Nguồn gốc của game: Plants vs. Zombies

Nhân kỷ niêm 10 năm ngày ra mắt Plants vs. Zombies, hãy cùng Mọt nhìn lại xem PopCap đã làm ra tựa game thủ trụ xuất sắc này như thế nào.

Plants vs. Zombies, tựa game thủ trụ đơn giản mà studio PopCap cho ra đời ngày 5/5/2009 đã tròn 10 năm tuổi. Nó là một trong những tựa game thủ trụ thành công nhất thế giới, chinh phục cả game thủ PC lẫn mobile, và là lý do khiến EA chi một cục tiền mua lại PopCap cùng thương hiệu PvZ để tung ra PvZ2 và dòng game spin off Garden Warfare. Nhưng trong bài viết này, Mọt muốn nói về sự ra đời của trò chơi để kỷ niệm 10 năm ngày nó ra mắt, nên chúng ta sẽ không nói về những sản phẩm được làm ra dưới sự ảnh hưởng của EA.

Nguồn gốc của game: Plants vs. Zombies

Bốn người làm nên Plants vs. Zombies.

Hẳn bạn đã biết PvZ hấp dẫn đến mức nào, và nó thành công rực rỡ ra sao. Game đạt điểm số 88 trên Metacritic, bán được hàng triệu bản chỉ trên mobile và mang về cho PopCap những khoản tiền khổng lồ. Nhưng bạn có biết rằng thực sự trò chơi này được tạo nên chỉ với 4 người? Đó là George Fan (thiết kế), Laura Shigihara (âm thanh), Tod Semple (lập trình) và Rich Werner (hình ảnh). Họ đã bỏ ra gần 4 năm trời để thực hiện tựa game này dựa trên nguồn cảm hứng có được từ những gì mình thấy xung quanh, và biến tấu chúng cho phù hợp với tựa game mình đang thực hiện.

Lên ý tưởng

Ban đầu, ông George muốn thực hiện một phiên bản game hồ cá Insaniquarium đại chiến… người ngoài hành tinh. Ông sẽ có nhiều hồ cá chồng lên nhau, và lũ quái alien tấn công từ trên xuống. Game thủ sẽ thua cuộc nếu chúng ăn sạch cá, nên hồ cá trên cùng cần được trang bị vũ khí tự vệ, các hồ bên dưới sử dụng các loại bom mìn để ngăn cản đối phương, còn hồ cá cuối cùng đem lại tài nguyên cho game thủ.

Nguồn gốc của game: Plants vs. Zombies

Thiết kế alien mà George dự tính sẽ dùng trong game.

Nhưng ý tưởng ban đầu này nhanh chóng bị thay đổi. Theo lời ông George, cảm hứng quan trọng nhất cho sự hình thành của PvZ là những màn chơi TD của WarCraft 3. Ông nghĩ rằng mình có thể biến cá thành cây để giữ chúng ở yên một chỗ, vẽ mặt lên cây để đem lại cá tính cho “nhân vật” của mình, điều mà chưa tựa game thủ trụ nào khác thực hiện.

Nguồn gốc của game: Plants vs. Zombies

Bạn có thể thấy ban đầu tên game là “”Insaniquarium Deluxe”

Trong quá trình lên ý tưởng cho trò chơi, một hiện tượng lạ cũng xảy ra trong làng game khi có hàng loạt tựa game về làm vườn được ra mắt. George cảm thấy trò chơi của mình có thể sẽ không đủ độc đáo nên quyết định thay thế lũ alien thành zombie, và tin rằng mình đã an toàn vì “chẳng ai làm game trồng cây với zombie trong đó.”

Bên cạnh đó, PvZ cũng phải nói lời cảm ơn với nhiều tựa game khác, chẳng hạn Desktop Tower Defense là một trong những tựa game thủ trụ đầu tiên có toàn bộ màn chơi nằm gọn trên màn hình, không đòi hỏi game thủ phải không ngừng cuộn chuột để bao quát sân chơi. Tapper, một tựa game đơn giản được ra mắt từ tận năm 1983 cho game thủ phục vụ bia trên những chiếc bàn dài là cảm hứng để George tạo ra các lane mà bạn thấy trong bản chính thức.

Nguồn gốc của game: Plants vs. Zombies

Desktop Tower Defense.


Nguồn gốc của game: Plants vs. Zombies

Taper.

Dù các hồ cá của Insaniquarium đã bị lùi vào dĩ vãng, trò chơi này vẫn ảnh hưởng đến PvZ. Những con pet có kỹ năng đặc biệt của Insaniquarium biến thành những quả ớt Jalapeno cay xé lưỡi, quả Cherry Bomb hay Nuke-Shroom quét sạch mọi thứ trên màn hình. Trong khi đó, bộ phim “Cuộc phiêu lưu của gia đình Robinson” (Swiss Family Robinson) ra mắt vào năm 1960 đem lại cho chúng ta những loại bẫy sáng tạo, chẳng hạn những dây leo mà bạn có thể đặt trong hồ bơi để kéo lũ zombie xuống nước, hay những con zombie được thả xuống từ trên cao để “bắt cóc” cây bạn trồng.

Nguồn gốc của game: Plants vs. Zombies

Nguồn gốc của game: Plants vs. Zombies

Cảm hứng đến từ phim.

