NULL

Nghiêm túc đấy, đi làm game đi!

Đã làm game thủ, ai cũng mơ đến chuyện tự làm game theo ý thích, nhưng không ai bảo ai thì cũng biết đấy là một chuyện không phải chỉ cần có đam mê là làm được. Ấy thế mà bây giờ, số lượng game độc lập ra mắt ngày một nhiều, với những khâu chánh là lập trình và thiết kế đều do chính tác giả đảm nhận, nhờ sự giúp đỡ của những công cụ hiện đại.

makinggame

  • Sự trỗi dậy của giới làm game theo sở thích

Với nhiều người, chuyện tự làm game là một việc khá không tưởng. Việc đầu tiên phải làm là gì? Vạch ra ý tưởng? Thăm dò thị trường? Đi tìm phần mềm thích hợp? Làm game không dễ như sáng tác nhạc hay quay một thước phim, chỉ cần cầm đàn hoặc máy quay lên và mặc sức sáng tạo. Có rất nhiều công đoạn, từng công đoạn lại cần một lượng kiến thức nền tương đối vững, điều không phải ai cũng có.

Game Maker Studio - công cụ cực kỳ hữu dụng cho người mới.

Game Maker Studio – công cụ cực kỳ hữu dụng cho người mới.

May mắn thay, kho công cụ ngày nay đã làm mọi thứ dễ dàng hơn. Từ RPG Maker đến Game Maker Studio hay thậm chí là Twine, rào chắn với những người mới đang thấp hơn từng ngày. Những công cụ này đã thay thế vị trí lúc trước của Flash – từng là trang bị không thể thiếu của nhiều ‘vọc sĩ’ vào 10-20 năm trước- vị trí của một chương trình đồ họa dễ dùng mà ai cũng học được trong thời gian ngắn. Cộng thêm chuyện những trang game flash lúc trước như Newgrounds và Kongregate đang nhường chỗ cho App Store và Steam trở thành cổng game độc lập mới với những feature như Steam Greenlit, khả năng làm và phân phối game của giới gamer độc lập đã lớn hơn trước nhiều.

SamuraiGunn_1920x1080

Trong vòng ba năm qua số lượng game tạo ra càng ngày càng tăng. Có thể kể ra một số tựa thành công qua Game Maker như Spelunky, Gunpoint, Hotline Miami, Samurai Gunn và The Consuming Shadow. Riêng RPG Maker gần như đã vô tình tạo thành một thể loại game riêng, dù những công cụ này không cung ứng những shader mỹ miều hay mô hình 3D như những dự án chạy trên nền Unity. Tác giả của chúng làm game vì sở thích với mục đích tham gia những cuộc thi nhỏ như Ludum Dare hay Global Game Jam là chính, chứ không có ý định cạnh tranh với giới chính quy.

 

  • Phân biệt với giới chuyên nghiệp

Trước hết phải phân biệt họ với một thành phần khác trong giới làm game độc lập. Những người làm game theo sở thích thường không có kinh nghiệm làm việc trong ngành. Họ không phải là nhân viên cũ của một nhóm phát triển game do chán nản đã bỏ đi mở công ty riêng. Họ không kiếm lời. Nếu nhìn vào các diễn đàn của Adventure Game Studio hoặc Game Maker, ai cũng thấy rằng họ chỉ là những người tò mò về game và chuyện làm game. Đầu tiên họ thường làm fan game. Nghĩa là phóng tác dựa trên nền tảng game đã có như Mario hay Monkey Island. Hoặc ngầu hơn là thay đổi gameplay như Legend of Zelda phiên bản MMO. Nghe là biết sẽ không công ty nào làm dù các fan cứng sẽ háo hức như điên.

ZWAlphaRelease

Nói chung, họ không phải là nhà phát triển game với hướng đi riêng, mà chỉ là những người muốn làm game thuần túy theo sở thích.

 

  • Sự phong phú

Điều khiến mọi người có thể thoải mái hơn trong việc làm game hiện nay là xu hướng sáng tạo.

maxresdefault

Ngành game càng ngày càng tập trung vào sự phong phú trong nội dung và cách chơi. Có thể nói là trước giờ xu hướng này chưa hề biến mất, như với phong trào game Flash, với một số lượng lớn game muôn màu muôn vẻ với nét riêng không trộn lẫn vào nhau được. Phong cách sáng tạo của game Flash vẫn còn dù chương trình giờ đã đi vào dĩ vãng. Với số lượng người sử dụng đông, những game này sẽ có khả năng làm được những điều một studio game thương mại không thường làm.

 

  • Thị trường đang lớn dần

Vào năm 2005, ngài Satoru Iwata quá cố đã dự đoán rằng lượng người chơi game sẽ lên tới con số 500 triệu. Thị trường mới liên tục mở ra, từ chiếc máy cầm tay Wii cho đến chiếc điện thoại iPhone, mang đến một lượng khách hàng tiềm năng cực lớn.

Screenshot của game Hotline Miami.

Với những game như Gunpoint và Hotline Miami, người ta sẽ không tìm thấy một chiếc máy tính nào mà không chạy được chúng với kích thước gọn gàng và cấu hình cực nhẹ. Điều này còn mở rộng mức ảnh hưởng của chúng qua biên giới nước Mỹ, chứng tỏ bởi sự thành công tại Đông Âu của tựa game phiêu lưu The Consuming Shadow.

Và thế là các hãng indie làm ra game khủng, còn dân nghiệp dư thì  tự xây dựng được nhóm khách hàng của riêng mình, cung cấp cho họ những trò chơi giải trí nhanh gọn lẹ, mở ra các giới hạn cho ngành game nói chung và giới làm game nói riêng.

 

  • Lời kết

Screenshot trong bộ phim ‘The Indie Game’.

Dĩ nhiên, những thành phẩm ‘tự làm’ này sẽ luôn gặp phải phê bình từ những game thủ khó tính và sự nghi ngờ của giới phê bình. Vì vậy, thật may làm sao khi với thị hiếu và xu hướng hiện này các tựa game này sẽ không cần những thứ đó để tồn tại. Còn với tác giả, tự mày mò và hoàn thành một game hợp theo ý mình là niềm hạnh phúc lớn lao nhất rồi.

Bài viết phỏng dịch từ  trang Gamasutra. 

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...