Lịch sử phát triển của dòng game Người Nhện qua lời kể – P.2

Khép lại thập niên 80 vui buồn lẫn lộn, dòng game về Người Nhện đã có những bước phát triển hết sức quan trọng trong những năm 90 và mãi về sau.

Như đã trình bày ở phần đầu của chủ đề lịch sử phát triển của dòng game Người Nhện qua lời kể, khác với Hulk, Thor hay Iron Man, các hiệu ứng di chuyển của gã siêu anh hùng lắm mồm rất khó để chuyển thể lên trò chơi điện tử. Thế nhưng cái khó ló cái khôn các nhà sản xuất đã tận dụng nhiều thể loại khác nhau như đi cảnh beat’em up, tìm đường, giải đố thậm chí là text command để tái hiện những cuộc phiêu lưu của Người Nhện trong các trò chơi điện tử được ra mắt vào thập niên 80 của thế kỷ trước.

Lịch sử phát triển của dòng game Người Nhện qua lời kể
Lịch sử phát triển của dòng game Người Nhện qua lời kể – P.1
Có thể không phải là siêu anh hùng nổi tiếng nhất thế nhưng Peter Parker, hỗn danh Người Nhện chính là kẻ được lòng game thủ nhất suốt 30 năm qua.

Tuy nhiên gió đã xoay chiều chỉ vài năm sau đó khi thập kỷ 90 đón nhận nhiều thay đổi về nhận thức của game thủ cũng như sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ trong giai đoạn này đã giúp các tựa game về Người Nhện sở hữu diện mạo mới. Rực rỡ, sống động và cuốn hút hơn rất nhiều nếu so với những thử nghiệm có phần an toàn và nhàm chán của những năm trước đó.

Sự phát triển vượt bậc vào những năm 90

Thập niên 90 chứng kiến sự đại nhảy vọt về nội dung của thương hiệu Marvel thông qua những đầu phim hoạt hình lẫn truyện tranh mới như Fox Kids Spider-Man hay X-Men. Đây cũng là thời điểm mà các họa sĩ huyền thoại đạt đến độ chín trong sự nghiệp, từ đó họ ganh đua với nhau để lần lượt cho ra đời những tác phẩm xuất sắc nhất. Có thể nói những năm 90 là thời kỳ hoàng kim của truyện tranh siêu anh hùng khi chứng kiến sự góp mặt của các họa sĩ huyền thoại Erik Larsen, Jim LeeTodd McFarlane phối hợp cùng những tay trùm viết kịch bản như Chris Claremont hay David Michelinie. Và hiển nhiên các tựa game lấy đề tài siêu anh hùng của Marvel lẫn DC nói chung hay Spider-Man nói riêng cũng được hưởng sái cực lớn từ nguồn nội dung truyện tranh phong phú đó.

Lịch sử phát triển của dòng game Người Nhện qua lời kể - P.2

Hình tượng Người Nhện trong comic những năm 90

Một điểm khác khiến cho thương hiệu game về gã Người Nhện có được sự phát triển thuận lợi chính là bước nhảy vọt về công nghệ trong ngành game khi Nintendo cuối cùng cũng trình làng chiếc máy console cầm tay mang tên Gameboy huyền thoại của họ. Bên cạnh những cỗ máy arcade cồng kềnh ở những trung tâm lớn, giờ đây đám nhóc con đã có thể ngồi nhà để chăm chú theo dõi cuộc phiêu lưu của vị anh hùng mà chúng yêu thích mà không bị ai quấy rầy nữa.

Gameboy là hệ máy chơi game cầm tay sở hữu nền tảng đồ họa 8-bit được phát triển và chế tạo bởi Nintendo. Được phát hành lần đầu tại Nhật vào ngày 21 tháng 4, 1989, sau đó là Bắc Mỹ vào ngày 31 tháng 7 năm 1989.



Đây cũng chính là phiên bản đầu tiên của dòng máy chơi game cầm tay huyền thoại Gameboy, được thiết kế bởi Gunpei Yokoi cùng đội ngũ nghiên cứu và phát triển số một của Nintendo lúc bấy giờ.

Khai mở phát pháo đầu tiên cho dòng game Người Nhện ở thập niên chính 90 là một công ty có cái tên khá lạ lẫm Oxford Digital Enterprises cùng sản phẩm game platform đầy màu sắc The Amazing Spider-Man. Trong đó Mary Jane Watson — tình yêu lâu năm của Peter Parker, bị bắt cóc bởi gã phản diện Mysterio và nhiệm vụ của siêu anh hùng chính là vượt qua tất cả các màn chơi để cứu người trong mộng của mình. Game được phát hành trên các hệ máy Amiga, Atari ST, Commodore 64, MS-DOS và được người hâm mộ đánh giá cao khi thể hiện kỹ năng web-swinging của Người Nhện cùng chuyển động nhân vật khá “nuột”. Tuy nhiên việc bị định danh như một phần hậu truyện (sequel) của Doctor Doom’s Revenge! đã khiến cho The Amazing Spider-Man không có phiên bản tiếp nối nào sau đó.

Lịch sử phát triển của dòng game Người Nhện qua lời kể - P.2

Amazing Spider-Man 1990

Ở một diễn biến khác, công ty Rare, Ltd cũng phát hành song song một tựa game lấy đề tài Người Nhện mang tên Amazing Spider-Man trên hệ máy Gameboy, chia sẻ nhiều điểm tương đồng với trò chơi của Oxford thông qua một số chi tiết trong phần cốt truyện cũng như thiết kế nhân vật. Mặc dù bị nhiều nghi vấn về sự sao chép khi vừa mới ra mắt thế nhưng Rare đã tận dụng rất tốt những ưu điểm của hệ máy cầm tay do Nintendo sản xuất để lấy lòng game thủ.

Tất nhiên là Rare đã thành công chinh phục người chơi và khiến cho Amazing Spider-Man trên Gameboy trở thành một cột mốc quan trọng trong suốt lịch sử hình thành và phát triển của dòng game về gã siêu anh hùng thích đu tơ. Một chi tiết tương đối thú vị về studio Rare đó là sau khi hoàn tất tựa game về Người Nhện, hãng đã tận dụng những kinh nghiệm cũng như đội ngũ nhân viên có sẵn trong dự án đó để làm nên một huyền thoại khác mang tên Battletoads. Cái mà chúng ta biết đến với tên gọi “Ninja ếch”.

Sau tất cả, sự thành công về doanh số của sản phẩm do Rare phát triển đã khiến cho những điều mà studio này thực hiện trong Amazing Spider-Man trở thành chuẩn mực mà bất kỳ tựa game về Người Nhện trong thập niên 90 muốn thành công phải tuân theo. Một số tựa game không thích điều này và cố tìm cách thoát khỏi cái bóng đó như Spider-Man: Return of the Sinister Six (1992) lấy cảm hứng từ bộ truyện tranh cùng tên, cung cấp cho game thủ một cốt truyện thú vị hay Spider-Man and Venom: Maximum Carnage (1994) lại vẽ ra một hướng đi hoàn toàn mới cho tương lai của dòng game này. Trong bối cảnh đó, dòng game đối kháng cũng không chịu lép vế khi cố gắng tái hiện lại các pha chiến đấu 1vs1 của Người Nhện cùng những kẻ phản diện lẫn các chiến binh đến từ vũ trụ khác trên hệ máy arcade như Marvel Super Heroes (1995), Marvel Super Heroes vs. Street Fighter (1997) và huyền thoại Marvel vs. Capcom: Clash of Super Heroes (1998).

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 5 Lượt)
Loading...Loading...