Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.4

Trong nửa cuối những năm 90 của thế kỷ trước, có hai nhà phát triển ghi tên mình vào lịch sử của RPG bằng hai tựa game có lối chơi hấp dẫn, khác lạ bất ngờ.

Trong khi hàng loạt kẻ thất bại và một số ít thành công, có hai studio nổi bật hơn tất cả bởi họ tạo ra những tựa RPG thành công nhất thập niên 90 và để lại dấu ấn đậm nét nhất trong lịch sử của RPG trong suốt 40 năm qua.

Đao kiếm, phép thuật và… bug

Vào thời điểm đầu thập niên 90, có một công ty nhỏ gọi là Bethesda. Được thành lập vào năm 1986, studio này bỏ ra 8 năm trời mò mẫm với các tựa game thể thao Gridiron và gia công John Madden Football cho EA. Cũng trong thời gian này, họ muốn thử phát triển một tựa game có lối chơi chiến đấu đơn giản mang tên Arena (đấu trường) để kiếm thêm chút đỉnh doanh thu cho mình. Nhà thiết kế Ted Peterson kể lại rằng khi nói về trò chơi này, ông bị một số nhân viên của studio SirTech… cười vào mũi vì dám nghĩ rằng Bethesda sẽ làm được.

 

Đồ họa 3D “xịn” của The Elder Scrolls: Arena.

Thế là cùng với Julian LeFay và Lakshman, Ted Peterson quyết tâm làm ra tựa game mình muốn. Theo dự tính ban đầu, Arena sẽ chỉ là một trò chơi đơn giản trong đó game thủ cần giúp một đội giác đấu sĩ kiếm tiền nuôi thân trong thế giới Tamriel bằng cách đánh nhau trong đấu trường. Nhưng trong quá trình làm game, những tham vọng mới bắt đầu được ấp ủ. Một vài tính năng RPG được bổ sung. Rồi sau đó là hệ thống nhiệm vụ. Các hầm ngục được thêm vào. Rồi hệ thống đấu trường bị thẳng tay vứt bỏ, và game thủ chỉ còn được điều khiển một nhân vật.

Bởi nó đã biến thành một game RPG, cái tên “The Elder Scrolls” được chọn để nghe cho phù hợp. Chữ Arena được giữ lại trong tên của trò chơi dù game chẳng có tí đấu trường nào vì một lý do đơn giản là vì Bethesda đã… lỡ in quảng cáo cho game. Cũng như series Ultima, phiên bản The Elder Scrolls đầu tiên này có rất nhiều đột phá về công nghệ lẫn lối chơi khi ra mắt vào năm 1994. Nó có đồ họa đẹp mắt, hệ thống thời tiết động, bản đồ rộng khoảng… 6 triệu km vuông được tạo ngẫu nhiên tương tự Minecraft, vài trăm hầm ngục khác nhau nhưng chỉ hơn 10 là liên hệ đến cốt truyện.

Daggerfall có đồ họa khá hơn hẳn.

Tuy nhiên, đây cũng là tựa game khởi đầu cho truyền thống làm game ngập trong bug của Bethesda, và độ khó cực cao có thể khiến game thủ chơi lại hàng chục lần chỉ để ra khỏi màn chơi hướng dẫn. Vì vậy, Phiên bản The Elder Scrolls đầu tiên thất bại thảm hại khi chỉ có 3.000 bản được bán ra trong đợt phát hành đầu tiên. Con số này tệ hơn cả Terminator: 2029, một tựa game mà bản thân Ted thừa nhận rằng thuộc hàng rác rưởi. “Tôi cứ tin chắc rằng mình đã làm hại công ty và khiến Bethesda sẽ phải phá sản,” Ted cho biết.

Tuy nhiên khi lịch sử của RPG bước sang năm 1995, một phép màu đã xảy ra: những lời truyền miệng của game thủ với nhau khiến doanh số của Arena tăng vọt và các giải thưởng rơi như mưa vào túi Bethesda. Nhờ thành công này, Bethesda đủ tự tin để đưa ra phiên bản kế tiếp với tên gọi Daggerfall. Rút kinh nghiệm từ Arena, bản đồ của Daggerfall nhỏ hơn rất nhiều, nhưng chẳng kém ông anh ở phần… bug. Trò chơi này không có một cốt truyện sâu sắc nhưng bù lại, nó đem đến cho game thủ sự tự do chưa từng có trong một game RPG. Bạn có thể tham gia vào các guild, chọn tôn giáo để theo đuổi, tạo nên phép thuật của riêng mình, và hóa thân thành quỷ hút máu hay người sói tùy ý thích.

Bạn có thể đến bất kỳ đâu trên bản đồ của Daggerfall.

