Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.5

Chỉ trong hai năm cuối cùng của thế kỷ 20, có hai cái tên xuất sắc đã được tạo ra, giúp những người làm ra chúng ghi tên mình vào lịch sử của RPG.

Trong lịch sử của RPG, chỉ riêng một giai đoạn ngắn ngủi cuối thế kỷ 20 đã có hai cái tên – một mới, một cũ – khiến những fan của RPG phải khâm phục vì những tựa game xuất sắc của mình.

 “Lính mới” đáng gờm

Trong quá trình “hốt bạc” với Fallout (1997) và Fallout 2 (1998), Interplay vẫn tiếp tục phát hành game cho nhiều nhà phát triển khác. Trong số những studio này có tay lính mới BioWare, một studio kỳ lạ. Bản thân cái tên BioWare cho bạn biết về mục tiêu ban đầu của công ty này: nó được lập ra bởi ba… bác sĩ vừa tốt nghiệp trường y, những người vốn chỉ định lập một công ty làm phần mềm y dược, nhưng số phận đẩy đưa họ vào nghiệp làm game. BioWare được thành lập với số vốn chỉ 100.000 USD, và tựa game đầu tiên họ tạo ra là Shattered Steel (1996), một tựa game tầm thường đạt doanh thu vừa phải đủ để thu hồi vốn.

Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.5

Sau Shattered Steel, ba nhà sáng lập cảm thấy hứng thú với thể loại RPG giấy bút và quyết định chuyển tầm ngắm sang thể loại RPG. Nhờ nguồn vốn từ Interplay, BioWare tạo ra một bản demo cho một tựa game mới gọi là Battleground: Infinity, nhưng được Interplay gợi ý rằng nên chuyển nó thành một tựa game lấy đề tài Dungeon  & Dragons truyền thống, bởi Interplay vừa mua lại quyền làm game dựa trên D&D từ tay SSI. BioWare chấp nhận lời đề nghị này và làm lại Battleground: Infinity theo nội dung mới.

Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.4
Trong nửa cuối những năm 90 của thế kỷ trước, có hai nhà phát triển ghi tên mình vào lịch sử của RPG bằng hai tựa game có lối chơi hấp dẫn, khác lạ bất ngờ.

Sau ba năm phát triển, Battleground: Infinity ra đời vào ngày 21/12/1998 với cái tên mới Baldur’s Gate. Nó là một tựa game tập trung vào cốt truyện, với đồ họa 3D đẹp mắt, và trở thành một cột mốc mới của RPG. Nó không chỉ là Dungeon & Dragons, nó là sự thăng hoa của một đề tài đã bị những tựa RPG khác khai thác trong gần 20 năm trước đó. Bản thân BioWare dự tính trò chơi này sẽ bán được khoảng 200.000 bản, đủ để họ thực hiện phần kế tiếp của series.

Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.5

Baldur’s Gate Enhanced Edition.

Nhưng sự thật không như là mơ – nó còn hơn cả giấc mơ: trò chơi tẩu tán 175.000 bản chỉ trong 2 tuần đầu, sau đó vọt lên 500.000 bản, và đạt mốc 1 triệu bản vào cuối năm 1999. Trò chơi vẫn liên tục được bán ra trong suốt 4 năm sau đó, và thống kê cuối cùng cho thấy Baldur’s Gate bán được hơn 2,2 triệu bản tính đến năm 2003. Nó tạo điều kiện để BioWare ghi tên mình vào lịch sử của RPG, điều sẽ dần xảy ra trong nhiều năm sau đó.

Bước kế tiếp trên con đường trở thành huyền thoại của BioWare là tạo ra Baldur’s Gate 2. Nó đẩy những yếu tố đã làm nên thành công của phiên bản gốc lên một tầm cao mới. Game thủ được đọc nhiều đoạn hội thoại hơn, được nghe các nhân vật trong đội ngũ của mình tán chuyện và được “cưa cẩm” họ. Game có một cốt truyện hấp dẫn hơn, sắc bén hơn, và tâm trạng của các nhân vật được thể hiện bằng giọng lồng tiếng của những diễn viên tài giỏi.

Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.5

Baldur’s Gate 2 Enhanced Edition.

Bên cạnh việc phát huy những yếu tố đã có, Baldur’s Gate 2 còn liều lĩnh tìm kiếm những hướng đi mới. Dù là một game RPG với đao kiếm và phép thuật, phần lớn nội dung của game diễn ra trong một thành phố cấm phép thuật, và khiến các lớp nhân vật pháp sư rất khó chơi. Mỗi khi bạn dùng phép, một Cowled Wizard (pháp sư đội mũ trùm) sẽ xuất hiện để trừng phạt người chơi. Điều này khiến game thủ muốn chơi pháp thuật có hai lựa chọn: cố gắng không sử dụng phép thuật để hoàn thành nhiệm vụ (khả thi nhờ lối chơi rất tự do của game), hoặc cày tới lúc đủ mạnh để… đá đít Cowled Wizard và xài phép một cách tự do.

