2017 là năm bội thu của ngành game. Dù sở hữu hệ máy nào, khoái thể loại nào thì bạn cũng sẽ có vô số chọn lựa về đầu game. Thật vậy, trong năm 2017 này, chúng ta có Resident Evil bản mới, các siêu phẩm hiếm thấy như Horizon: Zero Dawn hay The Legend of Zelda: Breath of the Wild. Và chỉ mới tuần trước thôi, là sự đổ bộ ồ ạt của Super Mario Odyssey, Wolfenstein II và Assassin’s Creed Origins trong cùng một ngày.
Thực ra kể lể nãy giờ, cũng chỉ là vì Motgame nhận thấy rằng năm nay độc giả có quá nhiều game xuất sắc để trải nghiệm. Nhưng đáng tiếc một bộ phận lớn trong chúng ta sẽ chẳng bao giờ thưởng thức các sản phẩm tuyệt vời trên. Vì ta còn đang mải mê cày kéo một tựa game nào đó hết lần này tới lần khác hàng trăm tiếng đồng hồ. Những game mà được thiết kế ra để người chơi đam mê say đắm.
Các game đưa người chơi vào lối sống “mất ăn mất ngủ vì game” dạng này được gọi tắt là Lifestyle game, dù thể loại online hay offline thì các đầu lifestyle game cũng không hề ít. Ví dụ như game online có League of Legends, Minecraft, Overwatch, PUBG, Dota 2… Còn game offline thì có Monster Hunter, Dark Souls, các game nhập vai Nhật Bản nói chung… Đây đều là những game hay, nhưng chúng được lồng ghép nhiều yếu tố để làm người chơi tốn rất nhiều thời gian chơi và không dứt ra nổi.
Khi bạn quá ham mê một tựa game, thì dù ít dù nhiều, sức khỏe và cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Phong trào live stream game mới nổ ra gần cây có vẻ luôn thôi thúc chúng ta phải thể hiện mình, phải trở thành một game thủ chơi giỏi để stream game thuận lợi và kiếm bạc triệu mỗi tháng thông qua Youtube và Twitch. Còn mấy game thủ không cần kiếm tiền thì lại có thói quen xem stream sau những giờ bị hành ra bã để ảo tưởng sức mạnh rằng mình là cao thủ. Rồi lại ôm mộng thành pro “nhảy” lại vào lifestyle game và không bao giờ thoát ra khỏi vòng lặp bất tận đó.
Phân tích sâu hơn vào bản chất của các lifestyle game, chúng làm người chơi ham muốn không ngừng nhờ tính cạnh tranh cao. Game thủ sẽ phải tôi luyện hàng ngày để thao tác không bị mai một và có thêm hiểu biết về metagame, không bị bạn bè bỏ lại sau khi một chiến thuật, một kiểu đánh mới trở thành “hot trend”. Bổ trợ cho những yếu tố này là hình tượng ngầu lòi của các game thủ Dota rinh về tiền thưởng triệu đô, rồi giải đấu game đối kháng EVO được trình chiếu trên kênh thể thao lớn nhất thế giới – ESPN… Vô hình chung làm nhiều tựa game mang danh eSport nhưng thực chất chỉ là chiêu bài của nhà phát hành nhằm kích thích người chơi nạp và nạp tiền nhiều hơn (như trường hợp của Evolve chẳng hạn).
Đành rằng, việc eSport và live stream tiến tới đỉnh cao cũng thúc đẩy sự thành công của nhiều tựa game và ngành công nghiệp game cũng nhờ hai loại hình này mà càng được biết đến bởi công chúng. Tuy nhiên, bạn có để ý rằng một vài tựa game vì quá thành công vang dội mà sẽ rất lâu nữa hoặc sẽ không bao giờ ra mắt phiên bản tiếp theo? Đơn cử như League of Legends (2009), Counter-Strike: Global Offensive (2012)… đều đã ra mắt được trên 5 năm mà vẫn chưa thấy nhen nhúm một thông tin nào về bản mới. Vì eSports là mảnh đất mới đầy màu mỡ khiến nhà phát triển nào cũng thấy lợi mờ mắt. Nhiều tựa game rõ ràng sẽ rất hứa hẹn nếu được phát triển theo lối đi khác, nhưng lại cứ thích “đâm đầu” vào eSports. Rồi một số tên tuổi khác lại bị nhiễm thói “lười”, Valve làm thêm Half-Life 3 hay Portal để làm quái gì trong khi họ vẫn sống tốt vì game thủ cứ mãi mê mệt cùng Dota 2 hoặc Counter-Strike: Global Offensive?
Thay vì ủng hộ nhiều đầu game cùng lúc, cộng đồng game thủ đang tự bó hẹp những lựa chọn của mình lại bằng việc ủng hộ những đầu game cũ mà không thôi thúc, không cho những nhà làm game khác cơ hội sáng tạo ra các sản phẩm mới thú vị hơn. Mong rằng bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn tường tận về khả năng hút máu tàn bạo và làm ảnh hưởng tới sức khỏe, làm tiêu tốn thời gian nếu như bạn bỏ quá nhiều tâm huyết vào chỉ để cày một lifestyle game.