Sau Daggerfall, Bethesda tiếp tục thu nhỏ thế giới trong game để có thể thiết kế địa hình bằng tay nhằm giảm bớt số lượng bug. Những nỗ lực của họ đem lại kết quả tốt khi series The Elder Scrolls biến họ thành một trong những thương hiệu RPG được yêu thích nhất trong lịch sử, ít nhất là cho đến ngày ra mắt của Fallout 76 cuối năm 2018.

“Bom hạt nhân”

Trong khi Bethesda gặt hái thành công từ Arena, studio Interplay lại “muối mặt” vì hai tựa game Stonekeep và Descent to Undermountain thất bại thảm hại. Họ rất muốn tìm lại ánh hào quang họ từng có cuối những năm 80 với The Bard’s Tale, Wasteland, Dragon Wars… do EA phát hành. Trong số này, Wasteland suýt nữa thì có hai phiên bản tiếp nối có tên Fountain of Dreams và Meantime, nhưng EA quyết định chuyển Fountain of Dreams thành một tựa game độc lập, đồng thời hủy bản Meantime của Interplay. Thế là Interplay ngừng hợp tác với EA để tự phát hành game của mình, đồng thời làm nhà phát hành cho một số studio khác.

Vẫn có Wasteland 2, nhưng nó chẳng liên quan gì đến Interplay.

Đến năm 1994, studio này bắt tay vào việc tạo ra người kế nhiệm cho Wasteland dưới một cái tên khác: Fallout. Họ sẽ vẫn khai thác đề tài hậu chiến tranh hạt nhân, nhưng dưới góc nhìn bi quan hơn hẳn. Trong Wasteland, thế giới đã bị hủy diệt nhưng một trật tự mới ít nhiều đã được tạo dựng, khoa học đã tiếp tục phát triển và văn minh nhân loại đang hồi sinh. Vì thế, tựa game mới sẽ đi theo một tuyến thời gian khác, nơi mà những quả bom hạt nhân hủy diệt nền văn minh đồng thời cũng tạo ra những đột biến kinh hoàng, những kẻ tâm thần thác loạn và tạo đất ấm nuôi dưỡng đủ mọi loại cặn bã của xã hội.

Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.3
Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.3
Sau thập kỷ đầu sơ khai, những năm 90 của thế kỷ trước được người ta xem là thời hoàng kim của RPG. Các nhà phát triển game đua nhau khai thác những điều mới mẻ, thử nghiệm những ý tưởng độc đáo và mở đường cho những tựa RPG hấp dẫn sau này. Phụ...

Với đề tài này, Fallout khác biệt hoàn toàn so với các tựa RPG của thời kỳ đó. Nó đen tối, trần trụi và nặng nề hơn rất nhiều, đồng thời đem lại cho game thủ sự tự do trong lối chơi chẳng kém cạnh gì Arena. Trò chơi này tự do đến mức nếu biết mình phải đi đâu và làm gì, game thủ có thể hoàn thành trò chơi trong vòng… 3 phút. Hệ thống Perk, Trait cùng điểm số SPECIAL giúp người chơi tùy biến nhân vật của mình theo ý thích, từ một thằng ngu không nói nên lời đến một tay dẻo mỏ khéo tay. Nhờ những yếu tố này, dù không thể so sánh với The Elder Scrolls về kích thước bản đồ hay đồ họa, Fallout vẫn nhanh chóng làm nên danh tiếng của mình khi ra mắt vào năm 1997.

Với thành công choáng ngợp của Fallout, Interplay lập tức thành lập studio mới Black Isle và giao cho họ thực hiện Fallout 2. Đây là tựa game đưa nhà thiết kế game trẻ Chris Avellone đến với danh vọng, dù trước đó anh đã tham gia vào việc thực hiện ba tựa game khác nữa. Sau Fallout 2, Chris tiếp tục kéo dài bảng thành tích của mình bằng cách tham gia vào việc thực hiện những series game khác như Planescape: Torment, Icewind Dale, Baldur’s Gate,… Đến năm 2003, Black Isle bị giải thể và Van Buren, tên mã của Fallout 3 cũng bị hủy bỏ nhưng “mối tình” của Chris Avellone với Fallout vẫn chưa chấm dứt: đến năm 2010, Fallout: New Vegas ra mắt dưới bàn tay dẫn dắt của ông.

Chris Avellone vào năm 2009. Ảnh chụp của Luna Cruz.

