Nghệ thuật hù dọa game thủ của Dead Space – P2

Bạn đã biết trong Dead Space 1, đội ngũ Visceral hù dọa game thủ như thế nào. Tất cả những chiêu đó đều được áp dụng lại trong Dead Space 2, nhưng đến Dead Space 3, Visceral đối mặt với một thử thách mới.

Với những tựa game kinh dị, chơi một mình gần như là yếu tố tiên quyết để nó có thể thành công trong việc hù dọa game thủ, đem lại sự sợ hãi thực sự cho họ. Các nhà phát triển luôn cố gắng hạn chế sự hiện diện của những con người bình thường ở mức tối thiểu, dù đó là những NPC chỉ gặp một lần rồi “ngủm củ tỏi.” Chẳng phải ngẫu nhiên mà khi Capcom đưa chế độ co-op 2 người vào Resident Evil 4, game thủ thế giới đều khen ngợi chất hành động của game, nhưng đồng thời cũng chê bai trò chơi “mất gốc” bởi không còn yếu tố kinh dị.

Hai phiên bản đầu đều hù dọa game thủ dựa trên sự cô độc

Nhưng có một ngoại lệ hiếm hoi: Dead Space 3. Tựa game cuối cùng của Visceral có chế độ co-op, nhưng nó vẫn giữ được chất kinh dị của mình ngay cả khi hai nhân vật chính Isac Clarke và John Carver đi cùng nhau, và tạo ra những pha hù dọa game thủ “dựng tóc gáy.” Họ đã làm được điều đó bằng một phương thức mới đầy thú vị, dựa trên sự khác biệt về những gì hai game thủ nhìn thấy trên màn hình.

Visceral biết thừa rằng họ không thể nào giữ cho game thủ căng thẳng và sợ sệt mọi lúc mọi nơi khi cả hai người có thể tự do chat với nhau bằng voice, và lũ necromorph cũng bớt đe dọa đi khi có hai người. Vì vậy, đội ngũ phát triển tạo ra một “độc chiêu” là khiến chúng ta… không biết người chơi chung đang phải làm gì. Nếu bạn đã từng thử co-op Dead Space 3 và hoảng loạn khi bị hàng loạt Necromorph tấn công trong khi thằng bạn cứ đứng im, và phải hét vào mic mình rằng “nó rượt tao, mày không thấy hả thằng $&#**!,” đó là lúc Dead Space 3 thành công hù dọa game thủ.

Thật ra, điều đang xảy ra trong tình huống đó là cả hai đều đang phải chiến đấu trong chiến trường riêng của mình. Trên màn hình của một người, John Carver đang đứng im re như thể AFK, nhưng thật ra trên màn hình của người kia, John đang bị một tá Necromorph “xin tí thịt.” Đó là những tình huống mà chế độ co-op của Dead Space 3 tỏa sáng, dù nó có thể khiến người chơi hiểu lầm về những gì đang xảy ra trong game.

Khởi đầu từ Dead Space 1 và 2

Đội ngũ phát triển muốn vượt qua thử thách về cách hù dọa game thủ trong Dead Space 3. Họ muốn biết làm thế nào một game thủ cảm thấy một tình huống nào đó là đáng sợ, nhưng các đợt thử nghiệm không phải là cách để tìm ra đáp án. “Các đợt thử nghiệm chúng tôi thực hiện thường là về tính khả thi hơn là việc xem xét cụ thể liệu một điều gì đó có hù dọa được game thủ hay không,” ông Steve giải thích. “Kinh dị là chủ quan theo từng người. Tôi nghĩ đó là điều rất thú vị khi phát triển một series như Dead Space.”

Các Marker là một phần quan trọng trong game.

Giám đốc sản xuất Steve Papoutsis nói rằng từ khởi đầu của Dead Space, họ đã đưa những yếu tố xoay quanh trí óc con người vào trò chơi qua các Marker. Những cột mốc kỳ dị này được giám đốc sáng tạo Ben Wanat thiết kế theo cảm hứng từ truyện của H.P. Lovecraft. “Bạn có thể thấy chứng mất trí xuất hiện khắp nơi trong gam, dù đó là những vụ tự sát tập thể hay những vết cào cấu trên tường, và cuối cùng là những hình ảnh mà Isaac liên tục nhìn thấy trong game. Đó là một chủ đề mạnh luôn hiện hữu, và là một thành phần quan trọng của các Marker.”

