Nhìn vào thương hiệu FIFA, game thủ sẽ học hỏi được điều gì? – P.1

Game không đơn giản là một trò chơi và thương hiệu game bóng đá FIFA cũng chứa đựng nhiều bài học sâu sắc mà người ta có thể dùng tham khảo cho bản thân.

Cùng với PES, FIFA là một trong những vị vua của thể loại game mô phỏng thể thao điện tử thế nhưng với hầu bao khổng lồ của mình, trò chơi của EA Sports đã từng bước trở nên bá đạo và giờ đây công việc chính của Konami qua mỗi năm chính là ngăn chặn sự độc bá của FIFA. Nói như vậy không đồng nghĩa với việc chê Pro Evolution Soccer không có sức cạnh tranh thế nhưng ngoại trừ khu vực châu Á, có lẽ không còn bao nhiêu địa khu trên thế giới có thể chứng kiến dòng game đá banh Nhật chiếm ưu thế trước đại diện đến từ phương Tây nữa rồi.

Sự thành công của FIFA nói riêng hay EA Sports nói chung đáng để các NSX khác lẫn cộng đồng game thủ ngưỡng mộ, tuy nhiên liệu có bài học nào cần được rút ở đây hay không? Câu trả lời, dĩ nhiên là có và rất đáng tiếc nếu bất kỳ ai đó chỉ lướt nhìn tựa game này và buông lời hời hợt đại khái như lại một tựa game thể thao thôi mà, có gì đáng chú ý đâu. Thực tế trong tựa game bóng đá do EA Sports phát triển có rất nhiều điểm thú vị mà bất cứ ai muốn làm ra bất cứ sản phẩm nào nên học hỏi. Hãy cùng Mọt tui điểm qua những điểm thú vị đó là gì nhé!

Bất kể muốn làm gì, hãy làm nó thật chi tiết

Mặc dù đã trở thành trò chơi thống trị trong lĩnh vực game bóng đá thế nhưng chưa bao giờ EA Sports dám tỏ ra chủ quan với kẻ cạnh tranh lâu năm của mình. Họ có lý do để cẩn thận như vậy bởi trong phiên bản PES 2019, Konami đã cho người ta thấy rõ ràng một điều, ngày mà hãng game Mỹ có thể thống trị giới túc cầu bằng thương hiệu FIFA có thể diễn ra vào năm sau hoặc nhiều năm sau nhưng hiện tại, đó là chuyện không có khả năng xảy ra.

Nhìn vào thương hiệu FIFA, game thủ sẽ học hỏi được điều gì? – P.1

Với sự cẩn trọng tối đa, hãy nhìn thử xem FIFA 19 đã mang lại điều gì cho người chơi khi trải nghiệm nó lần đầu tiên? Sự chân thực? Đúng vậy, đó chính là sự chân thực và đẹp đẽ mà bất cứ tay chơi game bóng đá nào muốn theo đuổi sự hoàn hảo đều cảm thấy hài lòng. Từ những đội bóng lớn với hàng loạt hảo thủ cho đến những tính năng thi đấu thú vị, sự chân thực về mặt hình ảnh và sâu sắc trong lối chơi của FIFA 19 gần như là vô song trong mảng game thể thao vào thời điểm này.

Lại nói thêm về sự đa dạng trong tính năng của trò chơi này, một số trò chơi sẽ làm cho game thủ cảm thấy bối rối với nhiều lựa chọn trong khi một số khác lại khiến cho chính những kẻ tạo ra nó cảm thấy vô cùng bối rối khi làm thế nào để cung cấp cho người sử dụng một sản phẩm đa dạng, có chiều sâu với hàng tá lựa chọn mà không làm cho họ cảm thấy rối bời? EA Sports có một cách khôn khéo hơn rất nhiều để giải quyết vấn đề này khi định hướng người tiêu dùng rằng sự đa dạng lẫn chi tiết trong tính năng là một phần tất yếu của thương hiệu FIFA, bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều về nó mà hãy để bản thân tự trải nghiệm và rút cho cho mình câu trả lời thích đáng.

Vận rủi kỳ lạ ám quẻ những cầu thủ từng lên bìa đĩa game FIFA – P.1
Trở thành gương mặt trên bìa đĩa của game FIFA là một vinh dự đồng thời mang đến nhiều lợi ích kinh tế mà bất cứ cầu thủ nào cũng khó lòng có thể từ chối.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng bản chất của con người chính là ưa tò mò và thích khám phá, với điều kiện có thứ gì đó đủ hấp dẫn để lôi kéo dẫn đường cho sự tập trung của họ. Điều đó luôn đúng trong mọi mệnh đề, kể cả với trò chơi điện tử và hiển nhiên nó được hãng game Bắc Mỹ vận dụng một cách hoàn hảo trong FIFA. Chưa kể nhân loại dù là một sinh vật bậc cao vẫn sở hữu trong dòng máu những đặc tính cơ bản của động vật ăn tạp, đó chính là bản tính hợp quần. Khi đã tìm được thứ mà mình yêu thích, họ có xu hướng tạo thành quần thể có cùng chí hướng nhằm chia sẻ, trao đổi cũng như cảm thấy hưởng thụ khi được tồn tại trong một cộng đồng có chung niềm yêu thích.

