Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.1

Lịch sử của RPG khởi đầu khi tình tiết game còn là những dòng chữ hiện trên màn hình, và game thủ thưởng thức trò chơi bằng cách lóc cóc gõ bàn phím.

Nếu một ai đó đặt câu hỏi “đâu là thể loại game lâu đời nhất trong lịch sử của ngành công nghiệp game,” Mọt game xin được trả lời ngay rằng đó là RPG. Nó đã tồn tại trong hơn 40 năm qua, từ thời những cỗ máy tính còn to kềnh càng với màn hình đen trắng và toàn bộ trò chơi chỉ toàn chữ là chữ (text game). Từ những tựa game đầu tiên gọi là “MUD” cho đến các siêu phẩm RPG hiện đại là một quá trình rất dài, và Mọt sẽ cùng các bạn nhìn lại cuộc hành trình đó qua loạt bài viết về Lịch sử của RPG.

Tựa game bí mật “Project Titan” của Blizzard có hình dạng ra sao?
Tựa game bí mật “Project Titan” của Blizzard có hình dạng ra sao?
Trong suốt hơn 10 năm qua, “Project Titan” của Blizzard là một dự án khiến game thủ thế giới hết sức tò mò. Tấm màn bí mật mà Blizzard bao phủ quanh trò chơi này quá vững chắc, đến mức người ta còn chẳng biết được cụ thể dự án này được khởi động từ...

Khởi đầu

Lịch sử của RPG khởi đầu vào những năm 70 của thế kỷ trước, khi những cỗ máy tính bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong các trường đại học Mỹ. Những tựa game đầu tiên xuất hiện trên các cỗ máy này được gọi là “MUD” – hay Multi-user dungeons, có nội dung dựa trên boardgame Dungeons & Dragons hoặc những quyển tiểu thuyết của Tolkien. Một vài tựa MUD phổ biến vào thời kỳ này là Dungeon, Orthanc, Oubliette, và đại đa số thể hiện nội dung toàn bằng chữ, hoặc sử dụng các ký tự ASCII và trí tưởng tượng của người chơi để tạo ra “hình ảnh” trên màn hình.

Oubliette, một trong những tựa game MUD đầu tiên.

Dù chạy trên những cỗ máy sơ khai, các tựa MUD đó có nội dung và gameplay cực kỳ sâu sắc. Trong Dungeon của Don Daglow, người chơi có thể điều khiển cả một party, giao tiếp với NPC có AI riêng, combat dựa theo tầm nhìn của nhân vật, và sử dụng các chiêu thức tầm xa lẫn tầm gần, chẳng khác mấy so với các RPG hiện đại. Trò chơi này ra mắt vào năm 1975, khi Space Invaders còn chưa kịp ra đời.

Nhưng những tựa game trên chỉ được thưởng thức bởi các “game thủ” là những nhà nghiên cứu trong các trường đại học lớn, hoặc những người được tiếp cận với máy tính. Bên ngoài các ngôi trường, người ta có một vài tựa game như Temple of Apshai trên hệ máy TRS 80, hay Beneath Apple Manor cho Apple II, nhưng chúng không gây được tiếng vang. Đến năm 1980, Rogue – tựa game “chui hầm ngục” đầu tiên xuất hiện với lối chơi kết hợp giữa những màn chơi được tạo ngẫu nhiên và nhân vật chết vĩnh viễn. Nó thành công đến mức ngày nay, “Rogue-like” (giống Rogue) là một thể loại game mà bạn vẫn thường xuyên bắt gặp trên Steam.

Rogue, trò chơi khởi đầu cho cả một dòng game RPG “Rogue-like” hiện đại.

Trong suốt thập niên 80, khi máy tính cá nhân (PC) dần trở nên phổ biến, RPG cũng lan tỏa và chinh phục những cậu bé to đầu thích tưởng tượng mình trong những cuộc phiêu lưu. Các tựa RPG vào thời kỳ này hoạt động chủ yếu dựa vào… menu, với hàng loạt nút bấm, mệnh lệnh và chỉ số được hiển thị trên màn hình cho người chơi điều khiển nhân vật. Wizardry là một tựa game như vậy. trong quá trình tồn tại kéo dài 20 năm của nó (1981 – 2001), trò chơi này thổi quét cả nước Nhật và có lẽ là lý do tạo ra thể loại JRPG như ngày nay. Bạn có thể tìm thấy bóng dáng cách điều khiển của Wizardry trong những Final Fantasy 15 hay Dragon Quest 11 hiện đại, dù chúng đã được cải tiến và chỉnh sửa rất nhiều để phù hợp với những bước tiến của ngành game.

