Khi không còn nắm giữ vị trí độc tôn, Valve sẽ buộc phải “đếm tới số 3”?

Đứng trước cuộc chiến giữa những nền tảng phân phối game kỹ thuật số, Valve sẽ phải cảnh giác với các store game khác. Liệu ông trùm Gaben có tính tới “số 3” để khẳng định vị thế độc tôn của mình hay không?

Cho tới bây giờ, những trò đùa về việc Valve không biết đếm tới số 3, hay loạt các tranh cãi về sự tồn tại của Half Life 3, Left 4 Dead 3 đều đã nhan nhản trên khắp các diễn đàn. Có thể với bạn, việc nhắc lại số 3 của Valve là một điều cũ rích. Nhưng hãy nhìn vào bối cảnh thị trường game hiện tại, Valve đang cần một nước đi mạnh dạn, táo bạo, một cú bùng nổ thực sự trong thị trường game.

Khi không còn nắm giữ vị trí độc tôn, Valve sẽ buộc phải “đếm tới số 3”?

Cuộc chiến giữa các nền tảng phát hành game kỹ thuật số đang ngày càng nóng lên. Valve hiện giờ vẫn là nền tảng mua – bán game số một với người dùng, nhưng các hãng khác cũng đã bắt đầu bước sâu hơn vào thị trường này khiến nó ngày càng khốc liệt hơn. Dù người dùng có chửi bới, phàn nàn như nào cũng sẽ là động lực cho các store khác dần hoàn thiện mình hơn.

Tới một lúc nào đó, khi Valve không còn chiếm giữ vị thế độc tôn, “đếm tới số 3” lại chính là một nước đi hoàn hảo để Valve khẳng định Steam vẫn là nền tảng dẫn đầu.

Khi không còn nắm giữ vị trí độc tôn, Valve sẽ buộc phải “đếm tới số 3”?

Valve cần phải tự sản xuất nội dung nhiều và chất lượng hơn nữa

Để giúp cho bạn đọc dễ hình dung, tôi sẽ nhắc lại và so sánh một chút với Netflix, một trong những dịch vụ xem phim nối tiếng nhất. Ở thời điểm hiện tại, số lượng đầu phim có trên Netflix đã giảm. Đơn giản là do các hãng khác cũng đều muốn có một nền tảng tương tự Netflix cho riêng mình, như Disney Plus, Amazon Prime Video, DC Universe, Sony,…

Cạnh tranh trong thị trường này khốc liệt hơn rất nhiều. Điều này khiến Netflix buộc phải tìm cách bớt phụ thuộc hơn vào các bộ phim của bên thứ ba. Họ chi nhiều tiền hơn để làm phim hay các TV Series độc quyền nhằm giữ chân khách hàng.

Và khi nhìn sang thị trường game, Steam cũng nằm ở hoàn cảnh tương tự, chỉ khác là người dùng sẽ bỏ tiền theo từng đầu game chứ không phải thuê một lần cho cả tháng. Các hãng đều muốn sở hữu một store game của riêng mình để tiện lợi hơn trong việc phân phối cũng như kiểm soát đầu vào – đầu ra của các tựa game. Trên thực tế, các hãng đều đã lên kế hoạch cho store game riêng từ rất lâu, giờ mới là lúc họ bung lụa để thử phản ứng của cộng đồng.

Khi không còn nắm giữ vị trí độc tôn, Valve sẽ buộc phải “đếm tới số 3”?

Có thể phản ứng ban đầu của người hâm mộ là sự gay gắt, vì Steam đã thống trị quá lâu rồi. Nhưng dần dần, các store game khác cũng sẽ tự hoàn thiện mình, đem tới cho game thủ các dịch vụ thực sự chất lượng. Việc phải cài và sử dụng vài ba ứng dụng store game khác không phải là vấn đề với người dùng. Khi chất lượng các nền tảng phân phối riêng đều đã đạt được sự hoàn thiện thì cái mà người dùng quan tâm sẽ là game và giá cả.

Hiện giờ Steam vẫn đứng đầu về giao diện người dùng, tính năng cũng như lượng user. Nhưng khi các hãng khác bắt kịp Steam, đem lại chất lượng sánh ngang với Steam và họ có thêm cả game độc quyền, Valve sẽ phải làm gì?

Tới lúc này, Valve bắt buộc phải tự sản xuất ra những trò chơi hấp dẫn để giữ chân khách hàng và lôi kéo nhóm người dùng mới. Đối với đại đa số game thủ, Half Life 3 hay Left 4 Dead 3 là thứ họ đang thèm khát. Nhiều người tuyên bố dù có phải chờ tới thêm 5 hay 10 năm nữa, những trò chơi có số 3 của Valve vẫn là lựa chọn hàng đầu của họ.

Khi không còn nắm giữ vị trí độc tôn, Valve sẽ buộc phải “đếm tới số 3”?

Nếu phát triển Half Life 3, Valve sẽ thành công hay thất bại?

