Cảm giác của anh khi lần đầu tiên tham gia làm một game console là gì ?
Về quy mô và số lượng người tham gia cũng như mức độ công việc thì đây là một trải nghiệm chưa từng có, nó vĩ đại đến mức vượt qua sức tưởng tượng của tôi. Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy như thế khi làm game. Và bạn biết không, có thể tự mình trải nghiệm công việc làm một game thế giới mở, HD RPG, chúng tôi đã hiểu được những khó khăn khi làm thể loại này và có đôi chút khâm phục các studio phương Tây đang phát triển những game RPG cỡ khủng như thế này. Tôi chắc là một trong số những người Nhật ít ỏi được tận tay trải nghiệm quá trình này.
Anh đã làm khá nhiều game Final Fantasy trên hệ di động, vậy anh có lấy cảm hứng từ những game đó để làm Final Fantasy XV không ?
Vâng, chắc chắn rồi. Tôi tin rằng có nhiều trường hợp buộc tôi phải vận dụng những trải nghiệm đã có từ những game đó, đặc biệt là về cấu trúc công việc. Final Fantasy XV là một dự án có quy mô rất lớn, nên chúng tôi cố gắng vận dụng sự linh hoạt thường thấy trong các game nhỏ và vừa vào trong công việc.
Những game Final Fantasy nào đã ảnh hưởng lên XV ?
Về chuyện tựa Final Fantasy nào là nguồn cảm hứng của game này, thì chắc là tất cả chúng rồi, vì chúng tôi muốn giữ lại những điều được yêu thích trong dòng game này và sắp xếp chúng lại dựa trên một nền công nghệ mới và kỹ thuật mới, áp dụng chúng vào game để tạo ra một hình ảnh mới về những tựa game Final Fantasy. Và với riêng game này, chúng tôi muốn những người không quen với thể loại JRPG, những người ít chơi các game khác, cũng sẽ muốn thử sức với nó và cảm thấy bất ngờ, hồi hộp hoặc ấn tượng. Đó là một cách tiếp cận của chúng tôi.
Vì anh khởi đầu từ những game Final Fantasy nhỏ, những thử thách anh gặp phải với một game console lớn là gì ?
Bản thân chúng đã rất khác nhau rồi, đến bây giờ thì, thứ chúng tôi đang làm có thể so sánh với một công viên giải trí lớn, còn thứ tôi đã từng làm là những trò chơi trong công viên khổng lồ đó. Cảm giác chung là thế. Một thứ quan trọng khác và cũng là trải nghiệm đầu tiên của chúng tôi là chuyện phát hành game cùng lúc trên toàn thế giới, và ngay từ lúc đầu chúng tôi đã phải tiến tới mục tiêu đó, nên đối với phần marketing và phát triển, chúng tôi cần những đường truyền đủ khả năng thực hiện việc phát hành. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đảm nhiệm việc này.
Trong nhóm phát triển hiện tại, chúng tôi có vài thành viên từng làm việc cho các game cầm tay cũng như những tựa Final Fantasy lớn, và họ đã phải vượt qua rất nhiều thứ trong lúc làm dự án này. Và lần này, khác với những game trước khi phiên bản Nhật phát hành trước phiên bản quốc tế, cũng như khác hẳn những tựa game cầm tay có quy mô nhỏ, lần này game sẽ xuất hiện trước mắt những fan quốc tế, đồng nghĩa với việc phải đón nhận những ý kiến khác nhau từ những người yêu thích game cũng như những người đã theo dõi thông tin về game từ lâu. Điều đó đã khiến chúng tôi trở nên cứng cỏi và trở thành một kinh nghiệm học hỏi tuyệt vời, dĩ nhiên là tính cả những gì liên quan đến khía cạnh kỹ thuật của game. Chúng tôi đã đón nhận những ý kiến đó.
Với việc đây là tựa Final Fantasy có đồ họa và kỹ thuật khá cao, anh có nghĩ đến việc làm lại những tựa game khác với công nghệ mới này không ?
Thật sự thì chưa, vì chúng tôi đang tập trung vào việc hoàn thành Final Fantasy XV và mang nó đến giới hạn cuối cùng. Bản thân tôi thích làm game mới hơn là làm lại game cũ.
