Nguồn gốc của game: Warframe – P.1

Warframe của Digital Extremes cực kỳ ăn khách trên Steam, nhưng bạn có biết rằng nó từng bị tất cả các nhà phát hành lớn "phán" là sẽ thất bại từ đầu?

Warframe, tựa game về các ninja trong vũ trụ Tenno (天皇 – Thiên Hoàng) của Digital Extremes đang là một trong những tựa game bắn súng (hoặc chặt chém tùy lối build của bạn) được ưa chuộng nhất thế giới, nhưng nó không phải là một tựa game có khởi đầu tốt đẹp. Vốn là một trò chơi đã được ấp ủ suốt 13 năm trời trước khi chính thức ra mắt, Digital Extremes bị tất cả các nhà phát hành từ chối hợp tác, và rất nhiều người thậm chí còn nói rằng họ không có hứng thú với một trò chơi chắc chắn sẽ thất bại. Trong tình thế không tiền bạc, không nhà phát hành, Digital Extremes đã phải sa thải nhiều nhân viên, khiến bầu không khí trong nội bộ công ty trĩu nặng và đầy áp lực.

Nhưng họ vẫn bắt tay vào phát triển Warframe, tựa game sẽ chứng minh rằng tất cả những nhà phát triển đã từ chối họ là sai lầm, và gặt hái thành công suốt nhiều năm sau đó. Trò chơi không xuất hiện tại những triển lãm như PAX hay E3, cũng không được quảng bá trên báo chí hay áp phích. Cách mà Digital Extreme quảng cáo cho tựa game của mình là những bản cập nhật hàng tuần, không ngừng bổ sung nội dung mới và sửa lỗi cũ. Phần thưởng cho sự kiên trì của họ là lượng người chơi ngày càng tăng kể từ khi trò chơi ra mắt năm 2013, từ chỉ khoảng 20.000 người chơi cùng lúc trong tháng đầu tiên lên đến hơn 130.000 người vừa được xác lập cuối năm 2018. Game hiện đang có hơn 50 triệu tài khoản (số liệu tháng 3/2018) và luôn nằm ở top đầu trong danh sách những tựa game được chơi nhiều nhất trên Steam.

Nguồn gốc của game: Command & Conquer – P.1
Nguồn gốc của game: Command & Conquer – P.1
Hồi năm 1985, tại vùng ngoại ô Las Vegas, Mỹ có một tiệm máy tính tên gọi “Thế kỷ 23.” Nó chẳng có gì khác biệt so với những cửa hàng linh kiện khác tại Mỹ vào thời điểm đó, trừ một điều: Brett Sperry và Louis Castle, hai cậu nhân viên trẻ của cửa...

Bạn có muốn tìm hiểu xem một tựa game như thế đã được ra đời như thế nào? Nếu có, hãy cùng Mọt đi hết loạt bài viết này nhé.

Từ một mình đến Digital Extremes

Cậu bé James Schmalz đã đam mê game từ nhỏ và nuôi giấc mộng làm một hệ máy chơi game của riêng mình từ năm lớp 9 đến hết đại học, nhưng chỉ như một sở thích chứ không phải một công việc thực thụ. Dù theo học khoa kỹ thuật cơ khí (mechanical engineering), Schmalz vẫn làm nhiều tựa game khác nhau và từng được tạp chí Big Blue Disk (phát hành trên đĩa mềm) trả 1.200 USD để đăng tải Legends of Murder, một trong số chúng. Cậu sinh viên có được một ngạc nhiên bất ngờ, nhưng vẫn nghĩ rằng đây sẽ chỉ là một nguồn thu nhập phụ bên cạnh nghề nghiệp chính của mình trong tương lai.

Legends of Murder

Khi Schmalz tốt nghiệp đại học, có hai hiện tượng trong làng giải trí xuất hiện: series phim truyền hình Star Trek đang làm mưa làm gió ở các nước phương Tây, và tựa game Star Control (1990) ra đời. “Tôi yêu ý tưởng kết hợp chúng lại với nhau, và thế là tôi làm ra một tựa game có tên Solar Winds,” ông nhớ lại. Trò chơi này chỉ ra mắt 3 năm sau đó, nên ảnh hưởng của nó đến Schmalz tạm thời còn chưa xuất hiện.

