NULL

Đánh giá sơ bộ về Mass Effect Andromeda

Vậy là cuối cùng Mass Effect Andromeda đã chính thức ra mắt vào hôm qua 21/3/2017. Tựa game này trước khi ra mắt đã tiết lộ nhiều điều thay đổi mới mẻ và gây nên dư luận trái chiều ít nhiều. Phản ứng ban dầu của cộng đồng cho tựa game khám phá vũ trụ mới này không được khả quan như mong đợi.
Mass Effect Andromeda nếu nhìn về mặt tích cực, các fan so sánh nó như một phiên bản vũ trụ của Dragon Age: Inquisition với các yếu tố khám phá, phiêu lưu và kết cấu game mở rộng đúng như những gì họ dự đoán. Mặt khác, có người lại bảo nó hài hước và kệch cỡm như bản reboot của tựa phim hài Spaceballs, mà còn không được hoàn chỉnh cho lắm.

Andromeda

Như chúng ta đều biết, nội dung của phần này hoàn toàn tách biệt với 3 phần trước, chúng ta sẽ bước chân vào chuyến du hành đến ngân hà xa lạ Andromeda để tìm nơi định cư mới cho loài người và các chủng tộc khác, một nơi bí ẩn hứa hẹn thật nhiều cạm bẫy chết chóc. Tạm thời chỉ xét về các ưu điểm, mọi ý kiến đều tán thành rằng yếu tố gameplay của Andromeda rất đáng tuyên dương. Chưa bao giờ hệ thống chiến đấu của dòng game được hoàn thiện đến mức này, linh hoạt và đầy tính tự do khi người chơi có thể chuyển đổi qua lại giữa kĩ năng của nhiều class khác nhau. Thêm vào đó, các yếu tố về thế giới mở trong game được khắc họa tinh tế, vẫn mang đủ hơi thở của những phần Mass Effect trước, mà đồng thời lại chứa đựng cảm giác kích thích mạo hiểm khi khám phá thế giới ngoài hành tinh xa lạ, mang trong tay vận mệnh của cả giống loài. Người chơi vào vai trưởng đoàn thám hiểm, nên mọi quyết định của bạn từ việc xây dựng căn cứ, lựa chọn địa điểm bắt đầu định cư đều có sức nặng to lớn đến số phận của những người còn lại, điều mà ở ba phần trước chúng ta không cảm nhận được rõ ràng.

Thế nhưng, những khuyết điểm xem ra lại nhiều và nổi trội hơn hẳn, khiến chúng ta dù muốn cũng không thể nhắm mắt bỏ qua. Đó là những lỗi kĩ thuật, lỗi biểu cảm đồ họa, và cả khâu lồng tiếng cũng đầy vấn đề.

Với phần lớn người chơi, những lỗi đồ họa và kĩ thuật trong Mass Effect Andromeda hoàn toàn không thể chấp nhận được. Hệ quả của các lỗi glitch trong game gây ảnh hưởng đến độ chính xác của timing, nhân vật di chuyển bị lỗi và cách giải quyết duy nhất là tải lại game, vô cùng mất thời gian và khó chịu. Khối lượng công việc mà người chơi phải hoàn thành cũng lê thê và nhiều lúc mệt mỏi. Suy cho cùng, đó lẽ ra là điểm sáng tạo và đổi mới mang tính tích cực khi Andromeda nhấn mạnh yếu tố khám phá tìm hiểu. Nhưng BioWare đã vô tình khiến chúng trở nên lằng nhằng lan man. Thay vì ném cho người chơi hàng tá quest side để hoàn thành khiến những phần chơi hay cũng trở nên mệt mỏi, lẽ ra nên tập trung việc trải nghiệm hơn.

Ví dụ: mỗi Golden World bạn đặt chân đến đều có hệ thống các quest chính, chúng lại phân nhánh ra thành rất nhiều side quest, mà không chỉ là mini-side quest vì hầu hết chúng đều có vẻ quan trọng, có liên quan trực tiếp đến việc xây dựng căn cứ hay giải quyết câu đố nào đó. Thêm nữa lại có kha khá các nhiệm vụ tìm kiếm, hay kiểu “đến chỗ này scan cái nọ” từ các NPC. Dù điều này không có gì lạ với các game nhập vai thế giới mở, song nó cũng góp phần thử thách tính kiên nhẫn của người chơi.

Lại nói về mặt ưu điểm. Với nhiều người chơi, việc khám phá những bí ẩn, kiến thức trong game là một điều vô cùng thú vị. Andromeda lần này sẽ đem tới rất nhiều nội dung mới lạ cùng lịch sử về những chủng loài khác nhau trong Dải Ngân Hà, chắc chắn sẽ khiến những con mọt mê khám phá thỏa mãn ít nhiều. Vũ trụ trong Andromeda đã phát triển và mở rộng thế giới từ Mass Effect rất hiệu quả, nhưng cũng chính điểm này khiến những “râu ria” lại trở nên hấp dẫn hơn tuyến chính của câu chuyện. Nội dung của Andromeda hấp dẫn và hứa hẹn, tuy nhiên lại không có được sự dẫn dắt mượt mà và nhất quán. Chúng ta có khởi đầu và kết thúc, còn lại toàn bộ những sự kiện ở giữa đều bất thỏa đáng, nhiều lỗ hỗng và gây ức chế.

Andromeda

Biểu cảm kì bí

Đồ họa trong game mắc những lỗi chủ yếu trong việc tải các bề mặt vật chất và ánh sáng, khiến đôi lúc game trông xấu tệ, dù kì thực Andromeda được đầu tư cao về các khâu này. Nhân vật của game được thiết kế với bề mặt da trông cực đẹp và thực tế, thế nên càng làm nổi bật các lỗi animation buồn cười khi họ cử động và nhất là biểu cảm khuôn mặt. Thêm vào đó, ở một vài khu vực chúng ta có thể thấy rõ thiết kế ánh sáng không được chú trọng, càng làm các phần bóng và đối lập sáng tối trông kì cục vô cùng. Thế nên không phải do đồ họa của ME: A tồi, mà do lỗi kĩ thuật khiến nó tệ đi, chúng ta có thể hi vọng trong tương lai với những bản update và patch, mặt nghe nhìn của game sẽ được cải thiện phần nào.

Tựu chung lại, có lẽ chúng ta đang nhìn thấy một Andromeda chưa hoàn thiện, những lỗi kĩ thuật có thể được cải tiến, hiện tại thứ mà mọi người đang trải nghiệm là kết quả vội vàng khi nhà phát hành muốn game ra đúng hạn. Với cái giá hiện nay thì rõ ràng nó không xứng đáng, nhưng Andromeda hoàn toàn có tiềm năng để trở thành một tựa game hoàn chỉnh đáng chơi hơn (không hề tệ hại lừa đảo như No Man’s Sky). Vậy nên có lẽ chúng ta hãy kiên nhẫn và cho nó thêm cơ hội, khi những bản sửa lỗi được cập nhật để có đánh giá tổng quan hơn.

 

Tổng hợp

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...