Những điều tích cực đang bị quên lãng của các dự án Play-to-Earn

Mặc cho những vết gợn, thì vẫn còn rất nhiều điểm sáng tích cực đang ủng hộ cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp Play-to-earn.

Nhận thức của người dùng về Play-to-Earn ở thời điểm hiện tại

Axie Infinity cùng với sự thành công của mình là một điểm khởi đầu lý tưởng cho GameFi. Đây có lẽ là ví dụ điển hình nhất về một dự án Play-to-Earn “thành công”. Nhưng cũng chính vì nguyên nhân đó, Play-to-Earn đang chịu một mặt trái tiêu cực nặng nề khi giờ đây người dùng chỉ nhìn về ngành công nghiệp tỉ đô tiềm năng chỉ với một góc nhìn.

Play-to-Earn hiện tại về cơ bản đang mang tính chất như một công việc và thiếu đi yếu tố giải trí. Bạn thực hiện công việc, và bạn sẽ nhận được phần thưởng. Sau đó, mọi người quy đổi ra thành thu nhập, lặp đi lặp lại.

Những điều tích cực đang bị quên lãng của các dự án Play-to-Earn

Khi sự phấn khích dần nguội lạnh và giá token có dấu hiệu đi xuống, họ sẽ chuyển sang dự án tiếp theo và lặp lại chu kỳ. Nếu người chơi không thực sự cảm thấy giải trí khi chơi, việc xây dựng một cộng đồng người hâm mộ trung thành cho dự án sẽ vô cùng khó khăn và số phận của dự án cuối cùng bị ràng buộc bởi khía cạnh kinh tế.

Ở thời kì đỉnh điểm của sự phấn khích, hàng loạt các dự án Play-to-Earn đua nhau ra đời, thậm chí phát triển với các mô hình mới “X-to-Earn”, bạn thực hiện một hoạt động cụ thể và bạn nhận được phần thưởng. Tuy nhiên, “chỉ khi châm lửa thì mới biết đâu là vàng đâu là thau”, chỉ một số ít dự án có sản phẩm thật để người dùng có thể trải nghiệm, và còn lại thì sản phẩm đều “hoa mỹ” trên giấy và người dùng đánh giá dự án đó là tốt hay không tốt đều dựa trên giá token hơn là việc xem xét gameplay hay tìm hiểu thật sự mô hình kinh tế của game. Sự quan tâm sẽ luôn đi kèm với lợi nhuận.

Kết quả là, cộng đồng đã chứng kiến một hàng dài các dự án tương tự, được xây dựng kém chất lượng lạm dụng từ khoá “blockchain” như một công cụ để thu hút, tập trung vào các khía cạnh như tính sở hữu, khả năng giao dịch và kiếm tiền trong khi sản phẩm chỉ với cơ chế chơi đơn giản, hình ảnh được xây dựng từ kho lưu trữ Unity Asset hoặc đơn giản hơn là sử dụng hình ảnh pixel. Sản phẩm có thể hấp dẫn những nhà đầu cơ, nhưng với cộng đồng game thủ, chỉ một lần trải nghiệm và có thể họ sẽ không bao giờ quay lại.

Điều này mang đến một ấn tượng tiêu cực về Play-to-Earn cho cả người dùng hiện tại và rất có thể là trong tương lai. Người dùng giờ đây chỉ xem Play-to-Earn như là một cơ hội kiếm tiền, “một việc làm thêm” và gần như lỡ mất những tiềm năng tích cực mà Play-to-Earn đã và đang mang lại cho thế giới.

Góc nhìn tích cực của Play-to-Earn

Marketing thu hút người dùng mới

Thay vì tập trung vào các chiến lược marketing truyền thống và có thể sẽ không hiệu quả ở thị trường cryptocurrency, các dự án có khả năng tận dụng blockchain để triển khai phần ngân sách marketing thông qua cơ chế Play-to-Earn, cho phép người dùng kiếm được các token có thể đổi thành giá trị trong thế giới thực. Sáng kiến này được chứng minh mang lại một kết quả growth-hack tăng trưởng vượt bậc cho các dự án GameFi cả về nhận thức thương hiệu và đặc biệt trong việc thu hút người dùng mới.

Những điều tích cực đang bị quên lãng của các dự án Play-to-Earn

Khi tham gia Play-to-Earn, người dùng từ cả Web2 và Web3 thực hiện những bước đầu tiên của họ vào không gian blockchain với các hành động đơn giản như tạo ví, nhận token, hoán đổi,.. và dần dần trải nghiệm các ứng dụng blockchain mà không cần phải tìm hiểu qua các lý thuyết phức tạp trước đó. Do vậy, Play-to-Earn thúc đẩy nhanh nhận thức và hiểu biết cho việc áp dụng hàng loạt tiền mã hoá và blockchain.

