970x250

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ – P.6

Có đôi khi bạn thực hiện một gì đó khá vô nghĩa hay chẳng mang lại lợi ích thực tế nào, chỉ vì đó vốn là một thói quen khó bỏ hay kỷ niệm mơ hồ thưở ấu thơ.

Trước khi ăn cơm phải thò tay nhón một hạt bỏ vào miệng nhai để cảm nhận sự ngọt ngào của tinh bột, mở máy tính lên phải xem dung lượng ổ cứng còn bao nhiêu dù với một kẻ làm văn phòng HDD 1Tb không biết ngày tháng năm nào mới dùng hết hay chỉ đơn giản phải đưa điếu thuốc lên ngang mũi để cảm nhận sự kích thích của nicotine trước khi châm lửa. Đó chỉ là một trong một vài thói quen vô thức mà mỗi chúng ta đều sở hữu, các thói quen này khá vô nghĩa hay nói một cách tôn trọng nhất thì chúng chẳng mang lại lợi ích thực tế nào, chúng ta hay thực hiện chúng vốn bởi vì đó là một hoặc nhiều thói quen khó bỏ được hình thành từ những kỷ niệm mơ hồ từ thưở ấu thơ mà thôi.

Lại nói về niềm yêu thích lớn nhất trong cuộc đời thì để chơi game mọi lúc mọi nơi Mọt tui thường hay đổi điện thoại mỗi khi có dòng máy mới tốt hơn ra mắt. Như người ta mê iPhone thì thay đổi vì cập nhật mẫu mã, mê Android thì thay đổi vì nhiều thứ linh tinh kể cả ngày cũng không hết. Riêng bản thân tui mấy thứ đó chỉ là đồ vứt đi, tui chỉ quan tâm máy mới pin phải mạnh, bộ nhớ phải khủng và quan trọng nhất là kết nối mạng internet phải ổn định để khổ chủ không đột tử mỗi khi đang online chiến đấu. Trong điện thoại di động của Mọt tui, mỗi lần thay máy mới, thì tui đều vào Google Play Store để download bản game Chrono Trigger về máy. Chỉ down về và để đó không chơi. Có lẽ là Mọt tui không dám chơi vì sợ mình sẽ đắm đuối vào thế giới mộng ảo của nó.

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ - Phần 5
Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ - P.5
Nhân dịp có vinh dự ở nhà thay tã con, Mọt tui hứng chí mở PSN lên xem có cái gì hay ho không thì bất ngờ thấy sale khủng cho một loạt game nhập vai.

Nhớ lại series game Chrono của SquareSoft – tên gọi thân thương trước khi con quái vật này thôn tính hãng Enix tội nghiệp, thì tổng thể gói gọn trong 2 tựa game chính là Chrono Trigger và Chrono Cross được SquareSoft phát hành một cách hoàn chỉnh nhất. Chrono Trigger ra mắt các game thủ cho hệ máy Super NES vào năm 1995, đây được đánh giá là một trong những game hay nhất của SquareEnix trong lịch sử hoạt động với hơn 2 triệu bản game đã được bán trong năm 1995. Có lẽ tham vọng của SquareSoft thời bấy giờ là tạo ra một dòng game đủ nội hàm để trở thành đối trọng với chính sê-ri huyền thoại Final Fantasy của họ. Nếu nhân sinh quan của Final Fantasy chủ yếu xoay quanh tinh thể và thế giới viễn tưởng đầy hư ảo cùng những câu chuyện ngôn tình sến sẩm thì ý tưởng chính của series Chrono là xuyên toa thời gian và quan hệ nhân quả giữa các thế giới song song.

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ – Phần 6

Tham vọng của SquareSoft lớn tới mức hãng này bật đèn xanh cho một dream team bao gồm những tinh hoa của làng game Nhật Bản thời bấy giờ như Hironobu Sakaguchi vốn đang nổi như cồn với series Final Fantasy, Yuji Horii cha đẻ của series game huyền thoại Dragon Quest và Akira Toriyama (nếu bạn chưa biết đồng chí này là ai thì bạn có một tuổi thơ thật là bất hạnh) là người đảm nhận phần thiết kế nhân vật. Ngoài ra, phần âm nhạc của series được Yasunori Mitsuda – nhà soạn nhạc xuất sắc thứ hai của SquareSoft, đảm nhận. Với tham vọng thực hiện một series game kinh thiên động địa “tiền vô cổ nhân, hậu vô lai giả” nhóm dream team này đã phối hợp chặt chẽ để cho ra siêu phẩm đầu tiên của series Chrono đó là Chrono Trigger. Dưới tay thợ rèn bậc thầy, tất không có lưỡi gươm cùn và độ hot của những NSX đình đám nói trên không phải là hư danh. Ngay khi vừa ra mắt, Chrono Trigger đã được công chúng đón nhận hết sức nồng nhiệt, ngoài thiết kế tạo hình nhân vật được thiết kế bởi bậc thầy Akira Tokiyama vốn đang rất nổi tiếng với series Dragon Ball thì Chrono Trigger có một cốt truyện cực kỳ phức tạp bởi các dòng thời gian tuy xen kẽ lần nhau nhưng lại tỏ ra logic một cách hoàn hảo. Nói để các bạn dễ hình dung là Avengers: Endgame vừa ra mắt đã khiến nhiều người xem kêu trời bởi dòng thời gian có-thể-cho-là-phức-tạp thì hãy chơi thử Chrono Trigger, bạn sẽ biết thế nào là tiểu vu gặp đại vu.

