PC/CONSOLE

Nguồn gốc của game: Huyền thoại Minecraft đã được sinh ra như thế nào? (P2)

Nguồn gốc của game: Huyền thoại Minecraft đã được sinh ra như thế nào? (P2)

Một tháng sau ngày đặt tên cho trò chơi của mình là Minecraft, Markus bắt đầu thử bán game. Anh ta cập nhật trò chơi của mình một lần mỗi tuần, liên tục bổ sung những tính năng mới khiến doanh số của trò chơi không ngừng tăng lên. “Lý do có lẽ là vì người ta bàn về trò chơi,” Markus nhận định. Anh vốn là một thành viên rất tích cực của cộng đồng TIGSource, và bây giờ anh bắt đầu có những người theo dõi mình trên Twitter hay Tumblr.

Người ta bàn về Minecraft bởi một lý do đơn giản: nó chẳng hề có tí hướng dẫn nào. Bạn có thể thử mày mò, nhưng hỏi người khác luôn luôn nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bạn có thể dễ dàng làm ra bàn chế tạo (Crafting Table) từ bốn tấm ván gỗ, nhưng để biết được giường cần 3 ván gỗ + 3 lông cừu đòi hỏi nhiều công sức thử-và-sai hơn nhiều.

Minecraft

Crafting Table

Ngày càng nhiều người chơi Minecraft, ngày càng nhiều người nói về nó trên các diễn đàn như 4chan hay Reddit. Khi doanh số bán ra đạt đến 15.000, Markus biết mình đang có một thứ gì đó lớn lao hơn hẳn một game indie và càng không phải những trò chơi trên nền Flash mà anh từng làm cho Midasplayer.

Những phút đầu của Minecraft

Trước khi có được thành công, Minecraft đã trải qua nhiều thử thách. Phiên bản chơi được đầu tiên của nó được Markus tải lên TIGSource vào ngày 17/5/2009, đi kèm lời cảnh báo “đây là bản alpha, nên có thể sẽ crash.” Trò chơi có một khởi đầu rất khiêm tốn khi chỉ 40 người chịu bỏ ra khoản tiền 10 Euro trong ngày hôm đó, nhưng những game thủ đầu tiên đó vẫn cảm nhận được sức hấp dẫn kỳ lạ của Minecraft. Chỉ sau 12 phút, những lời khen ngợi đầu tiên bắt đầu xuất hiện.

Minecraft

“Ôi chà, khá hay đấy.”

“Tôi mong anh làm được cái gì đó thật hay từ đây, bồ tèo. Tôi nghĩ nó rất có tiềm năng.”

Một giờ sau đó, công trình đầu tiên trong Minecraft được đăng tải lên internet.

Minecraft

Đây là bức ảnh đầu tiên trong lịch sử Minecraft

Những người khác cũng tham gia, và chia sẻ những gì họ làm được. Một pháo đài, một lâu đài, kho báu bí mật, một con tàu quá xấu để up hình. Có rất nhiều game indie được tải lên TIGSource mỗi ngày, nhưng không nhiều game nhận được sự chú ý mà Minecraft có. Markus theo dõi topic của mình, lắng nghe những phản hồi về lỗi và bàn luận về tương lai của trò chơi với những người khác. Anh biết rằng mình đã đi đúng hướng.

Sang tháng 6, Markus bắt đầu nói về kế hoạch thu phí của mình. Những ai đã trả tiền sẽ nhận được tất cả những cập nhật trong tương lai hoàn toàn miễn phí. Phiên bản beta sẽ có giá 20 USD, còn bản hoàn chỉnh sẽ là 26 USD. Anh bắt đầu bán game qua tài khoản PayPal của mình vào ngày 12/6/2009, điều sau này dẫn đến một tai nạn dở khóc dở cười với PayPal.