Thương mại hoá với mô hình kinh doanh từ fandom

Play-to-Earn phát triển cộng đồng fandom chỉ trong vài tháng thay vì nhiều năm như trong các trò chơi truyền thống. Do đó, các dự án có thể tạo ra các luồng doanh thu đa dạng thông qua hàng hóa, các bộ sưu tập NFT và đặc biệt là các sản phẩm Sở hữu trí tuệ (IP). Dựa trên nhận thức về thương hiệu của các nhân vật trong game, các trò chơi mới được phát hành ngày càng có khả năng thành công cao hơn. Điều này cũng giúp tiết kiệm một khoản chi phí marketing đáng kể. Hiểu cách tận dụng IP đúng cách sẽ giúp dự án và các đối tác của họ phát triển.

Những điều tích cực đang bị quên lãng của các dự án Play-to-Earn
Dự án Across Lunacia từ chương trình nhà xây dựng của Axie Infinit

Sky Mavis, công ty đằng sau Axie Infinity, đã tiết lộ những dự án đầu tiên trong Chương trình nhà xây dựng, qua đó người chơi sẽ có tạo ra các trò chơi mới dựa trên nhân vật Axie và kiếm được thu nhập thông qua những sáng tạo của chính họ.

Một sáng kiến nhằm giới thiệu nội dung do người dùng tạo (UGC) vào hệ sinh thái Axie, Chương trình nhà xây dựng xem người chơi hoặc “người xây dựng”, kiến tạo ra trò chơi và sẽ được hưởng phần lớn doanh thu; phần còn lại của giá trị này sẽ được chuyển vào kho bạc của cộng đồng hoặc trực tiếp cho người chơi.

Việc xây dựng một trò chơi chất lượng cao là mục tiêu quan trọng, song các nhà phát triển cũng nên cân nhắc các cơ hội làm được nhiều hơn thế và mang lại giá trị cho người chơi bằng cách sử dụng công nghệ blockchain, việc này góp phần làm tăng cường tuổi thọ cho trò chơi của họ. Cấp phép sở hữu trí tuệ (IP) là một cách hữu hiệu mà các nhà phát triển game có thể tăng cường nhận diện thương hiệu, cải thiện mức độ tương tác với những người chơi hiện tại và thu hút những người chơi mới.

Thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm

Play-to-Earn tạo ra một cộng đồng lớn với chi phí hợp lý giúp đội ngũ phát triển có một không gian thử nghiệm sản phẩm lí tưởng để hoàn thiện trò chơi của họ. Mục đích chính của việc thử nghiệm trò chơi là để đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng đáp ứng được mong đợi của người chơi cũng như các nhà phát triển.

Những điều tích cực đang bị quên lãng của các dự án Play-to-Earn

Không giống như các trò chơi truyền thống, các dự án Play-to-Earn yêu cầu một hệ thống phức tạp hơn – một sự kết hợp lành mạnh giữa gameplay và nền kinh tế trong trò chơi. Có rất nhiều biến số cần xử lý với hàng triệu đô la đã được đầu tư vào chi phí phát triển và marketing. Vì lý do này, không thể coi nhẹ các thí nghiệm sản phẩm để trò chơi không lãng phí nguồn lực hoặc gây ra nhiều thiệt hại hơn mức cần thiết.

Sản phẩm cuối cùng đôi khi có thể thay đổi đáng kể so với sản phẩm ban đầu và điều này là hoàn toàn có thể chấp nhận được miễn là phù hợp với thị hiếu thị trường. Đây cũng là một trong các tiêu chí giúp đánh giá mức độ linh hoạt của nhóm phát triển; một đội ngũ phát triển có năng lực luôn sẵn sàng thích nghi và vươn ra không giới hạn để mang lại kết quả tốt nhất có thể.

Lớp màng lọc cho thế hệ Play-to-Earn tiếp theo

Thị trường đang chứng kiến sự nối đuôi nhau của thế hệ game Play-to-Earn đầu tiên, và nhiều dự án nhanh đến nhưng cũng chóng lụi tàn. Mọi thất bại nên được xem là một bài học quý giá cho thế hệ sau học hỏi.

Thất bại là nơi cho ta sự trải nghiệm thiết thực nhất. Thất bại cuối cùng sẽ định hình liệu bạn có phải là một nhà lãnh đạo.

Một dự án có thể thất bại vì nhiều lý do. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mọi khía cạnh của dự án vốn đã thiếu sót. Việc xác định tính năng nào thành công và tính năng nào không hoạt động như kế hoạch có thể giúp người xây dựng trò chơi thực hiện các điều chỉnh hiệu quả trong lần tiếp theo.

