Nhìn lại Death Stranding: Một thất bại cả về doanh thu lẫn nghệ thuật?

Có một sự thật đáng buồn về Death Stranding là không những nó thất bại trong việc đoạt Game of the Year, mà ngay cả doanh số bán ra cũng không thuận lợi.

Được ca ngợi là tựa game nghệ thuật cũng như là đứa con tinh thần của dị nhân Hideo Kojima, Death Stranding nhận biết bao nhiêu lời khen ngợi ngay từ khi chưa ra mắt, nhưng theo thời gian trôi qua thì có một sự thật không mấy tốt đẹp cho bom tấn này, đó là doanh số của nó đang vô cùng thảm hại, cộng thêm về mức độ tạo ảnh hưởng cũng chưa thể gọi là đột biến xứng tầm ca ngợi.

Bleeding Edge và những game giống Overwatch “sớm nở tối tàn”
Đặc điểm chung của Bleeding Edge hay những game “nhái” Overwatch, đó là chúng thu hút được một lượng người chơi cực lớn ban đầu nhưng rất nhanh thoái trào.

Death Stranding sẽ chính thức lên PC vào tháng 6 tới với vài trang phục tặng kèm cùng tính năng Photo Mode, nhưng đó cũng là toàn bộ nội dung mà Death Stranding mang tới cho người hâm mộ, khi mà đã 5 tháng kể từ ngày ra mắt và tựa game này không hề có DLC, không hề có cốt truyện phụ hay bất cứ cái nội dung mới nào cả… điều không thể tương xứng với một bom tấn AAA độc quyền.

Trên thực tế kết thúc của Death Stranding có thể coi là mở vì sự kiện hủy diệt Death Stranding vẫn chưa bị triệt tiêu hẳn, cũng như còn khá nhiều nhân vật cùng nội dung có thể khai thác nhưng nó hoàn toàn bị bỏ xó. Thậm chí ngay cả Photo mode thì phải đến khi phiên bản PC xuất hiện, thì Kojima mới thêm tính năng này vào Playstation 4 theo kiểu giống an ủi nhiều hơn, vì rõ ràng một thứ như Photo mode đâu có phải khó khăn vất vả gì.

Điều này cho thấy có vẻ như Sony cũng chẳng mặn mà gì cho lắm với Death Stranding, vì như chúng ta đã thấy các bom tấn độc quyền khác như God of War hay Spider Man có hàng tấn nội dung mới liên tiếp và DLC ra rào rào. Thậm chí cả một game thuộc dạng trung bình như Days Gone còn được chăm chút nhiều gấp đôi Death Stranding, vậy tại sao lại có tình trạng này?

Nhìn lại Death Stranding: Một thất bại cả về doanh thu lẫn nghệ thuật?

Đầu tiên đó là do doanh số của Death Stranding đang không được như kì vọng, hay nói đúng hơn là nó quá thấp so với dự kiến. Thực tế thì với chiến lược quảng cáo và danh tiếng của Kojima, thì Death Stranding bán được rất nhiều trong những ngày đầu tiên nhưng rồi sau đó nó bị chững lại và gần như không thể tiến thêm được chút nào. Ở thị trường Châu Âu và Anh Quốc, thậm chí Death Stranding còn chẳng thể vượt qua nổi Days Gone, còn tính tới hiện tại thì đang có tin đồn còn tới 3 triệu bản game còn đang đóng bụi trong kho và Sony cực kỳ không hài lòng với điều này.

Sony không công bố số liệu chính thức có bao nhiêu bản Death Stranding được bán ra, nhưng việc một tựa game còn không vượt qua nổi cái bom xịt Days Gone thì có lý do để tin tưởng rằng lời đồn tồn kho 3 triệu bản có tỷ lệ là sự thực hơi bị cao. Nhìn một cách kỹ hơn thì nếu bỏ qua vấn đề quảng cáo lúc đầu, sức hút của Death Stranding phải tới phân nửa là do uy tín của Kojima, phân nửa còn lại là tranh cãi về lối chơi kì lạ của nó.

Nếu bạn để ý thì người ta thường nói Death Stranding “khó hiểu”, “kỳ lạ” hoặc “một game mô phỏng chạy bộ”… tức là ấn tượng mà nó tạo ra theo kiểu giống như một sinh vật huyền bí, chứ không phải nằm ở cốt lõi lối chơi hay cốt truyện. Điều này có thể tốt ở thời gian đầu để thu hút sự chú ý, nhưng đường dài thì nó không thể giúp bạn kéo những game thủ bình thường tới mua game được và đó là lý do mà Death Stranding có doanh số không tốt.

Nhìn lại Death Strading: Một thất bại cả về doanh thu lẫn nghệ thuật?

