970x250

Này BioWare, tại sao Anthem không học hỏi được gì từ những người đi trước?

Với những tấm gương của các đối thủ trực tiếp như Warframe, The Division, Destiny, lẽ ra BioWare phải tránh được những sai lầm cơ bản trong Anthem.

Anthem đã chính thức trở thành tựa game có điểm số thấp nhất của BioWare sau 24 năm tồn tại. Tựa game looter shooter (nôm na là “bắn súng lụm đồ”) này có điểm số chỉ 60 trên Metacritic, “đánh bại” điểm số cũ của Mass Effect: Andromeda là 72 để bứt phá về vị trí dẫn đầu… ngược. Sau những chiến dịch quảng bá hoành tráng, các đoạn trailer chất lượng và hai ngày phát hành chính thức khác nhau, game thủ đã được thấy những gì trò chơi đem lại, và họ thất vọng.

Này BioWare, tại sao Anthem không học hỏi được gì từ những người đi trước?

Tổng hợp điểm của Anthem trên Metacritic.

“Looter shooter” có thể nghe xa lạ với các bạn, nhưng thật ra nó đã quá quen thuộc với chúng ta trong nhiều năm trở lại đây. Bạn bắn quái để nhặt súng ống, giáp trụ, tiền bạc… và dùng chúng để bắn những con quái mạnh hơn, nhặt những vật phẩm mới tốt hơn. Cứ thế lặp đi lặp lại. Thể loại này được Gearbox khơi mào với Borderlands 1 ra mắt năm 2009, sau đó được phát triển thành game online với những Warframe, Destiny và The Division.

Hệ thống item của Anthem: Vì sao nó bị chỉ trích, và làm gì để tốt hơn?
Hệ thống item của Anthem và cơ chế để săn, nâng cấp item cực kỳ bất hợp lý khiến game thủ cảm thấy ức chế khi chơi và mất hẳn sự hào hứng.

Trong số này, Warframe, Destiny 2 và The Division 2 là những đối thủ trực tiếp của Anthem, và tình hình có vẻ không thật sáng sủa cho tựa game của BioWare. Ngay cả khi chúng ta tạm bỏ sang một bên sự cạnh tranh của ba đối thủ này, bản thân chất lượng của Anthem vẫn đang khá yếu kém và không đủ để thuyết phục game thủ gắn bó lâu dài. Game có một phần cốt truyện dài khoảng 15 giờ (trong đó chắc phải đến 3 giờ là các đoạn nói chuyện), với những nhiệm vụ cũ kỹ trùng lặp, ba Stronghold (tương đương phụ bản) để cày cuốc và một hệ thống trang bị khó hiểu, đầy những vật phẩm lặp đi lặp lại hoặc đồ hiếm nhưng hoàn toàn vô dụng với game thủ. Đó là còn chưa kể đến đủ thứ lỗi như để bắn hạ cùng một con quái, súng level 1 chỉ cần 4 hit, súng Epic level 36 cần một băng đạn, thời gian và số lần loading, sự lằng nhằng trong cơ chế thay đổi trang bị… những điều đã, đang và sẽ còn khiến game thủ khó chịu trong thời gian tới.

Này BioWare, tại sao Anthem không học hỏi được gì từ những người đi trước?

Màn hình load, đặc sản của Anthem.

Khi Mọt nói rằng Anthem có ba đối thủ trực tiếp và một kẻ tiên phong mở đường từ 2009, điều này cũng đồng nghĩa với việc BioWare đã có bốn tấm gương mà họ có thể tham khảo để phát triển Anthem trong suốt 6 năm qua. Quả thật ở phương diện kỹ thuật, BioWare đã tránh được vết xe đổ của cả Destiny lẫn The Division khi các tựa game này đều có nhiều vấn đề server nghiêm trọng trong giai đoạn đầu, buộc nhà phát triển phải dành rất nhiều thời gian và công sức để khắc phục. Thật ra cả Destiny 2 cũng mắc phải những vấn đề tương tự về server, cho thấy rằng đợt phát hành (tương đối) mượt mà của Anthem là một nỗ lực rất đáng khen của BioWare.

