Lịch sử và cách ra đời của Red Dead Redemption – một trong những tựa game nổi tiếng và hay nhất trong lịch sử thật ra bắt đầu từ khá sớm, thậm chí còn trước khi Studio phát hành nó là Rockstar ra đời. Bạn sẽ khó mà tin rằng ban đầu những người tạo ra Red Dead Redemption thực ra còn chẳng phải dân làm game, khi họ vốn khởi điểm từ một công ty làm hiệu ứng hình ảnh từ những năm 80 của thế kỷ trước.
Cha đẻ - hay gọi là ông cố tổ của Red Dead Redemption thì đúng hơn là chàng trai có tên là Diego Angel – một con người mê tiệc tùng, thích rượu chè và mang trong mình tâm hồn lãng mạng của những người dân Mỹ thập kỷ trước. Vào năm 1984, Diego Angel bắt đầu sự nghiệp của mình tại California khi lập nên Angel Studios – một công ty chuyên làm hiệu ứng 3D cho video và phim.
Với việc phần II của Red Dead Redemption chuẩn bị ra mắt, chúng ta có thể sẽ biết được rất nhiều bí mật còn sót lại nhưng chưa ai tìm ra được.
Thành công đến với Angel Studios khá sớm, khi MV “Kiss That Frog” do họ phụ trách được xướng danh tại lễ trao giải MTV Video Music Awards 1994 cho hạng mục hiệu ứng đặc biệt xuất sắc nhất. Vào những ngày sơ khai đó, tiêu chí làm việc của Diego Angel là muốn hướng tới một môi trường làm việc thoải mái nhất cho anh ta và đồng nghiệp, như Diego từng chia sẻ:
- “Tiền không phải là ưu tiên hàng đầu, tôi muốn tạo ra một công ty mà mọi người biết họ thực sự muốn gì, rồi tiền sẽ tự tìm đến mà thôi”.
Diego Angel còn là một người cực kỳ thích tiệc tùng và có đam mê kỳ lạ với tequila, cứ vào đúng 5 giờ ngày thứ sáu, anh ta sẽ tập hợp mọi người lại bắt đầu làm vài cuốc rượu tequila hoặc thứ gì đó tương tự, trước khi bắt đầu một cuộc nhậu xả dàn vào cuối tuần. Các nhân viên tại Angel Studios lúc đó đều yêu mến Diego, còn không khí trong phòng làm việc của họ thì giống như thiên đường vậy (ăn nhậu quan trọng nhất).
Angel Studios bước chân vào ngành công nghiệp game một cách hoàn toàn tình cờ, khi họ được đề nghị làm vài cái demo để quảng cáo phần cứng cho những chiếc máy tính đời mới nhất của Silicon Graphics. Vào thời đại này thì khi nói tới cụm từ “máy tính xịn nhất” thì hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay tới mấy con game có đồ họa đỉnh cao, trường hợp của Angel Studios cũng gần gần giống như vậy đó.
Bằng một cách tình cờ nào đó, Nintendo lại thấy được phần demo của Angel Studios, họ ngay lập tức bị thuyết phục và chỉ 3 ngày sau đó một cái hợp đồng được ký chớp nhoáng còn hơn cả ăn cướp, Angel Studios chính thức trở thành đối tác kỹ thuật cho chiếc máy console mới nhất của Nintendo - Nintendo 64.
Vào tháng 2 năm 1995, Nintendo công bố Angel Studios đã trở thành một phần của đội hình trong mơ của họ, nó bao gồm 10 Studio độc lập sẽ chịu trách nhiệm cho sự ra đời của các tựa game dành cho Nintendo “Ultra 64”. Tình cờ làm sao DMA Design (tiền thân của Rockstar) cũng có mặt trong nhóm này, và đây cũng chính là cơ duyên đưa họ đến với nhau, cũng như sự ra đời của Red Dead Redemption sau này.
Từ thời điểm này Angel Studios chính thức bước chân vào làng game, họ không những chỉ làm việc với Nitendo trong quá trình phát triển Nintendo 64, mà còn phát triển những tựa game khác với đủ các thể loại. Có thể kể đến ở đây là: Mr. Bones cho Sega Saturn (đồ họa và cắt cảnh), sau đó là Major League Baseball Featuring Ken Griffey Jr và Ken Griffey Jr.'s Slugfest cho Nintendo và cả Midtown Madness của Microsoft.
Một trong những điều mà các nhân viên của Angel Studios cảm thấy tự hào nhất vào thời điểm đó, không phải vì họ đang có sự nghiệp lên như diều, mà vì Angel Studios là một trong những Studio phương Tây hiếm hoi làm việc cực ổn với các hãng game của Nhật. Ở những năm 90 của thế kỷ trước, khi mà sự cách biệt văn hóa vẫn còn khá lớn, thì có một rào cản ngăn cách vô hình giữa các hãng game phương Tây và phương Đông, khi người Nhật khá rụt rè khi tiếp cận những ý tưởng mới lạ ngoài biên giới.