Sau thành công nhỏ ban đầu trên internet, Markus chia sẻ về Minecraft với mẹ mình. Anh nói với bà về những công trình, tính năng khám phá, bầu không khí mới mẻ mà trò chơi mang lại. Anh giải thích rằng làm thế nào trò chơi sẽ vừa dễ chơi lại vừa phức tạp. Rằng nó sẽ trở thành một thứ gì đó vĩ đại. Có lẽ anh nên nghỉ việc để tập trung hoàn toàn vào Minecraft. Mẹ của Markus động viên anh và nói rằng đó là một ý tưởng rất hay, nhưng cũng khuyên anh nên thử bắt đầu bằng việc chỉ làm bán thời gian, thay vì nghỉ hẳn bởi làm game indie không phải là một nghề có thể giúp người ta sống sót vào thời điểm đó.

Minecraft

Thật ra, bà không hiểu gì về những gì con trai mình đang nói, và đang nhớ về những ngày Markus vừa tốt nghiệp, khi anh không tìm việc, không học tập, chỉ bước ra khỏi cửa vài ngày một lần. Điều gì sẽ xảy ra nếu dự án mới này chỉ đem lại cho Markus niềm vui như khi chơi LEGO hồi tiểu học, chứ không thể giúp chàng trai này có được thu nhập ổn định cho mình? Bà rất lo lắng, nhưng  vẫn thấy được ánh sáng trong mắt con trai mình khi nó nói về trò chơi.

Những người bạn tốt

Trong quá trình làm việc cho Midasplayer, Markus quen với Jakob Porser, một lập trình viên khác có cùng đam mê làm nên những trò chơi của riêng mình. Hai người chia sẻ với nhau về giấc mơ lập nên studio làm game riêng, rồi Markus quyết định bỏ Midasplayer sau khi bị cấm làm game trong thời gian rảnh.

Sau khi rời khỏi Midasplayer vào năm 2009, Markus trở thành một lập trình viên web ở jAlbum, một trang web chia sẻ hình ảnh. Giám đốc của jAlbum là Carl Manneh, một người được Markus mô tả là “một doanh nhân bình thường, với niềm đam mê ấn tượng.” Anh ta trẻ, nhanh nhạy, đã có đến ba công ty khác nhau khi chỉ mới 30 tuổi. Chúng là một công ty bán dây cột giày, một studio ghi âm ở trung tâm Stockholm, và jAlbum. Markus nghĩ rằng Carl vận hành những công ty của mình rất tốt, còn Carl cũng hiểu niềm đam mê làm game của Markus.

Vị CEO của jAlbum thậm chí còn bày tỏ sự hứng thú với những dự án riêng của Markus và chia sẻ ý tưởng của mình. Carl hoàn toàn khác biệt với những ông sếp mà Markus từng gặp ở Midasplayer: anh khích lệ Markus, cho Markus thời gian, cơ hội cần thiết để cân bằng giữa công việc với đam mê.

Minecraft

Từ trái sang phải: Carl Manneh, Markus Persson và Jakob Porser

Đến tháng 6/2010, Minecraft đã bán được 400 bản một ngày, ở cái giá chỉ khoảng 6 USD mỗi bản. Markus và Jakob nghĩ rằng đã đến lúc để bỏ việc. Thế là họ lôi kéo Carl tham gia vào việc thành lập Mojang. Cả ba quyết định đăng ký quyền sở hữu trí tuệ Minecraft cho Markus dưới danh nghĩa Notch Development, đồng nghĩa với việc hầu hết doanh số trò chơi sẽ đi vào túi của anh. Vào lúc này, đã có 200.000 bản Minecraft được bán ra, dù Markus chưa hề chi một xu nào vào quảng cáo. Bản beta đầu tiên của game được ra mắt vào tháng 11/2010, giá của trò chơi được nâng lên 20 USD. Việc game bán quá chạy cũng gây ra chuyện dở khóc dở cười: số tiền khổng lồ chảy vào tài khoản PayPal của Markus khiến dịch vụ này tưởng Markus là một kẻ lừa đảo và khóa tài khoản của anh.

