PC/CONSOLE

Horizon Zero Dawn - Tiếng gọi nơi hoang dã

Horizon Zero Dawn - Tiếng gọi nơi hoang dã

Sau một thời gian dài kể từ thành công của dòng game Killzone, Horizon Zero Dawn đánh dấu một chương mới cho Guerrilla Games. Dù là game khá, nhưng Killzone là sản phẩm Sony muốn làm để cạnh tranh với dòng game Halo của Microsoft. Điều này vô tình trở thành áp lực đè nặng khiến studio phải cố sức tạo sản phẩm cạnh tranh, thay vì được tự do sáng tạo như họ muốn.

Tuy nhiên, Guerrilla đã có cơ hội mới với Horizon Zero Dawn. Không còn đế chế Helghan và những màn chơi tuyến tính trong Killzone nữa. Nhà phát triển đã có sự thay đổi lớn về nhịp độ và sắc thái trong tựa game mới. Đó là sự chuyển mình từ những cuộc chiến không khoan nhượng trong Killzone sang thứ gì đó tươi sáng, nhẹ nhàng và rộng mở hơn. Liệu đây có phải là sự thay đổi bước ngoặt đối với Guerrilla?

Horizon Zero Dawn là cuộc phiêu lưu nhiều sắc thái hơn, chậm rãi hơn. Trò chơi là câu chuyện kéo dài khoảng 30 tiếng xuyên khắp bản đồ rộng lớn và tươi đẹp, khác với những trận giết chóc trong dòng game FPS cũ. Đó là thế giới mở đáng ngưỡng mộ về quy mô và khả năng kiến tạo của nhà phát triển. Thế nhưng, nó vẫn có những thứ gì đó, quen đến thuộc làu mà người chơi đã bắt gặp đâu đó.

Điều này có lẽ là do Guerrilla đã không dám tự tin tạo lối đi riêng của mình với tựa game thế giới mở đầu tay. Những gì bạn thấy trong Horizon Zero Dawn đều phảng phất khá nhiều từ đâu đó. Guerrilla quá phóng túng trong việc vay mượn, và thường gần như sao y bản chính. Kết quả dẫn đến cảm giác quen thuộc như những thứ mà tôi đã từng chơi rất nhiều lần trước đây.

Dù thế, nội dung hư cấu trong Horizon Zero Dawn vẫn mang nét riêng, với thời đại khoa học viễn tưởng mới mà trái đất chìm trong hoang tàn và lũ khủng long máy lên ngôi. Người chơi vào vai Aloy, một kẻ bị đuổi khỏi bộ tộc phải rời khỏi khu làng bị cô lập vì lý do khá trời ơi mà tôi xin dành lại cho bạn trải nghiệm. Có rất nhiều thứ bí ẩn ở thế giới bên ngoài kéo bạn theo cốt truyện của trò chơi, tất nhiên với một số nút thắt. Cá nhân tôi thấy phần nội dung diễn giải còn hấp dẫn hơn phần chuyện kể của trò chơi nhiều.

Horizon Zero Dawn khiến tôi liên tưởng đến Witcher 3 và không tránh khỏi việc so sánh với tựa game này. Đáng tiếc, câu hậu sinh khả úy không đúng lắm trong trường hợp này. Tuy biết sự so sánh này hơi khập khiễng khi là game của hai nhà phát triển khác nhau, nhưng nếu đã chơi Witcher 3, bạn sẽ có cảm giác Horizon Zero Dawn như một phiên bản non trẻ hơn của Witcher 3. Trò chơi không tận dụng được hết cái thế giới được tạo dựng. Viễn cảnh khoa học viễn tưởng trong đó lại có vẻ hướng tới sự nghiêm túc quá mức cần thiết. Nó thiếu rất nhiều cái chất trầm ấm và sự quyến rũ.

