Nếu bạn đã biết tới EA (và hẳn nhiên chắc chắn phải biết), thì hẳn không lạ lùng gì tiếng xấu của ông lớn này, đặc biệt trong khâu hút máu game thủ, bóp d*i nhà phát hành, dụ dỗ các studio vừa mới nổi và khai tử một tá game huyền thoại sau khi được mua về. Độ bẩn bựa của EA là không có giới hạn, thế nên bất chấp việc họ có rất nhiều tựa game đáng tiền, thì cộng đồng game thủ vẫn luôn coi đây là nhà phát hành game khốn nạn nhất thế giới.
Nhưng mọi sự như ông bà thường bảo là vật cực tất phản, một ông lớn yêu tiền điên cuồng như EA cũng có ngày nhận ra nó không thể mua được tất cả mọi thứ, mới đây họ đã nhận ra một tin rất không vui – đó là phó giám đốc điều hành của họ Patrick Soderlund sẽ ra đi vào tháng 11 này. Điều đáng nói ở đây là không giống như những lần đá đít trước, Patrick Soderlund là một người cực kỳ quan trọng, thậm chí EA khao khát giữ ông ta lại tới mức sẵn sàng bỏ ra 20 triệu USD để làm mồi, nhưng rất tiếc là Patrick đã nói “méo”.
Patrick Soderlund
Để hiểu tại sao Patrick Soderlund lại quan trọng tới vậy, hãy nói về chức danh của ông ta – phó giám đốc điều hành của toàn bộ hệ thống EA cấp độ cao nhất, đồng nghĩa bất kỳ tựa game nào của EA đã ra mắt đều từng qua tay Patrick. Ông ta còn đảm nhiệm luôn chức danh trưởng ban thiết kế của EA, một thông tin nhỏ ở đây là nếu chỉ xét riêng về thu nhập thì Patrick là người nhận lương và thưởng cao nhất EA, thậm chí còn vượt hơn cả chính CEO Andrew Wilson.
Cụ thể, tiền lương của Patrick trong niên khóa 2017 – 2018 là gần 850 ngàn USD, cộng thêm con số tới 46 triệu USD thưởng tính theo cổ phiếu EA trong năm tài chính vừa rồi. Nói thêm là Patrick luôn được tăng lương liên tục trong những năm qua (30% đều đặn từ 2016), do đó khi biết con gà cưng của mình sắp chuồn khỏi tổ, EA đã tức tốc lao đến với đề nghị 20 triệu USD tiền thưởng (tính vào cổ phiếu) để đấm vào mồm Patrick, nhưng rất tiếc đề nghị này không thành công.
Ban đầu Michael Andor chỉ tính dành vài tiếng để thử bản cập nhật mới của World of Warcraft mà thôi, nhưng sau đó anh ta đã suýt hủy hoại đời mình luôn.
Trước khi gia nhập EA, Patrick từng làm CEO tại DICE (trước khi bị mua lại bởi EA), DICE là nơi sản sinh ra dòng game huyền thoại Battlefield, nên nói cho đúng thì Patrick cũng là một kiểu nhân tài bị hút máu về đúng hơn là đã gắn bó với hãng từ sớm. Battlefield cũng là một trong những lý do chính mà EA phải quắn cả đít lên để tìm cách giữ Patrick, nhất là với tuyên bố:
- “Ngài Patrick Soderlund người quan trọng trong việc phát triển các dự án toàn cầu của EA, với thành công to lớn trong năm tài khóa 2017, đặc biệt là sự ra đời của Battlefield 1.”
Rất tiếc là mặc kệ xác những lời hứa hẹn và một cục bonus 20 củ Trump được đặt ngay trước mặt, câu trả lời của Patrick Soderlund vẫn là “méo, méo và méo”. Patrick Soderlund sẽ vẫn ở lại EA để chuyển giao công việc đến hết ngày 30/10, tức là vài tuần sau khi Battlefield V chính thức ra mắt. Hiện tại vẫn không có thông tin gì về điểm đến tiếp theo của vị cựu phó giám đốc điều hành này, nhưng Patrick cũng có nói mình sẽ tiếp tục gắn bó với ngành công nghiệp game thêm một thời gian nữa.
Và cho ai chưa biết, trường hợp đang thành công ở EA, sau đó tách ra mở Studio riêng – hết tiền phải vòng lại EA và cuối cùng lạ bị nuốt luôn cả người (Titanfall nếu ai còn chưa biết). Nhưng trường hợp của Patrick Soderlund thì khá là khác, vì đây là một trong những lần hiếm hoi hãng đã bưng ra một đống tiền + quyền lợi vào nhưng vẫn bị từ chối. Tin này méo biết là buồn hay vui, vì mặc dù là chúng ta đều khoái thấy EA khổ sở, nhưng khi một con người quan trọng như Patrick ra đi thì có trời mới biết game của EA có còn được như bây giờ hay không (mặc dù nó đã tệ lắm rồi).