Như các bạn đã biết trong phần 1 của loạt bài “Lược sử Blizzard” này, công ty tạo ra những Overwatch, Warcraft, Diablo… không mang cái tên Blizzard ngay từ đầu. Họ vốn là Silicon & Synapse, một công ty chuyên gia công chuyển hệ game cho các nhà phát triển khác trước khi thử bước chân vào việc làm game. Cái tên này được đặt với hai ngụ ý: Silicon là nền tảng của các máy tính, và Synapse (điểm tiếp xúc giữa 2 neuron) là nền tảng của các suy nghĩ trong bộ óc con người.
Sau hai năm hoạt động, Allen Adham quyết định mình không thích cái tên Silicon & Synapse. Thành công rực rỡ của hai trong số ba tựa game đầu tiên (RPM Racing, Rock n’ Roll Racing và The Lost Viking) khiến họ được game thủ biết đến, nhưng chẳng mấy ai hiểu được hai từ trong cái tên của công ty có nghĩa là gì. “Cái tên này khó hiểu, không ai thực sự biết nó là gì và người ta cứ đọc nhầm,” Mike kể lại. Bản thân ông Allen Adham cũng gặp nhiều trường hợp dở khóc dở cười, khi người ta tưởng công ty sản xuất… túi độn ngực (silicone) chứ không phải làm tin học (silicon).
Cái tên Silicon & Synapse gắn bó với studio trong khoảng thời gian từ 1991-1993, được sử dụng trong 3 tựa game đầu tay của họ. Đến cuối năm 1993, Allen quyết tâm phải đổi tên công ty của mình thành một cái gì đó hấp dẫn và dễ hiểu hơn. Cái tên mới của Silicon & Synapse sẽ là Chaos Studios (studio hỗn loạn) bởi theo Allen, “nó khá giống với quy trình làm game của chúng tôi.” Tất cả mọi người hài lòng với cái tên cao sang đầy phong cách, nên các nhân viên Silicon & Synapse bắt đầu làm quen với cái tên mới của mình.
Nhưng không may là cái tên này chỉ tồn tại được 6 tháng trước khi Mike Morhaime nhận được tin dữ: “Chaos” đã bị người khác sử dụng. Một công ty phần mềm khác gọi là Chaos Technology có trụ sở tại Florida đang sử dụng cái tên này. Theo lời của Mike Morhaime, Chaos Technology gọi điện đến cho Chaos Studios và nói rằng “các anh có thể tiếp tục dùng tên này, nhưng phải chi cho chúng tôi 100.000 USD.”
Theo luật về thương hiệu, hai công ty trong cùng một lĩnh vực không thể dùng cùng một cái tên. Vì vậy nếu Chaos Studios chịu chi 100.000 USD, Chaos Technology mới là người phải đổi tên. Tuy nhiên số tiền này gấp hơn 3 lần số vốn mà bộ ba Mike Morhaime, Allen Adham và Frank Pearce bỏ ra để thành lập công ty, nên họ quyết định… dẹp. Vào lúc này, Chaos Studios vừa mới được một công ty phần mềm khác là Davidson & Associates mua lại vào tháng 4/1994.
Bộ ba sáng lập công ty tiếp tục tìm một cái tên mới sau khi không thể dùng Chaos. Không rõ là ý tưởng của ai, nhưng cuối cùng cả ba đồng ý đổi tên công ty của mình thành Orge – sinh vật thường được nhắc đến chung với loài Elf trong một số câu chuyện. Bà Jan Davidson, chủ tịch Davidson & Associates không thích cái tên này bởi bà nghĩ rằng “nó nghe hơi đáng sợ với lũ trẻ.” Bà đã phải bỏ công thuyết phục các nhà sáng lập studio chọn một cái tên khác.
Cái tên thứ 4 mà họ nghĩ ra là gì? Nếu bạn trả lời “Blizzard,” bạn đã đúng. Chắc chắn bạn sẽ thắc mắc làm thế nào họ nghĩ đến Blizzard. Phải chăng ai đó suýt chết trong bão tuyết và muốn kỷ niệm? Tâm hồn lãng mạn(g) của game thủ mơ về ngôi nhà ấm áp khi mưa tuyết bên ngoài?
Không hề.
Chẳng có tí gì liên quan đến những điều lãng mạn, đao to búa lớn hay sáng lạn huy hoàng trong sự ra đời của Blizzard. Quy trình chọn cái tên này khá là khó đỡ: ba nhà sáng lập cùng nhau… lật từ điển. Theo lời Mike Morhaime, sau khi bà Jan nói mình không thích Orge, họ bắt đầu lật từ điển để chọn ra tất cả những cái tên nghe ngầu ngụa nhất theo thứ tự trong bảng chữ cái. Ông Mike nói rằng “tôi không biết chúng tôi lật tới trang nào.” Vậy đấy, sau 2 lần đổi tên, họ cần phải nhờ đến một quyển từ điển để tìm ra cái tên thứ 4 cho mình.
“Việc tìm một cái tên chưa được sử dụng rất khó. Bạn phải chọn một cái tên rồi đưa nó cho bộ phận pháp lý, họ sẽ kiểm tra đủ kiểu rồi cho bạn hàng loạt lý do tại sao bạn không thể dùng nó,” Morhaime giải thích. Một trong số những cái tên được chọn là Midnight Studios, nhưng rồi không hiểu sao họ lại chọn Blizzard. “Khi chúng tôi tìm ra Blizzard, chúng tôi nói rằng đúng rồi, chính là tên này. Hồi đó chẳng ai dùng Blizzard, nhưng bây giờ thì không, nó là của chúng tôi!”
Và thế là họ đổi tên một lần nữa. Điều này xảy ra vào cuối tháng 5/1994, và bởi danh tiếng từ những tựa game đầu tiên, việc studio đổi tên được đăng tải trên một góc của tờ báo Los Angeles Times. Trong bài báo này, ông Allen Adham đảm bảo với các fan rằng “chúng tôi vẫn là công ty đáng yêu cũ.” Giám đốc nghệ thuật của công ty Samwise Didier nói rằng “bất kỳ cái tên mới nào chúng tôi sử dụng cũng đều tốt hơn Silicon & Synapse.”
Sau khi phong ba chuyện tên tuổi đã trôi qua, với cái tên mới, Blizzard bắt đầu tung ra những tựa game mới chinh phục game thủ khắp thế giới. Hầu hết những tựa game ra mắt từ đó đến nay đều có một điểm chung: một phép thuật hoặc kỹ năng được đặt tên là Blizzard (bão tuyết). Bạn sẽ tìm thấy nó trong các tựa game Warcraft, trong Diablo lẫn Overwatch (Mei), trong Hearthstone và Heroes of the Storm. Ông Mike nói rằng đó là một hành vi cố ý: “Khi chúng tôi làm Warcraft và đưa phép Blizzard vào đó, chúng tôi cố ý nhắc đến cái tên của mình. Bây giờ, chúng tôi luôn luôn có Blizzard (trong game).”
Bây giờ, nếu có một công ty game nào khác đặt tên là Blizzard, có lẽ đến lượt Blizzard sẽ nhấc điện thoại lên và gọi cho họ để đòi… 100 triệu USD.