Nhịp điệu trong game và thứ làm nên cái chất của những bom tấn thành công

Nhịp điệu hay tempo trong game là thứ cực kỳ quan trọng, nó quyết định tới 70% mức độ  thành công của một tựa game nào đó đặc biệt là các bom tấn AAA.

Có thể bạn đã từng nghe tới cụm từ Tempo (nhịp điệu trong game) rất nhiều lần, chúng đóng vai trò như xương sống để giữ cho tựa game đó hoạt động trơn tru, cũng như đem lại cảm nhận hoàn hảo nhất cho người chơi. Nhịp điệu trong game tồn tại một cách thầm lặng nhưng bạn có thể cảm nhận được nó mọi lúc mọi nơi, mặc dù không phải ai cũng nhận ra.

Chọn Switch cơ sang chảnh như thế nào nếu bạn đang có túi tiền eo hẹp?
Chọn Switch cơ sang chảnh như thế nào nếu bạn đang có túi tiền eo hẹp?
Hãy nghĩ tới cảnh thằng em khốn nạn đang cầm cái bàn phím cơ Logitech, Razer hay Filco trị giá vài củ của bạn mà gõ chữ kiểu dập xuống như giã gạo, thì thay vì tìm cách chôn sống nó ngay lập tức (thường là không được), thì hãy nghĩ tới việc làm sao...

Những thể loại hành động hoặc đối kháng là thứ mà nhịp độ trong game hoạt động rõ ràng nhất, đặc biệt là dòng Souls-like. Những ai đã từng chơi Sekiro: Shadows Die Twice hoặc Nioh 2 chắc chắn sẽ cảm nhận được mỗi khi đối thủ tiến lên và bạn đỡ đòn, sau đó tìm những khoảng trống để lách kiếm vào. Quá trình này diễn ra một cách nhịp nhàng và có lặp lại liên tục cho tới một trong hai bên chết, chính vì thế nó mới được gọi là nhịp độ trong game.

Nhịp độ trong game có thể hiểu là cách mà người chơi tương tác trên dòng thời gian thực, khi bạn làm một cái gì đó thì AI cũng sẽ phản ứng lại. Như câu meme “cuộc đời như một điệu nhảy tango, khi tao lùi một bước thì mày cũng chỉ được tiến một bước…”, bạn có thể thấy những clip đánh trùm trên mạng theo kiểu “no dmg” với những nước đi rất nhịp nhàng, đó là do họ đã nắm được nhịp của đối thủ, để biết khi nào nên làm gì.

Những bom tấn thành công theo kiểu hành động phải có cách triển khai hợp lý, thí dụ như khi tôi chơi Nioh 2 và ăn hành khoảng chục lần với một con trùm, thì cũng nghiệm ra được nhịp của nó. Khi vào trận thậm chí tôi có thể đếm nhẩm và tính chính xác số bước chân của con trùm trước mặt, để bảo đảm mình không bao giờ trúng đòn, nó giống như một điệu nhảy ma thuật mà khi đã “feel” rồi bạn sẽ thấy cực đã.

Ngoài hành động thì đối kháng cũng là chỗ thể hiện nhịp độ trong game rõ ràng nhất, đặc biệt là khi có 2 người chơi cùng nhau. Bạn sẽ thấy rõ ràng khi một người bị mất nhịp đó là họ sẽ ăn đòn liên tục, bị đối thủ dồn vào góc hoặc thậm chí trong trường hợp tệ nhất là thua perfect không làm được gì. Game đối kháng khó nắm nhịp hơn hành động, vì người thật đang đấu với bạn chứ không phải AI được lập trình sẵn.

Nhịp độ trong game phần nào đó cũng giống như trò chơi tâm lý, cả hai đều có gắng nắm bắt được dòng chảy của đối phương và đoán xem kế tiếp hắn sẽ làm gì. Không cần phải là game thủ đẳng cấp cao mà chỉ cần biết chơi thôi bạn cũng có thể trải nghiệm cảm giác này rồi, tại sao trong game đối kháng các đòn counter hiệu quả thường là gạt chân hoặc vật, vì đó là cách để ngắt cái nhịp hiện có mà đối thủ đang xây dựng để reset nó lại từ đầu.

