970x250

Lược sử Blizzard – P.1: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”

Với những biến động trong nội bộ Blizzard thời gian qua, có lẽ đã đến lúc chúng ta nhìn lại những gì đã xảy ra trong 28 năm lịch sử của studio này.

Hồi đầu tháng 10/2018, một thời gian ngắn trước thảm họa Diablo: Immortal, chủ tịch Blizzard là ông Mike Morhaime đã công bố việc mình rời vị trí lãnh đạo Blizzard. Ông nhường vị trí này lại cho Allen Brack, vốn là giám đốc sản xuất của World of Warcraft. Theo hợp đồng mới với Activision Blizzard, ông Mike vẫn ở lại với vai trò “cố vấn chiến lược” cho công ty.

Lược sử Blizzard - P.1: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”

Mike Morhaime là “tiếng nói” của Blizzard trong nhiều năm qua.

Nhưng chỉ sau ba tháng ngắn ngủi trong vai trò mới, vị cựu chủ tịch kiêm đồng sáng lập Blizzard cũng sẽ rời khỏi công ty mà mình đã gắn bó suốt 28 năm trời. Điều này được tiết lộ qua một hồ sơ do Blizzard vừa gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ. “Như đã công bố trước đây, Mike Morhaime đã đồng ý với Activision Blizzard rằng mình sẽ cung cấp những lời khuyên chiến lược cho công ty trong vai trò cố vấn,” hồ sơ này viết. “Hợp đồng của ông Morhaime với công ty trong vai trò cố vấn chiến lược sẽ chấm dứt vào ngày 7/4/2019.”

Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D (Phần cuối)
Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu lịch sử của RPG, lần này là ở giai đoạn thế kỷ 21. Lúc này thể loại RPG chững lại và bắt đầu định nghĩa lại chính mình.

Sự ra đi của Mike Morhaime không chỉ là một sự thay đổi trong hàng ngũ lãnh đạo của Blizzard, mà có thể đánh dấu sự chấm dứt của quá trình chuyển giao giữa đội ngũ lãnh đạo cũ và mới, đồng thời chấm dứt một thời kỳ của Blizzard. Điều này xảy ra trong một giai đoạn đầy biến động của liên doanh Activision Blizzard: họ vừa mất hai nhân sự cấp cao (giám đốc tài chính của cả liên doanh là ông Spencer Neumann và giám đốc tài chính Blizzard là bà Amrita Ahuja), cộng thêm việc bổ nhiệm nhân sự mới vào ghế chủ tịch Activision, chủ tịch King Digital Entertaiment và nhánh kinh doanh Emerging Businesses (các lĩnh vực đang trỗi dậy).

Lược sử Blizzard - P.1: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”

“Kiềng ba chân” của Blizzard ngày nào.

Tuy nhiên Mọt không bận tâm đến những thay đổi về nhân sự của họ. Trong khuôn khổ loạt bài “Lược sử Blizzard” này, Mọt chỉ muốn chia sẻ cùng các bạn về những gì “công ty chưa từng ra game dở” đã trải qua trong 28 năm kể từ ngày đầu thành lập Blizzard cho đến thời điểm này.

Những ngày đầu thành lập

Một năm sau ngày tốt nghiệp trường đại học UCLA, ba chàng thanh niên Mike Morhaime, Frank Pearce và Allen Adham bỗng dưng muốn làm game. Với Allen, anh đã chơi game từ thời cấp 2 trên chiếc Apple II, và có một ông bạn thân tên Brian Fargo làm việc cho Boone Corporation – tên nghe rất kêu, nhưng thật ra chỉ là một công ty game tí tẹo. Allen thỉnh thoảng được Brian rủ vào chơi thử các tựa game mà Boone đang phát triển. Những điều này đem lại cho Allen kinh nghiệm về quá trình làm game, mối liên hệ với những người trong ngành và cả niềm đam mê với game.

Lược sử Blizzard - P.1: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”

UCLA là một trong những trường đại học công lập hàng đầu nước Mỹ.

Rồi một ngày nọ, Boone phá sản, Brian cùng một số đồng nghiệp cũ thành lập studio Interplay – cái tên “vang bóng một thời” trong làng game RPG. Studio này sau đó trở thành một nhà phát hành lớn với hàng loạt tựa game đình đám cùng nhiều studio tên tuổi dưới quyền. Nhưng đó là chuyện của sau này, còn vào thời điểm đó, cậu trai Allen đã lên đại học và thỉnh thoảng tham gia vào việc phát triển cho những studio như Datasoft, The Software Toolworks… và cả Interplay. Vì vậy, cậu sinh viên Allen đã biết làm game từ rất sớm.