Trong Dead Space 2, việc “thích nghi” với chứng mất trí càng trở nên quan trọng hơn trong cốt truyện. Vì vậy, Visceral phải theo dõi người chơi của mình để tìm kiếm những manh mối để trả lời câu hỏi “kinh dị là thế nào.” Giám đốc sản xuất Steve Papoutsis nói rằng sau khi người ta chơi xong, Visceral có thể hỏi cảm nhận của họ về các tình huống trong game, nhưng việc theo dõi ngôn ngữ cử chỉ của game thủ khi họ chơi là cách rất tốt để biết được một tình huống nào đó căng thẳng, đáng sợ đến mức nào trong mắt một game thủ. Visceral chú ý đến những động tác như ngửa người ra sau hay cúi tới phía trước, có bóp chặt tay cầm hay không. Việc này là cần thiết bởi ông Steve nói rằng “điều mà người ta báo cáo sau khi chơi thử có thể rất khác với những gì ngôn ngữ cử chỉ của họ thể hiện.”

Một nhóm game tester đang làm việc. Chơi game ở đây thì có gì mà phải sợ? (Ảnh minh họa)

Nhưng ngay cả những quan sát này cũng có thể không giúp gì nhiều cho việc tìm ra cách hù dọa game thủ. Đội ngũ Visceral nhận ra rằng nơi người ta chơi game có ảnh hưởng rất lớn đến việc tình huống trên màn hình có đáng sợ hay không. “Nếu bạn ở trong một căn phòng sáng đèn với nhiều người khác khi thử nghiệm, nó sẽ chẳng đáng sợ như khi bạn đeo headphone chơi trong phòng tối ở nhà.” Visceral có thể quản lý môi trường chơi thử, nhưng không thể nào khống chế được game thủ sẽ chơi game của mình ở đâu.

Vậy là mọi thứ lại trở về như cũ, nơi đội ngũ phát triển phải tự mày mò tìm cách mới để hù dọa game thủ của mình. Ông Steve nói rằng có hai yếu tố quan trọng nhất: một là phải có một cốt truyện hay, và hai là các thành viên Visceral đều phải hợp tác với nhau thật chặt chẽ để tạo ra đúng thứ mà họ có trong đầu.

“Khi nghĩ về một cảnh trong Dead Space 2, lúc Isaac hồi tưởng lại quá khứ, cần phải có sự hợp tác giữa nhóm làm âm thanh, nhóm chuyển động animation, nhóm hiệu ứng hình ảnh, nhóm thiết kế, nhóm hình ảnh nhân vật, nhóm môi trường… tất cả họ phải hợp tác với nhau. Cuối cùng, tất cả phải được điều khiển sao cho phù hợp với góc camera, nhịp điệu và thời điểm. Nhịp điệu rất quan trọng. Trong một bộ phim, bạn có 8 góc quay được tạo ra bởi đạo diễn và bạn chỉ được xem những thứ đó. Trong một trò chơi, bạn có thể xoay chuyển khắp nơi, nhìn vào một góc tối hay mở túi đồ… và chúng tôi phải chú ý đến những điều đó.”

Dead Space 3

Việc thực hiện được những cảnh hù dọa game thủ trong Dead Space 3 càng khó hơn bởi chế độ co-op. Chiêu trò cũ không còn hữu hiệu khi game thủ có hai người, nên Visceral cần phải đi tìm những nguồn kinh dị mới.

Đội ngũ phát triển quyết định tập trung khai thác nội tâm của nhân vật. Việc bổ sung John Carver – một nạn nhân của Marker cũng như Issaac – không chỉ làm giàu cho cốt truyện mà còn tăng thêm mức độ căng thẳng và hỗ trợ tạo ra sự bất an khi game thủ lang thang trong các ngõ ngách của Dead Space 3.

Nhân vật này giúp Visceral nhấn mạnh tình huống mà game thủ đang phải trải qua bằng lời thoại và các tương tác. Nếu chơi một mình, John sẽ lùi lại và ít gây chú ý hơn, còn khi chơi co-op, câu chuyện của Carver sẽ được đưa ra và tạo nên một tuyến nội dung hoàn toàn mới. Anh ta không thay đổi kết cục của câu chuyện, mà chỉ bổ sung thêm chi tiết của câu chuyện cho game thủ. Visceral thậm chí còn cố gắng khắc sâu hơn hình tượng nhân vật này bằng cách tung ra Dead Space: Liberation, một graphic novel (tiểu thuyết bằng hình) vào năm 2013.

“Một nhân vật – dù là trong Dead Space hay bất kỳ hình thức giải trí nào khác – đều phải có điểm mạnh, điểm yếu, khiếm khuyết, và họ phải có thể bước vào một cuộc hành trình để vượt qua một điều gì đó. Carver là như vậy. Anh ta là một nhân vật phức tạp với những vấn đề riêng của mình, “ ông Steve nói.

