Sony vừa tung ra những thông tin chính thức đầu tiên về PS5, hệ máy chơi game next-gen của họ. Trên giấy tờ sổ sách, PS5 cho thấy nó sẽ có những cải tiến rất quan trọng, chẳng hạn SSD, ray tracing, tương thích ngược, kiến trúc 7nm… Thật vậy, nếu chỉ nhìn qua cấu hình và những tiết lộ của Sony, hệ máy mới của họ hứa hẹn đem lại cho game thủ sức mạnh phần cứng đủ để chinh phục mọi tựa game mà các studio có thể làm ra trong nhiều năm tới. Nhưng sau khi Mọt xem lại những lời hứa hẹn của Sony và so sánh chúng với các công nghệ hiện có, một vài điều đáng lo ngại bỗng hiện ra.
Đầu tiên, chúng ta phải nói về lịch sử “hứa thật nhiều, làm chẳng bao nhiêu” của Sony với các hệ máy PlayStation của mình. Khi ông Jack Tretton – phó chủ tịch Sony Mỹ khoe hàng PS3 tại E3 2005, ông nói đó là các video gameplay thực sự, nhưng đó chỉ là một đống phim CG được dựng sẵn và phát trên PS3. Sony cũng nói rằng PS3 sẽ hỗ trợ “hình ảnh HD thực sự ở độ phân giải 1080p,” nhưng sự thật là đại đa số game PS3 đều chỉ có thể chạy ở 720p.
Đây là phim CG Killzone 2, không phải gameplay như quảng cáo.
Đến PS4, lời hứa về công nghệ Gaikai có khả năng giúp game thủ thưởng thức bất kỳ tựa game nào mình thích ngay lập tức cũng không trở thành hiện thực. Với PS4 Pro được công bố năm 2016, Sony thề thốt chúng ta sẽ được chơi game 4K, nhưng chỉ có số ít game có thể làm được điều này. Nếu bạn muốn chơi God of War trên PS4 Pro ở độ phân giải 4K, hãy sẵn sàng để thấy số khung hình của mình rớt xuống dưới 30 FPS. Vì vậy, game thủ cần phải bình tĩnh trước những lời hứa hẹn của Sony về năng lực của PS5 cho đến khi được tận mắt chứng kiến và tận tay trải nghiệm.
Điều đáng lo ngại thứ hai là về khả năng tương thích ngược giữa PS5 với các game trên PS4 hiện tại. Như một độc giả của Mọt game đã chỉ ra, điều này thường chỉ xảy ra trong khoảng thời gian đầu tiên của một hệ máy mới. Lấy ví dụ PS3 được đưa ra vào cuối năm 2006: cựu chủ tịch Ken Kutaragi nói rằng PS3 sẽ tương thích ngược với game PS2 nhờ có một chip xử lý PS2 nằm ngay trên mainboard. Tuy nhiên có một vấn đề nho nhỏ với khả năng tương thích ngược này: nhằm cắt giảm chi phí, phiên bản PS3 được Sony tung ra tại châu Âu không có con chip này, mà chỉ tương thích ngược bằng giải pháp phần mềm. Kết quả là rất nhiều game PS2 không chạy được trên PS3, trong khi số khác chạy được nhưng gặp phải đủ thứ bug. Đến giữa năm 2007, Sony lại bán model PS3 cắt giảm này sang thị trường Mỹ và chính thức chấm dứt sản xuất model PS3 có chip PS2 ban đầu.
Bên cạnh đó, Sony cũng chưa đưa ra thông tin chính xác nào về cách mà tính năng tương thích ngược này hoạt động ngoài lời mô tả “có phần dựa trên kiến trúc PS4.” Liệu Mọt có được nhét các đĩa PS4 đang có vào PS5 để chơi, hay chỉ có thể dùng bản download qua mạng? Hay game sẽ tương thích ngược kiểu PlayStation Now? Liệu trong tương lai, Sony có tung ra một phiên bản mới của PS5 vứt bỏ kiến trúc PS4 cũ và vô hiệu hóa tính năng tương thích ngược như họ từng làm với PS3? Chưa có một thông tin nào cả.