Nếu đây là tựa game Final Fantasy cuối cùng, anh có hài lòng không, hay có vài khúc mắc mà anh vẫn muốn giải quyết ?
Chúng tôi đã xin thêm 2 tháng để chắc chắn rằng sẽ hài lòng với những gì đạt được, nên nếu có ai khác nói rằng đây là kết thúc của Final Fantasy, tôi sẽ hài lòng. Đó là tôi thấy như thế! Nói vậy thì, chúng tôi đang phát triển Final Fantasy XV để bảo đảm rằng những ai chơi game sẽ muốn xem xem dòng game này sẽ mang đến điều gì tiếp theo, và vì thế, tôi không nghĩ rằng đây là kết thúc. Đặc biệt là vì chúng tôi đang thu hút các cộng đồng hâm mộ ở Bắc Mỹ và châu Âu, nên khó có chuyện đấy xảy ra.
Một trong những game đầu tiên anh làm là Monster Rancher 2. Nếu bỏ đĩa game FFXV vào thì nó sẽ tạo ra quái vật nào ?
Ghi chú: Monster Rancher 2 là một game Playstation do Tecmo làm, trong game bạn nuôi và lai giống nhiều loại quái vật khác nhau, và có thể unlock nhiều loại quái vật đặc biệt bằng cách đút các đĩa CD bất kỳ vào máy chơi game.
Tôi cũng không biết cái gì sẽ xuất hiện nữa! Nhưng vì game chỉ đọc được đĩa CD, nên chắc đĩa Blu-ray sẽ không hiện ra quái vật nào đâu. Tuy gọi là Monster Rancher nhưng ở Nhật nó được gọi là Monster Farm, lúc này tôi mới nhận ra rằng chúng tôi không hề để ý đến thị trường thế giới. Game đó được tạo ra cho thị trường Nhật, rồi lại được dịch ra và phát hành ở nơi khác. Điều này khiến tôi chợt nhận ra rằng lúc làm chúng, tôi không hề tập trung vào những thị trường khác.
Về phần âm nhạc trong Final Fantasy XV, Florence and The Machine sẽ góp mặt trong nhạc phim với màn biểu diễn ấn tượng trong bài hát Stand By Me của Ben E. King. Vì lý do nào mà anh chọn cô ấy và bài hát này, có bài hát hay nghệ sĩ nào khác mà anh muốn dùng không ?
Vâng, thật ra có khá nhiều lựa chọn được đưa ra. Trong đó, chúng tôi cảm thấy Florence and The Machine phù hợp với Final Fantasy XV nhất nên đã quyết định tiếp cận cô ấy. Qua đó, chúng tôi tìm cách mang câu chuyện và thế giới của tựa game này hòa với âm nhạc. Chúng tôi cũng hợp tác với AfroJack, anh là một nghệ sĩ có thể mang đến cảm giác chiến đấu thực sự, với nhịp điệu cùng sự độc đáo trong âm nhạc. Và thế là chúng tôi có hai nghệ sĩ tham gia vào dự án này.
Liệu game vẫn có bản vá lỗi ngày đầu chứ? Vì theo tôi biết việc game ra trễ là để tránh chuyện đó, nhìn chung thì khá nhiều người không dùng Playstation Plus hoặc chơi game online, nên liệu bản vá lỗi có xuất hiện không ?
Chuyện là thế này, nó sẽ không bắt buộc. Những gì có thể để vào trong đĩa thì chúng tôi sẽ làm thế để đảm bảo trải nghiệm hoàn chỉnh cho những ai mua game. Còn với những người chơi có thể kết nối mạng thì chúng tôi cũng tiếp tục mang đến những gì họ cần. Dù là bản vá lỗi hay các DLC mới, thì chúng là hai phạm trù khác nhau. Một bên là trải nghiệm hoàn chỉnh qua đĩa, một bên là hỗ trợ và cập nhật DLC nếu được cho những người chơi mạng.
Nên chúng tôi không bỏ qua các bản vá và DLC, nhưng chất lượng của đĩa game sẽ ngang hoặc hơn với chuẩn mực của các tựa Final Fantasy khác. Vì số lượng người mua đĩa sẽ nhiều hơn nên chúng tôi muốn họ có thể thưởng thức game một cách trọn vẹn.