Minecraft

Markus Persson, kẻ lừa đảo?

Nhưng đó chỉ là chuyện nhỏ nhặt trong khi doanh số của trò chơi vẫn không ngừng tăng lên. Những ý tưởng hấp dẫn được tập hợp từ Dungeon Keeper, RollerCoaster Tycoon, Dwarf Fortress và Infiniminer đã khiến trò chơi trở nên không thể cưỡng nổi.

Tháng 1/2011, một triệu bản.

Tháng 4/2011, bốn triệu bản.

Chỉ trong vòng hai năm, Minecraft đã đạt được thành công rực rỡ. Đến cuối năm 2011, mỗi ngày có khoảng 20.000 bản game được bán ra. Vào lúc này, Markus đã chuyển vai trò trưởng nhóm phát triển Minecraft cho Jens Bergensten để tiếp tục phát triển những tựa game mới. Anh cũng cưới Elin Zetterstrand, cô gái anh quen từ 2006 qua game. Elin là “game tester” quan trọng nhất trong cuộc đời của Markus, và họ có với nhau một cô con gái.

Ảnh cưới của Markus và Elin

Chuyện ăn chơi

Một buổi tối chủ nhật cuối tháng 2/2012, một buổi “đại tiệc” diễn ra tại The Café Opera, một câu lạc bộ đêm ở Stockholm, giữa tiếng nhạc điện tử ầm ĩ và 1,5 lít vodka Grey Goose pha Red Bull. “Chúng ta sẽ nốc hết đống này,” Carl hào hứng tuyên bố. Họ đang chúc mừng sự thành công của chiến dịch gây quỹ từ thiện Mojang, khi một trò chơi mới được tạo ra trong 60 giờ, thu được một khoản tiền hơn 458.000 USD cho các tổ chức từ thiện.

Minecraft

Catacomb Snatch, trò chơi được Mojang làm trong 60 giờ.

Sang tháng 5/2012, Mojang tung ra phiên bản Minecraft trên Xbox 360, và bán hơn 1 triệu bản chỉ trong vòng một tuần. Với một công ty chỉ có khoảng 30 nhân viên, thành công và lợi nhuận của Minecraft có vẻ như là vô tận. Họ kết thúc năm 2012 với doanh thu 230 triệu USD, trong đó 150 triệu USD là lợi nhuận và 101 triệu USD trong số này chảy vào túi của Markus. Đó là một con số khổng lồ so với mong ước ban đầu của Markus, khi anh nghĩ rằng nếu trò chơi bán được 20 bản mỗi ngày, anh sẽ có một khoản thu nhập kha khá đủ để yên tâm rời bỏ công việc lập trình viên của mình.

Minecraft và Mojang trở thành tiêu điểm của các nhà đầu tư. Carl Manneh kể lại rằng trong năm 2013, anh đã nói chuyện với hơn 100 công ty đầu tư khác nhau, nhưng chưa từng nghĩ đến chuyện nhận đầu tư vì Mojang không cần tiền. Là một công ty tư nhân, Mojang được săn đón một cách chưa từng có. Khi trò chơi đạt mốc 10 triệu bản, một tổ chức đầu tư mời toàn bộ công ty sang Monaco “ăn chơi nhảy múa” suốt 3 ngày trên du thuyền. Tỉ phú Sean Parker thậm chí còn mời bộ ba lên máy bay riêng của mình sang ăn chơi ở London, nhưng khoản đầu tư của ông cũng bị từ chối.

Cái kết buồn cho Markus “Notch” Persson

Thành công của Markus lại đi kèm với những điều đau buồn. Tháng 12/2011, người cha nghiện ngập và trầm cảm của anh tự sát, còn Elin ly dị với Markus chỉ 6 tháng sau đó. Markus thử trở lại với công việc phát triển game bằng một dự án mới được gọi là 0x10c, nhưng nó bị bỏ dở vào năm 2013 bởi Markus cảm thấy rằng mình không còn sức sáng tạo.

