Một cú phốt trong Guild Wars 2 có phần nực cười theo kiểu “chuyện nhỏ xé ra to” vừa xảy ra trong làng game, khiến hai người mất việc và tạo ra một cơn ác mộng cho những người lo phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu của trò chơi. Hãy cùng Mọt game khám phá trò hề này nhé!
Mọi thứ khởi đầu một cách bình thường khi bà Jessica Price, chức danh Narrative designer (tạm dịch: thiết kế dẫn truyện) của studio ArenaNet đăng tải một chuỗi 29 tweet lên tài khoản Twitter của mình, nói về những cực nhọc khó khăn của việc viết cốt truyện cho nhân vật của người chơi trong một MMORPG. Một streamer, content creator, YouTuber của Guild Wars 2 có nick Deroir phản hồi bằng một loạt 4 tweet, và nó dẫn đến việc 2 người từ NPH game bị sa thải.
Các mẩu tweet của Deroir có lời lẽ như sau:
"Chủ đề thực sự rất thú vị để đọc.
Tuy nhiên, cho phép tôi không đồng ý một tí. Tôi không nghĩ vấn đề nằm ở thể loại MMORPG (như lời lẽ của cô chỉ ra). Tôi nghĩ vấn đề nằm ở sự hạn chế của cách thiết kế dẫn truyện Living Story.
Khi bạn muốn kết cục là giống nhau cho tất cả game thủ, thì đúng là bạn cực kỳ bị hạn chế ở cách xây dựng đặc trưng của PC. Nhưng nếu thay vào đó, game thủ được cho lựa chọn để bày tỏ (cá tính) của mình qua những lựa chọn lời thoại phân nhánh (chứ không chỉ là một checklist buộc bạn phải đi qua tất cả những lựa chọn lời thoại) thì có thể người chơi sẽ đầu tư hơn vào khía cạnh nhập vai của tựa MMORPG đó.
Dù sao đi nữa tôi cũng rất biết ơn chủ đề sâu sắc này!"
Chẳng có gì xúc phạm cả, nhưng nó vẫn khiến Price bùng nổ, như núi lửa phun trào, như lão họ Tào trong toilet, như feminist thấy cơ hội vào vai nạn nhân: “Cảm ơn vì cố dạy tôi rằng chúng tôi nên làm gì trong nội bộ (studio), bồ tèo.”
Sau đó, Price retweet (đăng lại) những gì Deroir nói với lời bình: “hôm nay, trong vai trò một nữ phát triển game: cho phép tôi – một người không làm việc với cô – giải thích cho cô cách cô làm công việc của mình”. Chưa dừng lại ở đó, Price tiếp tục chế nhạo Deroir: “Cái thằng nhảm *** kế tiếp muốn giải thích cho tôi về ý tưởng phân nhánh lời thoại – bạn biết đấy, cứ như người làm việc trong lĩnh vực dẫn truyện game suốt một thập kỷ như tôi mà chẳng biết gì về nó – sẽ bị chặn ngay lập tức,” và “đừng mong tôi giả vờ như thích có cậu ở đây”
Theo Price, Deroir đang cố “mansplaining” – một từ mới được chế tạo bởi các feminist để chỉ trích chuyện đàn ông giải thích cách làm việc cho nữ giới – và mình là nạn nhân của YouTuber này.
Trước phản ứng quái đản của Price và có lẽ để tránh chuốc phiền toái vào mình, Deroir đã 2 lần nói lời xin lỗi:
"Tôi rất đau lòng vì cô tức giận dù tôi chỉ muốn giao tiếp và bàn luận, thay vì trả lời là tôi sai hay sửa những gì tôi nghĩ sai. Cô cứ làm việc của mình. Tôi xin lỗi nếu nó có xúc phạm. Tôi sẽ để cô yên."
Bạn đoán xem điều gì sẽ xảy ra kế tiếp? 3 – 2 – 1 – Hết giờ! Đáp án là Price lập tức bị sa thải khỏi ArenaNet, và khiến một nhân viên khác cũng bị sa thải theo. Người xui xẻo đó là Fries, một nhân viên khác cũng đã làm việc cho ArenaNet 12 năm. Anh này đứng ra bảo vệ Price bằng những mẩu tweet của riêng mình.