Còn về Season Pass, có chi tiết nào khác mà chúng tôi có thể biết thêm không? Tất cả những gì chúng tôi biết là tên và vài chi tiết tiểu tốt.
Khi việc phát triển game ngưng lại và chúng tôi làm được kha khá trong khâu DLC, sẽ có thông tin hoàn chỉnh. Không may là lúc này chúng tôi chưa có đủ nguồn lực hay thông tin để thông báo chính thức. Kế hoạch nhìn chung là sẽ tập trung khai thác từng nhân vật, gồm cả cốt truyện và gameplay. Với kế hoạch đó, chúng tôi tự tin nói rằng các DLC sẽ rất chất lượng.
Anh có tham gia làm Kingsglaive và Brotherhood không ?
Khi bắt đầu những dự án trên, tôi có góp phần xác định vị trí của chúng so với Final Fantasy XV, nên tôi có nói chuyện trực tiếp với các nhóm làm trong dự án đó và nói với họ về những yêu cầu của mình cũng như thảo luận xem nên sắp đặt thời gian như thế nào. Ngay cả sau khi phim bắt đầu bấm máy, chúng tôi cũng trao đổi khá nhiều về nội dung và bộ phim thay đổi cảm nhận của người chơi với game theo những cách nào. Về phần mình tôi liên tục hợp tác để trải nghiệm hoàn chỉnh của Final Fantasy XV sẽ rõ ràng hơn qua những bộ phim đó.
Tôi vừa trả lời phỏng vấn của một nhà phát hành tên Dengeki Playstation, người ta nói rằng so với FFXV, Kingsglaive là một thứ mang lại cảm giác của thế giới FFXV trước khi game phát hành, và Brotherhood giúp bạn hiểu thêm về các nhân vật trước khi game bắt đầu. Và đó là cách các bộ phim này mở rộng thế giới của game.
FFXV sẽ là một trong những game FF lớn nhất từ trước đến nay. Anh có thể so sánh chúng với game nào khác nếu chỉ tính về quy mô ?
Tôi không thể trả lời thẳng thắn vì rất khó so sánh, dù vậy, chúng tôi đang làm một game nơi bạn sẽ di chuyển bằng xe hơi, nên chúng tôi cần phải tạo ra một thế giới thật lớn. Quy mô của một game có hệ thống di chuyển là xe hơi nhất định phải đạt tới một mức độ nhất định. Nên tôi nghĩ khó có thể so sánh với những game khác, nó là một thứ mới mẻ mà bạn chưa bao giờ trải nghiệm.
Gần đây anh có chơi game gì không?
Tôi chẳng chơi gì cả! Có một lần tôi bỗng muốn download Final Fantasy II lên điện thoại để chơi trên máy bay trong lúc đi công tác. Không may là tôi chưa có dịp chơi nó. Tôi chỉ mới xem đoạn phim mở đầu thôi nhưng đã quyết định down về để tự tay trải nghiệm. Nhưng nếu muốn thật sư chơi game và chìm đắm vào nó thì chắc chắn phải đợi sau khi FFXV được hoàn thành.
Cậu có gợi ý game nào hay ho không? Mafia? Watch Dogs 2 có hay không ?
Tôi chưa chơi hai game đó, nhưng dạo này tôi hay chơi Overwatch. Nó vui lắm.
À, nhìn vui nhỉ.
Ừ, hình ảnh cũng rất đẹp nữa.
Ừ, tôi cũng có theo dõi thông tin này nọ, nhưng tôi chưa được chơi. Tôi cũng đang tìm hiểu kiểu game này, với gameplay theo góc nhìn thứ nhất, nhưng lại thể hiện được sự độc đáo của các nhân vật và cá tính của họ, đồng thời xây dựng nên những kỹ năng đặc biệt. Tương tự, nó khá giống với cách những người làm Final Fantasy đầu tiên tạo nên game. Trong lúc làm game, chúng tôi đã theo dõi tựa game này (Overwatch) và cảm thấy khá hoài niệm.