NULL

Halo Wars 2 – Không còn mang danh “ăn theo”

Tuy phần chơi campaign khá ngắn nhưng Halo Wars 2 lại gây ấn tượng với multiplayer, đặc biệt là chế độ chơi Blitz mới tiết tấu nhanh, đầy hào hứng.

Với danh tiếng từ dòng game Total War trên PC, liệu nhà phát triển Creative Assembly có tiếp nối với thành công trên phiên bản “chuyển thể loại” của Halo Wars 2 hay không?

Trước hết, hãy quay ngược thời gian về lịch sử ra đời của trò chơi. Năm 2009, Halo Wars được ra mắt dưới danh nghĩa là game chiến thuật thời gian thật (RTS) ăn theo tựa game FPS Halo. Trò chơi do studio Ensemble phát triển thành công về mặt thương mại. Sau khi hoàn thành Halo Wars, nhà phát triển này bị đóng cửa. Nhưng trước đó, họ đã “kịp” viết kịch bản và đặt nền móng cho phần tiếp theo của trò chơi.

Năm 2007, Microsoft thành lập bộ phận 343 Industries chuyên phát triển các sản phẩm cho thương hiệu Halo. Mãi đến năm 2014, 343 Industries mới bắt tay vào Halo Wars 2 sau khi tìm được nhà phát triển Creative Assembly để hợp tác. Với ý định mong muốn phát triển game RTS cho console và PC đã lâu và danh tiếng từ dòng game Total War, đây rõ ràng là cơ hội hoàn hảo cho nhà phát triển này.

Nếu nói Halo Wars 2 là một game hay, có thể bạn sẽ không tin ngay. Có rất nhiều lý do khiến người chơi không dễ tin điều này. Đầu tiên đây là một game chiến thuật thời gian thật. Theo kinh nghiệm thường thấy, đây là thể loại game có tiết tấu chậm và có thể hơi tẻ nhạt với nhiều người chơi đã quen kịp tiết tấu nhanh trong FPS hay các game hành động. Chưa kể, thể loại chiến thuật thời gian thật thường không phù hợp với console vốn chủ yếu điều khiển bằng tay bấm. Rất may, cả hai điều này đều không đúng trong trường hợp của Halo Wars 2. Vấn đề còn lại chính là thương hiệu Halo. Dễ hiểu khi người chơi sẽ khó lòng tin tưởng một tựa game FPS nổi tiếng lại có thể biến thành game RTS hợp lý. Nhưng với những tài năng từ Creative Assembly, điều đó là có thể.

Theo lẽ thường, cảm nhận của mỗi người chơi mỗi khác. Vậy nên, việc bạn yêu thích vũ trụ Halo đến mức nào tùy thuộc vào mỗi cá nhân. Nếu là fan ruột, thì những vấn đề tiềm ẩn của nó đều dễ dàng bỏ qua. Cá nhân tôi không quan tâm lắm về nhịp độ hay câu chuyện trong trò chơi. Đây là game RTS, nội dung cốt truyện không phải là thứ quan trọng bằng trải nghiệm gameplay, cơ bản cũng chỉ là phe này xung đột với phe kia và thế là ta cùng choảng nhau.

Bạn còn nhớ chứ, ở cuối Halo Wars, người chơi đang chỉ huy tàu không gian Spirit of Fire. Toàn bộ phi hành đoàn đều trong trạng thái hypersleep vì các động cơ phi thuyền bị hỏng. Trong phần 2, mọi người tỉnh giấc sau các sự kiện từ Halo 5, ngay bên Ark. Ở đây họ gặp The Banished, một đám Covenant ly khai và quyết định khai chiến dù kém xa về số lượng. Nghe kể nội dung thì không có gì hấp dẫn đâu, đây là game RTS mà. May mắn là bản thân trò chơi hấp dẫn hơn nghe kể nhiều.

Tựa game Halo Wars ban đầu của Ensemble (nổi tiếng với dòng game Age of Empires) mặc dù có hệ thống điều khiển khá tốt nhưng yếu tố chiến thuật trong trò chơi không phù hợp với trải nghiệm trên console. Trò chơi giống như không khuyến khích kiểu chơi công kích. So với việc bạn cứ phăng phăng lao thẳng vào choảng kẻ thù, bất kỳ yếu tố chiến thuật nào đều sẽ tạo sự phức tạp không cần thiết trong trải nghiệm. Chưa kể, phần chơi multiplayer khá hẻo về lựa chọn. Ensemble giờ đây không còn nữa, nhưng nhà phát triển Creative Assembly đã làm rất tốt trong việc giải quyết các vấn đề tàn dư từ tựa game gốc.

Trên thực tế, hệ thống điều khiển không có nhiều thay đổi. Mọi thứ ở mức cơ bản vẫn đơn thuần là nhấn một nút để chọn quân và nhấn nút khác để ra lệnh cho quân di chuyển. Bạn có thể cụ thể hơn trong việc chọn quân nào, thiết lập các nhóm quân có thể truy xuất nhanh thông qua phím D-pad, và dùng nhiều thiết lập sẵn khác. Nhưng chung quy, việc kéo quân vẫn sẽ là thao tác trỏ và nhấn, không thay đổi.

Nói thì nói vậy, nhưng trò chơi không chỉ đơn thuần như thế. Việc thắng lợi phụ thuộc nhiều vào việc điều khiển quân của người chơi có hợp lý hay không. Đó là mối quan hệ tương khắc giữa lính bộ, bọc giáp và không lực như trò oẳn tù tì vậy. Điều quan trọng là bạn phải có đội quân cân bằng và kế hoạch rõ ràng để giữ vững từng tất đất đã giành được. Ngay cả đội quân đông đảo nhất cũng dễ dàng bị càn quét sạch sẽ nếu không được hỗ trợ hợp lý, thiếu kế hoạch phá hủy shield của kẻ thù, hay sử dụng các kỹ năng đặc biệt của chỉ huy như hồi máu hay công kích tập trung chẳng hạn.

