Mortal Kombat 11, phiên bản mới nhất trong series game đối kháng đẫm máu của NetherRealm Studios đã được ra mắt. Nó tỏ ra là một trò chơi khá hấp dẫn, với cốt truyện được khen ngợi là hay hơn MK10, những pha Fatality vẫn đẫm máu đến mức game bị cấm phát hành ở một số khu vực trên thế giới, và những điểm số khá cao từ các trang tin game. Tuy nhiên đằng sau tất cả những lời khen ngợi đó, có một điểm chung mà cả game thủ lẫn báo giới đều đồng ý: có vẻ như microtransaction trong tựa game này đã đi quá xa.
Warner Bros. và NetherRealm Studios không hề xa lạ với microtransaction và loot box. Nếu bạn còn nhớ, tựa game Injustice 2 cũng do studio này phát hành đã sử dụng các hộp Mother Box để tưởng thưởng cho game thủ một cách ngẫu nhiên mỗi khi họ hoàn thành một điều gì đó trong game. Dù chịu nhiều chỉ trích về sự ngẫu nhiên của loot box, Injustice 2 vẫn là tựa game console đạt doanh thu cao nhất trong quý 2/2017. “Ăn tủy biết vị,” không có gì lạ khi biện pháp kiếm tiền tương tự được họ đưa vào Mortal Kombat 11 năm nay. Nó được thể hiện trong game qua Krypt, một tính năng đã quá quen thuộc với game thủ kể từ phiên bản Deception, nhưng trong Mortal Kombat 11, sự xuất hiện của microtransaction đã khiến Krypt trở nên biến chất.
Nó thay đổi như thế nào? Trong các phiên bản trước đây, Krypt thường chỉ là một cửa hàng bình thường nơi bạn vào trả tiền và nhận được món hàng mình muốn. Dù Krypt ngày càng được cải tiến và mở rộng, từ một cửa hàng bình thường ban đầu đến những câu đố puzzle và những cuộc phiêu lưu góc nhìn người thứ nhất trong Mortal Kombat X, điều không hề thay đổi là yếu tố ngẫu nhiên chẳng hề tồn tại trong các phiên bản này, và game thủ luôn biết được họ phải làm gì để có thể mở khóa vật phẩm dành cho nhân vật mình yêu thích.
Với Mortal Kombat 11, điều đó không còn đúng nữa. Krypt vẫn được phát triển lên to lớn hơn, hoành tráng hơn và chuyển sang góc nhìn người thứ ba. Phải thừa nhận rằng việc khám phá hòn đảo của Shang Tsung trong Mortal Kombat 11 dưới sự hướng dẫn của Cary rất thú vị trong những phút ban đầu, và mỗi khi bạn mở khóa được một khu vực mới để tìm thấy những easter egg và những tình tiết đã được nhắc đến trong cốt truyện, nhưng trải nghiệm này thường xuyên bị cắt đứt bởi sự bất hợp lý trong cách NetherRealm phân đoạn Krypt cho người chơi, khiến game thủ cảm thấy “vị đắng tình yêu” (của NetherRealm dành cho tiền) mỗi khi bước vào Krypt.
Krypt của Mortal Kombat được thiết kế theo một quy tắc đơn giản: game thủ là một chiến binh vô danh phiêu lưu qua nhiều địa điểm quen thuộc trong series Mortal Kombat. Bạn sẽ tìm thấy trang bị mới, mở khóa khu vực mới và nhận lấy những phần thưởng mới. Game thủ có thể tìm được một cây búa để phá tường hay băng bịt mắt có khả năng buff “giác quan thứ 6” để tìm kiếm bí mật xung quanh. Những vật phẩm này sẽ mở ra những con đường mới để bạn khám phá.
