NULL

Khi nữ giới tham gia làm game (2/2)

Rất ít người chơi biết đằng sau thành công của Gears of War 3, Uncharted hay Deus Ex đều là chấp bút của các nữ biên kịch tài ba.

Có một điều ít người chơi biết đến đó là đằng sau những câu chuyện kể hấp dẫn như Gears of War 3, dòng game Uncharted hay Deus Ex, với những tình tiết đầy cảm xúc, đều là những nữ biên kịch đã xuất sắc mang lại phần chơi đơn thú vị khiến bao kẻ miệt mài trải nghiệm đó. Tuy nhìn bề nổi chỉ như họ góp một phần nhỏ, nhưng những gì mà họ làm không hề nhỏ. Tôi nghĩ cốt truyện hay giống như cơ sở hạ tầng của một trò chơi, dù yếu tố này không phải là tất cả. Nhưng nếu không đủ sức “gánh” thì tất cả mọi thứ bên trong sẽ đều sụp đổ theo nó.

Nhiều nhà thiết kế nữ đang bỏ dần những khuôn mẫu, xây dựng không chỉ những tựa game dành cho cả gia đình có thể cùng chơi, mà còn “nhúng tay” vào những tựa game phiêu lưu hành động, đầy ắp những cảnh bắn giết và những màn đấm đá. Điều này dường như đã mang đến các nhân vật phức tạp hơn, với những câu chuyện kể éo le không kém.

Lấy ví dụ như Gears of War 3, có nhân vật marine cơ bắp đã gần như suy sụp hoàn toàn sau khi chứng kiến cái chết của vợ mình. Đây là phần cốt truyện khá thương tâm mà tôi từng trải nghiệm trong game. Hay như Deus Ex là nội dung về mối đe dọa của công nghệ đối với loài người. Đây rõ ràng không phải là những nhân vật người máy hay nội dung cốt truyện của một sản phẩm chi phí đầu tư thấp. Và có lẽ cũng nhờ kết quả từ đó, các trò chơi đã tạo dựng được một cộng đồng người chơi nữ có cá tính mạnh.

Mary DeMarle, đồng biên kịch của Deus Ex, vốn là nữ tác giả yêu thích thể loại khoa học viễn tưởng và fantasy trước khi bước vào ngành công nghiệp này. Cô chia sẻ: “Tôi cho rằng chúng tôi đã mang đến một viễn cảnh thay đổi, một cách nhìn khác vào sự việc. Và càng nhiều phụ nữ dấn thân vào game, sẽ càng có nhiều điều ấy sàng lọc vào họ.

nữ biên kịch

Các nhà phát triển nữ chắc chắn là chìa khóa để thử nghiệm việc thiết kế game. Trường hợp như studio thatgamecompany đóng đô tại Los Angeles nước Mỹ. Họ đã sản xuất những tựa game đẹp và độc đáo như Flower hay Journey chẳng hạn. Trong Flower, người chơi phải dẫn cơn gió thu thập và phát tán hạt giống. Còn trong Journey, đó là cuộc phiêu lưu lấy bối cảnh ở sa mạc huyền bí, bạn phải xây dựng mối quan hệ ẩn danh với những người chơi trực tuyến khác.

Đồng sáng lập của thatgamecompany là Kellee Santiago, từng theo học khoa điện ảnh tại trường đại học New York. Cô có cách tiếp cận khá độc đáo trong thiết kế game: “Chúng tôi bắt đầu bằng việc tự hỏi chúng tôi muốn thể hiện tâm trạng hay cảm xúc như thế nào trong trò chơi. Sau đó chúng tôi đi vào việc khám phá các cơ chế, hình ảnh, âm thanh mà chúng tôi sẽ cần cho thể hiện đó.

nữ biên kịch

Kellee và nhà sản xuất nữ Robin Hunicke của thatgamecompany đã gây ảnh hưởng lớn đến những cô gái muốn bước vào ngành công nghiệp này. Như Kate Killick, cô gái tốt nghiệp khóa thiết kế game của đại học Newport và sau đó làm họa sĩ cho studio khởi nghiệp Angry Mango, còn hiện tại là MojiWorks, chia sẻ: “Họ được yêu mến vì khả năng sáng tạo và thiết kế tuyệt vời, biết đặt những thứ đó lên trên mong muốn của thị trường. Hai người họ đều tích cực ủng hộ người khác và thúc đẩy sự sáng tạo trong ngành. Tôi đã bắt gặp Hunicke trò chuyện lần đầu tiên khi tham dự lễ hội GameCity tại Nottingham. Bài phát biểu đó đã đem đến cho tôi rất nhiều cảm hứng, cả về cương vị là người phụ nữ trong ngành lẫn khía cạnh là nhà phát triển độc lập.

Killick đại diện cho thế hệ mới phản đối quan điểm rằng công nghiệp trò chơi là lĩnh vực của riêng nam giới. Cô cho biết: “Tôi từng thấy nhiều lần rằng điều đó là không thể chấp nhận được. Như tất cả các nhân vật nữ khiêu gợi quá mức, rồi thuê phụ nữ đứng quầy làm “bình hoa di động” cho các sự kiện game. Tôi không nghĩ điều này sẽ còn có chỗ đứng trong tương lai của ngành.

Nhưng cũng như Deus Ex, sau cuối thì Uncharted và Gears of War 3 hay 4 vẫn là nhân vật điều khiển là nam trong vai chính. Chỉ có một thứ chưa hề thay đổi là Lara Croft vẫn tiếp tục là tượng đài nữ chính trong game. Và điều này có lẽ sẽ phải thay đổi, khi số nhân sự nữ trong vai trò phát triển game tăng lên.

Rõ ràng, chúng ta ngày càng nhận được nhiều game có vai nữ chính hơn, như hình tượng nhân vật Aloy trong Horizon Zero Dawn vừa mới phát hành gần đây chẳng hạn. Các nhà phát triển giờ đây cũng chú ý hơn, họ bổ sung thêm lựa chọn nhân vật chính là nam hoặc nữ trong game nhiều hơn.

Rhianna Pratchett, biên kịch từng làm việc với nhiều tựa game có vai nữ chính như Heavenly Sword và Mirror’s Edge chia sẻ: “Tôi nghĩ các cô gái trẻ cần phải mở to mắt nhìn những con đường khác nhau mở ra cho họ trong ngành game. Họ có thể làm họa sĩ, dựng hình, biên kịch, thiết kế, sản xuất, lập trình… Chúng tôi cần họ phải bùng nổ về công nghệ và tìm thấy những Ada Lovelace của tương lai. Tôi nghĩ cả ngành công nghiệp và hệ thống giáo dục đều có vai trò lớn trong việc này. Có rất nhiều hình mẫu phụ nữ tuyệt vời trong ngành game, nhưng họ hiếm khi có được hình ảnh mà họ xứng đáng.

nữ biên kịch

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...