Hiện tại, Steam đang có phiên bản làm lại của cả Baldur’s GateBaldur’s Gate 2, cả hai đều do Beamdog thực hiện.

Cựu binh thể hiện

Sau Baldur’s Gate, engine Infinity của nó được Black Isle (cùng mái nhà Interplay) dùng lại để sản xuất Planetscape: Torment. Đây là một trong những trò chơi có thiết lập thú vị nhất trong lịch sử của RPG, khi tập hợp những nhân vật vô cùng thú vị trong game. Nhân vật chính của bạn là Nameless One, một kẻ bất tử vô danh đã sống vô số cuộc đời, có tốt có xấu, và tụ hợp được một nhóm đồng đội loạn xị bát nháo không kém. Có thể kể đến một bộ giáp rỗng được điều khiển bởi một linh hồn ngập tràn chính nghĩa, một con succubus không thích dụ dỗ đàn ông và đang vận hành một nhà thổ… lành mạnh, một kẻ xấu số lỡ thề sẽ giúp đỡ Nameless One đến khi hắn ta qua đời (đi thề với 1 thằng bất tử), và một pháp sư từng là học đồ của nhân vật chính trong một kiếp trước…

Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.5

Nhà xác, nơi khởi đầu của bạn trong Planescape: Torment.

Những nhân vật kỳ lạ và thú vị đó được tạo nên bởi Chris Avellone, người đã tạo ra Fallout chỉ 2 năm trước đó. Họ giúp Planescape: Torment có được những câu chuyện sâu sắc đến bất ngờ, đem lại cho game thủ những mẩu hội thoại vui nhộn, những tình huống đen tối, những triết lý đáng suy nghĩ. Trò chơi không chỉ có nội dung khác biệt với tất cả những tựa game khác trong thời kỳ này, mà thế giới của game cũng hết sức độc đáo và sáng tạo. Toàn bộ nội dung của trò chơi đem lại cho game thủ rất nhiều khoảnh khắc đáng nhớ, và khiến game thủ không ngừng tìm kiếm những tình tiết mới trong game.

Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.5

Nhà thổ nhưng không hề dung tục mà lại rất lành mạnh.

Lối chơi của game cũng xứng tầm với cốt truyện của nó, bởi nhân vật chính Nameless One từng đứng trên đỉnh cao của mọi nghề nghiệp trong các kiếp trước của mình, nên hắn ta có thể dễ dàng chuyển lớp nhân vật nếu tìm được một “huấn luyện viên” thích hợp khơi gợi lại trí nhớ. Với sức mạnh của mình, Nameless One có thể là kẻ ác hoặc người tốt. Hắn có thể khiến những đồng đội của mình trở về với cuộc sống bình thường, hay bán họ làm nô lệ. Bạn có thể đi từ những đường phố bình thường xuống đến tận điạ ngục, và trong cả cuộc hành trình này, nhân vật chính là kẻ lèo lái mọi tình tiết trong game.

Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.5

Tuy nhiên, điều ngăn Planescape: Torment trở thành một tượng đài bất hủ là phần chiến đấu của nó. Do Nameless One bất tử, hắn luôn là kẻ chiến thắng dù có thể mất rất nhiều lần hồi sinh. Số lượng đồng đội mà game thủ có thể tuyển mộ cũng chỉ là 7 – cực kỳ ít so với những tựa game khác vào thời kỳ đó, dù họ đáng nhớ hơn nhiều. Nội dung của trò chơi cũng tập trung vào việc kể lại câu chuyện của Nameless One hơn là đem lại cho game thủ sự thử thách trong gameplay. Vì vậy, dù các nhà phê bình đánh giá rất cao Planescape: Torment và tôn vinh nó bằng những danh hiệu như RPG of the Year (1999), Greatest Game of All Time (Gamespot, 2005) hay Best RPG of All Time (PC Gamer, 2015)… trò chơi này “chỉ” bán được khoảng 400.000 bản mà thôi.

Cho đến tận lúc này, Planescape: Torment vẫn có một cộng đồng fan đông đảo, nên đến ngày 11/4/2017 game được làm lại cũng bởi bàn tay Beamdog và phát hành trên PC qua Steam.

(Còn tiếp)

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4,83/5 - 6 Lượt)
Loading...Loading...