Phụ Lục
“Dĩ vãng qua đi để lại chút ánh sáng cuối chân trời” câu hát khá hợp lí trong bối cảnh một cơ số các dòng game MOBA (Multiplayer online battle arena) nổi lên cùng với thời kì thịnh vượng của nó. Từ giữa những năm 2000s, rầm rộ trong suốt một thập kỉ, Icefrog với bom tấn Defense of The Ancient (DotA), dù chỉ là một trong những mod trong Warcraft III, DotA đã đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nên đế chế MOBA hùng mạnh.
Rất nhiều nhà sản xuất đã chen chân vào cuộc chiến cạnh tranh với DotA với tia hi vọng sẽ tạo nên tên tuổi của riêng mình. Một số thành công, số còn lại chìm dần vào quên lãng.
Heroes of Newerth (HoN), tựa game MOBA đầu tiên của nhà phát hành S2 Games, lấy cảm hứng tất tần tật từ DotA, được phát hành vào cuối năm 2010. Tạo nên một làn gió mới từ những cái cũ, game được kì vọng sẽ thay thế DotA dựa trên nền tảng đồ họa đẹp mắt, đồng thời là một game độc lập, hạn chế đáng kể việc hack map cũng như các lỗi khi chơi. Thêm nữa, con bài Tournament trong HoN là một bước tiến lớn để chiếm lĩnh thị trường, khi game thủ có thể kiếm được tiền “thật” khi tham gia chiến đấu trong HoN Tour.
Việc chơi game mà kiếm được tiền khiến nhiều hacker đã để ý tới HoN, năm 2012 HoN Tour trở thành một con dao hai lưỡi, khi cộng đồng game phát hiện hơn 8 triệu tài khoản đã bị hack. Một tin tức chấn động, gần như đặt dấu chấm hết trong việc cạnh tranh thị trường với hai ông lớn là DotA và League of Legends (LMHT).
Năm 2015, HoN chính thức bị sang tay cho Garena, và được quản lí bởi FrostBurn, đánh dấu sự xuống dốc tâm huyết của S2 Games. Được đánh giá khá tốt trên các diễn đàn game nhưng do không thoát nổi cái bóng lớn của DotA và LMHT. Hơn 700.000 người chơi tại thời điểm năm 2012 (bao gồm cả bản thu phí trước đó), hơn 30.000 người trong game tại cùng thời điểm. Tới nay ước tính con số chỉ nằm trong khoảng từ 40-50 ngàn người chơi, cộng thêm thời gian tìm trận kéo dài khá lâu, HoN đang thực sự chết dần.
Strife là tựa game MOBA thứ 2 của S2 Games được phát hành trong năm 2014. Mặc dù không ít lần thất bại, S2 Games khá kiên trì trong việc phát triển các dòng game MOBA mang dấu ấn riêng. Với nền tảng đồ họa gần giống như HoN, Strife được đánh giá dung hòa được giữa LMHT và Dota 2 bởi phần tạo hình nhân vật và lối chơi. Nhân vật và hệ thống kĩ năng trong Strife được nhận định khá dễ thương và uyển chuyển, không tăm tối, căng thẳng như Dota 2 cũng không quá cầu kì, màu sắc cầu vòng như LMHT.
Có thời điểm sever của Strife có hơn 3000 người chơi truy cập mỗi ngày, S2 Games tưởng chừng như đã thành công sau thất bại lần trước nhưng một lần nữa sau 3 năm cập nhật, cải thiện game, hiện tại Steam Stats chỉ ghi nhận con số ít hơn 100 người chơi mỗi ngày. Một bước lùi tiếp theo, báo hiệu rằng ngày tàn của Strife không còn xa vời.
S2 Games xem ra khá “đen đủi” khi phát hành các tựa game MOBA, rất nhiều người bình luận tích cực về game của hãng nhưng có lẽ còn thiếu yếu tố gì đó trong “Thiên Thời - Địa Lợi - Nhân Hòa” khiến chưa một lần các tựa game của họ thật sự chạm tới đỉnh vinh quang.
Nếu mang đi so với các game MOBA của S2 Games, chắc chắn Infinite Crisis còn “nhọ” hơn gấp bội khi thậm chí nhà phát hành Warner Bros còn không giữ nổi sự tồn tại của game chỉ sau 5 tháng chính thức ra mắt. Game chính thức đóng cửa tất cả server vào tháng 8 năm 2015 một cách nhanh chóng và đầy bí ẩn.
Game lấy cảm hứng từ bộ truyện cùng tên của DC Comics, tạo hiệu ứng khá tốt trên thị trường khi lần đầu tiên đưa các siêu anh hùng trong truyện tranh vào đấu trường MOBA. Đối với fan của DC, họ cảm thấy rất thích thú khi được trải nghiệm các vị tướng bước ra từ trong truyện với hệ thống vũ khí, kĩ năng bám sát với cốt truyện. Wonder Women với sợi dây công lí, Cyborg với kĩ năng bắn súng liên hoàn, hay Batman điển trai với vũ khí hiện đại.
Turbine, nhà phát triển game, cũng đã đưa ra khá nhiều nét đặc biệt trong gameplay của Infinite Crisis. Các chế độ, khác nhau thích ứng với mỗi map. Crime Alley là map 1 người đấu với AI với 1 lane duy nhất, Coast City với 2 lane, Gotham Divided 3 lane truyền thống. Cùng với đó là hệ thống quái rừng đa dạng, đặc biệt hơn cả là Gotham Heights với map hình tròn gồm 5 lane.
Khi ra mắt vào tháng 4 năm 2015, có hơn 4000 người truy cập game mỗi ngày, một con số khá kinh khủng, tưởng chừng như game sẽ bức phá trở thành một hiện tượng mới trong làng MOBA Game. Một tháng sau đó lượng người chơi tụt dốc không phanh, trước khi đóng cửa số người còn lại mỗi ngày cũng chỉ vỏn vẹn dưới 100 người.
Không thật sự có một lời giải thích chính thức nào từ phía nhà sản xuất, họ chỉ xin lỗi người chơi và bất ngờ đóng cửa. Lời giải thích cặn kẽ nhất cho đến thời điểm hiện tại được cộng đồng game thủ truyền tai nhau là do lượng người chơi không đủ duy trì hoạt động của nhà phát triển Turbine, một công ty làm game khá non trẻ ở thời điểm đó.
Đồng thời là những hạn chế về lượng kĩ năng, số lượng tướng mà Warner Bros thấy được khi bám sát vào cốt truyện của truyện tranh gốc. Có một câu nói đùa khi game bị đóng cửa rằng: “Kể cả Superman cũng không thể cứu được game.”