Screenshot của Wizardry.

Sự thống trị của fantasy

Gần như toàn bộ những tựa RPG của thời kỳ này đều lấy bối cảnh fantasy (Tolkien hoặc Dungeons & Dragons như đã được nhắc đến bên trên). Đây là một điều dễ hiểu bởi dù là “giả tưởng,” fantasy thật ra rất dễ hiểu. Khi nói đến trường kiếm và đoản kiếm, hay pháp sư và chiến binh, hay rồng và ác quỷ, ai cũng hiểu được chúng hơn kém nhau ở điểm nào, và vì thế giúp trò chơi dễ dàng tạo ra sự khác biệt trong lối chơi khi không thể dựa vào các công nghệ đồ họa hiện đại. Thêm vào đó, fantasy cũng không cần những tình tiết phức tạp trong cốt truyện – bạn chỉ cần biết mình phải tìm thần khí, hạ quỷ vương, cứu công chúa, đại loại thế.

Máy vi tính Apple II của Apple và đầu đọc đĩa 5,25 inch.

Thật vậy, các nhà làm game không có chỗ cho những tình tiết phức tạp trong game của mình, bởi một đĩa mềm to kềnh 5,25 inch chỉ có thể chứa được vỏn vẹn 720 KB dữ liệu, nhưng lại rất đắt đỏ. Eye of the Beholder là một tựa game chứng kiến sự cắt giảm dung lượng đến mức… thô bạo: ban đầu, đội ngũ làm game dự định sẽ cho game thủ một đoạn phim ngắn cho cảnh “về nước,” nhưng nó sẽ cần thêm một đĩa mềm nữa. Nhà phát hành nói không, và thế là đoạn phim ngắn được thay thế bằng vài dòng chữ chúc mừng game thủ đã chiến thắng. May mắn là phiên bản Amiga của trò chơi vẫn có chỗ cho đoạn phim này, bạn có thể xem nó trong clip bên dưới:

Một vài trò chơi chọn cách khác để vượt qua giới hạn dung lượng của đĩa mềm. Wasteland (tiền thân của Fallout) ra mắt vào năm 1987 do Interplay phát triển là một trong số đó. Nó cho game thủ thêm một quyển sách dày cộm để mô phỏng cốt truyện phân nhánh. Tùy vào lựa chọn của bạn, trò chơi sẽ hiển thị một hướng dẫn yêu cầu bạn đọc một trang nào đó trong quyển sách để biết điều gì sẽ diễn ra (thay thế phim cắt cảnh), sau đó trở lại thưởng thức trò chơi. Điều này giúp nhà phát triển tiết kiệm khá nhiều dung lượng đĩa để nhét thêm những nội dung khác vào game. Bản thân quyển sách cũng có thể xem như một dạng DRM, bởi những người chơi game lậu sẽ không có được quyển sách này và bỏ mất rất nhiều tình tiết trong cốt truyện.

Wasteland là một trường hợp hiếm hoi, bởi đại đa số game thời kỳ này chọn giải pháp bỏ qua các đoạn phim và tập trung vào lối chơi. Dungeon Master ra mắt vào năm 1987 trên hệ máy Atari ST là một ví dụ. Trò chơi này cho game thủ xem thế giới trong một khung hình với đồ họa 3D (thật ra không phải 3D, mà là một cách đánh lừa thông minh của nhà phát triển), chiến đấu trong thời gian thực, và vô số bản đồ để khám phá. Vào thời kỳ này bất kỳ game nào có đồ họa 3D đều là một siêu phẩm, nhưng Dungeon Master vượt trên tất cả nhờ lối chơi độc đáo của mình, và trở thành tựa game bán chạy nhất mọi thời đại trên hệ máy Atari ST với 40.000 bản được bán ra. Sự thành công của Dungeon Master khiến lối chơi này được tái sử dụng trong một số trò chơi khác như Dungeon Master 2 và Lands of Lore, cả hai đều ra mắt năm 1993.