Từ John Carver, đội ngũ phát triển nảy ra ý tưởng về sự bất đồng bộ trong những gì mà game thủ nhìn thấy trên màn hình của mình khi chơi co-op. Các nhân vật sẽ trải qua những điều khác nhau trong cùng một khoảnh khắc và phải tự giải quyết theo cách của mình, khiến mỗi game thủ có một trải nghiệm riêng. Khi một nhân vật trở nên tê liệt vì phải đấu tranh với những Necromorph quái đản trong trí nhớ của mình, người kia cần phải bảo vệ họ, tạo ra những khoảnh khắc mà hai người chơi dù tách rời nhưng vẫn tương tác với nhau.

“Điều đó tạo ra căng thẳng và áp lực cho trò chơi. Dù nó không phải là những trò hù dọa game thủ kiểu truyền thống, nó lại là một thời khắc tâm lý bổ sung thêm một chút hương vị và phấn khích vào một trò chơi chỉ có thể là Dead Space.”

Hiện tại, thương hiệu Dead Space có lẽ đã chết sau khi Visceral bị giải thể. Tuy nhiên, các cựu binh của studio vẫn còn nuôi hi vọng một ngày nào đó series Dead Space sẽ được EA hồi sinh. Họ đã sẵn sàng cho ngày đó, bởi ông Ben Wanat, cựu giám đốc sáng tạo của Visceral đã tiết lộ rất nhiều chi tiết về Dead Space 4 mà bạn có thể đọc trong bài viết trước của Mọt tui.

Fanpage Mọt Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Mọt Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.
Hãy ủng hộ bọn mình để xem nhiều tin game mới hơn nhé!
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
      • Phong Khởi Trường An Funtap
      • Ngôi Sao Lấp Lánh Mobile
      • Tứ Hoàng Mobile
      • Thiên Long Kỳ Hiệp
      • Thiên Long Kiếm 2 Gamota
      • Tân OMG3Q VNG
      • Bách Chiến 3Q
      • Ngạo Thế Tam Quốc
      • Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile
      • Long Tướng 3Q
      • Cửu Long Tranh Bá
      • Mỹ Nữ Truyện
      • Lumia Saga Chiến Binh Ánh Sáng
      • Tân Minh Chủ
      • Tuyệt Thế Chiến Hồn Funtap
      • Loạn Thế Tam Quốc
      • AFK 3Q Đế Vương Thiên Hạ
      • Thương Khung Chi Kiếm
      • Kỷ Nguyên Triệu Hồi
      • Gọi Rồng Online
      • Genshin Impact
      • Samurai Warriors 5
      • Cyberpunk 2077
      • Yakuza: Like a Dragon
      • Diablo Immortal
      • Diablo IV
      • Ruined King: A League of Legends Story
      • Call of Duty: Black Ops Cold War
      • Call of Duty: Modern Warfare
      • Assassins Creed Valhalla
      • Spider-Man: Miles Morales
      • Little Nightmares II
      • Overwatch
      • Final Fantasy VII Remake
      • Observer: System Redux
      • Hitman 3
      • Hyrule Warriors: Age of Calamity
      • Call of the Sea
      • Call of Duty: Warzone
      • Black Myth: Wukong
      • Liên Minh Tốc Chiến
      • Liên Minh Huyền Thoại
      • Garena Liên Quân Mobile
      • Đấu Trường Chân Lý
      • Huyền Thoại Runeterra
      • Valorant
      • Garena Free Fire
      • Dota 2
      • PUBG Mobile
      CLIP HOT TRONG NGÀY

      LỊCH RA MẮT GAME

      25-06

      Scarlet Nexus

      Dung lượng: 50GB

      Chơi
      13-05 Chơi
      07-05

      Ngôi Sao Lấp Lánh Mobile

      Dung lượng: 1.1GB

      Chơi
      07-05

      Resident Evil Village

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      06-05

      Thiên Long Kỳ Hiệp

      Dung lượng: 1.3GB

      Chơi
      06-05

      Long Phụng Đấu VTC

      Dung lượng: 600MB

      Chơi
      06-05

      Thiên Long Kiếm 2 Gamota

      Dung lượng: 600MB

      Chơi
      30-04

      Hoa

      Dung lượng: 8 GB

      Chơi
      30-04

      Returnal

      Dung lượng: 56GB

      Chơi
      28-04

      Thời Đại Hải Tặc Mobile

      Dung lượng: 100MB

      Chơi
      27-04

      Tân OMG3Q VNG

      Dung lượng: 1.4GB

      Chơi
      22-04

      Tứ Hoàng Mobile

      Dung lượng: 1.5GB

      Chơi
      Top