Lost Odyssey – trải nghiệm JRPG khó quên (2/2)

Bài đánh giá chi tiết game Lost Odyssey phần 2, "viên ngọc quý" JRPG hiếm hoi cho Xbox 360 và vừa cập nhật hỗ trợ tương thích ngược trên Xbox One.

Chúng ta đã tìm hiểu về hệ thống chiến đấu và kỹ năng của nhân vật trong Lost Odyssey nhưng đó chưa phải là thứ khiến trò chơi tỏa sáng giữa một rừng JRPG hiện có trên thị trường. Vậy điều gì mới khiến Lost Odyssey nhận được đánh giá cao từ người chơi và giới chuyên môn?

Một điều khá lạ ở Lost Odyssey là sự đơn giản hóa trang bị cho nhân vật. Mỗi nhân vật chỉ có một nhẫn, và một hoặc nhiều hơn accessory (tùy thuộc vào kỹ năng của họ). Nhưng ngoài hai thứ này ra, bạn chỉ cần tìm cho họ một món vũ khí. Các kỹ năng phòng thủ đều được gắn kết trực tiếp với cấp độ của nhân vật. Khi chơi đến disc thứ hai, tôi còn nhớ mình đổi vũ khí tổng cộng có ba lần. Có nghĩa là vũ khí cũng thật sự không quan trọng.

Tuy nhiên, sau hầu hết các trận đấu, bạn sẽ phải đổi kỹ năng và accessory để nhân vật tiếp tục học. Đây có lẽ là lý do khiến hệ thống trang bị được đơn giản hóa trong Lost Odyssey. Vì nếu phải theo dõi cả vũ khí và nhiều loại giáp thì sẽ mất rất nhiều thời gian. Dù ý tưởng này không tệ, nhưng nó là một thiết kế khác thường cho một game nhập vai.

Lost Odyssey

Cốt truyện của Lost Odyssey có rất nhiều khoảnh khắc đầy cảm xúc và câu chuyện kể cao trào mà bạn khó có thể tìm thấy trên nhiều game khác. Cốt truyện là phần quan trọng cho sự hấp dẫn của trò chơi nên tôi không thể đi sâu vào chi tiết, tránh làm hỏng trải nghiệm cũng những người chưa chơi. Nội dung nó khá tuyến tính cho đến khi những cao trào xảy ra, rẽ nhánh thành nhiều hướng đi khác nhau. Dù vậy, phần này cũng đôi chỗ thiếu thuyết phục hay quá sướt mướt.

Ngược lại, Lost Odyssey cũng có những khoảnh khắc chói sáng không gì sánh được. Phần lớn những khoảnh khắc đó là những câu chuyện ngắn hay các giấc mơ của nhân vật chính do tác giả nổi tiếng Kiyoshi Shigematsu chấp bút. Chúng tăng thêm chiều sâu và sự cộng hưởng cảm xúc đến phần cốt truyện chính. Ngay cả khi bạn không phải là tuýp người nhiều tình cảm, thì những khó mà cầm lòng khi đọc chúng.

Một điều thú vị khiến tôi thắc mắc là những câu chuyện ngắn hay phần cốt truyện của game được viết đầu tiên. Phải chăng những câu chuyện ngắn của tác giả Shigematsu đã truyền cảm hứng cho câu chuyện kể chính, hay ông được yêu cầu viết chúng để lấp đầy những khoảng trống trong nội dung chính? Tôi không tự trả lời được câu hỏi này. Cho dù thế nào, những câu chuyện ngắn này cũng đã tạo thêm không gian chiều sâu vào phần kể truyện vốn đã giàu cảm xúc, điều mà không JRPG nào khác làm được.

Phần khiến trò chơi tỏa sáng nhất, thậm chí hơn cả cốt truyện tuyệt vời, chính là đồ họa và phim chuyển cảnh tuyệt đẹp. Tất nhiên chỉ so với các game cùng thời. Tuy không có con số thống kê, nhưng từng có thông tin cho biết chỉ riêng phần phim này đã tiêu tốn khoảng 20 giờ đồng hồ xem. Và đó là chưa tính phần chơi có thể lên đến 50 tiếng nữa. Những đoạn phim này hiếm khi khiến bạn cảm thấy gượng ép hay dư thừa vì phần cốt truyện hấp dẫn và nhiều cảm xúc. Chúng thật sự đáng xem!