Thêm niềm vui, bỏ phiền hà

Phiên bản đầu tiên của Plants vs. Zombies hoàn toàn chẳng có tí gì giống với hiện tại. Dựa trên những hình ảnh mà ông George vừa tiết lộ trên Twitter, game thủ có thể nhìn thấy những hình ảnh sơ khai của PvZ. Nó có 6 lane thay vì 5, tiền thân của các hoa huớng dương là những… củ cải đem tiền đến cho game thủ. Chỉ riêng việc thu thập tài nguyên để trồng cây cũng đã cực kỳ phức tạp: bạn phải tưới nước xuống đất để nó mọc cỏ, sau đó gieo hạt củ cải, tiếp tục tưới nước, chờ chúng lớn và tự tay nhổ lên để nhận tiền. Khi chơi thử, George nhận thấy rằng dù việc trồng cây là rất thú vị trong bối cảnh bình thường, nó lại chẳng thú vị khi bạn cần chúng chiến đấu. Vì vậy ông quyết định dẹp hết phần trồng trọt và chỉ đơn giản là đặt cây ra khi có đủ tài nguyên.

Nguồn gốc của game: Plants vs. Zombies

Kẻ địch mà bạn chống lại trong game vào thời điểm này cũng chưa phải là zombie. Chúng là những sinh vật ngoài hành tinh kỳ dị, được thiết kế dựa trên các loại sâu bọ và động vật bình thường và chỉ được sửa thành zombie về sau. Tên của game cũng hay đổi nhiều lần, từ Weedling ban đầu cho đến Lawn of the Dead (nhại theo bộ phim “Dawn of the Dead,” nhưng đạo diễn phim không cho phép PopCap dùng cái tên này), Zom-botany, Bloom&Doom, và Plants vs. Zombies chỉ được chọn một cách tình cờ trong danh sách hàng trăm cái tên khác nhau được chuẩn bị cho trò chơi.

Nguồn gốc của game: Plants vs. Zombies

Danh sách những cái tên có thể được dùng cho trò chơi.

Lối chơi của game cũng đã có sự thay đổi lớn: ban đầu, gameplay mà George thiết kế là dựa trên Magic The Gathering, nơi game thủ chọn một số lá bài và game sẽ chọn chúng một cách ngẫu nhiên theo tỉ lệ, rồi đưa ra trên băng chuyền mỗi 10-20 giây. Lý do của thiết kế này là vì vào thời điểm đó, ông đang… dạy bạn gái chơi Magic, và muốn đưa một số yếu tố mình thích trong trò chơi này vào Plants vs. Zombies. Lối chơi này đã không còn được sử dụng trong các màn chơi chính thức bởi các thành viên khác của PopCap cảm thấy nó quá phức tạp, nhưng trở thành một kiểu chơi phụ mà thỉnh thoảng bạn sẽ gặp được trong game.

Chơi thật nhiều, nghe thật nhiều

Để có thể hoàn thiện trò chơi, đội ngũ PopCap đã không ngừng chơi thử các phiên bản của game và đóng góp tất cả những gì họ có thể nghĩ đến. “Làm thanh hạt giống ở cạnh trên nổi lên trên zombie vì các zombie lớn sẽ che khuất chúng” hay “sự gia tăng độ khó trong Endless cần mượt mà hơn” hay “cây tri thức quá mắc, nên để Crazy Dave trao nó cho game thủ”… Sau đó, các tester lại đóng góp những ý kiến mới như cho thêm tiền khi mới bắt đầu, tăng tốc độ phục hồi hạt giống… Những lời phản hồi này giúp PopCap điều chỉnh các chi tiết từ lớn đến nhỏ trong game, và tạo ra một trải nghiệm thú vị hơn hẳn.

Nguồn gốc của game: Plants vs. Zombies

Nguồn gốc của game: Plants vs. Zombies

Phản hồi từ những người chơi thử giúp PopCap hoàn thiện trò chơi.

Với một nền tảng gameplay vững chắc, George và các đồng nghiệp bắt đầu bổ sung nội dung vào game để xứng đáng với khoản tiền mà game thủ phải bỏ ra. Họ cập nhật thêm một loạt 8 màn chơi băng giá, nhiều loại zombie mới bao gồm cả Yeti, các hiệu ứng đóng băng mà cả cây cối lẫn zombie đều có thể sử dụng, và đo lường những chỉ số phức tạp để biết liệu một cái cây có hữu dụng không, một màn chơi có quá dễ hay quá khó không,…

Nhìn lại PopCap Games: Khi ông hoàng casual game bị EA ‘nuốt chửng’
PopCap có được thành công trong suốt một thập kỷ kể từ khi thành lập và phát hành Bejeweled. Tuy nhiên, một sai lầm của hãng là đã để cho EA thâu tóm và giết chết những gì tinh túy nhất của mình.

Cuối cùng, họ đưa vào game một hệ thống hướng dẫn đơn giản để chỉ cho bạn biết phải dùng Mìn khoai tây như thế nào, đặt Hướng dương ở đâu, và có được một tựa game hoàn thiện. PopCap tung tựa game của mình – lúc này đã mang cái tên chính thức là Plants vs. Zombies ra thị trường và gặt hái thành công rực rỡ mà bạn thấy ngày nay.

Nguồn gốc của game: Plants vs. Zombies

Bookgrinder

Tác giả

Một người bình thường, thỉnh thoảng bất thường. Đôi khi stream trên kênh YouTube của Mọt game và được gọi là Mọt nghiêm túc. Yêu game và thích tìm hiểu những thứ xung quanh game.

    Đánh giá bài viết:
    1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 10 Lượt)
    Loading...