Nhịp điệu trong game và thứ làm nên cái chất của những bom tấn thành công

Nhịp điệu hay tempo trong game là thứ cực kỳ quan trọng, nó quyết định tới 70% mức độ  thành công của một tựa game nào đó đặc biệt là các bom tấn AAA.

Có thể bạn đã từng nghe tới cụm từ Tempo (nhịp điệu trong game) rất nhiều lần, chúng đóng vai trò như xương sống để giữ cho tựa game đó hoạt động trơn tru, cũng như đem lại cảm nhận hoàn hảo nhất cho người chơi. Nhịp điệu trong game tồn tại một cách thầm lặng nhưng bạn có thể cảm nhận được nó mọi lúc mọi nơi, mặc dù không phải ai cũng nhận ra.

Chọn Switch cơ sang chảnh như thế nào nếu bạn đang có túi tiền eo hẹp?
Chọn Switch cơ sang chảnh như thế nào nếu bạn đang có túi tiền eo hẹp?
Nếu bạn luôn có những thể loại người phá hoại ngay cạnh bên, lựa chọn Switch cơ đôi khi không chỉ là sự tiện dụng mà quan trọng nhất nó còn bao gồm cả độ bền nữa.

Những thể loại hành động hoặc đối kháng là thứ mà nhịp độ trong game hoạt động rõ ràng nhất, đặc biệt là dòng Souls-like. Những ai đã từng chơi Sekiro: Shadows Die Twice hoặc Nioh 2 chắc chắn sẽ cảm nhận được mỗi khi đối thủ tiến lên và bạn đỡ đòn, sau đó tìm những khoảng trống để lách kiếm vào. Quá trình này diễn ra một cách nhịp nhàng và có lặp lại liên tục cho tới một trong hai bên chết, chính vì thế nó mới được gọi là nhịp độ trong game.

Nhịp độ trong game có thể hiểu là cách mà người chơi tương tác trên dòng thời gian thực, khi bạn làm một cái gì đó thì AI cũng sẽ phản ứng lại. Như câu meme “cuộc đời như một điệu nhảy tango, khi tao lùi một bước thì mày cũng chỉ được tiến một bước…”, bạn có thể thấy những clip đánh trùm trên mạng theo kiểu “no dmg” với những nước đi rất nhịp nhàng, đó là do họ đã nắm được nhịp của đối thủ, để biết khi nào nên làm gì.

Những bom tấn thành công theo kiểu hành động phải có cách triển khai hợp lý, thí dụ như khi tôi chơi Nioh 2 và ăn hành khoảng chục lần với một con trùm, thì cũng nghiệm ra được nhịp của nó. Khi vào trận thậm chí tôi có thể đếm nhẩm và tính chính xác số bước chân của con trùm trước mặt, để bảo đảm mình không bao giờ trúng đòn, nó giống như một điệu nhảy ma thuật mà khi đã “feel” rồi bạn sẽ thấy cực đã.

Ngoài hành động thì đối kháng cũng là chỗ thể hiện nhịp độ trong game rõ ràng nhất, đặc biệt là khi có 2 người chơi cùng nhau. Bạn sẽ thấy rõ ràng khi một người bị mất nhịp đó là họ sẽ ăn đòn liên tục, bị đối thủ dồn vào góc hoặc thậm chí trong trường hợp tệ nhất là thua perfect không làm được gì. Game đối kháng khó nắm nhịp hơn hành động, vì người thật đang đấu với bạn chứ không phải AI được lập trình sẵn.

Nhịp độ trong game phần nào đó cũng giống như trò chơi tâm lý, cả hai đều có gắng nắm bắt được dòng chảy của đối phương và đoán xem kế tiếp hắn sẽ làm gì. Không cần phải là game thủ đẳng cấp cao mà chỉ cần biết chơi thôi bạn cũng có thể trải nghiệm cảm giác này rồi, tại sao trong game đối kháng các đòn counter hiệu quả thường là gạt chân hoặc vật, vì đó là cách để ngắt cái nhịp hiện có mà đối thủ đang xây dựng để reset nó lại từ đầu.

Hơn thế nữa một vài nhà phát hành còn cho thêm tính năng burst counter (hiểu nôm na là một hành động dùng thanh năng lượng hất đối thủ ra ngoài), nó cho phép người chơi ngay lập tức ngắt thế tấn công của đối phương và lấy lại cái nhịp trong game đấu đó. Tất nhiên burst counter không phải đồ dùng miễn phí, cũng giống như cách mà bạn có thể nắm lấy cơ hội nhỏ nhoi sượt qua vậy.

Nhịp điệu trong game và thứ làm nên cái chất của những bom tấn thành công

Nhịp trong game còn xuất hiện rõ ràng nhất đối với thể loại card game – mà từ chuyên môn thường dùng là “Tempo”. Đây là một khái niệm xương sống quyết định cho cái game đó có cân bằng hay không, thí dụ một tựa game như Hearthstone có bài phép và quái vật (minion), thì mỗi khi đặt một lá bài quái vật xuống bàn đấu đồng nghĩa bạn đang hơn đối thủ Tempo.