Minecraft

Thành công không đi kèm hạnh phúc

Gánh nặng là “bộ mặt” của Minecraft cũng oằn trên đôi vai anh. Rừng lớn có đủ thứ chim, và game lớn có đủ thứ game thủ. “Tôi ngán ngẩm việc người ta quá tàn nhẫn trên mạng. Bạn thấy những bình luận xấu, và có vẻ như chúng đều được viết với font chữ lớn hơn,”  - Markus cho biết. Bởi quá hòa nhập vào thế giới ảo, nên anh cảm thấy bị xúc phạm mạnh mẽ bởi lời lẽ của cư dân mạng. Bước sang năm 2014, Markus cảm thấy mình đã quá mệt mỏi, và đăng tải một mẩu Tweet vào tháng 6/2014: “Có ai muốn mua cổ phần của tôi trong Mojang để tôi sang trang mới trong cuộc đời?”

Không cần phải nói, điện thoại của Markus reo liên tục, rồi chỉ 3 tháng sau đó, Microsoft đã trở thành chủ mới của Mojang sau khi chi khoản tiền 2,5 tỉ USD. Quyết định bán Mojang cho Microsoft của Markus bị chỉ trích bởi hàng triệu fan của Minecraft, một phần bởi bản thân Markus từng chê bai gã khổng lồ này không tiếc lời. Nhưng với bản thân Markus “Notch” Persson, quyết định này không phải là vì tiền, mà là để thoát khỏi những điều đã ám ảnh anh bao lâu nay. Để chúc mừng cho ngày dứt áo ra đi, Markus mua ngôi biệt thự rộng hơn 2.000 mét vuông ở đồi Beverly với giá 70 triệu USD.

Minecraft

Minecraft trở thành con gà đẻ trứng vàng của Microsoft

Trong khi đó, Minecraft vẫn là một thành công rực rỡ trong tay Microsoft, khiến Mojang trở thành một món hời ngay cả với cái giá 2,5 tỉ USD. Ngày nay, đã có hơn 144 triệu bản Minecraft được bán ra (gấp 4,3 lần PUBG), 74 triệu người vẫn đăng nhập đều đặn mỗi tháng. 15.000 chiếc vé tham dự Minecon 2016 bán hết veo chỉ trong vài giây mặc cho cái giá 300 USD, và những người tham dự vào sự kiện này kéo dài qua mọi lứa tuổi, từ 4 đến 77.

 

LỊCH ĐĂNG VIDEO

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Mọt Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

user_avt
Bình luận nội dung
Gửi

Cùng chuyên mục

VTC thông báo ngày ra mắt phiên bản Alpha Test của Truy Kích PC
PC/CONSOLE

VTC thông báo ngày ra mắt phiên bản Alpha Test của Truy Kích PC

HelenTran

30/05/2023

Mới đây Fanpage chính thức của Truy Kích PC (Battle Teams 2) đã thông báo ngày ra mắt Alpha Test, theo đó 08/06/2023 game sẽ mở phiên bản trải nghiệm sớm giới hạn cho duy nhất 500 tài khoản.

Nine Sols: Siêu phẩm mới của Nến Đỏ?
PC/CONSOLE

Nine Sols: Siêu phẩm mới của Nến Đỏ?

h huongtran123

29/05/2023

Vốn đang rất thành công với thể loại game kinh dị với những Detention và Devotion, Red Candle tự nhiên quay xe chuyển hướng sang làm game nội dung thần loại đồ họa kute với Nine Sols. Liệu đây có phải là nước đi mạo hiểm của nhà Nến Đỏ?

