Những cách hù dọa kinh điển nhất lịch sử trong game kinh dị

Nói về game kinh dị thì chắc chắn không thể bỏ qua vấn đề hù dọa, kể cả có qua bao lâu chăng nữa thì những thứ này vẫn luôn là yếu tố nhát ma kinh điển.

Game kinh dị luôn là thể loại cực kỳ thu hút game thủ ở mọi lứa tuổi và mọi thời đại, nó có những cách dọa té ghế thu hút người chơi độc đáo riêng mà không ai có thể dứt ra được. Nhân di6p Halloween sắp tới chúng ta hãy cùng tìm hiểu “mánh” hù dọa của các nhà sản xuất game nhé!

Song of Horror
Game hay sắp ra mắt: Song of Horror – Khi con ma khôn hơn cả bạn thì đó thực sự là ác mộng!
Song of Horror giới thiệu tới các fan game kinh dị một cơ chế hù dọa hoàn toàn mới, đó là AI biết suy nghĩ và đuổi theo con mồi một cách có chủ đích.

Jump Scare

Đây chắc chắn là thứ quen thuộc nhất với bất kỳ thể loại game kinh dị nào, đó là những màn nhảy ra, xuất hiện bất ngờ hay một con ma từ trên trời rơi xuống thẳng trước mặt game thủ… sau đó là những màn la hét, chửi thề, bật ngửa ra sau hoặc vứt cm nó cái tay cầm đi chỗ khác. Jump Scare là thứ đơn giản và “rẻ tiền” nhất mà các game kinh dị thường dùng, yếu tố này đôi khi bị lạm dụng quá nhiều khiến cho game trở nên nhàm chán.

Tiêu biểu nhất cho thể loại này có lẽ là Five Nights at Freddy, nếu để ý kỹ bạn sẽ nhận ra một tựa game đơn giản tới mức kỳ quái chỉ xoay quanh việc chuyển cảnh camera lại có thể đạt được thành công lớn tới mức nào, khi mà nó chỉ cần tận dụng tối đa các màn Jump Scare hợp lý. Thực sự không còn thứ gì khiến chúng ta rụng rời cm nó tay chân hơn, là việc bạn đang nhìn ngắm camera an ninh và đột nhiên nguyên một con mascot quái dị há miệng lao thẳng tới mình.

Những khoảnh khắc đáng sợ của Five Nights at Freddy’s game thủ rất muốn đưa lên phim

Một màn Jump Scare thành công trong game kinh dị phải hội đủ 2 yếu tố, một là bất ngờ và hai là phải cực nhanh. Thường là cái cảm giác khiếp đảm này diễn ra thậm chí chỉ trong chưa tới 1 giây, khiến cho tim phổi người chơi còn chưa kịp hạ xuống đã phải nhảy dựng lên lần nữa khi con quái vật lù lù trước mặt. Chắc chắn là dù có bao nhiêu game kinh dị xuất hiện chăng nữa, thì Jump Scare vẫn là yếu tố không thể thiếu được.

Trốn tìm và đuổi bắt

Hầu hết trong các game kinh dị, nhân vật chính của chúng ta luôn là kẻ yếu và luôn luôn phải chạy trốn khỏi đám quái vật mọi lúc mọi nơi. Chính vì yếu tố này mà game kinh dị giống như một trò đuổi bắt liên miên không hồi kết, khi mà người chơi đều phải vắt cổ lên mà chạy để cố gắng sống sót lâu nhất có thể. Những tựa game làm xuất sắc vụ này nhất chắc chắn là Resident Evil 2 và 3, với màn thợ săn – con mồi kinh điển mọi thời đại cùng sự góp mặt của hai đại ca Mr. X cùng Nemesis.

Bảo đảm là cảm giác bị Mr.X lừ lừ bước tới hay mỗi khi anh đại Nemesis nhảy bổ từ cửa sổ ra luôn ám ảnh bao thế hệ người chơi, lý do mà chúng khủng khiếp như vậy chính vì nhà phát triển đã làm cho 2 anh trai này gần như bất tử, người chơi sẽ chẳng thể nào làm gì được chúng bất kể đạn dược có nhiều tới đâu chăng nữa. Resident Evil 2 Remake còn làm Mr.X nguy hiểm gấp 10, vì nó liên tục đuổi Leon như còn hơn cả Exciter đuổi chó, mọi lúc mọi nơi không ngừng nghỉ.

wick

Một tựa game khác cũng áp dụng yếu tố này rất thành công là Wick, khi nó đẩy người chơi vào một màn trốn tìm đúng nghĩa với những con ma luôn lởn vởn xung quanh. Khi bạn là một kẻ yếu không có khả năng chống cự, thì còn gì kinh khủng hơn cái chết đang tới gần mà chúng ta chỉ có thể chạy trốn trong kinh hãi được.

Tiếng động và ánh sáng

Nếu cốt truyện là thứ khiến cho một game kinh dị sống mãi, thì tiếng động vá ánh sáng lại là thứ khiến nó khắc sâu vào tâm trí game thủ. Không phải ngẫu nhiên mà từ phim tới game kinh dị đều lấy bối cảnh tối tăm mù mịt, thậm chí một vài chỗ còn hoàn toàn đen thui như mực không có chút ánh sáng nào. Việc mò mẫm trong bóng đêm và không biết đang có thứ gì xung quanh, nó còn kinh khủng hơn việc mang nguyên một con quái vật tới trước mặt game thủ.