Ví dụ, Heroes & Empire, một dự án Play-to-Earn thuộc thể loại game Teamfight Tactics – TFT đang thịnh hành (với các tựa game đáng chú ý như Dota2 Autochess và LOL Chess), từng thu hút rất nhiều sự quan tâm của công chúng nhưng không mang lại kết quả như mong đợi, một phần có lẽ là đến từ mô hình kinh tế của trò chơi vẫn còn điểm cần được cải thiện. Thế hệ tiếp theo của các trò chơi TFT Play-to-Earn có thể học hỏi từ những dự án tiền nhiệm này và tránh đi vào con đường tương tự, từ đó sẽ phát triển một sản phẩm thành công trong tương lai.

Tổng Kết

Play-to-Earn đã đưa ngành công nghiệp game lên như vũ bão và chắc chắn sẽ trở thành một phần chính của ngành gaming. Mối quan tâm chính mà hầu hết các trò chơi web2 có là liệu web3 có phải là một trò đùa. Tương tự như cách TradFi nghĩ về DeFi ngay trước mùa hè DeFi. Không giống như các nhà đầu tư, game thủ là một phân khúc khách hàng khác; họ sẽ đi đến những nơi thú vị và giải trí, đó cũng là điều mà các trò chơi web3 nên hướng tới.

Cần nhiều giai đoạn phát triển để hoàn thiện một mô hình mới và Play-to-Earn cũng vậy. Hiện tại, Play-to-Earn còn chứa đứng nhiều vấn đề, song lợi ích và tiềm năng của Play-to-Earn còn lớn hơn thế. Các dự án Play-to-Earn mong muốn tồn tại sẽ còn cả một chặng đường dài phía trước – nhưng chúng tôi tin rằng cuối cùng những người chiến thắng vẫn sẽ có một phần thưởng xứng đáng đang chờ đợi ở phía trước.

Đừng quên theo dõi Mọt Game để không bỏ lỡ những tin tức mới nhất về các game hot nhé!

Bạn thấy bài viết này thế nào:
UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Mọt Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Hãy ủng hộ bọn mình để xem nhiều tin game mới hơn nhé!
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
    • Đế Quốc Quật Khởi – Mộc Game
    • Võ Lâm Nhàn Hiệp
    • Thức Tỉnh Thần Thú
    • Thiên Hạ Anh Hùng 3Q
    • Thiên Long Truyền Kỳ GOSU
    • Stickman AFK
    • Tam Quốc Chí – Chiến Lược
    • Võ Lâm Truyền Kỳ MAX
    • Ma Thần Lữ Bố
    • Đấu Tướng VNG
    • Thượng Cổ Chi Vương
    • Giang Hồ Kỳ Hiệp 3D
    • Ninja Làng Lá: Truyền Kỳ
    • Loạn Chiến Mobile
    • Fight Of The Ages
    • Liên Minh Bảo Bối
    • OMG 3Q
    • Thiếu Niên Anh Hùng
    • Fairy World: Thần Giới
    • D.G.Pals
    • D.G.Pals
    • Đấu La VNG: Đấu Thần Tái Lâm
    • Genshin Impact
    • Yakuza: Like a Dragon
    • Diablo Immortal
    • Diablo IV
    • Ruined King: A League of Legends Story
    • Call of Duty: Black Ops Cold War
    • Call of Duty: Modern Warfare
    • Assassins Creed Valhalla
    • Spider-Man: Miles Morales
    • Little Nightmares II
    • Overwatch
    • Final Fantasy VII Remake
    • Observer: System Redux
    • Hitman 3
    • Hyrule Warriors: Age of Calamity
    • Call of the Sea
    • Call of Duty: Warzone
    • Black Myth: Wukong
    • Võ Lâm Truyền Kỳ MAX
    • D.G.Pals
    • Liên Minh Tốc Chiến
    • Liên Minh Huyền Thoại
    • Garena Liên Quân Mobile
    • Đấu Trường Chân Lý
    • Huyền Thoại Runeterra
    • Valorant
    • Garena Free Fire
    • Dota 2
    • PUBG Mobile

    LỊCH RA MẮT GAME

    23-12 Siêu Chiến Binh

    Siêu Chiến Binh

    NPH: REGZ GAMES

    Chơi
    21-12 Tân Vương 3Q

    Tân Vương 3Q

    NPH: Migame

    Chơi
    09-12 Cửu Vĩ Đại Chiến

    Cửu Vĩ Đại Chiến

    NPH: ACE game

    Chơi
    29-11 Tây Du Phục Ma

    Tây Du Phục Ma

    NPH: GGames

    Chơi
    25-11 Vạn Giới Ma Thần Chơi
    23-11 Thiên Kiếm Chi Vân Chơi
    Top