Nói về thành công hay thất bại của một trò chơi khi thậm chí mới chỉ là một ý tướng có lẽ sẽ khá buồn cười. Nhưng chúng ta đã nói rất nhiều về sự hào hứng, sự chờ đợi Half Life 3 hay Left 4 Dead 3, vậy hãy cùng bàn lại một chút về khía cạnh còn lại xem sao. Nếu phát triển Half Life 3 hay bất cứ tựa game nào có số 3, Valve sẽ thành công hay đại bại?



Valve vốn là một công ty phát triển trò chơi điện tử và phân phối trực tuyến. Tuy nhiên, có vẻ như người ta biết tới Valve nhiều hơn ở mảng phân phối trực tuyến với Steam là sản phẩm dịch vụ. Nếu như nói tới tựa game gần đây nhất của Valve nổi lên trong cộng đồng có lẽ là Artifact, nhưng nó lại là một thất bại ê chề khiến người dùng càng thêm thất vọng về Valve.

Khi không còn nắm giữ vị trí độc tôn, Valve sẽ buộc phải “đếm tới số 3”?

Sự ra đời của Artifact cũng đặt ra câu hỏi trong đầu các fan rằng “liệu Valve có còn nhớ cách làm game nữa hay không?”

Trong suốt nhiều năm qua, xu hướng sở thích của cộng đồng game thủ thay đổi rất nhiều, khiến cho nhiều xu thế công nghệ cũng không hề ổn định. Những yếu tố được coi là bom tấn của 10 năm trước rất khó để áp dụng ở thời điểm hiện tại. Tất nhiên xu thế chơi game đều có tính thời điểm và xoay vòng.

Nhưng nếu Valve vẫn giữ nguyên cách thức hoạt động hiện tại, vẫn giữ quan điểm phát triển game từ trong quá khứ, tôi không dám chắc về thành công của Half Life 3 hay kể cả Left 4 Dead 3. Đó phải chăng cũng là điều khiến hãng chần chừ trong việc “đếm tới số lớn hơn 2 và nhỏ hơn 4”? Valve sợ rằng số 3 có thể đưa mình lên đỉnh nhưng cũng có thể dìm mình xuống tới tận cùng của sự thất bại.

Khi không còn nắm giữ vị trí độc tôn, Valve sẽ buộc phải “đếm tới số 3”?

Trong lịch sử lẫy lừng hơn 20 năm qua của mình, Artifact có thể coi là thất bại lớn nhất. Có lẽ chính vì thế họ lại càng chần chừ hơn trong việc biến ý tưởng Half Life 3 trở thành sự thật. Ngành công nghiệp game vẫn đang thay đổi liên tục tới chóng mặt, và Half Life 3 quả thực là một canh bạc mạo hiểm. Nếu HL3 ra mắt, chúng ta có thể đoán trước được rằng nó sẽ trở thành vụ nổ lớn, có số lượng người mua hay pre-order kỷ lục, trở thành tâm điểm trên một loạt các diễn đàn. Nhưng chúng ta sẽ chẳng thể đoán trước được chất lượng của nó với tình hình của Valve hiện giờ, cũng như không biết liệu nó có bắt kịp được nhu cầu và sở thích của người dùng hay không.

Tạm kết

Với người dùng hiện tại, chỉ cần giá rẻ và chất lượng dịch vụ tốt là họ sẽ tự động tải và cài đặt ứng dụng store mà chẳng phàn nàn lấy một câu. Các store game mới ra mắt chắc chắn không thể đọ lại được với một Steam đã có kinh nghiệm lẫn danh tiếng trên thị trường game. Nhưng khi game thủ càng chửi, càng so sánh, càng phàn nàn thì các store mới sẽ nhanh chóng bắt kịp những xu thế mà người dùng quan tâm mà thôi.

Khi không còn nắm giữ vị trí độc tôn, Valve sẽ buộc phải “đếm tới số 3”?

Tới thời điểm mà chất lượng của các store game khác có thể bằng hoặc hơn Steam, giá thành có thể bằng hoặc rẻ hơn Steam, thậm chí phần trăm lợi nhuận các store khác cũng lấy thấp hơn Steam, thì chẳng có lý do gì để cộng đồng nhà phát triển hay game thủ phải chê bai nữa cả. Cuộc chơi khi đó sẽ thuộc về những ai sở hữu nhiều đầu game chất lượng độc quyền hơn mà thôi.

Valve của hiện tại khác với thời của Valve khi ra mắt các siêu phẩm trong quá khứ. Hồi sinh lại thương hiệu game cũ, làm tiếp những sản phẩm mà người hâm mộ chờ đợi đều là một canh bạc quá đỗi mạo hiểm. Nó thậm chí có thể giết chết những hoài niệm mà người hâm mộ đã từng dành cho Half Life, Portal hay L4D. Nhưng đó lại vẫn là một nước cờ Valve có thể sử dụng để thúc đẩy cuộc cạnh tranh nền tảng phân phối game thêm phần hấp dẫn.

Và với bản thân tôi, dù Valve hay Steam có như thế nào nhưng chỉ cần thấy hình ảnh G-man, Gordon Freeman cùng với số 3 bên cạnh là tôi ngoan ngoãn pre-order ngay lập tức, dù cho giá tựa game có lên tới 100 USD.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4,64/5 - 11 Lượt)
Loading...Loading...