Hơn thế nữa một vài nhà phát hành còn cho thêm tính năng burst counter (hiểu nôm na là một hành động dùng thanh năng lượng hất đối thủ ra ngoài), nó cho phép người chơi ngay lập tức ngắt thế tấn công của đối phương và lấy lại cái nhịp trong game đấu đó. Tất nhiên burst counter không phải đồ dùng miễn phí, cũng giống như cách mà bạn có thể nắm lấy cơ hội nhỏ nhoi sượt qua vậy.

Nhịp điệu trong game và thứ làm nên cái chất của những bom tấn thành công

Nhịp trong game còn xuất hiện rõ ràng nhất đối với thể loại card game – mà từ chuyên môn thường dùng là “Tempo”. Đây là một khái niệm xương sống quyết định cho cái game đó có cân bằng hay không, thí dụ một tựa game như Hearthstone có bài phép và quái vật (minion), thì mỗi khi đặt một lá bài quái vật xuống bàn đấu đồng nghĩa bạn đang hơn đối thủ Tempo.

Lý do tại sao mà Hearthstone luôn là tựa card game số 1 thế giới vì nó rất biết cách cân bằng nhịp độ trong game, khi mà bài phép có số mana sử dụng nhỏ hơn nhưng tác dụng lại lớn hơn để chắc chắn rằng 1 đổi 1 thì người dùng bài phép sẽ lời về Tempo. Hơn nữa Hearthstone còn cho phép người đi sau được thưởng 1 mana miễn phí, để tránh tình trạng bị chậm nhịp dẫn đến thua cả game.

So sánh với Yu-gi-oh thì bạn sẽ thấy nhịp độ trong của Hearthstone làm tốt thế nào, khi mà Yu-gi-oh thường bị kêu ca rằng có những lá bài quá imba dẫn đến phá sạch hoàn toàn nhịp, theo kiểu chỉ cần hand đẹp là có thể đi từ đầu tới cuối (từ chuyên môn gọi là quay tay) mà đối thủ chỉ có thể trơ mắt mà nhìn.

Nhịp điệu trong game và thứ làm nên cái chất của những bom tấn thành công

Và cuối cùng nhịp trong game còn ảnh hưởng tới cả thể loại chiến thuật hay MOBA, với các game RTS thì nhịp được thể hiện thông qua cách người chơi quản lý và cân bằng giữa việc mua lính hoặc điều khiển lính trực tiếp. Lấy StarCraft là một ví dụ, nếu như bạn học thuộc lòng các build order có sẵn thì trong khoảng 5 phút đầu tiên, bất kì một tay mơ nào cũng có thể làm được như dân chuyên nghiệp.

Mọi việc chỉ bắt đầu phân tách khi nhịp độ được đẩy cao lên, người chơi phải vừa quản lý kinh tế vừa micro liên tục, do đó những game esport mới có câu “dễ chơi nhưng khó giỏi”. Thể loại MOBA như Liên Minh Huyền Thoại hay Dota thì nhịp trong game cũng là thứ quan trọng, ở các giải đấu lớn thì những bình luận viên rất hay sử dụng cụm từ “đội A đang nhanh hơn đội B”, mặc dù nhìn trên bảng chỉ số thì tiền và mạng đang ngang nhau.

Những cơ hội và thử thách đặt ra cho anh tài mới nổi Call of Duty: Warzone
Những cơ hội và thử thách đặt ra cho anh tài mới nổi Call of Duty: Warzone
Call of Duty: Warzone, tựa game (hoặc cũng có thể gọi là chế độ chơi độc lập) battle royale mới nhất từ Activision đã chính thức ra mắt. Khỏi phải bàn về độ hot của Call of Duty, đặc biệt là ở chiến trường chơi mạng rực lửa vốn quá hấp dẫn game thủ hàng...

