Theo thống kê vào cuối năm 2014 của Internet Advertising Bureau, tại Mỹ, có khoảng 48% người chơi game là nữ. Còn tại Anh trong năm 2015 con số này đã lên đến 52%. Tại các nước châu Á, số lượng nữ giới chơi game cũng đang tăng lên đáng kể.
Thế hệ các game thủ nữ lớn lên cùng các trò chơi như Super Mario Bros. và The Sims đã cân bằng với nam giới về doanh số game (50%), và tuổi trung bình của những người bỏ tiền mua game nhiều nhất là 35. Như vậy, trái ngược với suy nghĩ thông thường, thực sự thì nữ giới là số nhiều chứ không phải số ít trong cộng đồng game.
Quả rằng, những game mô phỏng không mang tính chất gay cấn và quá căng thẳng có sức cuốn hút rất lớn đối với số đông và nhất là nữ giới. Sự sáng tạo không ngừng về đồ họa và cách chơi của mảng game di động đem lại rất nhiều tín hiệu tích cực và còn thúc đẩy ngành công nghiệp game phát triển hơn nữa chứ không hề giảm giá trị chút nào của thị trường game nói chung.
Hầu hết khi nghĩ đến ngành công nghiệp game, mọi người dễ liên tưởng đến các cỗ máy console đáng giá hàng trăm ngàn đô với tựa game chiến đấu hoành tráng đi kèm đồ họa khủng. Tuy nhiên, trên thực tế thì công cụ chơi game phổ biến nhất hiện nay là những chiếc điện thoại di động, máy tính bảng và dòng game phổ biến nhất lại là giải đố và mô phỏng.
Điều này dẫn tới một câu hỏi quan trọng hơn, liệu có phải phụ nữ chơi game di động nhiều đơn thuần chỉ vì họ thích chúng hơn? Hoặc vì các game console hạng nặng có đồ họa và phong cách chơi không phù hợp với họ? Ví dụ như là tạo hình các nhân vật nữ quá hở hang hoặc nội dung game thiếu tôn trọng nữ giới. Hẳn nhiên đây cũng là một lý do.
Chắc chắn sẽ có nhiều người ca thán rằng những trò chơi trên di động “không phải game nghiêm túc”, nhưng cách nhìn nhận đó thực ra không ổn. Vì các mảng game mà nữ giới ưa thích đều đem lại một phần đáng kể lợi nhuận cho ngành công nghiệp game trị giá 91,5 tỷ đô la tính đến cuối năm 2015 này.
Chỗ đứng của nữ giới trong ngành công nghiệp game vẫn còn khiêm tốn dù rằng đóng góp của họ không hề nhỏ. Ngành công nghiệp game hiện nay vẫn chỉ đáp ứng yếu ớt nhu cầu của các game thủ nữ vốn chiếm đến 50% hoặc hơn trên tổng doanh thu.
Theo một thống kê của International Game Developers Association (IGDA), số lượng nữ giới làm việc trong ngành công nghiệp game đã tăng gấp đôi từ năm 2009 và hiện đang chiếm khoảng 22% nhân viên. Tuy vẫn thuộc thiểu số nhưng, đây cũng là một dấu hiệu tích cực cho việc phát triển cân bằng giới tính trong cộng đồng game.
Số lượng phụ nữ có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp game hiện cũng đang tăng dần, phải kể đến một số những cái tên như Kirsten Duvall - giám đốc phát triển kinh doanh của engine khủng Unity, Chelsea Howe - giám đốc sáng tạo cho EA Mobile, Blanca Juti - giám đốc Marketing cho Rovio Entertainment tức hãng cha đẻ của Angry Bird đình đám, Bonnie Ross - phó chủ tịch của 343 Industries hãng cho ra đời The Master Chief Collection và Halo 5 Guardians (2015)... và rất nhiều những cái tên khác nữa.
Đúng là các số liệu thống kê chưa nói lên được việc nữ giới chơi game lấn át nam giới vì dòng chơi game chính của nữ vẫn là di động. Tuy nhiên đi kèm với xu thế các tựa game lớn được phát hành đa hệ thống cùng lúc trên PC, Console và di động, có thể nhận định rằng với chiến lược quảng bá hợp lý, các nhà phát triển sẽ ngày một tăng được doanh thu từ những khách hàng nữ vô tình biết đến sản phẩm của họ qua nền tảng di động.
Có lẽ từ đây, ngành công nghiệp game sẽ đạt được những bước tiến xa hơn và phát triển các sản phẩm thu hút nữ giới nhiều hơn. Bởi một lý lẽ đơn giản, game là thế giới cho tất cả mọi người.
Nemo
Các số liệu được người viết tổng hợp từ fortune, theguardian và techcrunch