Thứ ba, Mọt cảm thấy khá nghi ngờ những lời hứa về chất lượng hình ảnh của Sony. Họ nói rằng PS5 sẽ hỗ trợ độ phân giải 8K. Hãy cho rằng PS5 sẽ ra mắt trong năm sau, thì các phần cứng mà nó sử dụng cũng chỉ thuộc về thời điểm hiện tại. Và với công nghệ chúng ta đang có, chẳng mấy CPU và VGA có khả năng “đỡ” được game ở độ phân giải 4K và mức 60 khung hình/giây. Ngay cả những TV hỗ trợ 4K cũng còn tương đối hiếm hoi, nên nếu đưa đồ họa 8K vào PS5, Sony sẽ đẩy giá thành của sản phẩm lên cao một cách không cần thiết. Có thể Sony sẽ thực hiện lời hứa này bằng cách tung ra hai phiên bản cao cấp và bình thường cho PS5, một hỗ trợ 8k và một hỗ trợ 4k, nhưng phiên bản 8K sẽ chỉ là một sản phẩm không mấy người dùng được.
Sự xuất hiện của công nghệ ray-tracing trong PS5 tỏ ra thực tế hơn đôi chút, bởi cả NVIDIA lẫn AMD đều đang bước chân vào khai thác công nghệ đồ họa này cho game. Các card đồ họa RTX của NVIDIA đã có thể xử lý ray tracing dù cái giá phải trả là khá cao: khoảng 10 triệu đồng cho một card RTX 2060, trong khi hàng đỉnh RTX 2080 Ti lên đến hơn 20 triệu. Các card đồ họa RX Vega 64 của AMD vừa được benchmark là mạnh hơn RTX 2080 Ti trong World War Z với giá cả vào khoảng một nửa, nhưng chỉ ở độ phân giải 1920x1080.
Trên độ phân giải 4K – 1/4 mức mà Sony hứa PS5 sẽ hỗ trợ, RTX 2080 Ti lại trở lại vị trí dẫn đầu, vượt trên Radeon VII 16 GB đắt giá nhất của AMD. Chiếc card RTX 2080 Ti này thậm chí còn không thể giữ số khung hình trên 60 ở độ phân giải 4k và ray tracing, nên việc PS5 đem lại cả ray tracing và độ phân giải 8k bằng phần cứng AMD tỏ ra không hề thực tế. Có thể cả hai công nghệ này sẽ cùng hiện diện trong PS5, nhưng game thủ cần phải chọn một trong hai để có được số khung hình chấp nhận được.
Cuối cùng, hãy nói về phần ổ cứng của PS5. Sony nói họ sẽ trang bị ổ SSD cho PS5 nhằm tăng tốc quá trình nạp dữ liệu và cải thiện trải nghiệm của game thủ. Hoàn toàn hợp lý, nhưng liệu nó sẽ chứa được bao nhiêu game? Ngay cả game trên PS4 cũng đã đạt đến ngưỡng 100 GB, nên dung lượng game PS5 chắc chắn sẽ phình to vượt xa con số này nhằm chứa texture, model có khả năng đáp ứng độ phân giải 4k, 8k mà Sony đã hứa. Liệu chúng ta có thể thay một ổ SSD mới hay không, hay nó bị hàn chặt vào bo mạch? Nếu không thể thay SSD, liệu game thủ có thể mua một ổ HDD gắn ngoài để mở rộng dung lượng lưu trữ một cách rẻ tiền và chấp nhận trả giá bằng thời gian load game?
Vậy đấy các bạn ạ, dù Sony đã vẽ ra một hệ máy PS5 hết sức hấp dẫn, nhưng chúng ta cũng cần phải giữ một cái đầu lạnh để chờ đợi ngày PS5 thực sự ra mắt, để thấy bao nhiêu trong số những lời hứa của họ là sự thật, và bao nhiêu là quảng cáo. Trong thời gian chờ đợi, chúng ta nên bắt đầu… nhịn ăn, tích lúa để đề phòng việc hệ máy này sẽ có giá trên trời nếu nó thực sự đủ mạnh để chạy độ phân giải 8k.