Chỉ còn gần 24 giờ nữa là The Last Guardian sẽ chính thức phát hành. Để chuẩn bị móc ví đón trò chơi về với đội PlayStation 4, chúng ta hãy cùng điểm lại đôi điều thú vị về dự án game đầy đam mê này của ông Fumito Ueda.
Trico có suy nghĩ riêng
Nếu bạn đã quen cảm giác chơi những game khác, trong đó các nhân vật đồng hành luôn nghe theo lệnh của bạn, thì điều này sẽ thay đổi trong The Last Guardian. Trico sẽ hoạt động theo "cảm nhận" riêng của nó. Bạn sẽ thấy Trico vượt qua các chướng ngại hay các "nhiệm vụ" rất tùy hứng, theo kiểu "tôi không thích thì tôi không làm thôi". Nhưng ít ra, người chơi cũng có thể nhận ra tâm trạng của Trico không chỉ qua các hành động của người bạn khổng lồ này, mà còn thông qua màu của đôi mắt nữa. Thế nên, hãy chuẩn bị tinh thần là bạn không thể "chỉ tay 5 ngón" cho Trico như nhiều game khác đâu nhé.
Engine mô phỏng vật lý
Nhà phát triển Team Ico đã sử dụng một engine mô phỏng hiệu ứng vật lý được làm mới cho tựa game thứ ba của họ. Đây chính là thứ họ đã từng thử nghiệm trong Shadow of the Colossus. Chẳng hạn, đoạn mà cậu bé ném chiếc thùng phuy (thùng tô nô) cho Trico hoàn toàn sử dụng engine này.
Engine này cũng đi kèm với hệ thống AI mà trước đây được sử dụng trong các game của Team Ico nhưng "cao cấp" hơn, tạo nên hệ thống trí tuệ nhân tạo hoàn chỉnh hơn. Và nếu bạn không biết, thì hiệu ứng gió thổi trên từng sợi lông của Trico cũng chính là do engine này tạo dựng nên.
Trico và các câu đố
Nếu bạn đã chơi các tựa game trước đây của Team Ico, như Ico hay Shadow of the Colossus, bạn sẽ nhớ đấy là những game chủ yếu xoay quanh giải đố. The Last Guardian cũng không là ngoại lệ, cũng là một game đi cảnh giải đố. Tuy nhiên, lần này có sự tham gia của Trico với hướng giải đố mới. Chúng trải dài từ việc phải giải quyết làm sao để nhảy từ nền tảng này sang nền tảng khác, đến tìm cách leo lên những khu vực cao hơn. Trico có thể sử dụng để làm cầu nối cho rất nhiều vị trí khác nhau để nhân vật chính có thể tiếp cận được các khu vực mới. Hy vọng sẽ có nhiều điều thú vị và hay ho trong cách giải câu đố với Trico.
Shadow Guardian
Các Shadow Guardian là kẻ thù của nhân vật trong The Last Guardian. Những người bảo vệ này sẽ truy đuổi và tìm cách bắt nhân vật chính. Người chơi sẽ phải tìm cách tránh các nhân vật này. Nhìn chung, các Shadow Guardian nhìn có vẻ na ná như Shadow trong Ico.
Bị hoãn rất nhiều lần
The Last Guardian đã được phát triển từ năm 2007. Tính đến nay 2016, rõ ràng là một thời gian rất dài. Chúng ta không thể biết những gì mà nhà phát triển đã trải qua trong suốt những năm đã qua. Nhưng chỉ đạo Fumito Ueda từng chia sẻ: "Có rất nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật với dự án này, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng tốt nhất có thể và nhắm đến những mục tiêu mà chúng tôi dự tính. Việc phát triển không phải luôn tiến triển ở nhịp độ nhanh. Có những lúc xuất hiện các yếu tố hay hình mẫu khiến tiến độ phải tạm dừng. Đôi lúc, vài thứ lại vượt ngoài tầm kiểm soát của tôi gây trì hoãn này kia."
Kế thừa tinh thần game cũ
Mỗi tựa game của Team Ico đều thừa hưởng tinh thần của game trước đó. Chẳng hạn, trong game Ico là mối gắn kết tình cảm giữa Ico và công chúa Yorda. Trong Shadow of the Colossus tiếp nối mối gắn kết giữa nhân vật chính và con ngựa Agro của mình. Điều này sẽ lại tiếp tục trong The Last Guardian khi nhân vật cậu bé sẽ xây dựng mối gắn kết với Trico theo nhiều cách mà có lẽ chỉ Team Ico mới có thể nghĩ ra được.
Chuyển từ PS3 lên PS4
Trong một bài phỏng vấn với IGN, chỉ đạo game Fumito Ueda thừa nhận việc chuyển đổi từ PS3 sang PS4 là một điều thật khó chấp nhận với ông. Nhưng ông tin rằng thị trường PS3 đã trở nên nhỏ hẹp và việc chuyển đổi sang PS4 là không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, ông Fumito Ueda cũng chia sẻ, việc chuyển đổi nền tảng khiến ông cảm thấy hài lòng nhất là chất lượng đồ họa được cải thiện nhiều. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh nền tảng mới chỉ nâng chất lượng đồ họa cho game chứ không làm thay đổi tầm nhìn ban đầu hay gameplay của trò chơi.