Lược sử Blizzard - P.1: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”

Ba nhà sáng lập Blizzard từ trái sang phải: Frank Pearce, Mike Morhaime, Allen Adham.

336x280

Có lẽ vào lúc này, Allen Adham biết mình sẽ gắn bó với nghiệp game. Frank Pearce nói rằng chính Allen là người đã tìm đến với mình và Mike Morhaime để thuyết phục họ cùng làm game. Cả Frank lẫn Mike đều đồng ý, và thế là họ thành lập công ty với những khoản tiền khiêm tốn: mỗi người góp khoảng 10.000 USD, trong đó Mike được bà mình cho vay không lãi suất.

Vào một ngày đầu tháng 2/1991, họ sáng lập Blizzard… à không, chưa phải Blizzard mà là Silicon & Synapse. Ba chàng trai trẻ vừa tốt nghiệp được một năm bỗng trở thành sếp kiêm nhân viên kiêm bảo vệ kiêm tạp dịch. Thật vậy, trong những ngày đầu tiên công ty vừa thành lập, và cả ba cùng nhau vận hành công ty, xử lý mọi khía cạnh từ việc “trưa nay ăn gì” đến những hợp đồng làm game chuyển hệ cho các studio khác. “Trong những ngày đầu, mọi người phải làm mọi thứ. Chuyện tôi vừa phải lập trình vừa trả lời điện thoại ở bàn tiếp tân là bình thường,” Frank Pearce nhớ lại.

Lược sử Blizzard - P.1: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”

Cố gắng và thành công

Để tồn tại trong những ngày đầu tiên, Silicon & Synapse trông cậy những mối quan hệ và kinh nghiệm của Allen, trong khi cả Mike lẫn Frank đều chẳng biết gì nhiều về game và chuyện làm game. Đó là năm 1991, World Wide Web chưa tồn tại. Những chiếc điện thoại tí hon cho phép bạn liên lạc với cả thế giới chưa ra đời. Các nhà sáng lập Google chỉ mới 18 tuổi. Các nhân viên kiêm giám đốc của studio phải học hỏi mọi thứ bằng sách báo, và làm game bằng cách “thử và sai,” hay nói cách khác là… mò mẫm đến khi nào game chạy được.

Lược sử Blizzard - P.1: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”

Lược sử Blizzard - P.1: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”

Hai tựa game đầu tay của Silicon & Synapse.

May mắn là vào thời điểm đó, các dự án game rất nhỏ và một đội ngũ nhỏ nhoi của Silicon & Synapse (Mọt hơi mỏi tay vì gõ cái tên này rồi đấy) hoàn toàn có thể gồng gánh được. “Chúng tôi có thể tạo ra một dự án chỉ bằng vài người – một lập trình viên toàn thời gian và vài nhân viên bán thời gian. Có thể thêm vài anh họa sĩ,” Frank kể lại. Đội ngũ nhỏ gọn này cũng giúp studio hết sức gắn bó với nhau. Mỗi buổi trưa, một trong số họ sẽ ra ngoài mua bữa trưa cho cả công ty, và sau đó tất cả sẽ cùng ngồi bệt trên sàn, nhai hamburger, khoai chiên và cùng tán chuyện game.

Lược sử Blizzard - P.1: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”

Một đội ngũ trẻ và tài năng.

Trong hai năm đầu tiên của Silicon & Synapse, công ty tạo ra một vài tựa game như Lord of the Rings Vol 1, Battle Chess, Battle Chess 2, Shanghai… Khoản tiền mà các hợp đồng này đem lại tiếp tục nuôi dưỡng Silicon & Synapse. Với kinh nghiệm và kinh phí trong tay, các nhà sáng lập bắt tay vào việc tự làm game với hai dự án đầu tiên ra mắt vào năm 1993 là Rock n’ Roll Racing và The Lost Vikings. Sự thành công ập đến với ba nhà sáng lập trẻ khi hai trò chơi này bán rất chạy, nhận được sự khen ngợi của game thủ và báo giới, đem lại cho Silicon & Synapse danh hiệu “Developer of the Year,” và trên hết là đưa studio non trẻ này vào tầm mắt của game thủ.

(Còn tiếp)

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Lịch sử công ty Blizzard
  1. Lược sử Blizzard – P.1: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”
  2. Lược sử Blizzard – P2: Ba lần đổi tên “khó đỡ” của Blizzard

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 9 Lượt)
Loading...Loading...