Khi cuộc chơi vừa bắt đầu, đồng tiền đi trước đã luôn chiến thắng. Vậy phải chăng đó là sự bất công? một cuộc chiến không công bằng?
Tốt gỗ hay tốt nước sơn?
Thử tưởng tượng, ngoài đời, bạn và thằng bạn thân đang cùng đeo đuổi một cô gái, nhưng để chở nàng đi chơi thì bạn chỉ có con dream mộng mơ, còn thằng bạn thì chiễm chệ ngồi siêu xe Ferrari 458 Spider đến đón nàng vi vu phố phường. Không cần biết đến cuối cùng ai sẽ chiếm được trái tim nàng, nhưng nhìn qua đã thấy một cuộc chiến không cân bằng.
Trong game cũng thế, một con chiến mã với đôi cánh thủy tinh tuyệt đẹp, cặp sừng bằng ngọc bảo cực ngầu, chiến bào bằng vàng thật oai,…là những món hàng xa xỉ được các người-chơi-nạp-tiền dùng để nâng cao hình ảnh, vị thế của nhân vật mình sở hữu. Hình ảnh lung linh, hoành tráng đấy, đôi khi, không quyết định đến thành bại chung cuộc của cuộc chơi, nhưng góp phần tạo nên một góc nhìn không hay, hình thành nên cảm giác về một sự mất cân bằng giữa các người chơi với nhau.
Nhưng đâu là góc nhìn đúng của vấn đề?
Thời gian là vàng bạc
Hầu hết việc nạp tiền trong game chỉ để giải quyết vấn đề duy nhất: Thời gian.
Khi bạn xây nhà, thay vì phải chờ đợi một thời gian rất dài, chỉ cần một cú nhấp với số vàng tương ứng, nhà đã xây xong, và bạn đã lên level! Vàng đã thay bạn giải quyết vấn đề thời gian.
Khi bạn cần mua item xịn để dễ dàng giành chiến thắng khi war, thay vì phải cày ngày đêm để có đủ point mua item, chỉ cần một cú nhấp với số lượng vàng tương ứng, bạn đã có item mình mong muốn! Vàng đã thay bạn giải quyết vấn đề thời gian.
Còn nhiều ví dụ khác, để thấy rằng, việc nạp tiền trong game, là hình thức tăng tốc, vượt qua đối thủ, bỏ qua khái niệm thời gian, nhằm đạt đến vị trí cao trong game, một mong muốn mà bất kì ai cũng có khi đã bước vào cuộc chơi. Đó cũng chính là xã hội, khi cần hoàn thành một việc gì nhanh chóng, người ta sẽ dùng một món hàng tương ứng để trao đổi, mục đích cuối cùng là đạt được hiệu quả trong công việc.
Người chơi nạp tiền là dùng tiền (vàng) để đổi lấy thời gian.
Cho đi là nhận lại
Bị vượt qua một cách nhanh chóng, chủ yếu là vì...không có/chịu nạp tiền, những người-chơi-không-nạp-tiền sẽ dễ dàng cảm thấy rất khó chịu, không phục và khởi lên một cảm giác không công bằng.
Làm sao công bằng khi mình phải đợi đến 1-2 ngày mới xây xong nhà, còn các "bọn ấy" chỉ cần một cú chạm nhẹ là đã xong xuôi.
Làm sao công bằng khi mình phải mất 1-2 tuần cày cuốc để có đủ point mua item, còn các "bọn ấy" chỉ cần một cú chạm nhẹ là đã xong xuôi.
Cái cảm giác bị vượt mặt bởi chỉ vì tiền khiến chúng ta luôn đặt mình vào trường hợp của một người bị hại, một kẻ đáng thương mà quên mất rằng tất cả đều có lý do của nó.
Để có được những gì mình mong muốn một cách nhanh chóng, bạn phải trả cho nó một cái giá thật cao, thật tương xứng. Đôi khi thời gian chính là rào cản lớn nhất ngăn chúng ta đến với đích đến cuối cùng. Chấp nhận mất một số tiền lớn, họ - những người chơi-nạp-tiền đã nhận lại thành quả tương xứng với số tiền mà họ bỏ ra.
Không một nhà phát hành (NPH) game nào phát hành game chỉ với mục đích ép người chơi phải nạp tiền mới có thể tiếp tục cuộc chơi, nhưng họ cũng không ngây thơ đến mức cho bạn chơi game của họ một cách hoàn toàn miễn phí. Để đưa một game hay, game hấp dẫn đến với người chơi, NPH đã phải đầu tư rất nhiều tiền của. Mà đã gọi là đầu tư, thì phải có lại quả.
Làm sao chúng ta có thể đòi hỏi việc được chơi game một cách miễn phí, và rồi giành thứ hạng cao một cách không tốn phí?
Tâm lý FREE everything đã ăn sâu vào văn hóa tiêu dùng của người Việt, đến nỗi khiến họ nghĩ rằng FREE là một quyền lợi họ nghiễm nhiên được nhận, và là trách nhiệm của mọi NPH nếu muốn game được duy trì lâu nhất có thể. Người chơi game đã quên mất rằng, ngoại trừ những tình cảm thiêng liêng, không một điều gì là được cho không, biếu không cả. Cho đi là phải nhận lại. Và cho đi thì sẽ nhận lại. Khi có cầu, tự động sẽ có cung. Khi người chơi muốn giành chiến thắng một cách nhanh nhất có thể, họ được NPH offer trao đổi thứ họ cần (vinh quang) bằng thứ NPH cần (tiền).
Tất cả diễn ra công khai, minh bạch, hoàn toàn công bằng và đáp ứng quy luật cung cầu.
Xác định mục đích chơi game
Người-chơi-game-nạp-tiền luôn mong muốn đạt vị trí, level cao nhất trong game nhanh nhất có thể. Đó là mục đích của họ. Vậy những người-chơi-game-không-nạp-tiền cần phải xác định lại mục đích chơi game của mình trước khi than thở về cái gọi là bất công.
Không nạp tiền trong game đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận làm người bạn thân của thời gian, luôn muốn nó ở bên mình lâu nhất có thể. Phải chấp nhận đi sau, về muộn, không đạt được những gì mình mong muốn trong thời gian ngắn. Chấp nhận được sự thật đó một cách thoải mái nhất, nghĩa là bạn đã xác định được mục đích chơi game của mình. Tất cả cũng chỉ là trò chơi nhằm xả stress, giết thời gian, không đặt nặng vấn đề ăn-thua, đua tranh thứ hạng. Nghĩ được, chấp nhận được và xác định được như thế, bản thân những người-chơi-game-không-nạp-tiền sẽ thấy game mang đến cho họ niềm vui, sự thoải mái, một sự trải nghiệm thú vị thay vì mang trong mình một sự tức tối, khó chịu trong cảm giác bị sống trong một thế giới không công bằng.
Đút kết lại bằng một câu nói rất hay của một vị Thiền sư Nhật Bản: "Vạn vật cân bằng, mọi thứ công bằng. Tâm ta thì luôn làm mọi thứ rối tung lên!"
Đừng nhìn và xem thường thành quả của người khác mà quên mất rằng chúng ta đã quá keo kiệt khi trả giá cho món hàng mang tên thành công!
Zen Nguyễn