Nhưng Mọt cảm thấy rằng việc so sánh về thời điểm phát hành của Anthem với những đối thủ như Destiny, The Division hay Warframe và nói lời khen ngợi BioWare đã làm tốt công tác chuẩn bị cho Anthem cũng tỏ ra khập khiễng. Anthem không phát hành vào năm 2013 như Warframe, mà cũng không phát hành vào năm 2016 như The Division. Nó được phát hành vào năm 2019, và khi bạn đứng vào vai trò một game thủ tìm game để thử nghiệm, Anthem cần phải được so sánh với phiên bản hiện tại của Warframe, với The Division 2 sắp ra mắt, và với bản cập nhật Forsaken rất được hoan nghênh của Destiny 2.

Này BioWare, tại sao Anthem không học hỏi được gì từ những người đi trước?

Anthem không một mình một cõi, mà có nhiều đối thủ cạnh tranh.

Và phép so sánh này cho thấy rằng Anthem đang thua “đứt đuôi.”

BioWare không phát triển Anthem theo kiểu bế quan tỏa cảng, mà họ làm trò chơi này khi những tựa game khác cùng thể loại đang tồn tại trên thị trường. “Anthem tốt hơn các đối thủ thời chúng mới ra mắt” không phải là cái cớ để chúng ta chơi sản phẩm của BioWare. Bản thân BioWare cũng biết rõ điều này, và họ từng nhiều lần nói rằng họ muốn tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ để người chơi thích Anthem.

336x280

Đặt mục tiêu cao xa là quá tốt, nhưng cũng đừng bỏ quên những nền tảng cần thiết để đứng vững chân. Tiếc thay BioWare lại chỉ nhìn lên nên khi Anthem ra mắt, game thủ nhận ra rằng trò chơi vắng bóng quá nhiều tính năng nền tảng quan trọng mà mọi tựa game khác cùng thể loại đều có.

Hãy để Mọt cho bạn vài ví dụ. Bạn không thể party với bạn bè ngay trong game, mà phải bật client Origin để gửi hoặc chấp nhận lời mời. Boss trong game chẳng có phần thưởng gì đặc biệt khiến game thủ chủ động né tránh chúng và lạm dụng các rương đồ trong phần Free Play. Những chỉ số như “Support +xx% Luck” và “Gear xx% Speed” có nghĩa là gì? Những xx đó bao nhiêu là tốt nhất? Và khó hiểu nhất, bực mình nhất là sự vắng bóng của giao diện tập hợp tất cả chỉ số của nhân vật. Dù là một tựa game được xây dựng trên chỉ số của các vật phẩm, trò chơi lại chả có chỗ nào cho bạn biết tổng chỉ số của nhân vật cả!

Này BioWare, tại sao Anthem không học hỏi được gì từ những người đi trước?

Một khẩu súng “bá cháy” thế này quá khó kiếm.

Hơn thế nữa, Anthem cũng quá thiếu nội dung. Trong khi Ubisoft hứa hẹn rằng họ sẽ tập trung vào phát triển nội dung end game ngay lập tức với The Division 2 (sẽ ra mắt ngày 15/3/2019), lượng nội dung mà BioWare tạo ra cho Anthem trong thời điểm hiện tại là quá ít. Các nhiệm vụ của game cứ bắt người chơi đi chỗ này, bắn con kia, nhặt thứ nọ, mang về lãnh thưởng. Những con trùm mà Anthem đang có cũng chỉ là những cuộc đọ sức bền giữa game thủ với AI, khi bạn toàn ẩn náu sau các vật cản như thể đang chơi Gears of War, tìm cơ hội “đâm thọc” điểm yếu của chúng bằng các combo, và chờ đến lúc chúng gục xuống. Chẳng có gì kịch tính hay hấp dẫn ở đây cả bởi như Mọt đã nói, ngay cả vật phẩm mà chúng rơi ra cũng quá tầm thường.

