Những ai từng chơi xong Halo 5 đều biết đến Warden, một AI Promethean vốn không muốn người chơi làm phiền đến Cortana. Không chỉ đụng độ một lần, người chơi sẽ phải chiến đấu với kẻ thù khó nhằn này nhiều lần, mỗi lần là một trận đấu vô tiền khoáng hậu. Sẽ không ngoa khi nói Warden là con trùm bựa nhất trong những game bắn súng tôi từng chơi qua.
Đặc biệt là ở độ khó Legendary, Warden không phải là một trận đấu vui vẻ gì. Cuộc đối đầu giữa người chơi và Warden có thể nói là thử thách quá sức đối với nhiều người chơi Halo 5. Và thực tế mà nói, là cuộc chiến bất công khi mọi thứ về Warden quá sức... hoàn hảo. Hắn bắn bách phát bách trúng này, bộ giáp của hắn "dày" khủng khiếp nha, tất cả chiêu thức của hắn đều là "1 nhát 1 mạng" nữa nhé.
Vấn đề nằm ở chỗ: Warden có một điểm yếu đằng sau lưng, nhưng để hắn quay lưng lại cho bạn nã đạn cũng đã là chuyện khó khăn lắm rồi. Cách tốt nhất là giữ vị trí để đồng đội của bạn thu hút chú ý từ Warden, đánh lạc hướng hắn cho bạn nã đạn. Nhưng vấn đề ở chỗ, Warden và đồng bọn lớn nhỏ đủ cả, dễ dàng làm gỏi toàn bộ đồng đội AI của người chơi trong chớp mắt, ngay khi họ đối đầu với chúng.
Kinh dị nhất là trận đấu bộ ba Warden ở gần cuối Halo 5. Ở độ khó Legendary, cuộc đối đầu này đúng nghĩa lấy trứng chọi đá vậy. Thậm chí, cho dù bạn có hạ được 2 tên Warden thì sẽ có một đội turret "hoàn hảo bắn ảo tung chảo" xuất hiện để hỗ trợ tên Warden cuối cùng thay đổi cục diện trận đấu, khiến mọi công sức ban đầu của bạn như đổ sông đổ bể vậy.
Nhưng sắp tới đây, thời khắc "giang hồ lẫy lừng" của Warden sắp tới hồi kết thúc. Trong một bài đăng trên Halo Waypoint, Chris Proctor, giữ vị trí thiết kế hệ thống cấp cao, đã thảo luận về bản cập nhật sắp tới với nhiều thay đổi cân bằng trong các trận đấu Warden và nhiều hơn thế.
Proctor cho biết:
Người chơi và các bài đánh giá đều chỉ trích Warden là trận đấu bất công ở độ khó cao hơn, đặc biệt là trận đấu bộ ba Warden gần cuối trò chơi. Nhìn sâu hơn, chủ yếu vấn đề của Warden là do: các đòn tấn công của hắn đều khó né, rất khó có thể lẻn ra đằng sau lưng để bắn hắn, phía trước thì giáp của hắn rất "dữ". Một vấn đề khác còn là do các kẻ thù hỗ trợ hắn đều khiến người chơi không có chỗ thở - với nhiều turret bắn liên tục, gây sát thương lớn trong khi người chơi đang cố tránh các đòn tấn công của Warden thì quả là gian nan khó nhằn.
Và vì thế nên 343 quyết định sẽ "hãm" Warden lại. Họ sẽ biến các đòn tấn công của Warden "dễ né hơn một chút, đặc biệt là ở các độ khó thấp hơn". Cũng trong "chương trình giáo dục lại" Warden, đòn Face Beam sẽ theo dấu các mục tiêu di chuyển ít... chính xác hơn. Chiêu Gravity Bomb cũng sẽ ít trúng mục tiêu theo kiểu "tìm và diệt" hơn, và đặc biệt là chiêu thức tấn công cận chiến của Warden vốn "1 đòn 1 mạng" ở độ khó Legendary cũng sẽ có tầm sát thương nhỏ hơn. Các khẩu turret cũng sẽ gây ít sát thương hơn, và phần cốt yếu ở đây là 343 sẽ điều chỉnh lại để Warden có thể dễ hạ hơn từ phía trước hắn. Tuyệt! Tôi vẫn còn nhớ chúng tôi đã đau khổ chiến đấu với Warden ra sao. Đặc biệt là cuộc chạm trán gần cuối game đã khiến chúng tôi mất mấy đêm liền đếm... lượt restart checkpoint của game như thế nào!
