Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ – P.4

Thời gian này, ngồi viết về cốt truyện Gears of War đem lại cho tôi nhiều hoài niệm và phấn khích thú vị với ý tưởng mọi game thủ đều là một chiến binh.

Năm 2009, tôi mua chiếc máy Xbox 360 sau gần 5 năm không đụng đến game console, lý do mua Xbox 360 cũng khá là đơn giản vì 2 hệ máy Xbox 360 và PS3 lúc đó ra game tương đương nhau, đồ họa của PS3 tuy nhỉnh hơn Xbox 360 nhưng mà việc tiếp cận các game Xbox 360 lúc đó dễ hơn PS3. Xbox dùng DVD5 hoặc DVD9 còn PS3 thì dùng dĩa BlueRay và định dạng DVD giúp dân nghèo Việt Nam dễ chơi game không bản quyền a.k.a chơi chùa hơn.

Đừng phán xét Mọt tui về chuyện này bởi vì vào lúc đó ai cũng làm như vậy trừ các đại thiếu gia vừa sinh ra đã ngậm chặt chìa khóa vàng, còn lại dân khá giả có muốn cũng khó lòng mà đú với game bản quyền được vì rất mắc tiền, một lẽ khác là các đĩa game bản quyền rất khó tiếp cận vì vấn đề phân phối. Muốn mua game xịn một là trực tiếp qua Singapore hoặc Thái Lan, hai là nhờ ai đó đi nước ngoài tiện tay xách về dùm, trễ nãi thời gian và khó khăn trăm đường, có tiền cũng chưa chắc mua được. Vì lẽ đó vào cái thời mà người người chơi chùa, nhà nhà bẻ [email protected], nếu cứ thể hiện bản chất thân lừa ưa nặng cố tình chống đối đám đông thì kết quả sẽ rất thảm.

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ
Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ - P.3
Đến thời điểm hiện tại, Mọt tôi cho rằng lựa chọn trở thành một game thủ trong nhiều năm qua chưa bao giờ là một quyết định sai lầm.

Sau này khi vấn đề phân phối cũng như giá thành của các tựa game bản quyền đã có thể tiếp cận thu nhập của người Việt Nam, tui toàn mua game có key xịn để ủng hộ nhà phát triển cũng như mong muốn chuộc lại phần nào đó sai sót của mình ngày xưa. Ôn nghèo kể khổ kết thúc, tui lại nhớ game đầu tiên tôi test chính là bản Gears of War huyền thoại cùng một người bạn thân trong game lẫn ngoài đời, lúc đó Xbox đang làm mưa làm gió về mạng kết nối Xbox Live hoàn hảo của mình.

Có thể nói trải nghiệm Co-op với Gears of War là một trải nghiệm khó quên, chúng tôi vào vai những chiến binh COG, ở đó chúng tôi chiến đấu chống lại bọn quái vật Locust để đem lại hòa bình cho nhân loại. Trong game chúng tôi cùng sống sót, cùng chiến đấu, có niềm vui, có lúc giận dữ, có lúc buồn vì nhân vật của mình trong game hy sinh, game thật sự là nơi chúng tôi có thể trải lòng, đến với nhau, lập team chiến đấu. Sau đó là hàng loạt các game được ra mắt có trải nghiệm Co-op như Resident Evil 5, Resident Evil 6, Call of Duty, Left 4 Dead, Payday, Halo… Chúng tôi lập team đi săn quái, đi đấu cùng các team nước ngoài, dù không chơi hay nhưng được cái rất vui. Lúc này tôi chợt nghĩ, chúng tôi chỉ cần gặp nhau trên mạng như vậy là cảm thấy hạnh phúc, vượt qua khoảng cách, vượt qua trở ngại về địa lý.

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ - Phần 4Chơi game Co-op cùng đồng đội là một trải nghiệm khó quên

Tôi chợt nhớ đến một câu chuyện về việc gặp nhau giữa thực và ảo khá thú vị vào năm 2008 khi ba sáng lập viên của The Pirate Bay (Vịnh cướp biển) là Gottfrid Svartholm, Fredrik Neij và Peter Sunde phải ra tòa vì Hollywood kiện họ tội xâm phạm bản quyền. The Pirate Bay là một website đóng tại Thụy Điển giúp chia sẻ dữ liệu trực tiếp, hiểu một cách đơn giản, thì nó giúp người dùng Internet trên khắp thế giới chia sẻ file với nhau, nghĩa là nhạc, phim, ảnh, game không cần bỏ tiền mua đĩa nữa mà cứ thế “dùng chung”. Theo cáo buộc, website này gây thiệt hại cho Hollywood hàng tỷ USD.

Có một đoạn đối thoại rất thú vị đã diễn ra trong phiên tòa. Công tố viên hỏi Peter Sunde: “Các anh gặp nhau khi nào?”. Sunde trả lời: “Trên một chatroom, tôi cũng không nhớ nữa”. 

Hỏi tiếp: “Các anh gặp nhau IRL khi nào?”. Sunde: “Chúng tôi không dùng thuật ngữ đó”. Quan tòa hỏi lại: “IRL đó là cái gì thế?”. Công tố: “IRL nghĩa là in real life – trong đời thật”. Ý ông ta muốn hỏi bộ ba sáng lập viên đã gặp nhau trong đời thật khi nào.