Ngay cả trường hợp vì lý do gì đó phải chơi game câm tiếng, bạn vẫn cảm nhận được mức độ đẹp của nó. Đồ họa trong game cũng không hề kém cạnh. Môi trường được xây dựng chi tiết rất xuất sắc, các vật thể xa hay gần đều tạo cảm giác chúng được đặt trong cùng một lăng kính, mang lại cảm giác tốt về quy mô của các địa danh. Vấn đề duy nhất ở đây chính là camera khá khó chịu, đôi lúc chuyển sang nhân vật khi bạn đi một hướng này, rồi lại chuyển sang góc khác khi bạn thay đổi vị trí của cần analog.

Phần âm nhạc cũng tương xứng với đồ họa và cốt truyện của trò chơi. Có lẽ tôi cũng không cần phải nói nhiều vì phần này do “phù thủy nhạc game” Nobuo Uematsu thực hiện. Ông cũng đã sáng tác nhiều bài nhạc nổi tiếng trong dòng game Final Fantasy và được người chơi yêu thích. Thậm chí, cho dù chưa từng nghe nhạc game trong Lost Odyssey, bạn cũng có thể hình dung nó hay như thế nào rồi.



May mắn thay, một yếu tố thường phá hỏng công sức của những sáng tác nhạc trong game lại được “chăm sóc” rất kỹ trong Lost Odyssey. Đó là phần lồng tiếng được nhà phát triển Mistwalker mời các diễn viên lồng tiếng tên tuổi, góp phần tạo sức sống cho nhân vật dưới sự dẫn dắt của họ. Điều này thật sự đáng khen. Tôi từng chơi khá nhiều bản chuyển ngữ từ các game tiếng Nhật và phần lồng tiếng trong bản tiếng Anh thường khá tệ. Giọng diễn viên không có tí cảm xúc nào, khiến nhân vật nói cứ như trả bài trước lớp vậy.

Một điều cũng đáng nói tới là thành tích trong Lost Odyssey lấy dễ dàng hơn so với một game khác cũng của Mistwalker là Blue Dragon. Dù không có những thành tích theo cốt truyện như trong Blue Dragon, nhưng Lost Odyssey thưởng cho bạn 125 gamerscore mỗi khi hoàn thành xong một disc.

Ngoài vấn đề này ra, Lost Odyssey cũng có rất nhiều con trùm đặc biệt, các yêu cầu trận chiến và nhiệm vụ thu thập như chuẩn chung cho một game nhập vai. Tổng thể của trò chơi có thể khiến nhiều người không thích, vì yêu cầu bạn phải quay trở lại và tìm kiếm này nọ. Dù vậy, chỉ riêng phần chơi cốt truyện đã tốn hơn 40 giờ chơi. Xét con số này, nếu tính luôn cả việc thu thập đầy đủ gamerscore có thể tốn từ 60-100 giờ cuộc đời của bạn.

Lost Odyssey

Nếu chỉ đơn thuần không thích kiểu theo lượt truyền thống, có lẽ Lost Odyssey không dành cho bạn. Còn nếu bạn hài lòng với những sự đổi mới trong những game như Final Fantasy XII, Lost Odyssey có lẽ quá lỗi thời cho thị hiếu của bạn. Thế nhưng, nếu đủ kiên nhẫn để chấp nhận diễn tiến nội dung chậm chạp của nó, và nếu bạn mang tư tưởng cởi mở có thể chấp nhận nó, thì Lost Odyssey sẽ đưa bạn đến những phương trời mới mà chưa có JRPG nào từng làm được.

Tôi là một người bất tử, trải qua bao đau thương của tuế nguyệt, tôi rốt cuộc cũng chẳng nhớ mình là ai. Tôi lao đầu vào chiến trận, trở thành một chiến thành trong truyền thuyết của bao người. Trận chiến nào có tôi, trận đó sẽ thắng lợi. Nhưng tôi luôn day dứt muốn biết về căn nguyên của mình. Tôi là ai? Tôi từ đâu đến? Ông trời ban cho tôi tấm thân bất tử là một món quà hay là một lời nguyền. Tôi phải tự trả lời những câu hỏi này.

Cùng với Blue Dragon, Lost Odyssey vừa được cập nhật hỗ trợ tương thích ngược trên Xbox One trong tháng 12/2016. Đây là hai JRPG hay được nhà phát triển Mistwalker phát hành độc quyền cho Xbox 360, trong đó Lost Odyssey luôn được người chơi và giới chuyên môn đánh giá khá cao. Hiện tại, Lost Odyssey đang miễn phí trên Xbox One và Xbox 360 đến 31/12/2016. Bạn còn chờ gì nữa? Vào nhận và chơi ngay đi chứ! Dung lượng tải về khoảng 22 GB.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...