Khi game muốn người chơi ngừng chơi (phần 1)

Nhiều bậc phụ huynh luôn phê phán rằng video game khuyến khích bạo lực và gây nghiện, nhưng họ không hề biết rằng nhiều game đang cố gắng làm điều ngược lại.

Ngoài những tựa trinh thám và phiêu lưu tập trung vào đầu óc, thì hầu hết những game hành động hay nhập vai đều hướng người chơi đi theo con đường giải quyết vấn đề bằng bạo lực, còn game nhập vai thì kéo người chơi lại bằng hàng trăm ngàn unlockable và bí mật. Điều này không những bình thường đến mức hiển nhiên, mà với nhiều người còn là sức hút chính của game. Thế nhưng, những game sau sẽ chứng minh rằng cách suy nghĩ đó giờ đã lỗi thời.

Far Cry 4

paganmin

Khi nhân vật chính Ajay bị khống chế phải ngồi chung một bàn ăn trước tên trùm Pagan Min nguy hiểm, người chơi đều nghĩ nhiệm vụ chính là lợi dụng lúc hắn đi ra ngoài để bỏ trốn.  Chuyện ở lại đàm phán xem chừng rất nguy hiểm, vì mức độ tàn nhẫn của Pagan Min vừa được chứng minh ở đoạn phim trước đó khi hắn dùng ngòi bút bi để hạ thủ đàn em của mình. Không ngờ, tên trùm này lại vô cùng dĩ hòa vi quý và thả nhân vật chính của chúng ta đi, tuy chọn lựa này là game over, nhưng sống sót sau khi quy hàng với boss của game thì đúng là hiếm hoi.

Dishonored

dishonored

Trong vai Corvo – một cận thần bị vu oan và bắt giữ đang tìm cách vượt ngục – người chơi có hai lựa chọn khi đối mặt với những tên lính canh ngục, một là đánh ngất và hai là giết. Nếu đi theo đường hòa hoãn, bạn còn phải kéo những tên lính đã ngất vào chỗ kín trong lúc canh chừng không để bị phát hiện, một việc rất khó với lần chơi đầu. Tuy vậy, nếu giết tất cả những kẻ bạn gặp, bạn sẽ sớm bị phát hiện hơn, và sẽ khó giải oan cho bản thân. Đến cuối game, hệ quả của việc chém giết cũng càng thấy rõ khi số người bạn giết sẽ làm tăng mức độ lây lan của bệnh dịch hạch.

Final Fantasy V

gogo

Một trong những con trùm ấn tượng trong phần thứ 5 của series FF cũng chính là một trong những con trùm khó nhất – nếu đi theo con đường bạo lực. Gogo – một tên hề với sở trường bắt chước người khác – chỉ tấn công người chơi nếu bị tấn công trước. Khi đó người chơi khó mà chống chọi với những đòn tấn công dồn dập và mạnh mẽ. Còn nếu các nhân vật không làm gì trong một lúc lâu, Gogo sẽ tự động xin thua.

Braid

braid

Chi tiết này nhỏ đến nỗi 90% game thủ sẽ bỏ qua nó. Trong level 2-2, cách duy nhất để lấy được một ngôi sao trong đây chính là chờ để một đám mây dịch chuyển và nhảy lên nó. Sau 2 tiếng. Những ngôi sao trong Braid không có tác dụng gì ngoại trừ phục vụ cho sở thích sưu tầm của một số người chơi. Không biết có bao nhiêu người đã kiên nhẫn chờ đủ 2 tiếng để lấy được nó.

The Stanley Parable



stan

Galactic Café là một nhóm làm game độc lập quái chiêu, và trò Stanley Parable là kết tinh của sự hài hước của họ. Một trong những achievement(thành tựu/cúp) mà game thử thách người chơi là ‘Go Outside’. Trong đó yêu cầu người chơi đăng xuất khỏi game trong 5 năm trước khi đăng nhập lại. Dĩ nhiên, hầu hết mọi người không hardcore đến vậy nên đã chỉnh đồng hồ hệ thống. Nhưng ít ra tựa game này cũng đã có cố gắng.

Earthbound

earthboudn

Tựa game snes nhập vai kinh điển này có khá nhiều khoảnh khắc kỳ quặc.Một trong số đó là khi người chơi vào vai nhân vật Poo và phải vượt qua thử thách để học được cách ngồi thiền của phái Mu. Để được chấp nhận, game thủ phải chứng kiến nhiều cảnh tượng diễn ra trước mắt nhưng không được tác động vào chúng. Nghe thì đơn giản, nhưng có khi nào những chuyện vừa rồi diễn ra là thật chứ không phải mơ ? Một trường hợp khác là khi người chơi bị bắt phải chờ dưới thác nước trong vòng 3 phút  mà không được cử động, sau đó người giữ cổng xuất hiện và trừng phạt người chơi nếu vi phạm quy tắc đó quá nhiều. Kiên nhẫn là đức tính tốt.

Legend of Zelda: The Phantom Hourglass

zelda

Để khuyến khích người chơi mua Nintendo DS, nhà phát hành đã thử nhiều cách khác nhau. Một trong đó là như sau. Trong Phantom Hourglass, một nhiệm vụ nhỏ yêu cầu gắn vật phẩm gia huy lên một tấm bản đồ hàng hải. Trên hai màn hình Nintendo DS, người chơi phải chọn cả hai vật phẩm, tắt màn hình rồi bật lại. Thế là sau vài phút giải lao, nhiệm vụ đã hoàn thành. Không cần phải nói, nhiệm vụ này không thể hoàn thành trên chương trình giả lập. Dù chơi game cũng nhớ nghỉ giải lao nhé.

Spec Ops: The Line

specops

Phiên bản thứ 10 của dòng Spec Ops mang nhiều tính chất ‘bình mới rượu cũ’. Tuy là game hành động bắn súng theo góc nhìn thứ nhất và có hệ thống vũ khí được nâng cấp lên hàng khủng, The Line lại làm mọi cách để người chơi chùn bước trước việc xả súng. Hệ thống sanity của game sẽ gây ra những ảo giác khủng khiếp. Martin – nhân vật chính – càng mạnh, càng giết nhiều người thì tính cách của anh cũng sẽ trở nên điên loạn. Càng về sau, ngay cả những dòng hướng dẫn thường hiện trên loading screen cũng thay đổi, chẳng những ám chỉ nhân vật chính mà còn ám chỉ đến người chơi. Liệu có ai có thể bỏ hết những lời nói đó ngoài tai để tiếp tục đi hết game?

[còn tiếp]

(Bài viết được soạn lại từ Gamesradar.)

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...