Phụ Lục
Có bao giờ bạn tự hỏi các tuyển thủ chuyên nghiệp thường nhấn mạnh khái niệm “tướng cơ động”, hay tại sao các vị tướng như Nidalee hay Lee Sin lại luôn được trọng dụng dù đã qua bao nhiêu bản cập nhật không.
Mức độ cơ động chia ra làm trong và ngoài giao tranh, do đó có 1 số vị tướng mặc dù khi đánh nhau bay nhảy rất kinh, nhưng lúc kiểm soát bản đồ lại dở tệ và ngược lại. Biết được điều này bạn sẽ có cơ sở để lúc nào nên hổ báo, hoặc khi nào thì lùi về phòng thủ.
“Tướng cơ động” hay “Đội hình cơ động” là những từ khá phổ biến trong meta Liên minh huyền thoại hiện nay, và chắc chắn những ai thường theo dõi các giải đấu lớn đều quen thuộc với khái niệm này. “Cơ động” trên cơ bản là chỉ những vị tướng có khả năng áp sát tốt, di chuyển nhanh nhẹn hoặc có khả năng ra vào trận chiến dễ dàng, nhưng bạn có biết nó cũng phân thành trong và ngoài giao tranh không?
Đầu tiên hãy nói về sự cơ động trong giao tranh, chắc chắn chúng ta đều thích những vị tướng như Yasuo, Lee Sin hay LeBlanc vì độ ảo diệu của chúng đúng không. Điểm chung của số này là đều có khả năng bay nhảy, hay nói rõ hơn là thay đổi vị trí bản thân khi đánh nhau, từ đó giúp chúng có thể áp sát, bỏ chạy hoặc chơi trên cơ đối thủ. Tướng càng cơ động thì giao tranh càng khó đoán, kiểu như combo Insec hiện tại có tới hơn 10 cách áp dụng thực tiễn, gần như không thể đề phòng được. Do đó hầu hết các đội đều thích chọn những tướng bay nhảy, chơi vừa sướng tay mà lại vừa hiệu quả nữa.
Bay, nhảy, combo… loạn xạ
Nhưng từ đây lại nảy sinh một khái niệm khác, đó là cơ động ngoài giao tranh. Cái này có thể hiểu là cách một tướng di chuyển trên bản đồ, hay việc chúng kiểm soát mục tiêu lớn ra sao. Và sự cơ động này hoàn toàn không liên quan gì tới cái trên, một tướng bay nhảy như điên chưa chắc đã kiểm soát bản đồ giỏi. Chúng ta có thể lấy ví dụ như Kalista hay Vayne, mặc dù 2 vị tướng này là các xạ thủ bay nhảy bậc nhất LMHT, nhưng chúng lại rất kém trong khoản đảo đường hoặc kiểm soát mục tiêu lớn mà không có đồng đội.
Do đó những tướng có khả năng kiểm soát bản đồ tốt được định nghĩa là cơ động ngoài giao tranh, minh chứng rõ ràng nhất là Nunu. Vị tướng này tuy không có kỹ năng lướt, lù đù chậm chạp nhưng lại có tốc độ di chuyển cao, khả năng cướp rừng vô đối và hỗ trợ chủ lực tuyệt vời. Cũng tương tự như vậy, các hỗ trợ như Janna hoặc pháp sư kiểu Twisted Fate là các tướng cực kỳ mạnh khi đảo đường, chúng có thể chạy từ đầu này tới đầu kia bản đồ trong chớp mắt, cũng như tham gia đánh nhau ở bất kỳ tình huống nào mà không cần quá nhiều đồ. Do đó khi nói “cơ động”, chúng ta có thể hiểu nó phải bao gồm cả 2 nghĩa ở trên.
Được rồi, vậy tại sao chúng ta phải chia ra 2 khái niệm như vậy, và nó có giúp ích gì trong thực tiễn hay không? Trên cơ bản thì meta hiện tại trừ đường trên và hỗ trợ, các vị trí còn lại đều là những tướng có khả năng bay nhảy trong giao tranh như: Nidalee, LeBlanc hay Ekko. Số này đều sỡ hữu các chiêu thức áp sát trong chớp mắt, cũng như đầy đủ cách để rút chạy nếu chẳng may bị quây bất ngờ.
Vậy, hiểu được điều này sẽ khiến các bạn có đối sách theo từng trường hợp nhất định. Giả dụ bạn đánh Kindred đi rừng, và đường giữa đối thủ là LeBlanc còn đủ cả Tốc biến lẫn Biến ảnh, trong khi đồng đội là Orianna, thì cơ hội để gank hắn thành công gần như là bất khả thi do không có khống chế cứng. Thay vì cứ cố chày cối đi gank trong thế khó, thì hãy chỉ farm an toàn gần chỗ đồng đội để chờ cơ hội phản gank sẽ tốt hơn. Cái này cũng áp dụng khi bạn được đánh kèo trên, biết đối thủ là những tướng theo dạng lù đù thì hãy bảo rừng ra ép lấy Tốc biến của hắn, 100% trong 3 phút tiếp theo tên đó chỉ biết đánh cầm chừng mà thôi.
Dopa có hẳn 1 Guide về việc đánh các tướng kiểm soát như TF
Việc kiểm soát bản đồ cũng như lấy mục tiêu phụ thuộc hầu hết vào đi rừng và hỗ trợ, tại sao Kindred lại là tướng được ưa chuộng nhất hiện tại? Không phải do kỹ năng của tướng này mạnh hơn hẳn số còn lại, mà vì lối chơi của Kindred bắt buộc mọi người phải đánh theo lối kiểm soát để ăn Đồng nguyên ấn, nhưng Kindred lại có kỹ năng nhảy qua tường để tiếp cận giao tranh cũng như đảo đường cực tốt, điều khó có tướng nào làm được.
Nếu bạn nhìn sang các hỗ trợ luôn lên Giày cơ động cũng vì lý do này, họ cần tốc độ di chuyển để đảo đường chứ không cần chạy nhanh khi đánh nhau làm gì, hoặc một vài tuyển thủ như QTV rất thích lên Giày cơ động khi cầm pháp sư cũng chỉ vì để ra đường cho nhanh. Cơ động trong và ngoài giao tranh luôn được cân bằng, một đội quá nhiều bay nhảy sẽ thiếu đỡ đòn và khó khi đánh nhau 5v5, ngược lại nếu quá nhiều tướng lù đù thì sẽ rất khó mở bát khi muốn tấn công mục tiêu lớn.
Do đó mỗi khi chọn tướng trong đánh rank, bạn hãy bỏ tí thời gian suy nghĩ xem tướng của mình thuộc dạng gì nhé.