Horizon Zero Dawn bắt chước kết cấu của Witcher 3 khá rõ nét. Đó là hàng loạt các nhiệm vụ dẫn dắt bạn thông qua những hình ảnh và thanh âm của địa cầu bị tàn phá. Đi kèm là hàng loạt những xoay chuyển với các chi tiết được vận dụng có khi tinh tế hơn có khi lại không.

Nhờ vào engine riêng Decima, Guerrilla đã dựng nên những bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp trong trò chơi, khiến bạn sẽ mất nhiều thời gian để chụp những khoảnh khắc khi trải nghiệm. Và tôi có nói rằng nó tuyệt đẹp ngay cả trên máy PlayStation 4 thường chưa nhỉ?

Horizon Zero Dawn
Đồ họa tuyệt mỹ ngay cả trên phiên bản PS4 thường

Đồ họa thì đẹp, nhưng lồng tiếng khá tệ, đi kèm với phần diễn xuất không thật sự khá hơn. Nhân vật Aloy còn đỡ, chứ phần lồng tiếng còn lại đều khá vô hồn. Chưa kể, việc nhân vật chính liên tục lẩm bẩm ngay cả khi trong trận chiến khiến tôi cảm thấy khá lạc quẻ. Tệ hơn, nó càng tạo cảm giác việc diễn xuất hay lồng tiếng là gánh nặng khi bạn xem những hình chiếu lập thể hoặc các nhật ký âm thanh có thể tìm thấy trong game dưới dạng vật phẩm thu thập. Đây cũng là một điều khiến tôi khá khó chịu về mặt thiết kế. Tại sao một game thế giới mở lại muốn bạn phải đi kiếm vật phẩm thu thập chứ?

Vấn đề nói trên thật sự đáng tiếc, dù nhỏ nhưng khá lạc lõng với đồ họa hết sức ấn tượng của trò chơi. Về khoản đồ họa thì Guerrilla có thể "chơi tay đôi" Witcher 3 với cơ hội thắng cao hơn. Cảnh vật trong Horizon Zero Dawn khá đa dạng và phong phú. Từ những vùng đất cao trần trụi đến vùng nhiều cây cối, rồi trải dài đến các hẻm núi rộng lớn với mức độ chi tiết đáng kinh ngạc. Hay như những ngọn cỏ cao, nghiêng theo làn gió nhẹ trước đàn đom đóm nhảy múa trên các bụi rậm. Quả là một thành tựu về mặt kỹ thuật, Horizon Zero Dawn thật sự là kiệt tác về đồ họa.

Không thật sự là kiệt tác, nhưng bạn cũng hưởng lợi từ "nghề" chế tác đồ. Tuy nhiên, đừng mong đợi về những thứ thật sự sáng tạo mà chúng ta có thể tưởng tượng ra. Hệ thống chiến đấu của Horizon Zero Dawn cũng khá thú vị, mang đầy đủ cường độ và sự phức tạp của thể loại FPS sang thế giới mở. Vũ khí chính của Aloy là cung, khiến tôi liên tưởng ngay đến Katniss trong Hunger Games. Nhân vật chính của chúng ta cũng có bộ công cụ tương tự với khá nhiều "đồ chơi", thậm chí là ropecaster dùng để trói "con mồi" nhỏ.

Trò chơi cũng mang vết tích từ Far Cry khi vận dụng cơ chế đi stealth để bạn "dọn trại" kẻ thù. Dù vậy, hệ thống AI tồi không thể tưởng, chẳng thể gây được bất ngờ cho người chơi như của Ubisoft. Bạn thử tưởng tượng, một bầy kẻ thù khoảng 20 thằng mà chỉ cần núp trong cụm cỏ kế bên là có thể "thịt" từng đứa một ngon ơ. Cầm cung tên bắn mà tôi cứ ngỡ đang tỉa bằng sniper.