Chi tiết chỉ là điều kiện cần, đẹp mới là thứ ăn tiền

Một trong vài lời càm ràm của game thủ thường xuất hiện vào những ngày này chính là việc Call of Duty hay Battlefield không thể hiện chính xác hay ít nhất mô tả một cách hiện thực những điều mà chiến tranh mang lại. Tất nhiên một vài chỉ trích thật vô lý và có cảm giác đó gần như là thói quen của người chơi chứ không phải bởi vì nội tại của sản phẩm có vấn đề nhưng không có lửa thì làm sao có khói, quả thật một số trò chơi dường như không đề cao cho lắm việc cố gắng tái hiện chân thực những gì xảy ra bên ngoài. Tuy nhiên điều đó hẳn là không tồn tại trong thương hiệu FIFA hay ít nhất là phiên bản mới FIFA 19 vừa ra mắt vào tháng 9 vừa qua.



Nhìn vào thương hiệu FIFA, game thủ sẽ học hỏi được điều gì? – P.1

Phiên bản game năm nay của EA Sports có thể bị chê bởi bất kỳ điểm nào bởi hiển nhiên người chơi game thì kiểu gì mà chẳng 9 người nhưng 10 ý, làm cẩn thận thế nào cũng sẽ có những thứ là châu báu với fan hâm mộ A nhưng chỉ là rác rưởi trong mắt kẻ anti B. Tuy nhiên không có nhiều người dám chê gương mặt của các cầu thủ trong game thiếu chân thực. Hình ảnh tuyệt vời với những gương mặt sống động như thật, trừ khi cầu thủ đó không quá nổi tiếng, còn lại theo ý kiến cá nhân của mình, Mọt tui cho rằng chẳng game thủ nào sẽ gặp vấn đề khi phân biệt danh tính cầu thủ dựa vào đồ họa trong phiên bản game năm nay.

Sau những chỉ trích sự lười biếng của đội ngũ sản xuất trong FIFA 18, tình hình năm nay có vẻ khá hơn khi khâu đồ họa được chăm chút tương đối cẩn thận, engine Frostbite thì bá đạo xưa nay rồi không cần bàn. Thế nhưng cái tâm của đám nhân viên làm đồ họa được thể hiện nhiều nhất ở nghi thức chào sân của hai đội, có đủ phần xướng tên, cận cảnh, bắt tay và trao cờ lưu niệm, chứ không qua loa đại khái kiểu vài cầu thủ nhảy nhót khởi động trước trận đấu như vài phiên bản trước đó. Hãy nhớ rằng làm mọi thứ chi tiết chỉ mới là điều kiện cần thiết để sản phẩm có thể thành công nhưng điều kiện đủ để ăn tiền từ khách hàng chính là bề ngoài của sản phẩm. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, ông bà dạy chí phải nhưng vừa tốt cả gỗ lẫn sơn không phải sẽ tuyệt vời hơn hay sao?

Khách hàng nào cũng mong muốn sự tiện lợi

Một trong những rào cản khiến người chơi không thể trải nghiệm được những tinh túy của game chính là cơ chế điều khiển không hẳn tồi tệ mà đơn thuần là không thân thiện. Bởi nếu thực sự tồi tệ, ta có thể phát hiện ngay từ ban đầu và đơn giản hơn với chọn lựa chơi tiếp hay từ bỏ nhưng một cơ chế điều khiển không thân thiện sẽ khó nhận biết hơn, đôi khi gần như không thể phát hiện. Một số chỉ khiến cho người ta cảm thấy dường như trò chơi còn thiếu một chút gì đó để trở nên hoàn chỉnh, số còn lại làm cho người ta bị nhầm tưởng rằng tựa game mà họ đang trải nghiệm thực sự tồi tệ.

Nhìn vào thương hiệu FIFA, game thủ sẽ học hỏi được điều gì? – P.1

Chuyện đó cũng đã xảy ra hơn một lần trong FIFA thế nhưng may mắn là các nhà sản xuất của thương hiệu này lại biết lắng nghe người chơi và trong FIFA 19 chúng ta có cơ hội thấy được một cơ chế điều khiển khá thuận lợi. Có thể nói cảm giác điều khiển trong FIFA 19 được tái hiện thật hơn và cũng chính vì vậy đôi khi lỡ tay nhá nút theo kiểu cũ, người chơi sẽ thấy nhân vật do bản thân điều khiển thực hiện một đường chuyền vô cùng bâng quơ và tệ hại, nói như một BLV ấy là vừa thiếu chính xác vừa thiếu lực.

Có thể nói khả năng một chạm (one touch) sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng ở phiên bản này bởi một cầu thủ có chỉ số khủng như Ronaldo vẫn có thể chạm bóng và khiến nó lăn tuốt ra ngoài vạch vôi bởi tư thế không thuận lợi thì đừng trông mong bóng sẽ dính chặt vào chân của bạn và chỉ đơn giản là nhấn R2 để đua tốc độ như các phiên bản trước. Do bóng có sức nặng cũng như không còn dính chân tuyệt đối nên khả năng cắt bóng của các hậu vệ cũng được gia tăng đáng kể, ngay cả độ khó World Class cũng không cần thiết phải phạm lỗi trực tiếp (side tackle) để cắt bóng, chỉ cần phòng thủ khu vực và dự đoán đại khái hướng đi bóng của đối phương là có thể bắt bài được.

Tóm lại hãy nhớ rằng khách hàng chính là người quyết định sản phẩm của bạn có xứng đáng được tồn tại hay không vì vậy thay vì nghĩ mình muốn gì, trước hết hãy đặt bản thân vào vị trí của khách hàng để xem họ muốn gì. Có lẽ con người sẽ ước muốn rất nhiều thứ trong cuộc đời của mình nhưng Mọt tui đồ rằng không ai là không muốn sự tiện lợi đâu nhỉ?

Còn tiếp…

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 4 Lượt)
Loading...Loading...