Như chúng ta đã nói ở phần 1 của lịch sử ra đời của Red Dead Redemption, sau khi dự án Red Dead Revolver trở thành một đống hổ lốn và khiến cả Angel Studio lẫn Capcom chuẩn bị chết chìm chung với nhau, thì phía sau cánh gà Diego Angel (chủ của Angel Studio) cũng rục rịch chuẩn bị bán studio của mình đi.
Capcom dĩ nhiên không phải là mối làm ăn lớn duy nhất của Angel Studio, trước đó họ đã có một số lần cộng tác rất tốt đẹp với Rockstar, các thành viên của Angel Studio còn góp mặt trong các tựa game như Midnight Club và Smuggler’s Run nên họ chả lạ gì nhau cả. Bản thân Diego Angel cũng có mối quan hệ rất tốt với các đồng sáng lập của Rockstar là hai anh Sam Houser và Dan Houser, họ thậm chí còn là bạn nhậu thân thiết với tính khí tưng tửng gần giống nhau nữa.
Vốn Red Dead Redemption không phải giống như những gì chúng ta thấy ngày hôm nay, mà nó bắt đầu là một công ty làm hiệu ứng 3D cơ.
Vào thời điểm mà Capcom và Angel Studio đang "bóp" lẫn nhau trong dự án Red Dead Revolver, thì Rockstar lại đang hốt bạc với seri Grand Theft Auto 3 và Grand Theft Auto: Vice City. Những người đứng đầu Rockstar muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng tiến độ sản xuất, cũng như tìm một Studio mới đủ để gánh vác các dự án lớn về sau và Angel Studio hiển nhiên cũng nằm trong danh sách được chọn.
Trên thực tế Diego Angel còn có ý định bán studio trước khi dự án Red Dead Revolver thất bại, anh ta đã nói chuyện với rất nhiều đối tác lớn trong đó có Microsoft, Activision và Rockstar. Trong số các nhà phát hành này thì Diego Angel có thiện cảm với Rockstar nhất, vì cách làm việc của họ gần giống như triết lý của Diego, đó là để cấp dưới được tự do thể hiện những gì mà họ muốn. Điều này về sau được Diego mô tả trong một buổi nói chuyện với đại diện Rockstar về cách mà anh ta muốn phát triển game ra sao:
- Họ (Microsoft) hạn chế chúng tôi rất nhiều, khi không cho chạy xe tông trúng người đi bộ, không được có tai nạn và cả mấy trò đập phá mà chúng tôi muốn. Anh có biết Rockstar trả lời về vụ này thế nào không, họ nói chúng tôi muốn làm cái đ*o gì cũng được, thích tông ai thì tông thích phá gì thì phá tùy ý.
Trước khi Angel Studio bắt đầu dự án Red Dead Revolver thì Rockstar đã tiếp cận họ với ý định muốn mua lại studio này rồi, mục đích của họ rất dễ hiểu, đó là đưa một Studio vốn đã hợp tác cùng qua rất nhiều tựa game về dưới trướng để tiện bề làm việc. Một lý do nữa là Rockstar rất thích bộ Engine của Angel Studio, bọn họ muốn dùng nó ở những dự án trong tương lai để làm đa dạng hóa kho tài nguyên của mình. Rockstar không muốn chỉ đào đi đào lại cái Criterion’s Renderware của Grand Theft Auto (thứ của nhà trồng được).
Take-Two Interactive (công ty mẹ của Rockstar) sau đó đã đứng ra lo cái vụ mua bán này, sau đó tới tháng 12/2002 thì Angel Studio đã về dưới mái nhà của Rockstar. Toàn bộ đội ngũ nhân viên bao gồm 125 người, bao gồm cả các quản lý cấp cao ngay lập tức chuyển sang chỗ làm việc mới, tính luôn cả các dự án đang dang dở bao gồm Red Dead Revolver. Về phần Capcom thì cũng chả có ý kiến gì nhiều về thương vụ này, vì họ nhận ra mình cũng chả thể phát triển tiếp cái dự án Red Dead Revolver này được. Vụ chuyển giao này diễn ra êm đẹp tới khó tin, Capcom chỉ lấy quyền phát hành Red Dead Revolver tại Nhật để làm phần của mình mà thôi.
Từ thời điểm này Angel Studios có một cái tên mới là Rockstar San Diego, họ chuyển đổi logo và bắt đầu tái khởi động lại Red Dead Revolver (về sau là Red Dead Redemption luôn).
Việc Capcom công bố chính thức hủy bỏ dự án Red Dead Revolver hoàn toàn không có gì to tát, vì trước đó nó đã được chuyển tới phát triển dưới quyền của Rockstar rồi. Tất nhiên các ý tưởng kiểu quái dị từ thời Akira Yasuda như Frankenstein mặc váy bị hủy bỏ ngay lập tức, mọi thứ xoay chuyển về phong cách viễn Tây 100% chứ không có lai tạp thêm cái gì cả.