Hơn nữa cả về mặt nghệ thuật thì cũng rất khó nói Death Stranding đã thành công, điển hình là việc nó không thể chiến thắng tại The Game Awards 2019, bất chấp rất nhiều phông bạt như host của chương trình là bạn thân Kojima hay một mả quảng cáo, bình chọn nghiêng hẳn về Death Stranding trước đó. Đây có thể coi là một thất bại lớn nhất, vì rõ ràng cái game này ban đầu đã được gắn mác “game nghệ thuật” rồi, cũng giống như bạn làm phim chỉ để đi tham dự Oscar và chấp nhận sẽ thua lỗ nhưng rồi thua chỏng gọng vậy.

Xét về một mặt nào đó Death Stranding có thể bị loại vì quá kén người chơi nhưng đối thủ của Sekiro: Shadows Die Twice – cũng đâu phải game đại chúng, Game of the Year thường được trao cho các game có đột phá về lối chơi hoặc cốt truyện, nhưng trong trường hợp này thì có vẻ như Death Stranding không làm được. Cốt truyện quá sức khó hiểu và lối chơi chậm chạp tới kì cục, không nhiều người “thấm” được đứa con của Kojima và nói cho cùng thì nếu bỏ đi phần lạ lùng ban đầu, thì Death Stranding chưa đạt tới mức khiến người ta há hốc mồm ra được.

Không chỉ để thúc đẩy VR, Half-Life: Alyx có lẽ còn là bước khởi đầu cho kế hoạch lớn của Valve
Trước khi Half-Life: Alyx ra mắt, Gabe Newell đã nói rằng với công nghệ hiện nay, chúng ta đang ở gần Matrix hơn những gì mình vẫn tưởng.

Điểm dở của Death Stranding là nó không tạo được các bí ẩn ngoài luồng để người chơi tò mò, toàn bộ cốt truyện của game thẳng tuột từ đầu tới cuối, tất nhiên quả plot twist nhân vật phản diện cuối cùng cũng khá đỉnh nhưng bao nhiêu đó là không đủ. Với lại đây cũng không thể gọi là game thế giới mở, nên sau khi hoàn thành game bạn chẳng còn gì để khám phá chưa kể Death Stranding cũng chẳng có DLC nữa.

Death Stranding đã được cứu bởi các fan như thế nào

Cũng từ nguồn tin đồn tồn 3 triệu đĩa kia, thì vốn dĩ Death Stranding đã bị đi lệch với điểm phát triển ban đầu của Hideo Kojima – nguyên nhân vì nó đi chệch quá nhiều so với dự tính. Sony tưởng tượng Death Stranding sẽ phải là một game theo kiểu kinh dị và có cốt truyện rất tăm tối (thứ mà hầu hết game thủ đều nghĩ vậy khi xem các teaser đầu tiên), nhưng với những gì mà game diễn ra sau đó thì đã có bất đồng giữa Sony và Kojima, kết quả là dự án này phải reboot lại chỉ 1 năm rưỡi trước khi ra mắt.

Chính vì điều này mà trong tuần trước chúng ta mới có tin là Sony đang đàm phán để lấy được quyền phát triển Silent Hill sau đó đưa cho Kojima làm, bọn họ không muốn đốt thêm tiền cho một cái IP khổng lồ nhưng không thành công như Death Stranding nữa, mà một lựa chọn an toàn hơn như Silent Hill sẽ tốt hơn.

Nhìn lại Death Stranding: Một thất bại cả về doanh thu lẫn nghệ thuật?

Tất nhiên Sony sẽ không thể bỏ rơi Hideo Kojima, nhưng với cái doanh số thảm hại của Death Stranding thì việc bỏ tiền tấn vào một cái IP mới nữa có vẻ là thứ không khả thi. Cuối cùng thì dù cho game có nổi tiếng hay có nghệ thuật như thế nào chăng nữa, yếu tố tiên quyết để bạn tồn tại là cứ phải bán được game cái đã.

Nhân dịp Sinh Nhật Lazada, Logitech tung chương trình khuyến mãi với các phần quà hấp dẫn khi mua các combo:

  • Combo1: G103 + G213 + A10 sẽ nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ
  • Combo 2: G402 + G512 + G Pro Gen 2 sẽ được discount lên tới 15% và nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ kèm túi đựng bàn phím. Ngoài ra với combo này bạn sẽ có thể được hoàn trả lên đến 200.000vnđ khi làm theo những bước sau:
    1. Mua cả combo trong 1 lần bằng link Lazada ở cuối bài
    2. Chụp ảnh sản nhận nhận được từ Lazada kèm hóa đơn
    3. Gửi hình ảnh cho Mọt Game qua fanpage kèm Mã đơn hàng
    4. Chỉ áp dụng cho khách mua hàng bằng link cuối bài và cho 10 Khách Hàng đầu tiên.
  • Combo 3: Khi mua sản phẩm Pro Gen 1 sẽ được tặng sản phẩm chuột Pro Hero, 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ và 1 áo Logitech (số lượng có hạn)

Nhanh chân mua sắm thôi nào các bạn ơi, vì số lượng quà tặng chỉ có hạn: Nhấn vào đây để chuyển đến shop Logitech nhanh nhất nhé.

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Mọt Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
vuhoang

Tác giả

Nhấn vào cái profile ở trên để chơi game 18+...

Chưa có bình luận.

Bình Luận