Tiếp tục bài viết về kỷ niệm 30 năm huy hoàng của hệ máy Game Boy, nếu như vào thời điểm khởi đầu Nintendo đã đánh chiếm thị trường Mỹ chỉ bằng Tetris, nhưng bao nhiêu đó vẫn là chưa đủ để tiến xa hơn. Tới năm 1996 một tựa game huyền thoại khác đã xuất hiện và thừa khả năng để biến Nintendo trở thành một ông lớn đích thực, đó chính là Pokemon.
Nhưng trước khi Pokemon bay tới Mỹ và đạt được thành công như chúng ta đã biết, thì hành trình của nó khá là thú vị. Có 2 lý do khiến những quản lý của Nintendo tại Mỹ lo ngại cho sự thành công của Pokemon, đầu tiên là độ dài quá lớn đối với một game trên Game Boy, khi mà nội dung của Pokémon Red and Blue lúc đó cứ tăng dần theo thời gian, tới mức đội ngũ phát triển lo sợ rằng sẽ chẳng có cách nào truyền tải chúng ra thế giới được.
Lý do thứ hai quan trọng hơn là về văn hóa bản địa, nếu như tại Nhật phiên bản game của Pokemon được sự hậu thuẫn lớn lao từ Anime, manga và rất nhiều thứ đồ chơi khác thì tại Mỹ những thứ này vẫn còn hoàn toàn xa lạ. Bọn trẻ sẽ không hứng thú với một tựa game có nội dung quá lớn mà chúng hoàn toàn chưa biết gì được.
Một vấn đề khác nữa liên quan trực tiếp tới phần cứng của Game Boy, khi các quản lý của Nintendo tại Mỹ lo lắng rằng hình ảnh đen trắng đơn điệu của nó sẽ khó lòng thu hút người chơi đến với Pokemon. Vào thời điểm đó Nintendo bị lép vế khá nhiều trước Sony và Sega về khoản thiết kế nhân vật trông sao cho “ngầu” nhất đối với đám thanh thiếu niên, cao tầng của hãng hoàn toàn không thích thú việc này tí nào và họ đặt hi vọng rất nhiều vào Pokemon.
Nếu như muốn phát hành Pokemon thành công tại thị trường Mỹ và xa hơn nữa là ra toàn thế giới, Nintendo sẽ phải tạo ra cho nó một hệ sinh thái y hệt như những gì họ đã làm tại Nhật, bao gồm cả: manga, comic, anime, trading card game và cả đồ chơi nữa. Nhưng nếu Pokemon đã thành công như vậy tại Nhật, thì ít nhất Nintendo cũng muốn thử xem tiềm năng của nó tới đâu tại thị trường Mỹ.
Đã có rất nhiều ý kiến được nêu ra về việc nên thay đổi tên, kết cấu của game hay là cả số lượng Pokemon xuất hiện. Nhưng cuối cùng Nintendo vẫn quyết định sẽ giữ nguyên đủ cả 151 Pokemon của phiên bản gốc, bọn họ đạt được một thỏa thuận hợp tác cùng 4Kids Entertainment để giúp đỡ về vấn đề phát hành các sản phẩm bên lề cho game. Cuối cùng câu nói huyền thoại “Gotta catch ’em all” đã được chọn là thứ sẽ định hình cho cả seri này.
Nintendo dự định sẽ trình chiếu anime về Pokemon trước khi game ra mắt vài tuần, để khiến người xem có cái nhìn tương đối về tựa game này, cũng như bỏ qua định kiến về một game nghe qua có vẻ quá dài trên hệ máy cầm tay như Game Boy. Nhưng mọi việc không hề thuận lợi cho Nintendo, khi các kênh TV không mặn mà lắm với Pokemon và khá lưỡng lự trong việc đưa nó lên sóng.
4Kids Entertainment đã đề nghị thay đổi hướng tiếp cận, theo đó Nintendo sẽ sử dụng những cách thức trực tiếp hơn để đưa Pokemon tới trực tiếp người xem. Golin Harris – người lúc đó là trưởng bộ phận quảng cáo của Nintendo Bắc Mỹ đã có một ý tưởng vô cùng độc đáo, đó là bọn họ sẽ biến 10 chiếc xe Volkswagen Beetle thành hình dạng của một con Pikachu.
Tiếp đó sẽ có 10 diễn viên tự do trong trang phục màu vàng đặc trưng nhảy dù từ bầu trời thành phố Topeka (Kansas), bọn họ sẽ lái những chiếc Volkswagen Pikachu này đi khắp nước Mỹ, quảng cáo cho mọi người biết về Pokemon cũng như cả phần chơi thử. Chiến dịch này thành công tới mức Topeka về sau còn được gọi là ToPikachu, còn các chiếc xe Volkswagen Pikachu trở thành một dạng biểu tượng của Pokemon.
Nintendo đã bỏ ra khoảng 20 triệu USD (ngang ngửa với thời điểm đưa Game Boy tới Mỹ) cho chiến dịch này, cuối cùng họ cũng có được thành quả khi Warner Bros. đưa anime Pokemon lên sóng và trình chiếu trên cả nước. Cơn sốt Pokemon nhanh chóng trở thành một hiện tượng khi nó đứng đầu danh sách các anime được yêu thích nhất 14 tuần liên tiếp, mở đường cho movie đầu tiên xuất hiện sau đó chỉ nửa năm với doanh thu khổng lồ cho Nintendo.
Còn đối với tựa game Pokemon đổ bộ lên Game Boy, thì mọi việc còn tuyệt vời hơn với Nintendo khi họ bán hết 400 ngàn bản chỉ trong tuần đầu tiên, hơn nửa năm sau đó con số này tăng lên gấp 10 và kết thúc vòng đời của mình với 31 triệu bản trên toàn cầu. Tính tới cuối năm 1999 tức là chỉ sau hơn một năm Pokemon xuất hiện tại Mỹ, doanh thu của seri này đã phóng vọt lên tới hơn 7 tỷ đô – một con số không thể tin nổi vào thời điểm đó.
Có thể nói không ngoa rằng Pokemon đã gần như một tay biến Nintendo trở thành thế lực lớn như hiện tại, không có một tựa game nào của Nintendo đạt được thành công như seri Pokemon. Trong vòng 4 năm kể từ khi ra mắt, Pokemon đã bán được tới hơn 200 triệu bản trên phạm vi toàn cầu, lớn hơn bất kỳ thứ gì từng xuất hiện.