Dota 2 trước nay luôn nổi tiếng là bộ môn esports có mức tiền thưởng cao nhất thế giới. The International 2017 xác nhận kỷ lục tổng mức thưởng $24.787.916 cho một giải đấu eSports, cao nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Với chức vô địch của mình, team Liquid ẵm trọn 44% tổng giải thưởng, tương đương hơn 10,1 triệu USD (tính ra là khoảng 230 tỷ VNĐ).
Tiền thưởng của các nhà vô địch The International 2017
Vậy mức giải thưởng này lớn đến mức nào? Bạn cần biết rằng tiền thưởng khi huyền thoại sống của làng banh nỉ Roger Federer vô địch Wimbledon (một trong bốn giải Grand Slam) chỉ là 2,8 triệu USD, tức là chỉ bằng 1/4 tiền thưởng của Liquid. Hay trường hợp của Chris Froome với 3 chức vô địch Tour de France liên tiếp cũng chỉ kiếm được 1,75 triệu USD, tức là chưa bằng 1 game thủ của Liquid. Vậy do đâu mà tiền thưởng của The International lại cao ngất ngưởng như vậy?
Tiền thưởng từ TI7 giúp các thành viên Liquid leo top esports-earning
Trước mỗi giải TI khoảng 3 tháng, Valve sẽ tung ra một vật phẩm “hút máu cực mạnh” là Battle Pass. Với hàng tá thể loại nhiệm vụ, mode chơi với những phần thưởng hấp dẫn là những set đồ vô cùng bắt mắt, Battle Pass khiến hàng trăm ngàn game thủ Dota 2 phải dốc hầu bao để mua bằng được. Như thường lệ, 25% doanh thu từ cuốn sách này sẽ được chuyển sang làm phần thưởng cho các đội tại TI, cộng thêm mức “sàn” ban đầu là 1,6 triệu USD do Valve chi ra.
Với những set đồ như thế này, không khó hiểu khi game thủ dốc vốn ra mua Battle Pass
Điều này có nghĩa là cộng đồng game thủ Dota 2 đang chung tay “hiến máu” để xây dựng một giải thưởng có số tiền khổng lồ. Gần như năm nào cũng vậy, người ta luôn đặt mục tiêu phá vỡ kỷ lục của năm ngoái. Và có lẽ năm nay cũng không ngoại lệ khi mà mới chỉ chưa đầy 24h sau khi chính thức được bán ra, Battle Pass đã mang lại cho TI8 con số 5,9 triệu USD (tương đương 140 tỷ VNĐ). Riêng con số này đã hơn đứt số tiền mà Riot Games chi cho CKTG 2017.
Mức tiền thưởng sau 24h Battle Pass được phát hành
So với tầm này năm ngoái, Battle Pass đang gia tăng 16,47%. Tức là nếu cứ giữ nguyên mức tăng trưởng này, TI8 sẽ có tổng thưởng lên đến 30 triệu USD, tức là gần tương đương với lương cả năm của Lebron James – siêu sao bóng rổ người Mỹ.
"Cái gì? Tiền thưởng giải game bằng tao làm cả năm á?" - Lebron James said
Người ta thường so sánh Dota 2 và LMHT về mọi mặt, nhưng chắc chắn một điều rằng LMHT còn phải hít khói Dota 2 dài dài về mặt tiền thưởng cho World Championship. Tại sao lại có sự chênh lệch lớn như vậy giữa hai tựa game eSports hàng đầu thế giới?
Với Dota 2, Valve hoàn toàn độc quyền trên toàn thế giới. Không có một công ty thứ 3 nào can thiệp hoặc được ủy quyền trong quá trình Valve phát triển Dota 2 ở các khu vực. Chỉ cá biệt khu vực Trung Quốc với lượng người chơi quá nhiều, Valve đành phải bắt tay với Perfect World để quảng bá đứa con cưng của mình. Vì vậy, toàn bộ “máu và thận” của game thủ trên toàn thế giới đều chảy hết về túi của Valve, và việc họ chi ra một phần tư lợi nhuận cho một giải eSports để nâng tầm nó lên là một chuyện quá dễ dàng.
LOL World Championship 2017 với mức thưởng 4 triệu USD
Đối với LMHT thì hoàn toàn khác. Riot Games chuyển giao quyền phát triển tựa game của mình cho các nhà phát triển ở các khu vực. Ví dụ Garena ở Đông Nam Á hay Tencent của Trung Quốc. Bên phía Riot chỉ cử các chuyên gia, cố vấn hoặc một vài thành viên đứng ra trợ giúp khu vực nào đó trong quá trình phát triển này. Tất nhiên, lợi nhuận phần lớn đều rót vào túi các công ty này, lượng chảy về tổng hành dinh của Riot là không đáng kể. Do vậy, Riot có muốn hào phóng như Valve cũng “lực bất tòng tâm”.
Mức gia tăng tiền thưởng cho TI8 so với các năm trước
Quay trở về với tiền thưởng của Dota 2 tại TI8, hiện nay con số đã tăng lên mức 6,2 triệu USD và còn sẽ tăng chóng mặt trong thời gian tới. Bên phía Valve cũng đã hứa rằng, nếu tiền thưởng năm nay lên đến con số 30 triệu USD thì các game thủ có Battle Pass sẽ nhận được những phần quà đặc biệt từ họ. Đây chính là một khích lệ nhỏ cho những nỗ lực “hiến máu, bán thận” không biết mệt mỏi của cộng đồng game thủ Dota 2 toàn thế giới.