Bên cạnh đó, phần chơi campaign cũng sẽ được điều chỉnh sâu hơn. 343 phát hiện ra phần chơi co-op 2 người thì hơi khó hơn dự tính, nhưng phần chơi đơn thì lại có hơi dễ một chút.
Theo tính toán của 343, các trận với đám Covenant thì dễ hơn các trận với Forerunner. Là do bọn Elite dễ bị triệt hạ dưới làn đạn của đồng đội, còn tụi Grunt và Jackal thì không đủ sức là mối đe dọa được người chơi. Tuy nhiên, các khẩu Storm Rifle của bọn Jackal dùng thì gần như chính xác tuyệt đối và bắn tầm quá xa. Điều này mang lại một trải nghiệm không đồng đều nếu kẻ thù nhắm vào một người chơi đứng vị trí cố định.
Ngoài ra, 343 cũng nhìn nhận người chơi dễ mất dấu kẻ thù trong các trận đấu với Forerunner và bỏ mạng trước kẻ thù xuất hiện sau lưng họ. Nếu chơi Halo 5 rồi thì bạn cũng biết là tụi Forerunner có khả năng xuất quỷ nhập thần, hay chơi chiêu teleport sau lưng đánh úp người chơi, còn tụi Crawler thì di chuyển nhanh kinh dị!
Các phương tiện di chuyển cũng có vấn đề về cân bằng. Proctor cho biết, một số phần chơi có phương tiện di chuyển "khó chơi" hơn các đoạn khác. Và AI của đồng đội người chơi thì thường gục chết ở vị trí khẩu turret trên chiếc Warthog. Thế nên khi chơi single-player, kết quả sau đó bạn thường là người duy nhất còn lại với vai trò... lái xe, không có ai bắn súng chống trả trước các đòn tấn công của kẻ thù.
Một vấn đề buồn cười khác nhưng cũng khiến tôi và đồng bọn nổi điên. Đó là khi chơi co-op từ 3 người trở xuống, nếu cả đám lăn ra chết hết và thi nhau "Call for Help" để gọi AI tới cứu. Thay vì đứng gần ai nhất thì cứu người đó trước, AI cứ chạy qua chạy chạy về không biết cứu ai trước cho đến khi hết thời gian chờ và tất cả lăn ra chết hết. Kết quả? Game restart checkpoint! Vấn đề này cũng sẽ sớm được điều chỉnh.
"Nhìn chung, bản cập nhật cân bằng này sẽ giải quyết các vấn đề khó nhằn thường gặp, tăng độ khó của các trận đụng độ của lớp giữa, và điều chỉnh các kẻ thù nhất định ít gây ức chế hoặc thỏa mãn hơn khi chiến đấu", Proctor cho biết.
Tất cả các vấn đề nói trên đều sẽ được giải quyết với gói sửa lỗi cho phần chơi campaign, dự kiến ra mắt cùng với bản cập nhật Memories of Reach. Mà vấn đề cập nhật của Halo 5 cũng khiến tôi và đồng bọn cảm thấy khó chịu. Lâu lâu game lại vứt cho bản cập nhật vài GB dữ liệu tải về rất khủng khiếp. Lần mới đây nhất, Halo 5 tung bản cập nhật gần 5 GB, trong khi trước đó không lâu vừa phải cập nhật game tới hơn 8 GB. Nhưng nếu mua game digital thì chắc hẳn bạn cũng biết, Halo 5 có dung lượng chỉ khoảng... 60 GB mà thôi. Những con số thật khủng khiếp!
Nguồn: Halo Waypoint.