Sunde vẫn cương quyết: “Chúng tôi không dùng thuật ngữ đó. Chúng tôi chỉ nói là gặp nhau AFK (away from keyboard) – nghĩa là gặp nhau không phải bên bàn phím. Còn với chúng tôi, Internet cũng là đời thật”.

Nếu ai đó hỏi tôi rằng tôi học được gì hay nghiệm được gì từ game, tôi sẽ trả lời rằng “Ồ, game dạy cho tôi nhiều bài học lắm chứ”. Ngoài cảm giác phấn khích hay kích thích khi được chơi một game mà mình yêu thích, đó là một trải nghiệm tuyệt vời. Thì tinh thần không dừng bước của một chiến binh chính là bài học mà tôi luôn tâm tâm niệm niệm. “Gamers never die, we just respawn”, đã bao lần bạn mò mẫm tìm đường trong hoang mạc, trong vực sâu hàng giờ đồng hồ không mệt mỏi? Đã bao lần bạn cùng đồng đội quyết tử với một con boss trâu thâu đêm mà không dừng lại? Tinh thần kiên trì đó được tôi áp dụng vào cho trò chơi của cuộc đời mình. Nào là trò chơi “xây nhà”, “mua xe”, “kết hôn”, “mở công ty”, toàn là những trò chơi khó và chỉ có một mạng duy nhất thôi, giống như thánh khổ dâm chơi Dark Soul 1, 2, 3 cố gắng không bị quái cắn trúng một hit nào vậy, lúc này kết quả trò chơi không còn quan trọng nữa, thứ quan trọng chính là quá trình chinh phục cũng như tinh thần không bao giờ từ bỏ của người chơi.

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ - Phần 4Đôi khi quá trình còn quan trọng hết kết quả

Có thể nói bất kỳ ai trong chúng ta đều sở hữu một bầu máu nóng đầy nhiệt huyết, một một cá tính bất khuất và một chiến binh sừng sỏ không bao giờ lùi bước và game là một trong các phương tiện tốt nhất để giúp những đức tính cao đẹp ấy có cơ hội phô bày ra dưới ánh mắt ưa phán xét của người đời. Bài học “hãy kiên trì theo đuổi giấc mơ” hay chủ nghĩa anh hùng chính nghĩa luôn được đưa vào game để chúng ta trải nghiệm từ rất lâu qua nhiều tựa game khác nhau.

Bạn có thể gặp nàng Lara Croft qua bao nhiêu vấp ngã, trầy trật vẫn tiếp tục dũng cảm đứng dậy để tìm ra các bí ẩn trong lăng mộ cổ đại hay nói khác đi đó chính là quá trình vô cùng gian nan để chinh phục tri thức của loài người qua hàng ngàn năm. Hoặc nhân vật chính trong Far Cry 2 chẳng hạn, ban đầu hắn là một kẻ vô danh tiểu tốt vốn chỉ cố gắng để sống sót giữa cuộc nội chiến khốc liệt nhưng cuối cùng hắn lại sẵng sàng xả thân để thực hiện hành động chính nghĩa nhằm cứu vớt hàng triệu người tị nạn. Đứng trước nan đề sinh tử của bản thân một số người sẽ thể hiện ra những phẩm chất cao quý nhất, một số khác thì không, quan trọng là bạn phải lựa chọn giữa điều dễ dàng và điều đúng đắn. Một bài học thú vị!

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ - Phần 4Lara Croft luôn đương đầu với thử thách

Và chính bài học đó sẽ theo người game thủ cho đến tận ngày cuối cùng của cuộc đời. Đừng bao giờ lùi bước, hãy theo đuổi mục tiêu của mình và nếu vấp ngã hay bị thương vẫn tiếp tục tiến bước khi có cơ hội, chỉ cần chúng ta làm theo lẽ phải, chúng ta sẽ không có gì để hối hận cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay. Một chiến binh cũng cần những người bạn vì thế dù là game online hay game PC-console bạn vẫn cần những người bạn để lập party, để co-op play. Và game thủ từ đó bước ra đời với một sự chuẩn bị cho teamwork đầy đủ. Dù là raid boss cùng chúng bạn hay chạy một dự án cùng các đồng nghiệp vẫn có phân công nhiệm vụ rõ ràng các vị trí hỗ trợ lẫn nhau đồng thời mỗi vị trí phải làm tốt chính chuyên môn của mình. Con trùm đổ gục cũng như một dự án thành công, tất cả vui mừng và thành quả được phân chia cho từng thành viên.

Mỗi game thủ là một chiến binh, game đã khẳng định điều đó, và bạn có thể sẽ không quên khẩu hiệu “luôn có một chiến binh bên trong mỗi chúng ta” của Call of Duty. Dù bạn là ai, là những người trẻ tuổi hay trung niên, nhân viên hay sếp, chúng ta đều có một ý chí chiến đấu bền bỉ để bảo vệ những gì chúng ta trân quý trong cuộc đời. Chính nghĩa, lẽ phải, gia đình, bạn bè, hòa bình, những giá trị nhân bản… mỗi người có một thứ để bảo vệ và hơn ai hết, người game thủ từng trải nghiệm rất nhiều cuộc chiến bảo vệ đó trong game sẽ là người hiểu rõ nhất. Đó chính là cảm giác không lùi bước khi chiến đấu hết sức để bảo vệ giá trị của mình.

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ - Phần 4There is a soldier in all of us

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 10 Lượt)
Loading...Loading...