Một lần nữa, Mọt phải lặp lại rằng Anthem không thể được đánh giá chỉ dựa trên chính bản thân nó, mà cần phải được so sánh với những đối thủ xung quanh. Trong thời buổi này, game thủ vẫn chỉ có 24 giờ mỗi ngày, còn số lượng game tranh giành khoảng thời gian đó gần như là bất tận. Họ luôn luôn phải lựa chọn giữa rất nhiều tựa game khác nhau với lối chơi giống nhau, và những tựa game không đủ sức hấp dẫn để giữ chân họ ngay lập tức có thể sẽ bị đào thải. Game thủ đâu có dư tiền hay nhiều thời gian rảnh đến mức mua một tựa game tầm trung rồi ngồi chờ vài tháng đến cả năm, hi vọng trò chơi được nâng cấp?

Này BioWare, tại sao Anthem không học hỏi được gì từ những người đi trước?

Cố lên, BioWare.

BioWare đang cố gắng khắc phục những vấn đề đã được chỉ ra (và bị chỉ trích), nhưng nói một cách bi quan, chúng cũng có thể dẫn đến những trò cười mới. Chỉ mới ngày 9/3, họ đã tung ra một bản patch cải thiện chất lượng cũng như số lượng của các vật phẩm Masterwork và Legendary, nhưng buồn cười ở chỗ là các chỉnh sửa trong bản patch này xuất hiện trên server chính thức của game sớm hơn thời điểm được BioWare ấn định ra mắt. Game thủ cho biết trước đây họ nhặt được 1-2 món hàng xịn mỗi 10 giờ chơi, bây giờ họ nhận được tầm… một chục món mỗi lần đi Stronghold. Thế nhưng còn chưa kịp cười cho thống khoái, các game thủ Anthem lại phải mếu bởi đến lúc bản patch thực sự được BioWare phát hành, tác dụng của nó lại là… xóa hết những chỉnh sửa về tỉ lệ rơi trang bị, khiến game trở lại trạng thái như trước kia.

BioWare không phải là Bethesda và đây có lẽ chỉ là một sai lầm hiếm hoi, nhưng có lẽ trò chơi sẽ không trụ được nếu có thêm một vài sai lầm tương tự. Dù bản patch này cũng bổ sung thêm vài bug mới, nó được điểm cộng ở chỗ giúp giảm bớt số lần load khi cho phép game thủ mở Expedition từ bất kỳ đâu bên trong Fort Tarsis thay vì phải lằng nhằng bước ra Launch Bay. Nhiều thay đổi khác trong bản patch này tỏ ra rất hứa hẹn, và chúng ta cần phải dành một điểm cộng cho BioWare khi họ tung ra những bản patch mới với tốc độ cao nhằm cải thiện trò chơi của mình.

Này BioWare, tại sao Anthem không học hỏi được gì từ những người đi trước?

Hơi bới móc một tí, nhưng kiểu menu xéo của game làm Mọt đau đầu khi cắt ảnh minh họa.

Mọt tin là BioWare có thể dùng kinh nghiệm của mình để biến Anthem thành một tựa game chất lượng hơn hẳn trong tương lai. Nhưng khoảng thời gian để họ làm điều đó không nhiều, và nó đang cạn dần như sự kiên nhẫn của game thủ. Có lẽ BioWare không nên chỉ chăm chăm tạo sự khác biệt, mà hãy đừng ngại ngần sao chép những tính năng hấp dẫn từ đối thủ như kiểu Fortnite “mượn tạm” hệ thống ping của Apex Legends, bởi game thủ mấy ai nhớ được kẻ đi đầu, họ chỉ nhớ tên người chiến thắng.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 8 Lượt)
Loading...Loading...