Hãy trở lại với lịch sử của RPG từ góc nhìn Fallout 2. Trò chơi được đánh giá rất cao bởi giới chuyên môn và là một thành công lớn về mặt doanh thu. Nó được khen ngợi cả về lối chơi hấp dẫn, cốt truyện phi tuyến tính và được đánh giá là “xứng đáng nối nghiệp Fallout.” Một số chê game không có bước đột phá nào so với phiên bản đầu tiên, trong khi số khác khen ngợi trò chơi là biết “cái gì không hỏng thì không sửa.” Trò chơi cũng có phần tươi sáng hơn phiên bản gốc một tí, khai thác đủ thứ trên đời từ phim của Tom Cruise đến hài Monty Python và cả những trò chơi chữ ngớ ngẩn, chẳng hạn nó cho phép bạn làm… sao phim cấp 3 với nghệ danh “Arnold Swollenmember” (tạm dịch là “Thằng nhỏ sưng vù”). Đây có thể là ưu điểm mà cũng có thể là khuyết điểm tùy vào mắt mỗi người, tương tự như việc game chẳng khác gì nhiều so với bản đầu tiên.

Đi vào tương lai

Và thế là giai đoạn lịch sử của RPG trong thập niên 90 đã sắp khép lại. Hàng chục đấu sĩ bước chân vào sàn đấu, nhưng chỉ có Fallout và The Elder Scrolls trở thành kẻ chiến thắng. Dù vậy, sự tồn tại của hai tựa game này cho các nhà phát triển khác thấy được rằng RPG bối cảnh fantasy – dù là Dungeon & Dragons hay tiểu thuyết của Tolkien – không phải là cách duy nhất để thành công.

Fanpage Mọt Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Mọt Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.
Hãy ủng hộ bọn mình để xem nhiều tin game mới hơn nhé!
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
      • Chiu Chiu Tam Quốc
      • Đại Tỷ 3Q
      • Tân OMG3Q VNG
      • Tam Anh Thủ Thành
      • Bộ Lạc H5
      • Phong Khởi Trường An Funtap
      • Ngôi Sao Lấp Lánh Mobile
      • Mộng Chiến Quốc Mobile
      • Cửu Âm Chân Kinh Mobile GOSU
      • Hero Awaken
      • Tru Tiên – Thanh Vân Chí
      • Phàm Nhân Mobile Funtap
      • One Punch Man The Strongest VNG
      • Dân Chơi Tam Quốc Funtap
      • Tuyệt Kiếm Cổ Phong
      • Siêu Thần Thú Mobile
      • Người Trong Giang Hồ Soha
      • Võ Lâm Kỳ Hiệp
      • Bách Luyện Thành Thần
      • Ngộ Không: Đại Náo Thiên Cung
      • Genshin Impact
      • Samurai Warriors 5
      • Cyberpunk 2077
      • Yakuza: Like a Dragon
      • Diablo Immortal
      • Diablo IV
      • Ruined King: A League of Legends Story
      • Call of Duty: Black Ops Cold War
      • Call of Duty: Modern Warfare
      • Assassins Creed Valhalla
      • Spider-Man: Miles Morales
      • Little Nightmares II
      • Overwatch
      • Final Fantasy VII Remake
      • Observer: System Redux
      • Hitman 3
      • Hyrule Warriors: Age of Calamity
      • Call of the Sea
      • Call of Duty: Warzone
      • Black Myth: Wukong
      • Liên Minh Tốc Chiến
      • Liên Minh Huyền Thoại
      • Garena Liên Quân Mobile
      • Đấu Trường Chân Lý
      • Huyền Thoại Runeterra
      • Valorant
      • Garena Free Fire
      • Dota 2
      • PUBG Mobile
      CLIP HOT TRONG NGÀY

      LỊCH RA MẮT GAME

      22-07

      Tam Quốc Ca Ca

      Dung lượng: 300MB

      Chơi
      15-07

      Đột Kích 3Q Mobile

      Dung lượng: 300

      Chơi
      14-07

      Westward Tây Du Đại Thoại

      Dung lượng: 60MB

      Chơi
      13-07

      Tam Sinh Kiếp Wetaps

      Dung lượng: 786MB

      Chơi
      09-07

      Chiu Chiu Tam Quốc

      Dung lượng: 250MB

      Chơi
      09-07

      Chiến Tướng Tam Quốc

      Dung lượng: 400MB

      Chơi
      08-07

      MU Kỳ Tích

      Dung lượng: 60 MB

      Chơi
      08-07

      Yêu Linh Giới VGP

      Dung lượng: 600MB

      Chơi
      06-07

      Bộ Lạc H5

      Dung lượng: 50MB

      Chơi
      06-07

      Linh Giới 3D

      Dung lượng: 1.1GB

      Chơi
      01-07

      Người Trong Giang Hồ Soha

      Dung lượng: 1GB

      Chơi
      29-06

      Bảo Bối Huyền Thoại

      Dung lượng: 1.4GB

      Chơi
      25-06

      Scarlet Nexus

      Dung lượng: 50GB

      Chơi
      24-06

      Đại Tỷ 3Q

      Dung lượng: 400MB

      Chơi
      Top