Phụ Lục
Việc mắc phải sai lầm trên chặng đường kinh doanh không có gì quá bất ngờ. Bất cứ công ty nào cũng đều mắc sai lầm, để rồi từ những sai lầm đó họ sẽ lại tiếp tục phát triển để hoàn thiện các sản phẩm của mình hơn. Tuy nhiên, vẫn có những sai lầm khiến công ty đó bị nhấn chìm trong khủng hoảng và lợi nhuận – doanh thu rơi vào thảm cảnh. Microsoft có lẽ không hề lạ với những điều này vì trong quá khứ, họ từng có những khoảnh khắc gần như đã nhấn chìm dòng máy chơi game Xbox.
Ban đầu, khi Xbox One được công bố với toàn thể cộng đồng người hâm mộ, đã có một sự phấn khích và hào hứng cực lớn. Tuy nhiên, ngay lập tức, người hâm mộ đã chuyển trạng thái sang phẫn nộ khi Microsoft công bố kế hoạch dành cho phần cứng. Đầu tiên và cũng là nghiêm trọng nhất, Xbox One sẽ không cho phép người dùng chia sẻ game trên cùng một đĩa. Điều này có nghĩa người chơi sẽ không thể mua lại các trò chơi đã qua sử dụng, hay cho thuê đĩa game, thậm chí còn không thể mượn đĩa của bạn bè.
Bên cạnh đó, giao diện kết nối của Xbox One sẽ yêu cầu kết nối internet liên tục 24/24. Các game thủ sẽ không thể chơi bất cứ tựa game nào của họ trên Xbox One nếu như không có mạng. Và chắc hẳn bạn đọc còn nhớ tới người đã nói rằng “Nếu như không có mạng, bạn có thể chơi Xbox 360 thay vì Xbox One”.
Tất nhiên là game thủ ngay lập tức đã bày tỏ sự tức giận tới tột cùng với những quyết định của Microsoft khi đó. Trong khi hãng đang phải đau đầu để trấn an dư luận, Sony đã có một màn “đổ thêm dầu vào lửa” cực thâm thúy trong sự kiện E3 2013.
Màn troll kinh điển của Sony dành cho Microsoft:
Và lẽ dĩ nhiên, hậu quả sau cùng là Microsoft cùng Xbox One đã bị PlayStation 4 của Sony bỏ xa hoàn toàn trong cuộc cạnh tranh trên thị trường console. Thậm chí vào những dịp giảm giá, người dùng cũng chẳng thèm ngó ngàng tới hệ máy nhà Microsoft.
Vào năm 2010, Microsoft đã tạo nên được một thành công cực kỳ lớn với Kinect cho Xbox 360. Một trong những thiêt bị chơi game với camera hồng ngoại thông minh đầu tiên trên thế giới. Thiết bị này cho phép người dùng có thể điều khiển bằng chuyển động và giọng nói mà không cần phải có thiết bị tay cầm hay tai nghe. Kinect của Xbox 360 đã bán được 8 triệu thiết bị trong vòng 60 ngày đầu tiên, tương đương với hơn 130 ngàn thiết bị mỗi ngày. Lẽ dĩ nhiên, với thành công quá lớn như vậy, Microsoft sẽ không bỏ qua Kinect 2.0 với thế hệ Xbox One. Nhưng nó thực sự là một tính toán quá sai lầm của Microsoft.
Hãng đã biến Kinect 2.0 trở thành một món hàng bắt buộc mua kèm với Xbox One, nó khiến cho chi phí của chiếc console khi ra mắt lên tới tận 500 USD. Còn về phía Sony, hãng đã xác nhận bán PlayStation 4 với giá thấp hơn 100 USD. Sau khi cả 2 hệ máy ra mắt vài tháng, PS4 ngay lập tức dẫn đầu về doanh số bán ra. Xbox không bao giờ có thể sửa chữa được nước đi sai lầm đó, dù cho Microsoft đã phát hành một phiên bản Xbox One không có Kinect với giá 400 USD chưa đầy 1 năm sau đó.
