Vậy là phiên bản thứ 11 của tựa game đối kháng đầy máu me bạo lực, "cha đẻ" của hệ thống phân loại game đang áp dụng hiện nay (chính là Mortal Kombat) đã hé lộ. Những fan trung thành của dòng game lại một lần nữa khám phá hành trình của Scorpion trong cuộc chiến không có hồi kết tại NetherRealm. Vậy có gì đổi khác trong phiên bản này, hãy cùng Mọt tui điểm qua vài điểm nhấn mới:
1/ Đồ họa nâng cấp và nhân vật mới.
Đồ họa ở bản XL đã rất đẹp rồi, nhưng sang tới Mortal Kombat 11 thì sự chân thực được khắc họa rõ nét hơn. Nhà phát triển NetherRealm Studios đã làm rất tốt, nhất là phần chuyển động của nhân vật khi các đòn thế đã được thể hiện một cách mượt mà và "có nét" hơn. Các phiên bản trước của dòng game luôn bị đánh giá là có phần đồ họa vô cùng chán ngán khi động tác ra đòn như mèo quào và không có chút lực. Điều đó gây ra khá nhiều khó khăn cho người xem lẫn chơi vì nhìn thì hay nhưng lại chả hiểu chuyện quái gì đang xảy ra. Đặc biệt là khi đối đầu với người chơi khác thì có khi còn chẳng biết vì sao mình lăn ra chết. Với sự thay đổi này, Mortal Kombat 11 đã trở nên dễ nhìn hơn, dễ chơi hơn và cũng thú vị hơn. Đương nhiên là đám máu me thì vẫn y như cũ.
Phần mới ra mắt, đương nhiên là phải có thêm nhân vật mới ra mắt. Mortal Kombat 11 sẽ là lần đầu tiên Geras xuất hiện trong thế giới NetherRealm. Với khả năng sử dụng cát thành thạo, cùng khả năng "fuck" timeline như một thanh niên yêu màu đỏ chạy nhanh nào đó, Geras sẽ là một nhân vật vô cùng thú vị trong phiên bản mới nhất này. Đương nhiên chúng ta vẫn có những gương mặt cũ như Scorpion, Raiden, Baraka,...
2/ Gameplay và Meter.
Không chỉ có những sự thay đổi về mặt hình ảnh, game cũng có sự thay đổi lớn về lối chơi của mình. Thay đổi lớn nhất đến từ xóa bỏ hệ thống Meter (thanh năng lượng) thông thường mà thay thế bằng một hệ thống năng lượng mới. Khi xưa, game thủ sử dụng 3 thanh Meter để làm tất cả mọi thứ từ phòng thủ, trả đòn, tiếp nối combo hay gây thêm sát thương. Những thanh Meter này tăng nhiều khi bạn tấn công và tăng cực ít khi bạn phòng thủ. Đó không chỉ là cơ chế riêng của tựa Mortal Kombat mà nó còn là cơ chế mẫu của tất cả những tựa game đối kháng khác. Đối với nhà phát triển, họ thấy rằng như vậy có hơi quá bất công khi một người chơi có trình độ không cao bị một người chơi cao hơn tấn công thì họ có rất ít lựa chọn để làm và chịu thua một cách tức tưởi. Họ muốn thay đổi điều đó và ở Mortal Kombat 11, Meter được chia ra thành hai dạng rõ rệt là tấn công và phòng thủ. Mỗi dạng sẽ có tối đa 2 thanh và chúng sẽ tự động hồi sau một khoảng thời gian sử dụng mà không hề bị tác động bởi bất cứ thứ gì. Điều này theo nhà sản xuất sẽ cho game thù có nhiều cơ hội và phương án tấn công hơn kể cả khi bị dồn ép vì ai cũng như ai. Đương nhiên, hiệu quả hay không thì chưa biết, nhưng cơ bản game bây giờ đã trở nên dễ hơn rồi.
Ngoài thanh Meter, gameplay cũng có đôi chút thay đổi. Các đòn đánh không chỉ lực hơn mà giờ đây còn đi kèm thêm một số chỉnh sửa để lối chơi trở nên cân bằng hơn. Giờ đây, các chiến binh trong game sẽ không còn có thể chạy như bản XL nữa mà chỉ có thể chầm chậm di chuyển vào đối thủ. Một sự cố gắng của nhà phát hành để nhịp độ game không trở nên quá nhanh, cũng như người chơi phải tính toán nhiều hơn trong mỗi chiến lược của mình. Kèm theo đó là hiệu ứng slow mo khá thú vị tên là Krushing Blow khi thỉnh thoảng những đòn đánh của bạn sẽ có hiệu ứng làm chậm, cùng với đó là tiếng nứt vỡ của xương, tiếng va đập của đòn cước và vào các cơ bắp vô cùng mãn nhãn. Điều này là một con dao hai lưỡi vì nó mang lại cảm giác đã mắt khi có một đòn đánh đẹp, với âm thanh và hình ảnh đảm bảo chất lượng - nhưng hiệu ứng này cũng làm cho một số fan trung thành khó chịu khi tựa game ưa thích của họ không khác gì Injustice 2, một tựa game cùng hãng sản xuất với hệ thống slow-mo dày đặc.
3/ FATAL BLOWWWWWW!
Chiêu cuối của Mortal Kombat 11 giờ được đổi tên thành Fata Blow, thay thế cho X-Ray lúc trước. Đòn này vẫn đậm chất bạo lực như ngày nào với lượng sát thương khổng lồ gây ra nhưng với sự thay đổi về thanh Meter nên Fatal Blow bây giờ không thể thi triển bất cứ khi nào bạn muốn nữa mà phải tới khi máu của người chơi rơi xuống mức thấp và xuất hiện dòng chữ Fata Blow hiện lên phía trên. Với sự siêng năng tìm tòi học hỏi của mình, họ có lẽ đã "mượn" Rage Arts của Tekken 7, "xào nấu" đi một chút để trở thành Fatal Blow của mình. Đây là một công cụ cực mạnh để giúp bạn có những pha lật kèo không tưởng khi sát thương nó gây ra có thể lên đến nửa cây máu, biến bất cứ một sai lầm dù nhỏ nhất nào cũng sẽ là cái kết vô cùng cay đắng. Kinh dị hơn là Fatal Blow chỉ mất đi khi bạn đánh trúng đối phương. Còn nếu đánh hụt hay bị đỡ? Không sao cả vì chút nữa nó sẽ hồi lại ngay thôi. Fatal Blow biến những giây phút cuối round đấu trong Mortal Kombat 11 trở nên vô cùng căng thẳng khi giờ đây người chơi kém hơn cũng có thể giành chiến thắng trước một đối thủ hơn hẳn trình độ của mình. Nhìn chung, đây là một cơ chế vô cùng thú vị, duy chỉ do hiệu ứng slow-mo mà bị dân tình nó chê lên chê xuống vì giống Injustice 2 (chả hiểu bị gì mà ghét nhau dữ).
Tạm thời vậy thôi, Mortal Kombat 11 cũng mới chỉ được hé lộ như thế, vẫn còn vài tháng nữa cho tới khi game chính thức phát hành. Liệu rằng những thay đổi này có thể cứu vãn hình ảnh của Mortal Kombat trong mắt người hâm mộ nói chung cũng như trong cộng đồng game đối kháng thế giới nói riêng, chúng ta hãy cùng chờ xem. Còn giờ, hãy cứ thỏa mãn với những gì đang có đã.