Cũng vào năm 1990, Schmalz chơi thử và nghiện Hugo’s House of Horrors, một tựa game shareware (phần mềm chia sẻ) được phát tán miễn phí và thu lợi nhuận dựa vào lòng tốt của người chơi. Ông gửi thư cho tác giả của trò chơi là David Gray để hỏi xem liệu shareware có làm ra tiền, và hết sức bất ngờ khi biết được rằng game thực sự có thể kiếm ra tiền – không chỉ vài USD hay vài ngàn USD, mà là hàng triệu USD. Từ đây, ông biết đến Epic Games (khi đó là Epic MegaGames) và nhờ họ phát hành Solar Winds. Đây là tựa game đầu tiên của Schmalz được phát hành chính thức và bài bản, đem về cho ông khoảng 1.200 USD mỗi tháng. Số tiền này khuyến khích ông tiếp tục làm game. “Khi đang làm tựa game kế tiếp, tôi chợt nghĩ ‘Chúa ơi, mình sẽ đi từ 1.200 USD lên 2.400 USD mỗi tháng, và sẽ sống rất thoải mái,” ông nhớ lại.

Epic Pinball.

Tựa game thứ 2 của ông là Epic Pinball, một trò chơi mà ông rất tự hào và tin rằng mình sẽ kiếm được kha khá. “Có thể không chỉ 2.400, mà là 3.000 hoặc 4.000 USD,” Schmalz nghĩ. Nhưng không, tấm séc đầu tiên mà ông nhận được sau khi trò chơi phát hành là… 50.000 USD. Nó mở ra cả một chân trời mới cho chàng thanh niên mới bước vào làm game, và ông quyết định bước chân vào ngành công nghiệp game một cách nghiêm túc.

Sự thành công của Epic Pinball khiến Epic muốn có Pinball 2, 3 và hơn thế nữa, nhưng Schmalz đã ngán Pinball đến tận cổ. Vì vậy, Epic đề nghị ông thuê nhân viên làm việc cho mình. Digital Extremes được thành lập tại Ontario, Canada vào năm 1993, khởi đầu cho quá trình hợp tác kéo dài đến 10 năm giữa studio với Epic. Hai năm sau thời điểm thành lập studio, đội ngũ Digital Extremes tung ra Extreme Pinball (1995), một thành công lớn khác của Epic.

Extreme Pinball.

Nhưng trong khi các nhân viên của mình làm Pinball, Schmalz bước chân vào thế giới 3D mới mẻ. Các nhân viên Epic bay đến Ontario để hợp tác cùng Digital Extremes nhằm tạo ra Unreal (1999). Cũng trong thời gian này, Schmalz chuyển dần từ việc làm lập trình sang lên ý tưởng và hình ảnh – hầu hết các loại vũ khí trong Unreal đều có sự đóng góp của ông.

Thuở ban đầu của Warframe

Logo của Dark Sector phiên bản năm 2000.

Sau Unreal, ý tưởng về Warframe đã tồn tại trong đội ngũ từ năm 2000 với tên gọi Dark Sector. Vào thời điểm này, Digital Extreme muốn tạo ra một tựa game kết hợp giữa chất hành động căng thẳng của Unreal Tournament với tầm vóc và tính năng phát triển nhân vật của một thế giới online. 8 năm sau đó, một tựa game có tên Dark Sector thực sự được Digital Extremes cho ra mắt, nhưng nó không phải là tựa game mà họ muốn ban đầu. Nó là một tựa FPS góc nhìn người thứ ba với bối cảnh một quốc gia giả tưởng có tên Lasria thuộc Đông Âu, với nhân vật chính có tên Hayden Tenno, lấy đề tài gián điệp và thuyết âm mưu phổ biến vào thời đó. Cái tên của nhân vật chính không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên mà là cách để studio kỷ niệm ý tưởng ban đầu của mình.

Concept art của Dark Sector bản 2004.

Lý do mà Dark Sector 2008 không phải là tựa game mà Digital Extremes tưởng tượng ra hồi năm 2000 là bởi những ý kiến từ các nhà phát hành. Ông Steve Sinclair, giám đốc sáng tạo của studio nói rằng Sony đề nghị họ bỏ sci-fi để chuyển sang thời… nội chiến Mỹ. Ngay cả trong nội bộ Digital Extremes cũng có những ý kiến trái ngược. Từng có lúc Dark Sector là một tựa game về các siêu anh hùng thời hiện đại, rồi về Thế chiến 2. Ý tưởng về sci-fi luôn bị bác bỏ hoặc chê bai, dù series Halo của Microsoft đang thành công rực rỡ.

