Có thể nói Facebook hiện giờ là ứng dụng mạng xã hội lớn nhất trên thế giới. Nó khiến cho con người phải lệ thuộc gần như toàn bộ các hoạt động thường ngày từ giải trí cho tới buôn bán kinh doanh. Trong nhu cầu giải trí, Facebook cũng không quên rằng các trò chơi cũng là một cách thu hút người dùng.
Người dùng có thể lựa chọn rất nhiều các trò chơi trên ứng dụng Messenger của điện thoại để trải nghiệm một mình hoặc cùng bạn bè trong giờ giải lao. Dù Facebook không quá chú trọng vào mảng game nhưng nếu như kho game của mạng xã hội này được tập trung phát triển, đó sẽ là tín hiệu đáng quan ngại cho các hãng game mobile.
Tại sao tôi không nói tới việc Facebook có thể cạnh tranh được với game trên PC/Console? Điều này chỉ đơn giản là gần như không thể xảy ra vì thói quen chơi game của người dùng máy tính hay console rất khác. Nhưng với nền tảng mobile thì lại khác, những thói quen của người dùng trong cách sử dụng mạng xã hội và chơi game trên điện thoại là những yếu tố chính mà Facebook có thể cạnh tranh được. Đặc biệt là với các game mobile thuộc thể loại Runner, hay có cách chơi được tối giản tới từ các nhà phát triển nhỏ.
Dễ trải nghiệm, không tốn thời gian download và cài đặt
Từ năm cuối năm 2016, đầu năm 2017, mạng xã hội Facebook đã cho phép người dùng chơi game thông qua ứng dụng chat là Messenger. Tính năng này rất giống với thời Yahoo còn thống trị, người dùng có thể chơi game tương tác với người đối diện ngay trên khung Chat.
Tính năng chơi game của Facebook có tên là Instant Game. Về cơ bản, đây là một trung tâm trò chơi được xây dựng trên nền tảng HTML5. Người dùng không cần phải tải về như các ứng dụng hay phần mềm độc lập khác. Thao tác duy nhất bạn cần làm chỉ là nhấn vào nút “Chơi” của tựa game mình thích.
Thông thường, người dùng khi muốn chơi game trên smartphone sẽ phải tìm và download trên App store của iOS và Google Play của Android. Tất nhiên các tựa game nhẹ nhàng sẽ không tốn nhiều thời gian của người dùng. Nhưng con người hiện đang có xu thế lười đi quá nhiều, việc thêm một thao tác có thể sẽ khiến người dùng lấn cấn và giảm hẳn cái ý nghĩ muốn chơi game.
Bên cạnh đó, có rất nhiều game thủ tải cực kỳ nhiều game về máy nhưng rồi cuối cùng lại không biết chơi trò nào. Đây có lẽ là tâm lý “cả thèm chóng chán” của rất nhiều game thủ. Và kết quả là khi rảnh rỗi, họ chọn chơi game luôn trên Facebook vì đang sẵn tiện lướt mạng xã hội hay chat với bạn bè.
Nếu như Facebook đánh mạnh mảng game vào tâm lý thích tiện dụng của người dùng thì nhiều khả năng trong tương lai, việc download game trên mobile sẽ khiến game thủ cảm thấy không cần thiết nữa. Tất nhiên sẽ chỉ có khả năng xảy ra với những tựa game nhỏ, dung lượng nhẹ và có cách chơi đơn giản. Còn với các game nhập vai, bắn súng hay bom tấn game mobile thì lại là câu chuyện khác, vì những trò chơi phức tạp hơn sẽ yêu cầu phần cứng mạnh hơn mới có thể chạy được. Đây là những điều hiện tại vẫn chưa thể làm được với công nghệ HTML5.
Tạo ra được cơn sốt lớn nhờ sự kết nối cộng đồng
Đối với các tựa game mobile tới từ nhà phát triển nhỏ thì việc kết nối game thủ với nhau gần như không có. Tất nhiên là tài khoản đăng nhập vào hệ điều hành của điện thoại vẫn có thể giúp cho người dùng giao lưu và kết bạn với nhau. Tuy nhiên, liệu mấy ai có thể kết bạn rồi kêu gọi bạn bè chơi cùng hay khoe điểm thành tích với những tài khoản Google hay iCloud khác? Chắc chắn con số là quá ít ỏi.