Vậy thứ gì đã giúp họ kết nối với nhau? Câu trả lời chính là rượu và nhậu, hay chính xác hơn là mấy chai tequila thần thánh, Diego Angel nhớ lại từng có thời gian anh thường xuyên bay qua bay lại giữa Mỹ và Nhật để làm việc, trong người lúc nào cũng chỉ có đúng 6 cuốc tequila lận lưng và nó là thứ thổi bay mọi rào cản biên giới giữa họ.
Chính khả năng tạo ra những sản phẩm xuất sắc (và cả tequila) đã giúp thay đổi Angel Studios mãi mãi, đó là khi siêu phẩm Resident Evil 2 được port qua Nintendo 64 vào năm 1999. Stewart Spilkin – một trong những người chịu trách nhiệm cho Resident Evil 2 và về sau là Red Dead Revolver kể lại như sau:
- “Chúng tôi là những người đầu tiên – hay ít nhất là họ nói như vậy, các lập trình viên hiếm hoi được làm việc trực tiếp với Capcom”.
Chỉ với vẻn vẹn 9 nhân sự chính và 1 nhân viên bán thời gian, Angel Studios đã port toàn bộ nội dung của Resident Evil 2 thành công lên Nintendo 64 một cách hoàn hảo, với ngân sách chỉ chưa tới 1 triệu USD. Capcom thực sự ấn tượng với tiến độ công việc thần thánh này, họ sau đó đề nghị một dự án hoàn toàn mới cho Angel Studios – thứ mà về sau đã trở thành một tượng đài, một huyền thoại và đóng góp viên gạch quan trọng thay đổi làng game mãi mãi - Red Dead Redemption.
Cốt truyện Red Dead Redemption là một câu chuyện buồn về sự phản bội, cái kết của nó cũng bi kịch như chính cuộc đời nhân vật chính John Marston vậy.
Theo như trí nhớ của các nhân viên cũ tại Angel Studios, Capcom lúc đó đưa ra ý tưởng ban đầu về một tựa game có tên là S.W.A.T, với lối chơi bắn súng góc nhìn thứ ba, người chơi có thể điều khiển qua lại nhiều nhân vật với các kỹ năng khác nhau. Angel Studios đồng ý và họ bắt đầu 3 tháng làm việc để tạo ra cái sườn ban đầu, sau đó S.W.A.T được định hình như sau (theo trí nhớ của Stewart Spilkin):
- Bạn sẽ điều khiển một đội với 7 nhân vật bao gồm các kỹ năng khác nhau, trải qua từng màn chơi tuần tự, người chơi có thể trang bị vũ khí cũng như tự nghĩ ra các cách khác nhau để hoàn thành màn chơi đó. Đôi khi chúng tôi còn tính phát triển S.W.A.T theo dạng chiến thuật sinh tồn, khi đưa người chơi vào một hòn đảo bị chiếm đóng bởi những con robot hung hãn… còn có nhiều ý tưởng như vậy nữa nhưng chúng không được thực hiện”.
Một thời gian sau đó, đột nhiên ý tưởng về S.W.A.T đột ngột thay đổi 180 độ, khi Capcom muốn nó đi theo hướng cao bồi viễn tây của Mỹ (do một người trong đội lập trình vừa xem xong bộ phim Blindman). Và nếu nói về văn hóa cao bồi thì chắc chắn làm gì có ai rõ hơn người Mỹ nữa, vậy nên Angel Studios vô cùng hào hứng chấp thuận đề nghị của Capcom và chuyển hướng dự án.
Vào quãng thời gian những năm đầu 2000, các tựa game về đề tài cao bồi không phải là hiếm, nhưng ý tưởng về việc rong ruổi qua các sa mạc rộng lớn, cưỡi ngựa và đấu súng thì chưa có ai từng thực hiện cả. Angel Studios thay đổi hoàn toàn dự định cho S.W.A.T và lập nên một đội ngũ lập trình mới với biệt danh: “Spaghetti Western Action Team”, đây chính là khởi điểm cho sự ra đời của Red Dead Revolver – tiền thân cho Red Dead Redemption.
Daren Bader – giám sát đồ họa của Red Dead Revolver lúc đó nhớ lại rằng bọn họ muốn đưa thật nhiều thứ yếu tố của sa mạc vào hết mức có thể, tức là càng chói chang, càng bụi bặm và nóng nực càng tốt. Thậm chí có người còn tính tới chuyện làm nhiều nhân vật chính để người chơi có thể trải nghiệm cốt truyện tốt nhất, rất tiếc nó là thứ không tưởng vào thời đó.