Horizon Zero Dawn
Stealth chỉ ở mức vận hành đúng chức năng

Dù vậy, Horizon Zero Dawn vẫn có nét riêng với lũ khủng long máy đi lang thang. Chúng thật sự là ngôi sao sáng của trò chơi và được thiết kế khéo léo với những cái tên mỹ miều không kém như Thunderjaw (hàm sét) và Sawtooth (răng cưa). Những "con thú" này có tính cách hơn hẳn dàn còn lại. Cuộc chạm trán với chúng mới thật sự là điểm sáng của Horizon Zero Dawn. Lẽ ra đây là lúc trò chơi phải tỏa sáng, với vai chính Aloy trở thành ngôi sao sáng chói bằng những kỹ năng "tuyệt đỉnh". Thế nhưng, trò chơi không được vậy. Guerrilla đã phí nhiều thời gian với các cuộc chạm trán với những người bộ tộc nhạt nhẽo, giả tạo giống như vô số trò chơi trước đây đã làm. Thật đáng tiếc!

Thật sự, tôi rất ghét phải nói điều này nhưng rõ ràng ban đầu có cơ sở để hy vọng rằng đây sẽ là một sản phẩm tuyệt vời, là đủ cho sự trở lại của Guerrila. Vậy mà đời vẫn không như mơ. Tôi không nói Horizon Zero Dawn là một game tệ. Thực tế, trò chơi khá mãn nhãn với những ai yêu thích đồ họa đẹp, và bạn gần như chẳng bao giờ thiếu việc để làm trong đó. Những màn đu dây, leo tháp cho đến những trận truy đuổi hay chế đồ, đó là một danh sách gần như đầy đủ những gì bạn có thể tìm thấy ở một game thế giới mở ngày nay. Phần chiến đấu và vấn đề thẩm mỹ của trò chơi được đầu tư khá tốt, thế nhưng các phần còn lại khá mờ nhạt, không có gì đặc sắc.

Horizon Zero Dawn là sản phẩm nổi bật về mặt công nghệ hình ảnh, nhưng trò chơi vẫn rơi vào cái bẫy cũ. Game của Guerrila thường dễ chơi và mau quên, không đọng lại điều gì đáng nhớ. Trò chơi cơ bản phô diễn chất lượng đồ họa, có lẽ sẽ được lòng những người chỉ quan tâm đến đồ họa như là điểm chính trong một trò chơi hơn. Trải nghiệm trên PS4 Pro và TV 4K thật đáng kinh ngạc, ánh sáng và độ chi tiết dường như không thể tốt hơn được nữa. Nhưng tất cả cũng chỉ dừng ở đó, lấy nước sơn đẹp che đi gỗ không tốt./.

LỊCH ĐĂNG VIDEO

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Mọt Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

user_avt
Bình luận nội dung
Gửi

Cùng chuyên mục

Câu chuyện về những con BOSS trong Diablo IV
PC/CONSOLE

Câu chuyện về những con BOSS trong Diablo IV

h huongtran123

06/06/2023

Bữa giờ mọi người đã hạ gục được boss thế giới Ashava lần nào chưa ạ? Và bạn có biết rằng mỗi con boss trong Diablo 4 như Lilith, Duriel hay Astaroth đều ẩn giấu những câu chuyện thú vị đằng sau không?

Creaks: Cơn ác mộng hỗn loạn trong chính ngôi nhà của bạn
PC/CONSOLE

Creaks: Cơn ác mộng hỗn loạn trong chính ngôi nhà của bạn

h huongtran123

02/06/2023

Creaks, một tựa game giải đố được phát triển bởi Amanita Design mang gam màu u ám, với câu chuyện xoay quanh một thế giới quái vật tồn tại trong chính căn nhà của bạn.

Alone in the Dark: Nhìn lại dòng thời gian trong game
PC/CONSOLE

Alone in the Dark: Nhìn lại dòng thời gian trong game

h huongtran123

02/06/2023

Tiếp nối thành công của các phiên bản làm lại như Resident Evil và Dead Space, Alone in the Dark đã khiến fan vô cùng phấn khích khi công bố sẽ ra mắt mắt bản remake vào tháng 10 năm nay.