Tiếng động cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, vì khi chúng ta đang không nhìn thấy gì nhưng lại nghe được vài bước chân từ từ tiến tới hay tiếng loảng xoảng như kim loại va vào nhau, bảo đảm sẽ khiến bất kỳ game thủ nào cũng tim đậm thình thịch. The Last Of Us với màn đi qua một đám Clicker chính là đại diện rõ ràng nhất cho việc âm thanh có tác dụng lớn thế nào, vì những con Clicker này tuy bị mù nhưng lại cực thính tai, chỉ cần một tiếng động nhỏ là đủ khiến chúng lao tới xé xác Joel ngay lập tức.

game kinh dị

Sự khác biệt khi chỉnh sáng tối trong game kinh dị

Điểm khác biệt lớn nhất giữa một game kinh dị sinh tồn hay hành động chính là việc bạn để độ sáng ra sao, một cái bóng đèn mờ mờ ảo ảo là hoàn hảo để tạo ra hiệu ứng hù dọa rồi. Tiếng động và độ sáng luôn đi kèm với nhau trong game kinh dị, thiếu một trong hai là tựa game đó sẽ không thể nào hay ho nhất được.

Cốt truyện Resident Evil: C-Virus – đứa con lai của ác quỷ và thánh thần - P.1
C-Virus là một phiên bản kết hợp giữa những nguyên mẫu của nhiều loại virus khác nhau, với đích đến là một loại hoàn hảo để sản xuất vũ khí sinh học.

Các cánh cửa

Cửa và các hành lang trong game kinh dị cũng là thứ vô cùng quan trọng, vì nó đóng vai trò như vật báo hiệu cho người chơi sắp có thứ gì đó khủng khiếp diễn ra. Một truyền thuyết nhỏ là nếu như nhân vật chính đang đi bình thường, bỗng nhiên thấy một cái hành lang hẹp, cuối cái hành lang đó là một cái cửa và trong cái cửa đó là một phòng trống rộng rãi… 100% cm nó chúng ta sẽ gặp trùm hoặc cái gì đó tương tự.

Outlast cũng là minh chứng hoàn hảo cho việc những cánh cửa có tác dụng lớn lao ra sao, hãy thử nghĩ tới cảnh bạn đang bị mấy tên điên trong viện tâm thần núi Massive đuổi sát ván, chạy vào được một cái tủ quần áo và liếc nhìn qua những khe mỏng, nơi tử thần chỉ cách mình vài bước chân. Resident Evil cũng tận dụng điều này cực tốt, với màn kẽo kẹt huyền thoại mở cửa rồi nhận ra ngay phía sau là mấy con Zombie đang chờ sẵn, tạo ra một tâm lý hồi hộp không hề nhẹ.

Không khí và tâm lý

Ngoài những game kinh dị bình thường, thì đề tài tâm linh cũng là mảnh đất màu mỡ để phát triển. Dạo gần đây chúng ta có thể thấy rất nhiều những game dạng này như Man of Medan, Layer of Fear hay Song of Horror… đặc điểm chung của những game loại này là không đánh vào nỗi sợ thị giác truyền thống, mà dùng không khí cũng như các sự kiện trong game để đánh vào tâm lý người chơi. Thường thì những game kinh dị tâm linh luôn có một bầu không khí rất nặng nề, chủ yếu đến từ việc người chơi không thể biết hay nhìn thấy con ma thực sự đang ở đâu.

Song of Horror

Dòng game này là thứ khá kén người chơi, vì nó yêu cầu bạn phải thực sự đào sâu vào cốt truyện cũng như kiên nhẫn giải đố hoặc tìm đường, chứ không có những màn chạy trốn trối chết hoặc nã súng ầm ầm. Các game kinh dị tâm lý thường tập trung khai thác vào nội tâm nhân vật, các nỗi sợ hãi ẩn sâu trong tiềm thức con người và tái hiện nó lại thông qua các thực thể vô định hình, một con ma hay thứ gì đó kì dị như bước ra từ thế giới Lovecraft.

Điều này khiến cho các game kinh dị tâm linh sở hữu một thứ độc nhất vô nhị là bầu không khí, nó nặng nề và ngột ngạt tới mức có thể khiến bất kỳ ai cũng phải hoảng sợ. Bạn không biết mình đang đối đầu với thứ gì, làm cách nào để chạy trốn khỏi nó cũng như tại sao thứ đó tồn tại… Điểm độc đáo hơn là các game kinh dị dạng này rất giống như một bộ phim trong đó game thủ vừa là nhân vật chính vừa là đạo diễn, nó cho phép sự tự do và quyết định số phận các nhân vật – điều rất khó xuất hiện trong các game bình thường. Mùa Halloween đang đến gần, các bạn hãy nhớ chọn cho mình một tựa game nào đó để cày cuốc hay dọa ma người khác nhé.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Mọt Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 4 Lượt)
Loading...Loading...