Halo Wars 2

Xây dựng căn cứ cũng là một yếu tố chính yếu để giành thắng lợi. Nhưng nó cũng không phức tạp, chỉ có nhấn vào công trình và chọn bạn muốn xây cái gì. Đó có thể là một chiếc warthog mới hay tính năng nâng cấp cho phép lính marine có thể ném lựu đạn chẳng hạn. Halo Wars 2 sử dụng hai loại tài nguyên khác nhau, nhưng có thể thu thập tự động bởi các công trình nhất định ở căn cứ, hoặc bạn điều quân đi thu về.

Gameplay vận hành khá hoàn hảo. Rõ ràng, thể loại chiến thuật thời gian thật khó có thể làm tốt hơn thế trên console. Hơi đáng tiếc khi phần thiết kế nhiệm vụ có phần đơn điệu, chủ yếu chỉ có yêu cầu tấn công artefact này hoặc cố thủ bảo vệ vị trí nọ. Tuy vậy, nhà phát triển phối hợp khá tốt giữa các các quy mô trận chiến khác nhau, trải dài từ những nhiệm vụ không cần xây căn cứ đến cuộc chiến một mất một còn trên những màn chơi hết sức rộng lớn. Thế nhưng, vẫn còn một vấn đề tồn tại từ tựa game đầu chưa được giải quyết. Đó là phần chơi campaign khá ngắn. Mặt khác, chi tiết thiết kế lấy từ thế giới Halo, nên có hơi nhạt đối với những người chơi cũ của dòng game này. Bù lại, Halo Wars 2 nhiều quân hơn tôi mong đợi, chưa kể nếu so với dòng game thì còn có phương tiện mới nữa.

Campaign đã tốt thì phần chơi multiplayer thậm chí còn tốt hơn. Không còn những rào cản như chơi đơn, phần chơi này cho phép bạn truy xuất vào mọi thứ “đồ chơi” của trò chơi, với nhiều chế độ chơi hỗ trợ lên đến sáu người. Người chơi hoàn toàn có thể định đoạt luật riêng cho mọi chế độ chơi. Thậm chí nếu thích, bạn vẫn có thể chiến đấu với máy thay vì với người chơi khác. Bên cạnh đó, người chơi cũng có thể trải nghiệm co-op toàn bộ phần chơi campaign theo nội dung. Đây là điểm cộng đáng khen.

Tách biệt khỏi các chế độ chơi multiplayer khác là Blitz. Chế độ chơi này không có xây dựng căn cứ gì, nhưng mang tiết tấu nhanh hơn so với phần game chính. Thay vì xây căn cứ tạo quân, người chơi sẽ trải bài trước mỗi trận đấu để điều quân. Mỗi lá bài đều có mô tả quân hoặc kỹ năng đặc biệt và năng lượng cần thiết để xuất hiện. Bạn chỉ thu thập được năng lượng bằng việc tiêu diệt quân của kẻ thù hoặc thu thập từ các pod đặc biệt được thả xuống màn chơi. Chính vì vậy, phần chơi này mang nhịp chơi rất nhanh và nếu quen chơi kiểu chiến thuật phòng thủ tận răng “ăn chắc mặc bền”, chắc chắn Blitz không dành cho bạn.

Halo Wars 2

Chế độ chơi Blitz ấn tượng đến bất ngờ

Ban đầu, khi thấy Blitz cho phép mua vật phẩm ảo để người chơi kiếm thêm thẻ, tôi đã định rủa xả nhà phát triển. Nhưng thực tế, phần chơi này khá thú vị và là một phần bổ sung xứng đáng trong Halo Wars 2. Đội ngũ phát triển đã minh chứng rõ nét nhất quan niệm sai lệch rằng game chiến thuật thường khá tẻ nhạt, mà có lẽ chủ yếu đến từ những người không chơi thể loại này hơn. Thể loại chiến thuật theo thời gian thật vốn luôn được thiết kế để vận hành với chuột và bàn phím, thường không phù hợp để chơi trên console. Nhưng Halo Wars 2 khiến tôi không còn mang cảm giác đó khi trải nghiệm nữa. Creative Assembly đã làm quá tốt!

Quả thật, những con người tài năng tạo nên Total War đã biến Halo Wars 2 trở thành một trong những tựa game độc quyền hay nhất trên Xbox One. Sẽ không quá lời khi nói Halo Wars 2 là game chiến thuật thời gian thật hay nhất trên console. Với tiết tấu nhanh, đây là game chiến tranh xứng đáng để thử qua và trải nghiệm. Điểm cộng là phần điều khiển được thiết kế tuyệt vời và dễ thao tác. Đi kèm đó là nhiều lựa chọn chơi multiplayer cũng như hỗ trợ co-op phần chơi campaign và chế độ chơi Blitz ấn tượng, là những điểm cộng khác. Điều đáng tiếc là cốt truyện và nhân vật không hấp dẫn. Chỉ đạo thiết kế mỹ thuật nhạt nhẽo và nhiệm vụ thiếu sức hấp dẫn. Và điểm trừ lớn nhất là phần chơi campaign quá ngắn. Tuy nhiên đây có thể là định hướng phát triển vì game độc quyền Xbox One hầu hết đều có phần chơi campaign ngắn, tập trung nhiều vào phần chơi multiplayer hơn.

Halo Wars 2 đã phát hành ngày 21/2/2017. Trò chơi nằm trong chương trình Xbox Play Anywhere, mua game digital nhận được phiên bản chơi trên cả Xbox One lẫn PC./.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...