Thế giới của Trico
Trico có suy nghĩ riêng của nó như chúng ta đã nói đến ở trên. Và với suy nghĩ riêng, người bạn khổng lồ này có rất nhiều cảm xúc dần dần sẽ được thể hiện lên màn hình của chúng ta trong suốt cuộc phiêu lưu. Chẳng hạn, Trico cũng có những nỗi sợ hãi cần được nhân vật cậu bé hỗ trợ hoặc xử lý giúp. Hay như việc thấy những thứ chưa bao giờ được thấy trước đây, như các biểu tượng bí ẩn, không những có thể khiến Trico hoảng sợ mà còn có thể gây hại đến người bạn to xác của chúng ta.
Thiết kế màn chơi
Các màn chơi trong The Last Guardian được xây dựng để phù hợp với "tiêu chuẩn" của Trico và những gì mà sinh vật này có thể làm được trong mỗi địa điểm. Với sự khổng lồ của Trico, các màn chơi được thay đổi quy mô, đem đến những trải nghiệm mới và hoàn toàn độc đáo so với những tựa game khác của Team Ico. Màn chơi không chỉ rộng và cao hơn, mà còn được thiết kế để phù hợp với hành động của Trico. Chắc chắn sẽ rất thú vị khi trải nghiệm những cách mà trò chơi tạo dựng, để Trico giúp nhân vật cậu bé trong mỗi khu vực như thế nào.
Keyframe Animation
Khi tạo dựng nhân vật Trico, Team Ico đã nghĩ đến hình tượng một sinh vật đang trưởng thành. Điều này đã dẫn đến những cử động độc đáo từ sinh vật khổng lồ, theo những cách mà chúng ta không thường thấy từ con ngựa hay chó quen thuộc. Nhà phát triển đã vẽ tay từng khung hình cho chuyển động, chuyển những cử động tinh tế này lên màn hình người chơi, điều mà motion capture bình thường không thể làm được.
Âm nhạc
Âm nhạc vẫn được xem là một phần hồn của trò chơi. Nhưng điều này có chút khác biệt trong The Last Guardian. Bạn đừng mong đợi sẽ được nghe những bản giao hưởng như trong nhiều game AAA trên thị trường. Trong suốt cuộc trải nghiệm, âm nhạc rất hiếm khi được dùng để tạo nên những khoảnh khắc đầy cảm xúc của nhân vật cậu bé lẫn người chơi chúng ta.
Không gian thẳng đứng
Team Ico đã tạo nên một cái nhìn hoàn toàn mới trong The Last Guardian so với các game trước đây của họ. Một phần trong đó chính là thiết kế các mặt phẳng và địa danh theo chiều thẳng đứng để người chơi sử dụng hỗ trợ từ Trico. Nhưng thiết kế này cũng mang đến những yếu tố mới trong gameplay khi đi từ địa điểm này sang địa điểm khác.
Sự pha trộn của Ico và Shadow of the Colossus
Ico là game được xây dựng quanh nội dung giải đố và tìm đường quanh những mặt phẳng không hề dễ. Trong khi đó, Shadow of the Colossus lại được xây dựng xung quanh những sinh vật khổng lồ và tìm đường trong một thế giới rộng lớn. The Last Guardian lại nhắm đến mục tiêu kết hợp các yếu tố từ cả hai game nói trên và tạo nên một trải nghiệm trọn vẹn có thể khiến bạn nghẹt thở vì kinh ngạc.
Camera khó ưa
Như trong bài preview trước đây tôi từng đề cập, vấn đề camera trong The Last Guardian dễ dàng khiến bạn mất mạng như chơi. Thật sự nó rất ức chế. Hy vọng vấn đề nghiêm trọng này sẽ được giải quyết trong bản chính thức của trò chơi vì nó thật sự ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm.
Tiết tấu của game
The Last Guardian chắc chắn không dành cho những ai thiếu kiên nhẫn. Nhịp độ của trò chơi gắn liền trực tiếp đến mức độ phản hồi nhanh hay chậm của Trico trong các yếu tố diễn ra khi trải nghiệm game. Chẳng hạn, một đoạn trong game yêu cầu nhân vật cậu bé phải leo lên tòa tháp cao và cần sự hỗ trợ của Trico để thực hiện. Nhưng người chơi không thể buộc người bạn khổng lồ của mình phải di chuyển nhanh hơn. Trong kiểu gameplay thế này, rõ ràng toàn bộ game đều xoay quanh phản ứng của Trico và điều này chắc chắn sẽ khiến nhiều người chơi nản lòng. Đặc biệt trong nhiều trường hợp khác, bạn sẽ rất khó ra lệnh Trico thực hiện điều mình muốn.
The Last Guardian sẽ chính thức phát hành độc quyền trên PlayStation 4 vào ngày 6/12/2016.
Dù sao đi nữa, tuy mất nhiều thời gian phát triển, rất có thể The Last Guardian sẽ không được như mong đợi. Nhưng biết đâu đấy, trò chơi có khi lại là tựa game vĩ đại nhất mọi thời đại không chừng? Chúng ta sẽ chờ xem!