Dark Sector ra mắt năm 2008.

Tại thời điểm này, Digital Extremes vẫn đang là một studio “đánh thuê” chuyên phục vụ cho các nhà phát triển lớn theo hợp đồng. Họ đã giúp Epic phát triển 6 phiên bản Unreal từ bản đầu tiên Unreal (1999) đến bản Unreal Tournament 2004, góp phần vào việc phát triển BioShock và BioShock 2, sau đó là The Darkness 2, một tựa game mang nhiều nét tương đồng với Dark Sector 2008. Trong khoảng thời gian này, studio vẫn không quên giấc mơ sci-fi của mình khi tung ra Pariah, một tựa FPS sci-fi phát hành vào năm 2005 trên PC. Nhưng ông Sinclair gọi The Darkness 2 là lời chia tay của họ với vai trò gia công cũ.

The Darkness 2

“Bạn không phải là nhân viên của một nhà phát hành lớn, bạn chỉ làm gia công, và có thể bị vứt bỏ,” ông Steve nói. Trong khi đó, tổng giám đốc Digital Extremes là ông Sheldon Carter – người dẫn dắt quá trình phát triển The Darkness 2 – cũng bày tỏ sự bực tức vì không thể làm game theo ý mình. Ông tức giận vì mình đã bỏ 3 năm làm The Darkness 2 nhưng không thể thực sự làm chủ, và phải nhìn nó thất bại.

Digital Extremes quyết định ra riêng.

“Các anh sẽ thất bại”

Đầu năm 2012 sau khi The Darkness 2 được phát hành, đội ngũ Digital Extremes bắt tay vào việc trở lại với ý tưởng gốc về Dark Sector. Họ có khoảng một tháng để làm ra phiên bản demo cho ông James Schmalz mang đến Game Developer Conference (GDC) và tìm kiếm đối tác. Các nhân viên studio làm ra bản demo này với tất cả lòng nhiệt tình, và liên hệ với những nhà phát hành “mạnh nhất trong mảng Free to Play” vào thời điểm đó với hi vọng chinh phục họ.

Vì là game sci-fi, Warframe sẽ thất bại?

Không một nhà phát hành nào bày tỏ sự hứng thú với Warframe, và chê rằng trò chơi sẽ chỉ thất bại. Ông Sinclair nhớ lại một cuộc gặp như vậy: “các vị giám đốc (của đối tác) bước vào và nói ‘tôi rất muốn biết các anh có gì’, rồi họ quay lưng lại nhìn lên màn hình, thấy sci-fi và rồi ‘tiếc quá, nó là viễn tưởng,’ và thế là cuộc gặp kết thúc.”

Sau khi thất bại với các nhà phát hành phương tây, Digital Extremes thử bước sang phương đông. Theo lời ông Sinclair thì tại Hàn Quốc, “công ty tạo ra tựa game Free to Play lớn nhất thế giới” bày tỏ sự thích thú với phần đồ họa của trò chơi, nhưng nói rằng “các anh sẽ thất bại.” Theo lời đại diện công ty đó, các studio phương tây như Digital Extremes bỏ quá nhiều thời gian chăm chút đồ họa mà không biết cách cập nhật trò chơi, rằng “họ bỏ quá nhiều thời gian vào việc làm ra một kiểu game không thể phát triển và tiến hóa.”

“Quan điểm của anh ta là chúng tôi chắc chắn sẽ thất bại vì game nhìn quá đẹp, và chúng tôi sẽ không thể bảo trì một tựa game như thế. Và anh ta bước đi.” Đến lúc này, Warframe không còn đối tượng để hợp tác. “Chúng tôi cứ bị đá đít. ‘Game này sẽ thất bại, game này sẽ thất bại.’ Đó là một thảm họa cho lòng tin.” Từng có lúc bản thân ông Sinclair cũng nghĩ rằng mình sẽ thất bại.

Một concept art từ Dark Sector.

Nhưng ông James Schmalz vẫn tin tưởng vào các nhân viên của mình nên Digital Extremes vẫn phát triển Warframe ngay cả khi không tìm được một nhà phát hành. Cái giá mà họ phải trả là sa thải nhiều nhân viên để lấy chi phí làm game. “Đó là những ngày đen tối. Chúng tôi phải sa thải những người mình yêu mến, những người đã làm việc trong studio một thời gian dài.” Khoảng thời gian đó được gọi là thời điểm tệ hại nhất của studio, và áp lực càng tăng thêm khi tựa game Star Trek phát hành vào đầu năm 2013 thất bại thảm hại.