Mọi thứ càng trở nên rối rắm hơi khi sau đó Capcom cử một trong những họa sĩ tốt nhất của mình là Akira Yasuda (cha đẻ của Chun-Li) tới để hỗ trợ Angel Studios, dưới tư cách trưởng bộ phận thiết kế. Vấn đề ở đây là do khác biệt về văn hóa, nên những mẫu thiết kế của Akira Yasuda đã khiến các nhân viên người Mỹ dưới quyền phải vò đầu bứt tai, Daren Bader lúc đó nhớ lại như sau:
- “Một trong những nhân vật mà ông ấy tạo nên trông như một gã to con nhìn giống Frankenstein nhưng lại mặc váy phụ nữ, tưởng tượng cảnh mà một kẻ có ngoại hình máu lạnh như vậy đi giết người rồi lật váy của họ lên mà xem…”
Một điều nữa là cái tên Red Dead Redemption thực ra không phải là do Capcom cảm thấy nó ngầu, mà do khác biệt văn hóa khi họ thấy 2 từ “Red” và “Dead” đọc lên nghe rất là vần điệu. Điều này đã khiến hầu hết các nhân viên tại Angel Studios phải thốt lên “cái nồi gì vậy”, sau đó những người chịu trách nhiệm viết kịch bản phải làm đủ mọi cách để cái tên Red Dead Revolver trở nên có nghĩa, khi họ để tên nhân vật chính là Red và cánh tay anh ta bị cháy nắng tới “đỏ” cả lên.
Một điều nữa mà các nhân viên tại Angel Studios cảm thấy kỳ lạ là thói quen của Akira Yasuda, khi ông ta thường xuyên ở lại văn phòng sau giờ làm, thậm chí là có khi cả tuần không rời khỏi đó. Chưa hết, Akira Yasuda còn có sở thích ngủ nghê quái lạ khi thường xuyên chui xuống gầm bàn hoặc mấy chiếc tủ chứa tài liệu để làm một giấc, bất chấp ông ta có phòng riêng với một cái giường đôi khổng lồ. Có giai thoại là vài người đã tưởng văn phòng có ma, khi thấy chân của Akira Yasuda đột ngột thò lên từ những cái góc kẹt khi ông ta chui vào đó ngủ.
Khác biệt văn hóa cũng như rào cản ngôn ngữ cũng là thứ khiến Red Dead Revolver càng ngày càng đi sai hướng, trong khi Capcom muốn một lối chơi mới hoàn toàn của thể loại bắn súng và liên tục gạt đi các dự định phát triển cốt truyện, còn Angel Studios thì đơn giản biết là cứ thế thì sẽ không bói đâu ra tiền để làm đâu. Việc này có ảnh hưởng rất lớn tới Angel Studios, khi họ ký hợp đồng độc lập một cục với Capcom, game càng trì hoãn thì sẽ tiền sẽ càng lâu được trả.
Mọi chuyện trì trệ này cuối cùng dẫn tới việc là Capcom quyết định sẽ làm chủ hết và Angel Studios sẽ phải làm những gì mà họ được yêu cầu phải làm. Tình hình thực ra rất tệ, vì những nhân viên chủ chốt tại Angel Studios thất vọng ra mặt khi dự án mà họ đã bỏ quá nhiều công sức vào đó có nguy cơ đổ sông đổ biển. Bản thân những người đứng đầu tại Angel Studios cũng nhận ra cái thương vụ này cuối cùng sẽ chẳng đi tới đâu được, vì nó đang bung bét một cách không thể hàn gắn nổi.
Vào tháng 03/2002, Capcom chính thức công bố cái tên Red Dead Revolver trước báo giới, nhưng những người đứng sau thì biết đây chỉ là đòn trấn an mà thôi, vì ngay lúc đó cả hai bên vẫn còn đang vật lộn với nhau với đống hổ lốn do mình tạo ra. Mọi việc chính thức kết thúc vào tháng 08/2003, khi Capcom tuyên bố hủy bỏ dự án Red Dead Revolver.
Tới đây thì hẳn các bạn đều nghĩ, nếu mà chỉ có vậy thì làm sao Red Dead Redemption có thể ra đời được cơ chứ? À thì rất may là Angel Studios không chỉ có đúng một mối làm ăn với Capcom, chính Rockstar là người về sau đã tiếp quản Red Dead Revolver để rồi biến nó thành Red Dead Redemption như chúng ta đều biết. Đó là một câu chuyện dài nữa và chúng ta sẽ nói tiếp về nó trong phần 2 nhé.
(còn tiếp…)