“Hãy tưởng tượng bạn là một nhà thiên văn và bắt đầu chia sẻ những gì bạn học được trong vài tháng qua sau khi bắt đầu một dự án nghiên cứu sao Mộc, chỉ để một kẻ ngoại đạo nhảy vào giải thích cho bạn cách quan sát…”
Fries cũng nói rằng Price không hề cần phản hồi của Deroir. Đó là tất cả những gì Fries nói, và khiến anh cũng bị sa thải theo Price. Trong thông báo chính thức của ArenaNet, chủ tịch Mike O’Brien nói “hai trong số các nhân viên của chúng tôi đã không giữ được chuẩn mực về việc giao tiếp với người chơi. Hành vi mạt sát cộng đồng của họ là không chấp nhận được. Vì thế, họ không còn làm việc cho công ty.”
Mọt không biết bạn nghĩ thế nào về vấn đề này, nhưng làm thế nào một câu trả lời thân thiện và lời khen ngợi của Deroir có thể được hiểu thành “mansplaining” và thể hiện sự phân biệt giới tính? Tất cả những gì Mọt thấy là một YouTuber yêu thích tựa game mình chơi, và muốn trao đổi ý tưởng về trò chơi với một trong những người viết nên cốt truyện cho tựa game mình yêu thích.
Trong khi đó, bài post được yêu thích nhất về vấn đề này trên subreddit của Guild Wars 2 với hơn 6.800 upvote cho thấy quan điểm rõ ràng của game thủ:
“Chúng ta đứng lên để bảo vệ hai người vô tội khỏi những lời hằn học. Một số người sẽ cho rằng cái kết này là hơi quá, trong khi số khác thấy rằng đó là công lý được thực thi. Bất kể bạn nhìn nhận vấn đề này ra sao và nó xảy ra ở nơi nào, hãy xem đây là bài học.”
“Khi bạn công khai tấn công một ai đó - vốn chỉ tham gia vào cuộc thảo luận với người trong nghề để đưa ra ý tưởng, hay xem đó là cơ hội để tương tác với người trong nghề - và bất ngờ biến nó thành vấn đề giới tính, một thứ hoàn toàn không liên quan thì bạn nên biết rằng bạn sẽ mất hết sự tôn trọng và lòng tin về tính chuyên nghiệp của bạn.”
Vậy đấy, khi Price cố gắng thổi con ếch ra cho to bằng con bò, nó nổ tung và khiến hai người mất việc. Mọt không rõ đội ngũ PR (quan hệ công chúng, những người buộc phải đi “dọn dẹp hậu quả” cho những thảm họa như thế này) của ArenaNet đang làm gì sau scandal Guild Wars 2 này. Tuy nhiên, khi một nhân viên của công ty nói huỵch toẹt rằng họ cóc cần phải giả vờ là thích một trong những YouTuber, kiêm khách hàng, kiêm hợp tác của mình. Tác giả tin chắc nếu chẳng may mà mình làm việc ở đó, một kỳ nghỉ khoảng 1 tháng đến… vĩnh viễn sẽ là lựa chọn hấp dẫn hơn nhiều so với xuất hiện tại công ty.
Lẽ ra sự việc này có thể kết thúc một cách rất tốt đẹp nếu Price, người của NPH, xử sự một cách chuyên nghiệp hơn theo đúng quy trình cơ bản của giao tiếp. Khi một khách hàng, mà nhất là một streamer, một người nổi tiếng đang sản xuất nội dung dựa trên Guild Wars 2 giúp game của mình trở nên hấp dẫn hơn, có những góp ý về cách đột phá nội dung để game trở nên tốt hơn, hãy vui vẻ tiếp nhận. Chẳng ai buộc bạn phải làm theo cách họ nêu ra cả, chỉ cần tiếp nhận vui vẻ, hứa sẽ xem xét áp dụng hợp lý và gợi ý đóng góp thêm ý kiến. Còn điên cuồng "cắn" lại thì chẳng lợi lộc gì lại còn làm ảnh hưởng uy tín của cả công ty mình đang làm việc, dẫn đến công ty buộc phải ra tay để cứu vãn danh dự.