Tựa game mô phỏng lái máy bay Microsoft Flight Simulator vừa được ra mắt tỏ ra là một đối thủ hết sức đáng gờm của các dàn PC hiện đại, chẳng khác gì Crysis năm nào. Ngoài dung lượng khủng bố mà không một cỗ PC nào có thể gánh được khiến nhà phát triển Asobo phải để nó trên “mây,” đồ họa của game cũng nặng đến mức khi bật Ultra, không một card đồ họa nào có thể vận hành trò chơi ở mức 60 FPS.
Cụ thể, khi Microsoft Flight Simulator được DSOGaming thử nghiệm trên một dàn máy sử dụng CPU Core i9 9900K, 16 GB RAM DDR4 3600 Mhz và card RTX 2080 Ti, game thủ bay ngang khu vực New York sẽ chỉ có được từ 30 đến 50 khung hình ở mức đồ họa High (không phải Ultra), độ phân giải chỉ 1440p chứ chưa đến 4K.
Guru3D cũng có kết quả benchmark tương tự, nhưng với card đồ họa của cả hai hãng NVIDIA và AMD. Trên cùng một cấu hình máy i9 9900K, 16 GB RAM và độ phân giải 1080p thì card RTX 2080 Ti của Intel đem lại 51 khung hình/giây còn Radeon VII chỉ được 44 khung hình/giây. PCGamer dùng Core i7 9700K, 32 GB RAM, RTX 2080 và chỉ đạt được 65 FPS khi bay thật cao và không có hình ảnh mặt đất, còn khi hạ thấp thì con số này rơi xuống còn 37 FPS.
Nhìn chung, rõ ràng là Microsoft Flight Simulator đang là kẻ nối nghiệp của Crysis khi nó cũng đòi hỏi rất cao ở CPU và phần cứng hiện tại chưa đủ sức gánh trò chơi. Theo số liệu theo dõi được, vấn đề nằm ở CPU của máy – trò chơi đặt gánh nặng rất lớn lên CPU khi phải dựng hình một khu vực cực rộng lớn với góc nhìn từ trên cao và CPU i9 9900K không đủ đáp ứng đòi hỏi của nó, trong khi cả RAM và card đồ họa đều chưa bị đẩy đến giới hạn.
Dung lượng bộ nhớ trên card đồ họa cũng là vấn đề: một card đồ họa có bộ nhớ 8 GB sẽ không thể chạy mượt khi game thủ tăng mật độ vật thể trên mặt đất bởi nó cần từ 10 đến 12,5 GB RAM tùy độ phân giải. Kết nối internet cũng cần được chú ý. Nếu có đường truyền chậm, game thủ nên tắt tính năng Photogrammetry Texture Streaming bởi nó đem lại những hình ảnh mặt đất chi tiết và đẹp hơn nhưng rất ngốn đường truyền ở mức chất lượng Ultra. Tắt tính năng này sẽ khiến các hình ảnh dưới mặt đất như cây cối, nhà cửa trông hơi mờ nhòe, nhưng game thủ phải chấp nhận điều này nếu muốn vận hành trò chơi một cách mượt mà.