Nhưng với Facebook thì lại khác. Người dùng có thể tận dụng được hàng trăm, hàng ngàn bạn bè của mình để tạo thành một trào lưu. Đây là điều mà các game mobile độc lập hiện giờ không thể làm được. Ví dụ như cơn sốt mang tên Pirate Kings, hay Candy Crush Saga trước đó cũng đều được chơi trực tiếp trên Facebook hoặc nhờ tính năng yêu cầu bạn bè giúp đỡ khi chơi game khiến... người ta phát bực chửi um lên. Hay như cơn sốt tiếp theo là Ever Wings vào tháng 11 năm 2016 vừa qua cũng từng khiến cho cư dân Facebook dậy sóng.
Có thể thấy sự khác nhau giữa game trên Facebook và game mobile nằm ở chính sự kết nối cộng đồng với nhau. Mặc dù hiện giờ hầu như game mobile từ nhỏ tới lớn đều có tính năng chia sẻ lên mạng xã hội nhưng nó không thể lan tỏa giống như game được tích hợp sẵn trên nền tảng Facebook được.
Như Pirate Kings có tính năng xây đảo của mình và đi phá đảo của bạn bè. Đây là một sự tương tác cực kỳ hữu ích, giúp nó trở thành một trend thực sự. Trò chơi đem lại cho người chơi sự giải trí thực sự, có thể tạo ra những cuộc tranh cãi “nho nhỏ” khi bắn phá đảo của bạn bè mình.
Các game mobile có cơ chế được tối giản có thể rất phù hợp để giải trí, nhưng người chơi sẽ nhanh chóng quên nó chỉ sau một thời gian ngắn mà thôi. Còn khi các game Facebook tạo được sự lan tỏa nhờ vào việc chia sẻ trên trang cá nhân của mình thì nó sẽ thực sự bùng nổ trong một cộng đồng gần bằng 1/4 dần số thế giới.
Hầu hết các game mobile hiện nay đều có chức năng đăng nhập bằng tài khoản Facebook và chia sẻ lên trang cá nhân nhưng hầu như game thủ đều bỏ qua nó, hoặc chỉ đăng nhập để lấy phần thưởng mà thôi.
Tạm kết
Mặc dù tương đồng nhau về cách trải nghiệm, nhưng Facebook sở hữu những yếu tố vượt trội hơn hẳn so với các game mobile tới từ nhà phát triển nhỏ lẻ, đặc biệt là ở cộng đồng. Xu hướng của người dùng hiện nay đang là lười đi, họ rất ngại tải game về điện thoại của mình trong tình trạng đơn độc chưa biết sẽ chơi cùng ai hay có phải nhọc xác đi xóa game ngay sau đó không. Vậy nên chơi game trực tiếp trên Facebook là một cách hay, vừa có thể tiện chat với bạn bè, lại có thể mời họ chơi cùng mình luôn.
Hiện giờ Facebook không quá đánh mạnh vào mảng game nhưng trong tương lai, khi hãng nhận ra miếng bánh đã tới thời điểm gặt hái thì sẽ rất đáng quan ngại cho các hãng game mobile nhỏ lẻ. Nên nhớ, Facebook từng có rất nhiều kinh nghiệm làm game với mảng game chạy trên app.facebook ở nền tảng web dạo trước.
Các game trên Facebook hiện giờ cũng có chất lượng không thua game mobile là mấy, nhiều game còn được đưa nguyên từ hệ điều hành Android/iOS sang Facebook (channelling). Thậm chí những game được tích hợp vào mạng xã hội này lại tối ưu cho những đời máy thấp tốt hơn, đem lại trải nghiệm không bị giật lag vì sử dụng HTML.
Liệu rằng tương lai Facebook có đánh mạnh hơn vào mảng game hơn hay không? Hãy cùng chờ hướng đi mới của Mark Zuckerberg với nền tảng mạng xã hội bậc nhất này.