Tình hình của studio tệ hại đến mức tính đến tháng 4/2013 khi Warframe vừa mở Open Beta được một tháng, Digital Extremes đã sa thải 48 trong tổng số khoảng 180 nhân viên của họ. “Đó là một cuộc đấu tranh sinh tồn,” ông Sinclair kể lại. Ngay cả chi phí để mua server phục vụ game thủ cũng phải được tính toán chi li, vì một lẽ đơn giản: không tiền.

Nhưng đâu đó có ánh sáng cuối đường hầm. Founder’s Package của Warframe đang bán rất chạy, đem lại cho studio những khoản tiền cần thiết. Cộng đồng fan của game hình thành và không ngừng lớn mạnh, tạo ra nguồn động lực mới cho đội ngũ Digital Extreme. Một tựa game thuộc thể loại sci-fi tưởng chừng như đã bị khai tử bỗng tìm được nguồn sinh khí đầu tiên.

(Còn tiếp)

Fanpage Mọt Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Mọt Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.
Xem thêm:
Hãy ủng hộ bọn mình để xem nhiều tin game mới hơn nhé!
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
      • Phong Khởi Trường An Funtap
      • Ngôi Sao Lấp Lánh Mobile
      • Tứ Hoàng Mobile
      • Thiên Long Kỳ Hiệp
      • Thiên Long Kiếm 2 Gamota
      • Tân OMG3Q VNG
      • Bách Chiến 3Q
      • Ngạo Thế Tam Quốc
      • Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile
      • Long Tướng 3Q
      • Cửu Long Tranh Bá
      • Mỹ Nữ Truyện
      • Lumia Saga Chiến Binh Ánh Sáng
      • Tân Minh Chủ
      • Tuyệt Thế Chiến Hồn Funtap
      • Loạn Thế Tam Quốc
      • AFK 3Q Đế Vương Thiên Hạ
      • Thương Khung Chi Kiếm
      • Kỷ Nguyên Triệu Hồi
      • Gọi Rồng Online
      • Genshin Impact
      • Samurai Warriors 5
      • Cyberpunk 2077
      • Yakuza: Like a Dragon
      • Diablo Immortal
      • Diablo IV
      • Ruined King: A League of Legends Story
      • Call of Duty: Black Ops Cold War
      • Call of Duty: Modern Warfare
      • Assassins Creed Valhalla
      • Spider-Man: Miles Morales
      • Little Nightmares II
      • Overwatch
      • Final Fantasy VII Remake
      • Observer: System Redux
      • Hitman 3
      • Hyrule Warriors: Age of Calamity
      • Call of the Sea
      • Call of Duty: Warzone
      • Black Myth: Wukong
      • Liên Minh Tốc Chiến
      • Liên Minh Huyền Thoại
      • Garena Liên Quân Mobile
      • Đấu Trường Chân Lý
      • Huyền Thoại Runeterra
      • Valorant
      • Garena Free Fire
      • Dota 2
      • PUBG Mobile
      CLIP HOT TRONG NGÀY

      LỊCH RA MẮT GAME

      25-06

      Scarlet Nexus

      Dung lượng: 50GB

      Chơi
      13-05 Chơi
      07-05

      Ngôi Sao Lấp Lánh Mobile

      Dung lượng: 1.1GB

      Chơi
      07-05

      Resident Evil Village

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      06-05

      Long Phụng Đấu VTC

      Dung lượng: 600MB

      Chơi
      06-05

      Thiên Long Kiếm 2 Gamota

      Dung lượng: 600MB

      Chơi
      06-05

      Thiên Long Kỳ Hiệp

      Dung lượng: 1.3GB

      Chơi
      30-04

      Hoa

      Dung lượng: 8 GB

      Chơi
      30-04

      Returnal

      Dung lượng: 56GB

      Chơi
      28-04

      Thời Đại Hải Tặc Mobile

      Dung lượng: 100MB

      Chơi
      27-04

      Tân OMG3Q VNG

      Dung lượng: 1.4GB

      Chơi
      22-04

      Tam Quốc Loạn Chiến Funtap

      Dung lượng: 489MB

      Chơi
      Top