Những cô dâu trong series game kinh dị Áo Cưới Giấy
PC/CONSOLE

Những cô dâu trong series game kinh dị Áo Cưới Giấy

h huongtran123

01/06/2023

Sau khi phân tích chán chê các trailer thì mới đây nhà Mọt lại có suy nghĩ về các cô dâu trong series game kinh dị Áo Cưới Giấy. Hãy cùng xem qua danh sách những tân nương đó để xem ai mới là waifu trong lòng của bạn nha.

VTC thông báo ngày ra mắt phiên bản Alpha Test của Truy Kích PC
PC/CONSOLE

VTC thông báo ngày ra mắt phiên bản Alpha Test của Truy Kích PC

HelenTran

30/05/2023

Mới đây Fanpage chính thức của Truy Kích PC (Battle Teams 2) đã thông báo ngày ra mắt Alpha Test, theo đó 08/06/2023 game sẽ mở phiên bản trải nghiệm sớm giới hạn cho duy nhất 500 tài khoản.

Nine Sols: Siêu phẩm mới của Nến Đỏ?
PC/CONSOLE

Nine Sols: Siêu phẩm mới của Nến Đỏ?

h huongtran123

29/05/2023

Vốn đang rất thành công với thể loại game kinh dị với những Detention và Devotion, Red Candle tự nhiên quay xe chuyển hướng sang làm game nội dung thần loại đồ họa kute với Nine Sols. Liệu đây có phải là nước đi mạo hiểm của nhà Nến Đỏ?

Áo Cưới Giấy 5: Chuyện tình Lương Chúc tái xuất giang hồ?
PC/CONSOLE

Áo Cưới Giấy 5: Chuyện tình Lương Chúc tái xuất giang hồ?

h huongtran123

27/05/2023

HeartBeat Plus vừa tung trailer tiếp theo của Áo Cưới Giấy 5, tiết lộ thêm một số thông tin thú vị để bà con tha hồ đồn đoán về cốt truyện của trò chơi. Nhà Mọt dĩ nhiên cũng có một số nhận định thú vị về chuyện này, hãy cùng xem trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Top kẻ thù đáng sợ trong Outlast Trials
PC/CONSOLE

Top kẻ thù đáng sợ trong Outlast Trials

h huongtran123

27/05/2023

hành trình của Reagent trong Outlast Trials đã kết thúc hoặc tiếp diễn theo cách anh ta không mong muốn. Tuy nhiên do thời lượng của video chúng ta vẫn chưa có dịp tìm hiểu về những kẻ thù trong game. Vậy tại sao không thử tìm hiểu cùng bọn mình trong video ngày hôm nay?

Filthy Us - Chương 1: Pháo hoa rực rỡ
PC/CONSOLE

Filthy Us - Chương 1: Pháo hoa rực rỡ

h huongtran123

25/05/2023

Mỗi bậc phụ huynh đều sẽ có cách thể hiện tình cảm khác nhau với con cái, nhưng chung quy mỗi hành động đều phải xuất phát từ tình yêu thương, nếu không nó sẽ trở thành một bi kịch mà đứa trẻ ấy dù may mắn trưởng thành vẫn không bao giờ thôi ám ảnh.

The Outlast Trials: Khởi đầu của ác mộng
PC/CONSOLE

The Outlast Trials: Khởi đầu của ác mộng

h huongtran123

23/05/2023

Outlast là cái tên quá quen thuộc với những ai yêu thích thể loại game kinh dị. Sau thành công của Outlast 2, phiên bản tiếp theo của dòng game này với tên gọi The Outlast Trials đã chính thức ra mắt. Hãy cùng Mọt Game tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra nhé!

X