Phụ Lục
Vừa qua, cộng đồng game thủ đã phát hiện ra một số hình ảnh được cho là từ phiên bản bị hủy của Left 4 Dead 3. Thông tin cho rằng game đã bị Valve hủy bỏ vào năm 2013, L4D3 lấy bối cảnh tại Bắc Phi và sử dụng phiên bản mới của Source Engine. Mặc dù trước đó khá nhiều tin đồn về Left 4 Dead 3 nhưng Valve chưa bao giờ đứng lên xác nhận. Nếu sự rò rì này là chính xác, phần thứ 3 của Left 4 Dead có lẽ đã được phát triển trong nhiều năm.
Nhưng tin đồn cũng chỉ là tin đồn, người hâm mộ vẫn ngày ngày đợi chờ, còn Left 4 Dead 3 vẫn chỉ là giấc mơ không bao giờ có thật. Valve hiện giờ đang tập trung nhiều hơn vào nền tảng Steam cùng các trò chơi trực tuyến giúp hãng thu về lợi nhuận dài hạn.
Left 4 Dead 3 hay các phần game có số 3 dường như đã bị Valve gạt bỏ đi hoàn toàn.
Ngay kể cả khi đang đứng trên đỉnh cao danh vọng, sự nổi tiếng không phải là lý do để Valve quyết định làm game tiếp hay không. Nếu như chiều theo cộng đồng đã gào thét Half-Life 3 trong suốt những năm qua, có lẽ hiện giờ chúng ta đã có tới Half-Life 7. Nhưng sự thật là Valve không hề quan tâm tới việc trò chơi đang được mọi người thèm khát ra sao.
Tại cuộc trò chuyện với Geoff Keighley trong một postcard vào năm 2015, Newell chia sẻ rằng Valve rất cần một lý do chính đáng để xem xét việc phát triển tiếp một trong những thương hiệu game cũ của mình.
“Lý do duy nhất chúng tôi quay trở lại làm các phần tiếp theo của thương hiệu có sẵn là khi nhóm phát triển game nói rằng họ muốn làm điều đó, và họ phải đưa ra một lời giải thích hợp lý cho mong muốn đó,” Newell giải thích.
Vậy nên có thể hiểu lý do tại sao Left 4 Dead 3 không bao giờ được công bố vì chẳng ai ở Valve muốn làm điều đó cả.
Mặc dù tiếng tăm của Valve được biết tới trước đó là nhờ vào các siêu phầm video game kinh điển. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chúng ta biết tới Valve như một công ty chuyên về nền tảng game digital, cụ thể hơn là Steam. Đây mới chính là mỏ vàng của Valve chứ không phải các trò chơi điện tử.
Theo ông Serge Galyonkin, người sáng tạo ra trang SteamSpy, nền tảng Steam đã thu về cho Valve khoảng 4,3 tỷ USD trong năm 2017. Galyonkin cho biết phần lớn thành công đó là nhờ vào trò chơi PlayerUnknown’s Battlegrounds, trò chơi đã đem lại cho Valve 600 triệu USD. Trong khi đó CS: GO đem về 120 triệu USD. Với số tiền khổng lồ như vậy, chả trách Valve sẽ tập trung hơn vào việc duy trì và phát triển nền tảng Steam.
Thành thật mà nói, khi đã kiếm được quá nhiều tiền từ Steam, Valve không còn động lực để quay trở lại làm game. Left 4 Dead 3 dường như không phải trò chơi có thể thay đổi được suy nghĩ của Gabe Newell.
Khi Left 4 Dead lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2008, nó đã tạo nên một trào lưu ra đời các trò chơi bắn súng co-op PvE 4 người. Có thể đây cũng chính là lý do khiến cho Valve không muốn làm Left 4 Dead 3 khi game co-op và thể loại zombie đã tới hồi bão hòa.
Ngày nay, có rất nhiều các trò chơi co-op bắn súng để game thủ lựa chọn trải nghiệm như Strange Brigade, Earthfall hay Warhammer: Vermintide 2. Có những game thậm chí mang đậm phong cách của Left 4 Dead nhưng có sự cải tiến đôi chút để hợp với thị hiếu hơn. Valve nếu muốn Left 4 Dead 3 thành công, họ phải tạo ra một thứ gì đó nổi bật hơn hẳn so với những game đã từng có. Nếu không họ sẽ hoàn toàn bị chìm bởi chính xu thế mà mình tạo ra.