Ngoài ra, có lẽ ít một ai để ý về độ dài của dòng thời gian trong game, series game Chrono có thể là series có dòng thời gian dài bậc nhất – đâu đó tầm hơn 65 triệu năm, trước cả thời kỷ khủng long biết quay tay thôi hà. Cũng chính vì tham vọng tạo ra một dòng game độc nhất vô nhị như vậy mà việc phát triển game diễn ra vừa lâu vừa tù, Chrono Trigger có tổng thời gian thai nghén hơn 3 năm mới hoàn thành thì Chrono Cross lại mất đến 4 năm sau đó, quả là một quãng thời gian kinh khủng nếu biết rằng quy trình phổ thông để các phần game tiếp theo trên PS1 ra mắt đâu đó chỉ khoảng hơn 2 năm là cao.

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ – Phần 6

Thiết kế nhân vật đậm chất Toriyama của Chrono Trigger

Cũng chính vì cốt truyện quá đồ sộ và quá phức tạp mà kể từ sau khi Chrono Cross được phát hành thì SquareSoft nay là SquareEnix đã đóng luôn dự án Chrono và chưa biết lúc nào mới có thể khởi động trở lại. Vào năm 2007, Hiromichi Tanaka, phó chủ tịch của SquareEnix, người từng là một trong những thành viên nòng cốt của dream team phát triển Chrono Cross ngày nào có trả lời báo chí đại khái rằng phiên bản tiếp theo của series Chrono chỉ có thể hiện thực hóa với điều kiện như SquareEnix có đủ tiền lẫn sức mạnh để quy tụ lại được đội Avenger của ngành game năm xưa. Mà chuyện này theo Mọt tui nó nằm ở một phạm trù trạng thái gọi là hên xui khi Hironobu Sakaguchi giờ đã mê mệt series Final Fantasy không dứt ra được, Yuji Horii lại không quá quan tâm đến series Chrono dù ông từng đóng góp rất nhiều còn Akira Toriyama hình như hướng trọng tâm vào việc phát triển cho Blue Dragon lẫn dòng game Dragon Quest nhiều hơn.

Ngày xưa còn nghèo đói, một đồng tiền đè chết anh hùng hảo hán, SquareSoft có thể dùng tiền lẫn quyền bức bách các anh tài làm dự án theo ý mình. Chuyện đó giờ xưa rồi Diễm, Hironobu Sakaguchi là ai, Yuji Horii là ai, còn Akira Toriyama bây giờ chỉ có lão ấy đàn áp kẻ khác, còn ai đó si tâm vọng tưởng muốn bức ép lão thì hãy đắp chăn và ngủ một giấc thật ngon để làm chuyện đó trong mơ nhé! Cũng cần nhắc lại rằng cuối năm 2001, SquareSoft đã đăng ký thương hiệu cho một game mới của mình tại thị trường Bắc Mỹ có tên là Chrono Break, tuy nhiên không có động thái nào về việc phát triển game này cả và mọi vấn đề về bảo hộ thương hiệu, bản quyền cho toán bộ series Chrono sẽ hết hiệu lực trên toán cầu sau năm 2019 này. Ăn thì không ngon bỏ đi lại tiếc, có lẽ số phận của thương hiệu này cuối cùng chẳng khác gì món gân gà mà Tào Mạnh Đức từng nhấm nháp trong đêm dài tịch mịch tại quan ải vùng Hán Trung vậy.

336x280

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ – Phần 6

Akira Toriyama, Yuji Horii và Hironobu Sakaguchi (thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới)

Mọt tui thì chưa trải nghiệm Chrono Trigger, nhưng với Chrono Cross thì đã chơi đi chơi lại quá nhiều. Đây là một trong ít game được trang tin GameSpot đánh giá điểm 10 toàn diện, từ thiết kế, âm nhạc, cốt truyện cho đến gameplay. Tôi chơi được Chrono Cross vào năm 2000, tầm 2 tuần sau khi game phát hành trên toàn cầu là ở Việt Nam các game thủ có thể chơi được game rồi (Chrono Cross phát hành tại Nhật vào năm 1999 và toàn cầu vào năm 2000). Như bài trước Mọt tui có nói về tên game sau khi về Việt Nam được Việt hóa thì Chrono Cross nó có tên là Quả Lắc Thời Gian, tui nghĩ cái tên này nó bắt nguồn từ cái bìa dĩa là hình cái đồng hồ và quả lắc, quả thật là cách đặt tên vô cùng bá đạo. Vì là game được ra mắt vào giai đoạn cuối của hệ máy PS1 nên về đồ họa, Chrono Cross là game có đồ họa gần như là đẹp nhất ở giai đoạn đó, đồ họa của Chrono được thiết kế theo kiểu 3D kết hợp với 2D style anime, nên cực kỳ dễ thương và tươi sáng. Nhưng cái mà tui ấn tượng nhất vẫn là âm nhạc trong game, phải nói rằng ở thời điểm đó SquareEnix sở hữu 2 thiên tài âm nhạc là Nobuo Uematus và Yasunori Matsuda (mặc dù ở thời điểm năm 2000, Yasunori Mitsuda đã rời SquareSoft nhưng vẫn hoàn thành xong phần soundtrack cho Chrono Cross) đã góp phần tạo nên thành công rực rỡ cho các dòng game của họ.

