Gears of War 4 – khởi đầu của cốt truyện mới

Những đánh giá sơ bộ ban đầu giúp người chơi có cái nhìn trực quan về Gears of War 4 trước khi quyết định sở hữu trò chơi.

Nếu không tính phiên bản Judgment, thì đã hơn 5 năm từ khi kết thúc cuộc chiến trong Gears of War 3. Với thể loại bắn súng góc nhìn thứ ba quen thuộc, vẫn lối chơi bắn và núp quen thuộc xuyên suốt series, Gears of War 4 lại đưa người chơi đến mối đe dọa nhân loại mới, cùng những nhân vật mới.

Là phần thứ tư, nhưng lại là tựa game thứ năm trong series, Gears of War 4 nhận được nhiều chú ý từ người chơi do là phần game chính đầu tiên không phải do Epic Games phát triển. Dù vậy, nhiều yếu tố gameplay từ các phần chơi trước vẫn xuất hiện trở lại trong game. Cộng thêm nhiều yếu tố mới, vũ khí mới, tạo sự mới mẻ cho trò chơi nhưng vẫn giữ được cái hồn cũ của series.

Nội dung trong Gears of War 4 diễn ra 25 năm sau sự kiện vũ khí Imulsion Countermeasure cuối phần 3 của Adam Fenix, cha của nhân vật chính Marcus, tiêu diệt toàn bộ lũ Locust và Lambent trên hành tinh Sera. Không may, hậu quả của nó để lại khá lớn, khiến nhân loại ít ỏi còn sống sót phải tìm nhiều cách sinh tồn mới.

Gears of War 4 mở đầu bằng Prologue, một màn chơi đóng vai trò kết nối câu chuyện từ những phần chơi cũ, cũng như làm hướng dẫn cho những người chơi mới. Chúng ta sẽ được tham gia vào các trận chiến từ sự kiện Pendulum Wars (trước khi Locust tấn công), Emergence Day (ngày mà Locust tấn công) và cuối cuộc chiến với đám Locust.

Màn chơi này đơn giản và ngắn, nhưng cũng có thể khiến nhiều người chơi cũ quá tự tin phải ném tay bấm. Điểm đầu tiên tôi nhận ra khi vừa trải nghiệm là độ khó trong trò chơi đã tăng một bậc.

Gears of War 4 screenshot

Độ khó trong Gears of War 4 đã tăng vượt bậc

Nếu ở các phần chơi cũ, thậm chí cả phiên bản Ultimate remaster của phần 1, độ khó cao nhất Insane trải nghiệm khá “nhẹ nhàng”. Giờ đây nó trở thành cơn ác mộng trong Gears of War 4. Nếu chủ quan nghĩ màn chơi hướng dẫn thì không thể chết được, bạn chết chắc!

Chỉ dăm phút trải nghiệm độ khó này trong màn chơi “hướng dẫn” có thể khiến bạn Reload Checkpoint liên tục. Nếu đang chơi co-op cùng một người bạn, nguy cơ này tăng gấp đôi! Điều tôi khá tiếc là lựa chọn thiết kế gameplay của Coalition. Thay vì cho phép chơi campaign co-op 4 người hấp dẫn hơn trong Gears of War 3, trò chơi giờ chỉ hỗ trợ chơi co-op 2 người như hai phần đầu.

Việc lựa chọn thiết kế chỉ cho chơi campaign co-op 2 người cũng khiến tôi lấy làm khó hiểu khi Gears of War 4 có ít nhất 3 nhân vật thường xuyên đi với nhau. Người chơi thứ hai sẽ chọn lựa giữa 2 nhân vật còn lại trong game, bên cạnh nhân vật chính JD. Trong khi đó, gần nửa game, chúng ta lại có tới 4 nhân vật đi chung với nhau. Lẽ ra nhà phát triển có thể cho phép chơi 3 người và người chơi thứ 4 là tùy chọn tùy theo màn chơi cũng được. Đằng này…

Với trải nghiệm ở những màn chơi ban đầu, đồ họa trong phần Gears of War 4 tươi sáng hơn rất nhiều so với các phần game cũ. Được xây dựng trên Unreal Engine 4 nổi tiếng, không có gì để chê trách chất lượng đồ họa của trò chơi. Đẹp và tinh tế. Những cảnh sáng được dựng hình rất chi tiết, cảnh vật thật sự lộng lẫy. Có thể nói, đồ họa thật sự ấn tượng.

Các cảnh tối thể hiện tốt cảm giác âm u với ánh sáng le lói, tạo dựng bầu không khí u tối thường thấy trong các game kinh dị. Trải nghiệm này khiến tôi đôi lúc tự hỏi không biết mình đang chơi game hành động hay kinh dị. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa phim CG và các đoạn chuyển cảnh do game engine dựng nên.

