Phụ Lục
Một trong những bom tấn được mong đợi nhất trong năm tới, Horizon: Zero Dawn đã gây ấn tượng từ những footage gameplay đầu tiên với lối chơi hành động thế giới mở cực gay cấn, đồ họa sống động và những sinh vật nửa động vật nửa máy. Tuy nhiên, kỳ vọng càng cao thì người chơi càng đâm ra nghi ngờ về khả năng ‘đầu voi đuôi chuột’ của game. Sau đây là bài phỏng vấn của trang Game Informer với Guerrilla Games về những lo ngại lớn nhất hiện nay của người chơi dành cho tựa game này.
Điểm thu hút lớn nhất của game nằm ở gameplay hành động rất hấp dẫn, với sự kết hợp của những yếu tố ẩn nấp, trinh thám đến việc kết hợp giữa cận chiến và đánh xa, những cách di chuyển khác nhau…v.v…trong đó hấp dẫn nhất, chính là chuyện người chơi có thể dùng các phần cơ thể của những sinh vật hạ được để tấn công những con khác.
Bên cạnh đó, hãng game khá kín tiếng về nội dung thú vị của Horizon: Zero Dawn (HZD). Những gì chúng ta biết chỉ là mào đầu cho câu chuyện, rằng nhân vật chính tên Aloy là một cô gái người thường bị lưu đày khỏi bộ tộc và phải sống sót trong một xã hội sau tận thế, khi con người đã bị chính những công nghệ họ tạo ra lật đổ, và họ sống trong sự e dè với những sinh vật nửa máy kia.
Hàng loạt câu hỏi được đặt ra, sự lật đổ của con người diễn ra như thế nào, tại sao Aloy bị lưu đày, con người thật ra còn sống sót ở đâu không…v.v…nhưng cho đến nay thì chúng ta vẫn chưa có thêm trailer cốt truyện, còn những gì có trong trailer gameplay không tiết lộ nhiều lắm.
Trả lời: Cốt truyện sẽ dẫn dắt người chơi qua quá trình tìm hiểu nguồn gốc bản thân của Aloy, đồng thời cố gắng cứu lấy thế giới khỏi các sinh vật máy. Ngoài cốt truyện chính sẽ có rất nhiều thông tin khác dành riêng cho các game thủ thích khám phá những thế giới mở và lore của chúng. Cốt truyện được xây dựng khá đồ sộ và chứa đầy bí ẩn.
Không nên quên rằng HZD có thể loại chính thức là nhập vai/hành động. Chính xác hơn, yếu tố nhập vai đi trước yếu tố hành động. Gameplay của thể loại này cũng khá thích hợp để khai thác cốt truyện và thế giới đồ sộ trong game. Nếu HZD đề cao yếu tố tương tác và môi trường thì game nên có một hệ thống nhiệm vụ tương đối để tạo động lực cho người chơi khám phá.
Trả lời: Theo chỉ đạo Mathjis de Jonge thì game có vẻ sẽ trở thành một sản phẩm kết hợp cả hai yếu tố hành động và nhập vai nên họ không muốn game thủ của bên nào bị bỏ rơi. Khía cạnh nhập vai trong game sẽ không nhiều, chúng ta có vài cây nhiệm vụ, cũng như nhiều cách để tùy chỉnh khả năng/chỉ số cho Aloy và trang bị. Giao diện sẽ đơn giản hết mức và không bắt buộc người chơi phải cân não để cộng chỉ số.
Trả lời: Đây sẽ là một tựa game để những người chơi khác nhau về trình độ vẫn chơi được. Những game thủ có kinh nghiệm sẽ được phép lựa chọn đánh những con trùm có độ khó cao (không bắt buộc). Đồng thời, bạn có thể chơi theo kiểu ẩn nấp/stealth hoặc đánh xáp lá cà tùy theo ý muốn. Hệ thống kỹ năng trong game được thiết kế với đủ tùy chỉnh để game thủ cân bằng cách chơi.
Không phải lo chuyện vô tình chạm trán trùm vì bạn có thể bỏ chạy giữa chừng. Độ khó của game ở mức vừa phải, đủ tính thử thách nhưng không khiến người ta vò đầu bứt tóc.
Trả lời: những footage thử nghiệm không phải là tất cả. Trong những đoạn clip đầu, chuyển động của Aloy có vẻ như chỉ xoay quanh những động tác lăn lê, chặt chém giống Dark Souls, nhưng thật ra cô còn có thể nhảy lên người những cỗ máy to lớn và tấn công vào điểm yếu của chúng. Gameplay còn sẽ phong phú hơn bằng cách thay đổi những yếu tố như thú cưỡi (chim?) và vũ khí (tên lửa?).
Với 3 tier khác nhau (tương đương 3 skill tree) là Forager, Prowler và Brave, Aloy có thể thay đổi cách chiến đấu của mình – một đầu cần thiết để đương đầu với hàng loạt kẻ thù khác nhau.
Trả lời: Có lẽ vì theo cốt truyện, cô gái này bị lưu đày từ nhỏ, lại còn vô tình mang trong người khả năng khám phá ra cách vận hành của những công nghệ cổ xưa, nên nhiều người cho rằng cô sẽ phải đóng vai trò của một người hùng đơn độc nhàm chán. Nhưng không, kế bên cô sẽ có những nhân vật như Rost – người thợ săn chăm sóc cô từ bé và sẽ xuất hiện với vai trò trợ giúp trong chiến đấu.
Xuyên suốt cốt truyện, bạn cũng có thể gặp nhiều nhân vật với tính cách, vai trò đa dạng và độc đáo. Một số người có thể sẽ gặp lại bạn nếu lựa chọn đúng. Xin đừng quên rằng, mục đích của cuộc hành trình của Aloy là tìm một nơi để thuộc về, và việc xây dựng những mối quan hệ là bước quan trọng trong hành trình đó.