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ – Phần 6

Mọt tui nhớ rằng thời đó cứ vài ba ngày là mở game lên, bật đoạn intro của game chỉ để nghe tuyệt phẩm Time’s Scar, tui dám chắc rằng những ai cũng tuổi với tui thời đó mà có chơi game này thì cũng sẽ làm điều tương tự như tui. Phần âm nhạc của game được làm quá ấn tượng, du dương, da diết, hùng tráng và đầy mộng mơ. Sau này, khi được tiếp cận internet, tui đã bỏ nhiều đêm để tìm đầy đủ OST của game này, phải giải thích cho nhiều bạn hiểu rằng ở thời điểm năm 2000 – 2005, thời đó chưa có Youtube, chưa có Facebook, Google thì cũng chỉ mới nằm ở bản thử nghiệm, hầu như ở Việt Nam phổ biến nhất vẫn dùng trình duyệt Internet Explorer (hoặc một số ít dùng FireFox hay Opera), việc chia sẻ thông tin còn rất tản mác, thậm chí việc lưu trữ file trên internet là một cái gì đó rất là thần thánh. Thời xưa mà ai có được cái host 20MB đã là rất là đại gia rồi, chưa kể đó là việc sử dụng modem dial-up 56KBs thì để tải 1 cái file nhạc tầm 5MB nhiều khi mất hơn 2 tiếng đồng hồ – chưa kể đang tải bị đứt còn phải tải lại. Thời đó phổ biến nhất vẫn là trình chat Yahoo Messenger, trình tìm kiếm cũng là của Yahoo nốt nên để tìm trọn vẹn một bản OST của một con game thì ngoài việc mất công ra còn mất rất nhiều tiền nữa, bởi vậy hồi xưa mới có trò sưu tầm mấy ổ cứng cũ 200 – 500MB để gởi bưu điện hoặc qua nhà các anh em đồng râm chép hình hoặc phim là vậy đó. Mọi người có thể thưởng thức toàn bộ OST của Chrono Cross tại ĐÂY!

Như đã nói ở trên thì series Chrono nói về việc du hành vượt thời gian, trong phiên bản Chrono Cross, các nhà phát triển đã đưa ra một khái niệm rất thú vị đó là 2 thế giới song song nghịch thời gian. 2 thế giới có thời gian cách nhau là 10 năm, một điểm thú vị là 2 thế giới có thể tương tác với nhau bằng việc thay đổi một số thứ ở quá khứ để thay đổi tương lai, chính vì vậy mà người chơi phải liên tục di chuyển qua lại giữa 2 thế giới, tìm kiếm đồng đội, vật phẩm, thông tin và sự kiện… đặc biệt đây còn là series game có nhiều kết thúc nhất mà Mọt từng biết.

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ – Phần 6

Sau Chrono Trigger, Chrono Cross tiếp tục là một siêu phẩm của SquareSoft

Với Chrono Trigger, game có hơn 13 kết thúc chính và nhiều phân nhánh ở mỗi kết thúc, còn Chrono Cross thì có đến hơn 11 kết thúc và phân nhánh phụ, chủ yếu các kết thúc là do lựa chọn của người chơi như thế nào và có bao nhiêu bạn đồng hành thu phục được trong lúc chơi. Tui nhớ rằng tui đã chơi Chrono Cross tầm 6 lần đi tới lui xuôi ngược cộng với việc chỉ ông anh chơi, còn chơi tìm ra các kết thúc khác nhau thì nhiều lần quá không nhớ nổi. Gameplay của Chrono Cross cũng khá khác biệt với các dòng game còn lại của SquareEnix, chúng ta không cần phải giết quái để cày cuốc lên cấp, mà cấp độ sẽ tự động lên trong quá trình chơi game, tuy nhiên để lấy một số quái vật triệu hồi cũng như tìm các vật phẩm hiếm thì cần một quá trình chơi tương đối dài và đánh quái cũng nhiều vô đối.

Nói chung cho đến thời điểm hiện tại, series Chrono là một trong các series đem lại nhiều tiếc nuối cho game thủ trên toán thế giới nhất, cái tiếc chính ở đây là tựa game vẫn có thể phát triển tốt bởi nó có một cốt truyện quá chi tiết và có nhiều thông tin để khai thác, nhưng lại bị tạm dừng vô thời hạn. Mọt tui vẫn mong ước rằng trong một ngày không xa, SquareEnix sẽ bới lại series huyền thoại này và làm mới nó chăng!!! Hãy cứ hy vọng nhé.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 16 Lượt)
Loading...Loading...