Tính đến nay, Resident Evil 4 đã hơn 10 năm tuổi. Mặc dù có vô số bản port, người chơi vẫn chưa được trải nghiệm phiên bản độ nét cao.
Thứ là người chơi mong muốn là một bản remaster vượt trội chất lượng của phiên bản gốc trên GameCube về mọi mặt. Vì thế, khi Resident Evil 4 được công bố sẽ chuyển nền lên Xbox One và PlayStation 4, người viết rất quan tâm phiên bản mới sẽ được thực hiện tốt như thế nào. Liệu phiên bản mà người chơi mong chờ cuối cùng đã xuất hiện và được remaster toàn bộ, hay chỉ đơn giản là một bản chuyển nền dựa trên những gì đã có? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.
Bản remaster trên PS4 và Xbox One dựa trên phiên bản Ultimate HD của PC. Phiên bản PC này thật ra lại dựa trên mã nguồn của bản GameCube. Đây là sự khác biệt quan trọng vì bản PC ban đầu của năm 2007 được chuyển từ bản PlayStation 3 "cùi mía". Thế nhưng, dù tuổi đời của trò chơi đã chục năm, nhưng chưa hề có bản port nào tương xứng với mọi khía cạnh của bản game ban đầu. Một số hiệu ứng như cảnh cháy nổ hoành tráng, chiều sâu khoảng cách vật thể gần và xa nhất, và bụi trong không khí hoàn toàn vắng bóng. Chưa kể, độ bão hòa giảm, loại bỏ sự tương phản sáng tối. Mọi bản chuyển nền của trò chơi đều nhận những chỉ trích nói trên, và đáng tiếc là bản remaster mới trên PS4 và Xbox One cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, mặc dù tổng thể hình ảnh ít giàu đẹp, nhưng phần lớn trải nghiệm vẫn giữ nguyên và độ phân giải cao hơn giúp bù đắp cho sự thiếu hụt này.
Điều này quả thật là đáng tiếc, vì ngay khi bước chân vào trò chơi, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra chất lượng hình ảnh không được như mong đợi. Dù cả hai đều vận hành độ phân giải Full HD, nhưng không bản nào có khử răng cưa, trong khi ngay cả thứ nhẹ như FXAA cũng đã tạo nên khác biệt rồi. Khi kết hợp nó với việc thiếu mip-maps (các texture được tạo ra để chống răng cưa cho bề mặt), trò chơi bị tình trạng nhập nhoạng xuyên suốt dễ nhận thấy. Trên GameCube, cách tiếp cận này nhằm tránh tác dụng phụ bị mờ gây ra do trilinear filtering. Nhưng trên các hệ console hiện đại, vẫn có thể thực hiện anisotropic filtering trên mip-maps để tạo nên hình ảnh sắc nét nhưng "sạch" hơn. Đáng tiếc là nó lại thiếu vắng trên các bản phát hành mới.
Cũng may, chất lượng hình ảnh kém lại phần nào bù đắp bởi hiệu năng. Cả hai phiên bản đều vận hành ổn định ở 60fps. Dù chưa có điều kiện để hoàn thành toàn bộ game trong phiên bản remaster, nhưng vài chapter đầu trên mỗi nền tảng đều không bị giật khung hình lần nào. Với phiên bản PC trước đây, mã nguồn ban đầu vốn không được thiết kế cho trải nghiệm 60fps, vì thế có một số vấn đề nhỏ xảy ra từ điều này.
Các hoạt cảnh, chẳng hạn như lên đạn khẩu rifle, vẫn trình chiếu ở 30fps và bị rung, tương phản với phần còn lại của trò chơi. Các hiệu ứng lửa, nước hay alpha tương tự cũng chỉ hoạt động ở phân nửa tốc độ khung hình của trò chơi. Một số người chơi cho biết tình trạng "đẻ trứng" xảy ra với một số vật phẩm, ví dụ như các loại trứng, do bị ảnh hưởng bởi tốc độ khung hình. Số khác lại gặp phải tình trạng glitch animation khiến hồng tâm của Leon giật lên giật xuống liên tục. Mặc dù không gặp phải những vấn đề nói trên trong quá trình thử nghiệm, nhưng có rất nhiều video bằng chứng từ người chơi. Điều này cho thấy Resident Evil 4 remaster có lẽ không phải là trải nghiệm hoàn hảo cho tất cả mọi người.
Trong menu cũng có tùy chọn motion blur kèm theo cho phép bật hoặc tắt tính năng này. Tuy nhiên, mặc định của nó là tắt, rất có thể vì "thảm họa" mà nó mang lại. Thay vì sử dụng kỹ thuật hiện đại làm mờ từng pixel, thì Capcom lại sử dụng cách lỗi thời làm "bẩn" hình ảnh, tạo cảm giác cứ như đang xem trên màn hình LCD của 15 năm trước vậy. Vì vậy, khuyến cáo bạn nên để nó tắt mặc định như thiết lập của nhà phát triển. Người viết cũng hết sức thất vọng khi phiên bản remaster lần này lại không sử dụng các texture từ nguyên gốc GameCube. Mặc dù các tài nguyên được cập nhật sắc nét hơn, nhưng phiên bản PC còn cho phép người dùng chuyển giữa cả hai nếu người chơi thích đồ họa ban đầu hơn.
Nói thế nhưng Resident Evil 4 Remaster cho Xbox One và PlayStation 4 lại có một ưu điểm so với PC. Capcom đã tạo thêm khá nhiều texture độ phân giải cao mà bản PC không hề có. Ví dụ gương mặt của dân làng giờ đây chi tiết hơn trên PS4 và Xbox One. Dù chỉ gây ảnh hưởng nhỏ đến tổng quát, nhưng dù sao vẫn tốt hơn khi đội ngũ phát triển cũng bỏ thêm chút công sức vào phiên bản mới này.
Như vậy, Resident Evil 4 Remaster cho Xbox One và PlayStation 4 tuy tốt nhưng không phải là bản port tuyệt vời. Nó chạy mượt và hình ảnh cũng ở mức khá nhưng thế này vẫn còn kém xa những gì người chơi mong muốn. Nếu bạn muốn chơi lại Resident Evil 4 hoặc lần đầu trải nghiệm, cả hai phiên bản mới này đều không được khuyến cáo. Ít nhất thì Resident Evil 4 Remaster trên PS4 và Xbox One đều tương đồng như nhau, khiến việc lựa chọn trở thành sở thích giữa tay bấm hơn là chọn lựa về hiệu năng hay yếu tố hình ảnh.
Cá nhân người viết cảm thấy thú vị khi được chơi lại nhiều tựa game Resident Evil trong năm nay trên các hệ console hiện tại. Sau cuối, Resident Evil 6 Remaster vẫn là bản port tốt nhất trong số này, với thực tế là phiên bản gốc trên PlayStation 3 và Xbox 360 vận hành rất kém. Tiếp đến là Resident Evil 4 Remaster đứng ở vị trí thứ nhì, trong khi bản chuyển nền tệ nhất chính là Resident Evil 5 Remaster ở vị trí cuối.
Trong tất cả trường hợp, chất lượng của các game nguyên gốc vẫn tỏa sáng, đặc biệt với Resident Evil 6 là một bước nhảy vọt trên phần cứng hiện đại. Tuy vậy, những bản Remaster này thật sự có thể làm tốt hơn thế. Ít nhất chúng ta cũng còn Resident Evil 7 đầy hứa hẹn, được thiết kế từ đầu dành riêng cho thế hệ console hiện tại và đặt mục tiêu 1080p60.