Lý do là vì đội A đang nắm được nhịp, thí dụ như LMHT một đội di chuyển tốt hơn sẽ đổi đường nhanh hơn, kiểm soát tầm nhìn + mục tiêu nhanh hơn và bắt đối thủ luôn phải chạy theo họ… những nhịp điệu nhịp nhàng này nếu như cứ kéo dài sẽ dẫn đến chiến thắng. Trong LMHT thì những người Hàn Quốc là chuyên gia về nắm bắt nhịp điệu trong game, do đó có một thời gian dài họ độc bá LMHT cho tới khi Trung Quốc và Châu Âu đổi tiết tấu mới để đánh bại họ.

Nhịp điệu trong game và thứ làm nên cái chất của những bom tấn thành công

Bất cứ game nào và bất cứ thể loại nào đều có nhịp điệu trong game, chúng tồn tại và phát triển rất lâu để giữa cân bằng cho thế giới game, có thể nói nếu một game nào đó không thể xây dựng được nhịp điệu của riêng mình, thì nó chắc chắn là một sản phẩm thất bại.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Mọt Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!

Fanpage Mọt Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Hãy ủng hộ bọn mình để xem nhiều tin game mới hơn nhé!
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
      • Tormented Souls
      • Blade & Soul 2
      • FIST: Forged in Shadow Torch
      • Aragami 2
      • Lost Judgment
      • Deathloop
      • Kena: Bridge of Spirits
      • HUMANKIND
      • Tales of Arise
      • Diablo 2: Resurrected
      • Thần Kiếm Mobile
      • Đấu Trường Tam Quốc
      • Đế Vương Tam Quốc
      • Kiếm Thế 2009 Mobile
      • Truyền Thuyết Xạ Thủ
      • Cloud Song VNG
      • Độc Cô Cửu Kiếm CMN
      • Cửu Âm Chân Kinh Mobile GOSU
      • Rustler
      • Tàng Kiếm Mobile
      • Genshin Impact
      • Samurai Warriors 5
      • Cyberpunk 2077
      • Yakuza: Like a Dragon
      • Diablo Immortal
      • Diablo IV
      • Ruined King: A League of Legends Story
      • Call of Duty: Black Ops Cold War
      • Call of Duty: Modern Warfare
      • Assassins Creed Valhalla
      • Spider-Man: Miles Morales
      • Little Nightmares II
      • Overwatch
      • Final Fantasy VII Remake
      • Observer: System Redux
      • Hitman 3
      • Hyrule Warriors: Age of Calamity
      • Call of the Sea
      • Call of Duty: Warzone
      • Black Myth: Wukong
      • Liên Minh Tốc Chiến
      • Liên Minh Huyền Thoại
      • Garena Liên Quân Mobile
      • Đấu Trường Chân Lý
      • Huyền Thoại Runeterra
      • Valorant
      • Garena Free Fire
      • Dota 2
      • PUBG Mobile
      • Diablo 2: Resurrected
      CLIP HOT TRONG NGÀY

      LỊCH RA MẮT GAME

      30-09

      eFootball PES 2022

      Dung lượng: 50 GB

      Chơi
      24-09

      Lost Judgment

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      23-09

      Diablo 2: Resurrected

      Dung lượng: 30 GB

      Chơi
      21-09

      Hải Tặc Bá Vương ACE

      Dung lượng: 300 MB

      Chơi
      21-09

      Độc Cô Cửu Kiếm CMN

      Dung lượng: 3 GB

      Chơi
      21-09

      Kena: Bridge of Spirits

      Dung lượng: 25 GB

      Chơi
      17-09

      Aragami 2

      Dung lượng: 11 GB

      Chơi
      16-09

      Đấu Trường Tam Quốc

      Dung lượng: 1.4GB

      Chơi
      16-09

      Đế Vương Tam Quốc

      Dung lượng: 337MB

      Chơi
      15-09

      Kiếm Thế 2009 Mobile

      Dung lượng: 1 GB

      Chơi
      15-09

      Deathloop

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      10-09

      Tales of Arise

      Dung lượng: 45 GB

      Chơi
      09-09

      Life Is Strange: True Colors

      Dung lượng: 30 GB

      Chơi
      08-09

      Thần Kiếm Mobile

      Dung lượng: 600 MB

      Chơi
      Top