Vấn đề chính của nhóm phát triển Red Dead Revolver lúc đó là họ có quá nhiều ý tưởng, quá nhiều thứ cần phải làm trong suốt bao nhiêu năm từ lúc vẫn còn hợp tác cùng Capcom. Chúng như một đống vài triệu mảnh Lego vung vãi khắp nơi cần phải ghép lại một khối hoàn chỉnh, có điều giám đốc của Rockstar là Sam Houser thì không cho họ nhiều thời gian tới vậy:
- Các anh có 9 tháng, 9 tháng để ráp cái đống hỗn độn này thành một con game ra hồn.
Áp lực lúc đó của đội ngũ phát triển Red Dead Revolver là rất lớn, khi họ bị bỏ vào cái guồng quay mới mang tên Rockstar San Diego để hoàn thành game một cách điên cuồng. Tuy vất vả như vậy nhưng không ai cảm thấy phiền lòng cả, trái lại mọi người đều cảm thấy hạnh phúc khi biết rằng đứa con của mình chắc chắn sẽ ra đời trong thời gian tới.
Bản thân của giám đốc sản xuất Stewart Spilkin thời đó còn đang trông chờ đứa con gái đầu lòng của mình, nhưng anh lại không thể về nhà vì tiến độ công việc gấp gáp. Vì thế nên cứ mỗi cuối tuần, vợ anh (lúc đó đang mang thai) lại lái xe tới San Diego – ăn đúng một bữa tối với chồng rồi lái xe về nhà. Stewart Spilkin đã chia sẻ quãng thời gian đó như sau:
- Tôi nghĩ bất cứ lập trình viên nào cũng sẽ trải qua điều này một lần trong đời, bạn làm việc trong một công ty lớn, cứ mỗi 3 tháng bạn sẽ chuẩn bị cho một con game mới, chờ cho tới khi nó được tống lên kệ và tận hưởng cảm giác mệt nhoài kiệt sức nhưng đầy thỏa mãn.
PC/CONSOLE
Những phiên bản game đặc biệt có giá “chát” nhất thế giới
Và sau cùng sau 4 năm phát triển cật lực, đến tháng 05/2004 thì Red Dead Revolver chính thức phát hành cho Xbox và Playstation 2. Tuy vậy đánh giá của Red Dead Revolver lại không tốt như dự tính khi nhiều fan cho rằng nó chưa thực sự là một game thế giới mở, nhưng không ai trong đội ngũ phát triển cũng như cả thượng tầng Rockstar thấy phiền lòng vì điều này cả, tất cả đã làm hết sức cho thứ mà họ thấy thực sự xứng đáng và chỉ như vậy là đủ.
Với sự ra đời của Red Dead Revolver, Rockstar bắt đầu tính tới việc phát triển nó trở thành một seri chính của hãng, với thứ gì đó lớn hơn để đủ xứng tầm với công sức sẽ bỏ ra (Red Dead Redemption). Về phần Diego Angel thì sau 20 năm nhậu nhẹt và phát triển cùng đội ngũ Angel Studio, anh ta cũng rời đi vào năm 2005 để trở về quê nhà Colombia rồi làm việc với chính phủ để hỗ trợ các ngành công nghiệp game tại đây. Khi nhớ lại quãng thời gian tại Angel Studio, Diego Angel không bao giờ giấu diếm niềm tự hào của mình:
- Tôi đã có 20 năm tuyệt vời, nó đến một cách hoàn toàn ngẫu nhiên. Mọi người thường hỏi tôi, này Diego những gì anh làm thật là số dzách, hẳn là phải có một kế hoạch ghê gớm lắm đúng không. Sự thực là tôi chả có kế hoạch hay tầm nhìn gì to tát cả, mọi thứ cứ đến rồi đi như cách nó phải thế mà thôi.
Về sau Rockstar San Diego tiếp tục làm ra một phần Red Dead mới phỏng theo đúng tinh thần viễn Tây và đi theo phong cách thế giới mở thực sự, khỏi cần nói cũng biết đó chính là Red Dead Redemption rồi. Chính vì cái tựa game này mà Rockstar phải khổ công bám đuổi theo Angel Studio suốt một thời gian dài, để rồi nó biến thành một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của làng game.
Red Dead Redemption ra mắt vào tháng 05/2010, tính tới năm 2017 thì tựa game này đã bán được hơn 17 triệu bản trên toàn cầu, không nghi ngờ gì là cái tên nằm trong top những sản phẩm thành công nhất mọi thời đại tính trên bất kỳ phương diện nào.
6 năm sau khi Red Dead Redemption ra mắt, Rockstar lại tiếp tục lên kế hoạch cho Red Dead Redemption II và nó sẽ tiếp tục vào ngày 26/10/2018 tới đây. Khi hỏi những người cũ tại Angel Studio thì họ chỉ có một câu nói duy nhất:
- Họ lại làm tiếp một phần nữa à, đậu móe… anh biết đấy, tôi nghĩ thể nào cái game đó cũng sẽ trở thành huyền thoại nữa mà thôi, vì bọn họ là Rockstar mà.