Nghe rất đơn giản và dễ hiểu, nhưng vấn đề ở đây là để tìm vật phẩm mới, bạn phải cày một trong các loại “tiền” của game (gồm soul, heart và koin) để mua rương, còn những vật phẩm bạn nhận được trong các rương là hoàn toàn ngẫu nhiên chẳng khác gì một loot box. Bạn không thể biết trước thứ mình muốn nằm ở đâu, mà phải chấp nhận sự ngẫu nhiên mà trò chơi áp đặt. Cái rương mà bạn cày “hộc máu” để mua có thể đem lại cho bạn trang phục mình muốn, nhưng nó cũng có thể đem lại một mảnh trang bị, tranh phác thảo, nguyên liệu hoặc vật liệu cường hóa,… và thậm chí chúng chưa chắc là dành cho nhân vật bạn cần. Rương đắt tiền sẽ có những vật phẩm đáng giá hơn, nhưng nó vẫn phụ thuộc vào may rủi và khiến Krypt mất một phần sức hấp dẫn của nó.
Chưa hết, việc cày cuốc trong game cũng tỏ ra khá chát. Kiếm Koin khá dễ dàng bởi bạn chỉ cần leo tháp, hoàn thành nhiệm vụ ngày hay thắng trận. Soul và Heart lại khác – chúng xuất hiện cực kỳ hiếm hoi trong vai trò phần thưởng nhiệm vụ leo tháp hay thắng trận. Hãy tưởng tượng bạn thực hiện một pha Fatality để nhận phần thưởng là một Heart, và cần đến… 250 Heart để mua một rương. Ngay cả với tỉ lệ thắng 100%, Mọt tin rằng bạn sẽ cần thay controller mới sau vài lần mở rương Heart. Và khi so sánh mức độ “hiếm có khó tìm” của tiền với số lượng trang phục của nhân vật, bạn sẽ nhận ra rằng chẳng có phương pháp nào có thể giúp bạn mở khóa trang phục mình muốn một cách nhanh chóng. Trang bị cho nhân vật cũng không ngoại lệ, và kết quả là bạn sẽ phải cày cuốc như một MMORPG nếu muốn tìm được những vật phẩm mong muốn cho nhân vật của mình.
Bên cạnh việc cày những Koin, Heart và Soul, game thủ còn có thể mở ví để có Time Krystal, đơn vị tiền cash của trò chơi. Đồng tiền này cũng được thưởng cho game thủ mỗi khi lên cấp hoặc hoàn thành một vài nhiệm vụ, và dĩ nhiên với số lượng rất giới hạn. Nó cho phép bạn mua thứ mình thích ngay lập tức (bao gồm cả những thứ trong Krypt), nhưng chỉ giới hạn trong một danh sách 5 món thay đổi hàng ngày bao gồm trang phục, trang bị và các vật phẩm ngẫu nhiên.
Có thể bạn sẽ nói rằng tất cả những vật phẩm được nhắc tới bên trên đều hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến gameplay, nhưng đây là chiến thuật “hiếm có khó tìm” mà NetherRealm sử dụng. Bằng cách giới hạn lựa chọn trong cửa hàng, họ khiến người chơi cảm thấy có trách nhiệm phải mua khi vật phẩm mình thích xuất hiện trong danh sách. Một chiến thuật đơn giản nhưng hiệu quả và thử thách sự kiện nhẫn của người chơi. Ngoài ra, một số vật phẩm mà bạn có thể unlock cũng không hoàn toàn là để trang trí. Các augment và tiêu hao phẩm (konsumable) được thiết kế để giúp bạn vượt qua Towers of Time dễ dàng hơn cũng nằm trong các hộp này, biến Krypt thành nơi bạn bắt buộc phải ghé qua để có thành tích tốt.
Là một game thủ không có cả sự kiên nhẫn để chờ đợi và vận may với loot box, Mọt tui không thích phiên bản Krypt (và cả Towers of Time) mà NetherRealm đưa vào Mortal Kombat 11. Tác giả cũng không phải là người duy nhất "dội" với mức độ cày cuốc của game - minh chứng là làn sóng những phản hồi tiêu cực về trò chơi trên các kênh MXH, buộc NetherRealm phải chấp nhận sẽ chỉnh sửa theo phản hồi của game thủ.