Cho tới bây giờ, rất nhiều người tiếc nuối cho dự án Scalebound của PlatinumGames. Xbox One vốn thua xa đối thủ PS4 về số lượng các game độc quyền hấp dẫn, vậy nên game thủ đã từng rất hi vọng Scalebound sẽ là một quân bài giúp cho Xbox One rút ngắn được khoảng cách. Nhưng vào năm 2017, Microsoft đã quyết định “trảm”, Scalebound kể từ đó bị rơi vào quên lãng hoàn toàn.
Điều đáng nói ở đây là trước đó mới chỉ một năm, vào năm 2016, Microsoft cũng đã quyết định đóng cửa Lionhead, hãng phát triển của trò chơi Fable được rất nhiều người yêu thích. Mỗi năm Microsoft đều đưa ra những quyết định gạt bỏ đi những nội dung chất lượng, đóng cửa hãng phát triển được yêu thích, người hâm mộ đã hoàn toàn mất hết niềm tin vào Microsoft cùng hệ máy Xbox One.
Thật may là ở thời điểm hiện tại, Microsoft đã nhận thức rõ rằng một console chơi game muốn cạnh tranh được thì cần phải có game chất lượng. Hãng đã cho mua lại rất nhiều studio danh tiếng như Compuls Games, Obsidian Entertainment hay Ninja Theory, chuẩn bị sẵn sàng “khô máu” trong cuộc cạnh tranh của thế hệ console tiếp theo.
Trong lịch sử, Microsoft luôn phải chật vật trong việc tìm chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản. Rất khó để người hâm mộ có thể tìm được dòng sản phẩm phần cứng hay phần mềm nào tới từ thương hiệu Xbox.
Quay trở lại thời điểm Microsoft muốn đưa Xbox đánh chiếm thị trường Nhật Bản vào năm 2001. Bill Gates và Microsoft đã được cảnh báo trước rằng người dùng Nhật Bản chắc chắn sẽ không thích chiếc controller hay giao diện của Xbox. Nhưng cuối cùng Microsoft đã bỏ ngoài tai, vẫn công bố nó tại sự kiện Tokyo Game Show 2001. Nhưng rồi cuối cùng, mọi chuyện đã không đi theo đúng hướng Microsoft mong muốn.
Theo lời của cựu thiết kế Xbox, Johnathan Blackley, cho biết: “Thực sự đã có rất nhiều kiến nghị từ các nhà phát triển game tại Nhật Bản phản đối Duke (tên gọi của chiếc controller dành cho Xbox thế hệ đầu), thậm chí có cả những ý kiến từ những nhà phát triển rất danh tiếng tại đất nước này.”
Với việc thiếu niềm tin từ nhà phát triển lẫn người tiêu dùng, các sản phẩm Xbox chưa bao giờ có thể thành công vang dội tại đất nước Mặt trời mọc.
Cho tới nay, dù bị chỉ trích tới mức nào cũng không thể phủ nhận Call of Duty là một trong những thương hiệu lớn, được chờ đợi hàng năm. Vì lẽ đó, mặc dù Call of Duty là một series game đa nền tảng nhưng cũng đã có lúc thương hiệu này liên kết chặt chẽ với Xbox nhờ một thỏa thuận độc quyền Activision và Microsoft, thỏa thuận này là cực kỳ có lợi cho Xbox khi CoD là một thương hiệu quá nổi tiếng trong lịch sử game bắn súng, người dùng Xbox One sẽ được trải nghiệm các phần DLC trước.
Tuy nhiên, tại E3 2015, Sony đã tuyên bố sẽ hợp tác với Activision để đưa các phần DLC lên PlayStation 4 đầu tiên. Thật khó cho Microsoft và Xbox One khi hãng liên tục để những hợp đồng, những thỏa thuận béo bở rơi vào tay đối thủ như vậy.
Sai lầm nối tiếp sai lầm, Microsoft khiến người hâm mộ thất vọng tới tột cùng với thế hệ Xbox One. Nhưng với những sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Microsoft hứa hẹn sẽ đem tới một thế hệ Xbox tiếp theo hoàn chỉnh hơn về cả nội dung, chất lượng, sức mạnh hay cả các game độc quyền hấp dẫn. Chúng ta cùng hi vọng cuộc chiến console thời gian tới sẽ hấp dẫn và gay cấn hơn, để rồi cuối cùng người được lợi nhiều nhất vẫn là cộng đồng game thủ chứ không phải ai khác.