Gears of War 4 Juvie close up

Chút khoảnh khắc kinh dị trong Gears of War 4

Khen là vậy, nhưng đồ họa trong Gears of War 4 có nhiều nét khác với các phần chơi cũ. Điều này có thể không gây phiền hà với những người chơi mới chưa từng trải nghiệm series Gears of War. Nhưng cá nhân tôi không thích phong cách đồ họa mới, nó tạo cảm giác xa lạ từng đã rất quen thuộc từ những trải nghiệm trước đây. Dù vậy, sự thay đổi này có lẽ là cần thiết, khi các nhân vật chính trẻ hơn, cần sự tươi mới trong hình ảnh.



Tiêu điểm của phần chơi mới là dàn nhân vật chính do người chơi điều khiển hoàn toàn mới. Đó là J.D. Fenix, con trai duy nhất của Marcus Fenix, nhân vật chính của ba phần Gears cũ. Đây là nhân vật sẽ luôn do người chơi thứ nhất điều khiển khi chơi campaign co-op. Nhập bọn cùng J.D. là cậu bạn Delmont “Del” Walker và cô bạn Kait Diaz.

Gears of War 4 screenshot

Không dễ phân biệt giữa phim CG và đồ họa do game engine dựng nên

Nội dung từ những chapter ban đầu như đưa người chơi lạc giữa mê cung. Ban đầu tôi khá bất ngờ vì những gì diễn ra và người chơi chỉ có thể phản ứng và chống trả với các mối đe dọa. Trò chơi chỉ hé mở dần dần nội dung trong những chapter từ giữa game trở đi. Điều này có thể gây chút khó chịu khi không biết vì sao các nhân vật của chúng ta lại bị truy sát hay họ đang chiến đấu vì mục đích gì.

Các màn chơi ban đầu khá rộng cho việc núp và bắn quen thuộc của dòng game Gears of War. Nhưng về sau, màn chơi ngày càng hẹp đi. Cảm giác bị giới hạn khi không thể bước vào một cánh cửa chỉ để “làm cảnh” nào đó nhiều khi gây cảm giác bức bối.

Các cuộc chiến diễn ra khá thường xuyên và liên tục theo từng đợt, đôi lúc có cảm giác khá giống Judgment. Nếu chơi ở độ khó thấp, thiết kế này không có vấn đề gì. Tuy nhiên, ở độ khó cao hơn, việc vũ khí của bạn “quá yếu” so với kẻ thù, và hỏa lực của kẻ thù lại quá mạnh so với nhân vật, dễ gây nhàm chán hay nản lòng người chơi.

Một số vũ khí mới xuất hiện nhưng phần lớn đều không tạo sự khác biệt gì nhiều, chủ yếu cải biên tí chút để tạo sự mới mẻ. Cá nhân tôi không đánh giá cao những “cái mới” này lắm. Hầu hết những vũ khí này tuy mạnh nhưng đều quá ít đạn, lại khó sử dụng chính xác để tạo lợi thế cho người chơi. Trên hết, rất khó kiếm đạn giữa các màn chơi vì chúng không dùng chung thùng đạn như những vũ khí khác.

Độ khó trong game gây khác biệt khá lớn trong trải nghiệm. Nếu chơi ở độ khó Casual hay Normal, tôi không nghĩ cần sử dụng đến các loại vũ khí mới làm gì, trừ khi bạn muốn “vui một chút”. Ở độ khó cao hơn, nó là con dao hai lưỡi. Nếu sử dụng chính xác, người chơi có lợi thế. Còn mà sơ suất, bạn biết kết quả thế nào rồi đấy: Reload Checkpoint!

Gears of War 4 screenshot

Chất hành động vẫn rất “đậm”

Bài viết là những đánh giá sơ bộ về trò chơi, hy vọng giúp bạn có cái nhìn ban đầu trước khi quyết định mua hay không mua Gears of War 4. Hiện tại trò chơi đang nằm trong đợt khuyến mãi Black Friday, từ hôm nay 25/11 đến hết 4 ngày tới, mức giá giảm đến 40%, chỉ còn 36 USD thay vì 60 USD như ban đầu cho bản Standard.

Bản Ultimate cũng có mức giảm 25%, còn 75 USD thay vì mức giá 100 USD ban đầu. Phiên bản này ngoài game Gears of War 4 nói trên, còn kèm theo Season Pass vốn có mức giá bán riêng là 50 USD, cho phép sử dụng toàn bộ DLC map ở chế độ multiplayer trong các trận private cùng một số ưu đãi khác. Đáng tiếc, Season Pass không có bất kỳ chương trình giảm giá nào.

Mặc dù đã chơi xong hơn một tháng nay nhưng Gears of War 4 tồn đọng một số vấn đề khiến tôi không hài lòng. Hy vọng trong thời gian tới, tôi sẽ có điều kiện để đánh giá chi tiết hơn.

Gears of War 4 đã phát hành toàn cầu vào ngày 11/10 từ tháng trước. Người chơi mua bản digital sẽ được hưởng lợi từ chương trình Xbox Play Anywhere, mua 1 nhận 2, được cả bản dành cho Xbox One lẫn Windows 10.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...