Áo Cưới Giấy 5: Chuyện tình Lương Chúc tái xuất giang hồ?
PC/CONSOLE

Áo Cưới Giấy 5: Chuyện tình Lương Chúc tái xuất giang hồ?

h huongtran123

27/05/2023

HeartBeat Plus vừa tung trailer tiếp theo của Áo Cưới Giấy 5, tiết lộ thêm một số thông tin thú vị để bà con tha hồ đồn đoán về cốt truyện của trò chơi. Nhà Mọt dĩ nhiên cũng có một số nhận định thú vị về chuyện này, hãy cùng xem trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Top kẻ thù đáng sợ trong Outlast Trials
PC/CONSOLE

Top kẻ thù đáng sợ trong Outlast Trials

h huongtran123

27/05/2023

hành trình của Reagent trong Outlast Trials đã kết thúc hoặc tiếp diễn theo cách anh ta không mong muốn. Tuy nhiên do thời lượng của video chúng ta vẫn chưa có dịp tìm hiểu về những kẻ thù trong game. Vậy tại sao không thử tìm hiểu cùng bọn mình trong video ngày hôm nay?

Filthy Us - Chương 1: Pháo hoa rực rỡ
PC/CONSOLE

Filthy Us - Chương 1: Pháo hoa rực rỡ

h huongtran123

25/05/2023

Mỗi bậc phụ huynh đều sẽ có cách thể hiện tình cảm khác nhau với con cái, nhưng chung quy mỗi hành động đều phải xuất phát từ tình yêu thương, nếu không nó sẽ trở thành một bi kịch mà đứa trẻ ấy dù may mắn trưởng thành vẫn không bao giờ thôi ám ảnh.

The Outlast Trials: Khởi đầu của ác mộng
PC/CONSOLE

The Outlast Trials: Khởi đầu của ác mộng

h huongtran123

23/05/2023

Outlast là cái tên quá quen thuộc với những ai yêu thích thể loại game kinh dị. Sau thành công của Outlast 2, phiên bản tiếp theo của dòng game này với tên gọi The Outlast Trials đã chính thức ra mắt. Hãy cùng Mọt Game tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra nhé!

Top 10 truyền thuyết đô thị đáng sợ trong game
PC/CONSOLE

Top 10 truyền thuyết đô thị đáng sợ trong game

h huongtran123

19/05/2023

Game kinh dị thì ai cũng từng chơi, nhưng những truyền thuyết đô thị liên quan đến các trò chơi điện tử lại làm không ít cánh game thủ rùng mình. Vậy, bạn biết bao nhiêu truyền thuyết trong danh sách ngày hôm nay?

Humanity: Cách một con cờ hó giải cứu thế giới
PC/CONSOLE

Humanity: Cách một con cờ hó giải cứu thế giới

h huongtran123

19/05/2023

Nhập vai kẻ thống trị để điều khiển và thống trị nhân loại đã có nhiều trò chơi thực hiện. Thế nhưng sẽ thế nào nếu kẻ đứng đầu chuỗi thức ăn lại là một con Shiba Inu?

Metro: Last Light trở lại với bản hoàn chỉnh miễn phí chào mừng 10 năm kỷ niệm ra mắt
PC/CONSOLE

Metro: Last Light trở lại với bản hoàn chỉnh miễn phí chào mừng 10 năm kỷ niệm ra mắt

ZiiaT

18/05/2023

Thời gian sắp tới Metro: Last Light sẽ trở lại với lượt tải miễn phí trên Steam với thời lượng có hạn, có bạn hãy cùng nhận và trải nghiệm trò chơi nhé.

Epic Games Store chào hè với sự kiện tặng 15 game miễn phí trong 15 ngày
PC/CONSOLE

Epic Games Store chào hè với sự kiện tặng 15 game miễn phí trong 15 ngày

ZiiaT

18/05/2023

Sự kiện khuyến mãi lớn nhất trong năm của Epic Games Store chuẩn bị mở cửa chào đón các game thủ bằng màn quà tặng vô cùng ấn tượng.