Trong khi đó, The Bard’s Tale (1985) lại thử nghiệm một lối chơi khác. Trong trò chơi này, game thủ sẽ khám phá thế giới bên ngoài (gọi là overworld) với góc nhìn thẳng đứng từ trên cao, còn khi chui vào các hầm ngục, camera sẽ trở lại góc nhìn người thứ nhất quen thuộc. Trò chơi nhận được rất nhiều lời khen ngợi và những điểm số cao ngất trên các tờ tạp chí game thời đó như Computer Gaming World, Dragon, Compute!, Sinclair User… Đây là tựa game RPG bán chạy nhất của thập niên 80 với số lượng bản game “tẩu tán” được lên đến con số 407.000 bản.

The Bard’s Tale.

Nhưng mặc cho sự thành công của những Wasteland, Dungeon Master hay The Bard’s Tale, thập niên 80 còn chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ của thể loại RPG, khởi đầu từ những tựa game ít thành công hơn. Để biết về những gì sẽ xảy ra trong lịch sử của RPG suốt 40 năm qua, hạ hồi phân giải hãy trở lại với Mọt game trong những ngày tới để xem phần kế tiếp nhé!

(Còn tiếp)

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Mọt Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!

Fanpage Mọt Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Hãy ủng hộ bọn mình để xem nhiều tin game mới hơn nhé!
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
      • Tormented Souls
      • Blade & Soul 2
      • FIST: Forged in Shadow Torch
      • Aragami 2
      • Lost Judgment
      • Deathloop
      • Kena: Bridge of Spirits
      • HUMANKIND
      • Tales of Arise
      • Diablo 2: Resurrected
      • Thần Kiếm Mobile
      • Đấu Trường Tam Quốc
      • Đế Vương Tam Quốc
      • Kiếm Thế 2009 Mobile
      • Truyền Thuyết Xạ Thủ
      • Cloud Song VNG
      • Độc Cô Cửu Kiếm CMN
      • Cửu Âm Chân Kinh Mobile GOSU
      • Rustler
      • Tàng Kiếm Mobile
      • Genshin Impact
      • Samurai Warriors 5
      • Cyberpunk 2077
      • Yakuza: Like a Dragon
      • Diablo Immortal
      • Diablo IV
      • Ruined King: A League of Legends Story
      • Call of Duty: Black Ops Cold War
      • Call of Duty: Modern Warfare
      • Assassins Creed Valhalla
      • Spider-Man: Miles Morales
      • Little Nightmares II
      • Overwatch
      • Final Fantasy VII Remake
      • Observer: System Redux
      • Hitman 3
      • Hyrule Warriors: Age of Calamity
      • Call of the Sea
      • Call of Duty: Warzone
      • Black Myth: Wukong
      • Liên Minh Tốc Chiến
      • Liên Minh Huyền Thoại
      • Garena Liên Quân Mobile
      • Đấu Trường Chân Lý
      • Huyền Thoại Runeterra
      • Valorant
      • Garena Free Fire
      • Dota 2
      • PUBG Mobile
      • Diablo 2: Resurrected
      CLIP HOT TRONG NGÀY

      LỊCH RA MẮT GAME

      24-09

      Lost Judgment

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      23-09

      Diablo 2: Resurrected

      Dung lượng: 30 GB

      Chơi
      21-09

      Hải Tặc Bá Vương ACE

      Dung lượng: 300 MB

      Chơi
      21-09

      Độc Cô Cửu Kiếm CMN

      Dung lượng: 3 GB

      Chơi
      21-09

      Kena: Bridge of Spirits

      Dung lượng: 25 GB

      Chơi
      17-09

      Aragami 2

      Dung lượng: 11 GB

      Chơi
      16-09

      Đế Vương Tam Quốc

      Dung lượng: 337MB

      Chơi
      16-09

      Đấu Trường Tam Quốc

      Dung lượng: 1.4GB

      Chơi
      15-09

      Kiếm Thế 2009 Mobile

      Dung lượng: 1 GB

      Chơi
      15-09

      Deathloop

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      10-09

      Tales of Arise

      Dung lượng: 45 GB

      Chơi
      08-09

      Thần Kiếm Mobile

      Dung lượng: 600 MB

      Chơi
      08-09

      Cloud Song VNG

      Dung lượng: 2GB

      Chơi
      07-09

      FIST: Forged in Shadow Torch

      Dung lượng: 20 GB

      Chơi
      Top