Còn về thể loại zombie, làng game đã đón nhận không biết bao nhiều game thuộc thể loại này. Các biến thể của zombie cũng đã thay đổi và phát triển rất nhiều trong những năm qua. Đã có những lúc người hâm mộ thực sự phát ngán thể loại này khi có quá nhiều trò chơi zombie trên thị trường đều na ná nhau. Đáng chú ý là hầu hết các game zombie hiện giờ cũng đi theo xu thế co-op mà Valve đưa lên Left 4 Dead 11 năm trước.
Tại sao Valve lại phải đau đầu cho một tựa game mà mình còn không chắc chắn có thể đối chọi lại với các sản phẩm khác ngoài kia hay không. Left 4 Dead đã tạo ra một xu thế, nhưng đó lại chính là con dao 2 lưỡi, khiến cho Left 4 Dead 3 khó có thể thành hiện thực. Làm một game có thể vượt khỏi cái bóng của người tiền nhiệm quá thành công là điều không phải dễ, thử nhìn Diablo 3 mà xem, người ta không ngừng so nó với phần 2 và hầu hết đều cho rằng nó không đột phá bằng.
Steam không hẳn là nguyên nhân duy nhất khiến Valve không muốn làm một trò chơi Left 4 Dead mới. Thực tế, các trò chơi trực tuyến là nguyên nhân tiếp theo, chúng giúp Valve thu lại về thêm cả đống tiền bên cạnh Steam. Cụ thể hơn là các dịch vụ trực tuyến và giao dịch vi mô của game online.
“Tuổi thọ game” chính là chìa khóa cho vấn đề này. Các game như CS: GO hay Dota 2, chưa kể cả Artifact sẽ phù hợp cho Valve update thường xuyên trong tương lai. Từ đó tạo ra thêm nhiều cơ hội hơn để khiến cho người hâm mộ phải rút hầu bao. Ví dụ như một skin mới, vị tướng mới hay các gói thẻ,...
Còn về Left 4 Dead, thương hiệu này chưa bao giờ đi theo mô hình “trò chơi dịch vụ dài hạn”. Do đó, phần mới của trò chơi chỉ có thể giúp Valve kiếm tiền trong một khoảng thời gian nhất định. Còn nếu Valve biến Left 4 Dead 3 thành một game trực truyến, với các dịch vụ update lâu dài thì sao? Chắc chắn một làn sóng phản đối Valve và Gabe Newell sẽ nổi lên.
Một lý do khác cho việc Valve từ chối Left 4 Dead 3 là do nhận thấy trò chơi không phù hợp với xu thế hiện hành trong cộng đồng. Do đó, Gabe cùng Valve quyết định sẽ phát triển các công nghệ mới, các trò chơi mới dựa trên những gì đang thu hút người dùng.
Chẳng hạn, MOBA là thể loại game trở nên phổ biến từ khoảng năm 2009 trở đi, nhờ vào Liên Minh Huyền Thoại (LoL), lấy ý tưởng từ một bản mod của trò chơi Warcraft 3. Có thể ban đầu, sức nóng của LoL không đủ hấp dẫn để Valve tham gia, nhưng doanh thu mà Riot Games kiếm được từ thể loại này khiến cho Valve đứng ngồi không yên. Năm 2013, Riot Games thu được hơn 600 triệu USD, cùng năm đó, Valve cũng phát hành chính thức Dota 2 sau 2 năm thử nghiệm.
Với công nghệ VR, Valve cũng đi theo một hướng tương tự. Công ty đã phát hành trải nghiệm thực tế ảo đầu tiên của mình, trò chơi The Lab, trùng với sự ra mắt của kính VR HTC Vive. Tới năm 2017, Valve tuyên bố mình đang làm việc với 3 trò chơi VR, cho thấy sự quan tâm của họ tới xu thế thực tế ảo đang ngày càng phát triển. Và tới nay, Valve đã có một sản phẩm kính VR của riêng mình.
Tóm lại, Valve rất thích tham gia vào một thứ gì đó vừa mới mẻ, lại thu hút cộng đồng. Hãng sẽ không bỏ qua nếu như thấy đối thủ của mình thu lại được doanh thu ở mức khả quan. Và nhanh chóng sau đó, Valve đã có cho mình thành tựu để cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ. Còn với Left 4 Dead 3 ư? Có lẽ hãng chẳng thèm quan tâm gì nữa, vì thể loại game như vậy vừa cũ lại đã bị bão hòa. Valve chẳng dại gì tự tay hủy đi thương hiệu mà mình đã từng xây dựng rất thành công khi cứ mù quáng tham gia vào làm cái cũ nếu như họ không thấy sự chắc chắn.