Lý do tại sao mà Hearthstone luôn là tựa card game số 1 thế giới vì nó rất biết cách cân bằng nhịp độ trong game, khi mà bài phép có số mana sử dụng nhỏ hơn nhưng tác dụng lại lớn hơn để chắc chắn rằng 1 đổi 1 thì người dùng bài phép sẽ lời về Tempo. Hơn nữa Hearthstone còn cho phép người đi sau được thưởng 1 mana miễn phí, để tránh tình trạng bị chậm nhịp dẫn đến thua cả game.

So sánh với Yu-gi-oh thì bạn sẽ thấy nhịp độ trong của Hearthstone làm tốt thế nào, khi mà Yu-gi-oh thường bị kêu ca rằng có những lá bài quá imba dẫn đến phá sạch hoàn toàn nhịp, theo kiểu chỉ cần hand đẹp là có thể đi từ đầu tới cuối (từ chuyên môn gọi là quay tay) mà đối thủ chỉ có thể trơ mắt mà nhìn.

Nhịp điệu trong game và thứ làm nên cái chất của những bom tấn thành công

Và cuối cùng nhịp trong game còn ảnh hưởng tới cả thể loại chiến thuật hay MOBA, với các game RTS thì nhịp được thể hiện thông qua cách người chơi quản lý và cân bằng giữa việc mua lính hoặc điều khiển lính trực tiếp. Lấy StarCraft là một ví dụ, nếu như bạn học thuộc lòng các build order có sẵn thì trong khoảng 5 phút đầu tiên, bất kì một tay mơ nào cũng có thể làm được như dân chuyên nghiệp.

Mọi việc chỉ bắt đầu phân tách khi nhịp độ được đẩy cao lên, người chơi phải vừa quản lý kinh tế vừa micro liên tục, do đó những game esport mới có câu “dễ chơi nhưng khó giỏi”. Thể loại MOBA như Liên Minh Huyền Thoại hay Dota thì nhịp trong game cũng là thứ quan trọng, ở các giải đấu lớn thì những bình luận viên rất hay sử dụng cụm từ “đội A đang nhanh hơn đội B”, mặc dù nhìn trên bảng chỉ số thì tiền và mạng đang ngang nhau.

Những cơ hội và thử thách đặt ra cho anh tài mới nổi Call of Duty: Warzone
Những cơ hội và thử thách đặt ra cho anh tài mới nổi Call of Duty: Warzone
Call of Duty: Warzone đã bước đầu đạt được tiếng vang nhưng vẫn còn đó những bài toán hóc búa dành cho Activision về sự tồn vong lâu dài của phần game này.

Lý do là vì đội A đang nắm được nhịp, thí dụ như LMHT một đội di chuyển tốt hơn sẽ đổi đường nhanh hơn, kiểm soát tầm nhìn + mục tiêu nhanh hơn và bắt đối thủ luôn phải chạy theo họ… những nhịp điệu nhịp nhàng này nếu như cứ kéo dài sẽ dẫn đến chiến thắng. Trong LMHT thì những người Hàn Quốc là chuyên gia về nắm bắt nhịp điệu trong game, do đó có một thời gian dài họ độc bá LMHT cho tới khi Trung Quốc và Châu Âu đổi tiết tấu mới để đánh bại họ.

Nhịp điệu trong game và thứ làm nên cái chất của những bom tấn thành công

Bất cứ game nào và bất cứ thể loại nào đều có nhịp điệu trong game, chúng tồn tại và phát triển rất lâu để giữa cân bằng cho thế giới game, có thể nói nếu một game nào đó không thể xây dựng được nhịp điệu của riêng mình, thì nó chắc chắn là một sản phẩm thất bại.

Nhân dịp Sinh Nhật Lazada, Logitech tung chương trình khuyến mãi với các phần quà hấp dẫn khi mua các combo:

  • Combo1: G103 + G213 + A10 sẽ nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ
  • Combo 2: G402 + G512 + G Pro Gen 2 sẽ được discount lên tới 15% và nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ kèm túi đựng bàn phím. Ngoài ra với combo này bạn sẽ có thể được hoàn trả lên đến 200.000vnđ khi làm theo những bước sau:
    1. Mua cả combo trong 1 lần bằng link Lazada ở cuối bài
    2. Chụp ảnh sản nhận nhận được từ Lazada kèm hóa đơn
    3. Gửi hình ảnh cho Mọt Game qua fanpage kèm Mã đơn hàng
    4. Chỉ áp dụng cho khách mua hàng bằng link cuối bài và cho 10 Khách Hàng đầu tiên.
  • Combo 3: Khi mua sản phẩm Pro Gen 1 sẽ được tặng sản phẩm chuột Pro Hero, 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ và 1 áo Logitech (số lượng có hạn)

Nhanh chân mua sắm thôi nào các bạn ơi, vì số lượng quà tặng chỉ có hạn: Nhấn vào đây để chuyển đến shop Logitech nhanh nhất nhé.

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Mọt Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
vuhoang

Tác giả

Nhấn vào cái profile ở trên để chơi game 18+...

Chưa có bình luận.

Bình Luận